Giá trị cực lớn của Luke Shaw đối với Man United

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 27/12/2022 13:57(GMT+7)

Zalo

Sự khởi đầu chậm chạp ở mùa giải 2022-23 đã khiến anh phải vất vả cạnh tranh vị thế hậu vệ trái số một của đội với Tyrell Malacia, nhưng sau đó đã một lần nữa khẳng định mình chính là hậu vệ cánh xuất sắc nhất của Manchester United. Sau 10 trận đấu đã chơi ở Premier League dưới thời Erik Ten Hag, Shaw đã chứng tỏ giá trị cực lớn của mình đối với cả hai khâu tấn công lẫn phòng ngự của đội chủ sân Old Trafford. 

thumb bai TDP
 

Luke Shaw là một dạng hậu vệ trái đặc biệt.

Cầu thủ 27 tuổi đã phải bỏ lỡ những tuần cuối cùng của mùa giải 2021-22 sau cuộc phẫu thuật tháo bỏ dứt điểm những chiếc đinh ghim được đưa vào chân sau chấn thương nặng (gãy chân) mà anh dính phải vào năm 2015.

Sự khởi đầu chậm chạp ở mùa giải 2022-23 đã khiến anh phải vất vả cạnh tranh vị thế hậu vệ trái số một của đội với Tyrell Malacia, nhưng sau đó đã một lần nữa khẳng định mình chính là hậu vệ cánh xuất sắc nhất của Manchester United. Sau 10 trận đấu đã chơi ở Premier League dưới thời Erik Ten Hag, Shaw đã chứng tỏ giá trị cực lớn của mình đối với cả hai khâu tấn công lẫn phòng ngự của đội chủ sân Old Trafford. 

Giá trị cực lớn của Luke Shaw đối với Man United 1
 

Biểu đồ Smarterscout ở trên sẽ cho bạn biết một cách chi tiết về tầm ảnh hưởng của Shaw tại Man United ở mùa giải này. 

Khi Man United kiểm soát bóng, hậu vệ cánh 27 tuổi đã có rất nhiều đóng góp. Điểm số rất cao của anh (95 trên thang điểm 99) trong mảng “link-up play volume” (tần suất liên kết lối chơi) cho thấy rất nhiều đợt triển khai bóng của Man United có sự góp phần của các tình huống phối hợp bằng những đường chuyền ngắn mà anh thực hiện với các đồng đội. Điểm số khá tốt mà Shaw đạt được (64 trên 99) trong mảng “receptions in the opposition box” (nhận bóng trong vòng cấm đối thủ) thì cho thấy tần suất nhận bóng của anh ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ.

Điểm số tốt về khả năng giữ bóng (ball retention ability) là 69 trên 99 cho thấy Shaw có một đôi chân an toàn và đáng tin cậy khi cầm bóng. Các fan Man United có lẽ đã quá quen với hình ảnh ngôi sao 27 tuổi rê bóng bằng má ngoài chân trái và sự cẩn trọng của anh khi “sử dụng” quả bóng. 

Hậu vệ cánh người Anh đã được ghi nhận điểm số thấp đến mức kỳ lạ (33 trên 99) về tần suất rê dắt và kéo bóng (carry and dribble volume), cũng như chuyền bóng tịnh tiến (progressive passing: 27 trên 99). Trong giai đoạn nửa đầu của mùa giải 2022-23, Shaw đã được yêu cầu thực hiện ít hơn những pha kéo bóng tốc độ vốn là thương hiệu của anh trong 2 mùa giải qua. Phần lớn nguyên nhân là vì những cải tiến mà Ten Hag đã thực hiện với tuyến giữa, do đó hậu vệ trái này sẽ không còn phải kiêm nhiệm thêm vai trò một trong các chân phát triển bóng chính của Man United nữa.  

Shaw có điểm số thấp hơn mong đợi (18 trên 99) về khía cạnh “giá trị bàn thắng kỳ vọng” của những cú dứt điểm có dấu ấn của anh (xG from shot creation) và “giá trị bàn thắng kỳ vọng” của những tình huống phát triển bóng do anh thực hiện (xG from ball progression: 31 trên 99). Tuyến giữa của Man United có thể đã được cải thiện dưới thời Ten Hag, nhưng khâu tấn công của họ vẫn còn nhiều điểm yếu cần khắc phục. 

Mặc dù hậu vệ cánh 27 tuổi đã cải thiện mạnh khả năng dứt điểm và tạt bóng của mình kể từ mùa giải 2020-21, nhưng ở mùa giải này anh đã không thực hiện nhiều những quả tạt hướng tới cột xa. Do kiểu trung phong mà Ten Hag sử dụng ở mùa giải này, Shaw có khuynh hướng thường xuyên đi bóng tới sát đường biên ngang và tung ra những cú trả ngược (cutback) cho một ai đó đang thực hiện một pha xâm nhập muộn vào vòng cấm. Nếu Man United có thể bổ sung vào đội một trung phong tự tin và khôn ngoan để tận dụng những cơ hội mà Shaw muốn tạo ra, chắc chắn các chỉ số tấn công của cá nhân anh và đội bóng này sẽ được cải thiện đáng kể. 

Hãy nhìn qua những con số thể hiện khả năng phòng ngự vững chắc của Shaw. Anh không phải là một hậu vệ có khuynh hướng phòng ngự chủ động, truy cản đối thủ theo phong cách “tiên phát chế nhân”, mà thay vào đó là kiên nhẫn rình rập, chờ đợi thời cơ “ra đòn”, nhưng khi khoẻ mạnh và sung sức – một tình trạng mà không phải lúc nào cũng được đảm bảo – Shaw thực sự là một “món tài sản” có giá trị cực lớn nơi hàng thủ của Man United. 

Việc anh được ghi nhận điểm số “cường độ phòng ngự” (defensive intensity: 79 trên 99) cao hơn so với “tác động phòng ngự” (defensive impact: thuật ngữ dùng để chỉ tác động từ các hành động phòng ngự của một cầu thủ lên khâu phát triển bóng của đối thủ / điểm số của Shaw là 44 trên 99) cho thấy anh cần phải cải thiện khả năng phát giác được những nguy hiểm từ trước khi chúng phát triển – Harry Maguire thường khiển trách Shaw về vấn đề mất tập trung – nhưng hậu vệ trái này đã giành chiến thắng trong phần lớn các tình huống phòng ngự 1 chọi 1 của mình.

Cái cách anh trở thành một chuyên gia phòng ngự 1 chọi 1 là một điều rất thú vị. Một trong những lý do giúp Shaw được đánh giá cao trong các tình huống không chiến (aerial duels: 92 trên 99) là anh rất giỏi trong việc sử dụng thể chất thiên phú của mình để bù đắp cho những sai sót kỹ thuật hoặc các khoảnh khắc mất tập trung. Theo dõi Shaw đủ lâu, bạn sẽ nhận thấy những động thái tiểu xảo của anh trước khi tranh chấp bóng để khiến đối thủ mất thăng bằng và tạo lợi thế cho mình đoạt bóng thành công. Việc anh có thể làm điều này một cách thường xuyên mà không bị phạt thẻ cho thấy ngôi sao 27 tuổi đã trở nên rất thành thạo một hình thức đọc tình huống. Có thể nói, anh là một cao thủ trong việc thực hiện những “nhiệm vụ bẩn thỉu”. 

Mùa giải 2022-23 của Shaw tại Man United cho đến nay thiên về sự vững vàng và ổn định hơn là sự ngoạn mục. Anh vẫn có thể trở thành một chân phát triển bóng xuất sắc cho đội bóng của mình, nhưng Ten Hag muốn biến điều đó thành một món vũ khí phụ trợ, thay vì là một yếu tố trọng yếu đối với Man United. 

Tuy nhiên tại World Cup, anh đã thể hiện một cách tuyệt vời kỹ năng kéo bóng và chuyền chọt mà các fan Man United quen thuộc và yêu thích. 

  

Giá trị cực lớn của Luke Shaw đối với Man United 2
Chú thích: Biểu đồ thể hiện tần suất kéo bóng (progressive carries) và chuyền bóng tịnh tiến (progressive passes) trung bình mỗi 90 phút của các cầu thủ Tam Sư tại World Cup 2022.

Khi Shaw đạt phong độ cao, rất ít cầu thủ có thể sánh ngang hoặc giỏi hơn anh trong việc nhận bóng ở rìa vòng cấm đội mình và đưa nó tới rìa vòng cấm đối thủ. Pha kiến tạo của anh cho  Jude Bellingham ghi bàn vào lưới Iran đã thể hiện khả năng sáng tạo và sự khéo léo đã biến anh thành một nhân tố có giá trị cực lớn đối với đội tuyển Anh và Man United. Khi có thể thi đấu với thể lực sung mãn một cách ổn định, Shaw chính là một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới. 

comment left “Tôi có thể nhận thấy rất nhiều sự tiến bộ. Tôi có thể thấy rằng cả đội đang thích thú với những ý tưởng mới và thực sự muốn làm việc với chúng,” Shaw chia sẻ vào cuối tháng 10 về sự tiến bộ của CLB dưới thời Ten Hag.  “Ông ấy đã mang đến một cường độ làm việc cao hơn nhiều đối với mọi khía cạnh và một cấu trúc mới – một cấu trúc mà giờ đây đã giúp chúng tôi hiểu rõ ông ấy muốn chúng tôi làm những gì, đó là một sự trợ giúp lớn cho cả đội. “Điều quan trọng nhất chính là cường độ và sự nhiệt huyết, ông ấy luôn muốn chúng tôi cống hiến 100% sức lực và khả năng trên sân đấu.”
comment right

Cái “cấu trúc” đó đôi khi yêu cầu Shaw bó vào phía trong để hỗ trợ tấn công, và cả khi chơi ở hành lang trong (half-space) lẫn khi di chuyển chồng cánh phía ngoài (overlap) với cầu thủ chạy cánh đồng đội, anh đều thể hiện sự khôn ngoan và tư duy thi đấu rất tốt. 

Malacia có thể là một cầu thủ “tươi mới” hơn (anh đã không được chơi phút nào tại Qatar, trong khi số phút thi đấu của Shaw là 425), nhưng Ten Hag và Man United chắc chắn sẽ rất vui với việc lại có được sự phục vụ của Shaw trong lịch trình dày đặc của tháng 12 và tháng 1. Sợi dây liên kết của anh với Rashford trên sân đấu là một trong những tổ hợp tấn công tốt nhất tại Old Trafford, và không ít cầu thủ Man United đã được hưởng lợi từ các pha di chuyển chồng cánh phía ngoài của Shaw ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ. 

HLV trưởng của Man United muốn khả năng phát triển bóng của Shaw là một món vũ khí phụ trợ thay vì là một yếu tố quan trọng của đội, nhưng khi cần thiết, chàng trai hậu vệ trái 27 tuổi của ông chính là một trong những người giỏi nhất về những gì mà anh có thể làm. 

Theo Carl Anka, The Athletic. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow