Gia tộc Inzaghi một lần nữa khiến cả nước Ý phải khiếp sợ

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 20/01/2020 16:19(GMT+7)

Zalo

Hai anh em nhà Inzaghi đang liên tiếp giành được những chiến thắng – không một ai trong số họ để mất bất kì một điểm số nào kể từ cuối tháng 11 – nên sẽ thật ngu ngốc nếu không làm gì đó để tận hưởng khoảnh khắc này.

Giancarlo Inzaghi không hề đụng đến điếu thuốc nào từ thứ Hai đến thứ Sáu. Tuy nhiên, khi những ngày cuối tuần đến, ông sẽ kéo rèm cửa lại, đổ một ly digestif đầy và châm lửa. Tiếp đó, Inzaghi Sr sẽ mở một trận bóng đá lên và “phê pha” khoảng 20 điếu. “Đừng kể lại vụ này với mấy thằng cu nhà tôi nhé,” Ông nói. “Việc chúng nó đều trở thành huấn luyện viên cả đang ‘hành’ tôi khổ sở hơn đây.” 

Gia tộc Inzaghi một lần nữa khiến cả nước Ý phải khiếp sợ hình ảnh
 
Có vẻ như “phu nhân” Marina đã phải nói “vài lời” với hai cậu con trai Filippo và Simone, bởi vì họ đang làm tất cả mọi thứ trong khả năng để khiến cho việc xem bóng đá trở nên stress nhất có thể đối với papa. Thay vì nhấm nháp một chai Amaro, Giancarlo hoàn toàn có thể “bung lụa” với những chai champagne một cách thường xuyên. Mặc dù vậy, sự mê tín đã kiềm chế ông làm điều đó, và bởi vì hiện tại chỉ mới là tháng 1, ăn mừng vào lúc này sẽ là quá sớm. Nhưng chính vì hai anh em nhà Inzaghi đang liên tiếp giành được những chiến thắng – không một ai trong số họ để mất bất kì một điểm số nào kể từ cuối tháng 11 – nên sẽ thật ngu ngốc nếu không làm gì đó để tận hưởng khoảnh khắc này. 
 
Một năm sau khi bị Bologna sa thải, Pippo đang rất mau chóng hồi sinh lại sự nghiệp cầm quân của mình với Benevento ở Serie B. Hiện tại, The Witches đang là ứng cử viên hàng đầu cho Cadetto và đứng trước một cơ hội rất lớn để được thăng hạng trở lại với giải đấu hạng cao nhất nước Ý – Serie A. Thật khó để nhìn ra bất cứ một kẻ ngáng đường nào có khả năng tiếp cận đến gần để dội một gáo nước lạnh vào giấc mơ đẹp đẽ của Benevento và gây ra một cuộc khủng hoảng đủ lớn để mang đến sự gục ngã của một đội bóng đang đứng đầu bảng xếp hạng với khoảng cách 12 điểm so với kẻ bám đuổi ở phía sau mình này.

“Tôi yêu cái nghề này đến điên cuồng,” Pippo tâm sự. “Tôi yêu tất cả mọi thứ về nó. Tôi thậm chí còn vô cùng ngưỡng mộ những sự hi sinh mà một con người phải thực hiện khi bước chân vào cái thế giới này. Đối với tôi, việc cầm quân ở đâu không quan trọng. Đối với tôi, Serie A hay Serie C thì cũng như nhau mà thôi. Tất cả những gì mà tôi yêu cầu chỉ đơn giản là được làm những điều mà mình thích.”

Gia toc Inzaghi mot lan nua khien ca nuoc Y phai khiep so1
 
Mái tóc đen bóng mượt ngày trước của Pippo đã bạc trắng đi rất nhiều trong suốt quãng thời gian cuối cùng của ông tại cấp độ bóng đá đỉnh cao. Trong khi đó, cậu em trai Simone của ông  lại trông có vẻ đầy sức sống và tươi tắn hơn rất nhiều. Có thể nói, sự thành công trên con đường sự nghiệp chính là yếu tố đã tạo nên sự khác biệt đó. Lazio, đội bóng vừa mới nghiền nát Sampdoria với tỷ số 5-1 vào thứ Bảy, trước đó cũng đã kỷ niệm 120 năm thành lập câu lạc bộ bằng chiến thắng thứ 10 liên tiếp của họ tại giải vô địch quốc gia Ý, một kỷ lục lịch sử đã vượt qua con số từng được tạo ra bởi đoàn quân của Sven-Goran Eriksson vào năm 2000. Câu hỏi ở hiện tại là: Đội bóng này còn thiếu đi điều gì để có thể cạnh tranh chức vô địch với Juventus và Inter Milan? Simone, trong một chiếc áo sơ-mi theo phong cách của vị chiến lược gia đã giúp họ giành được danh hiệu Scudetto gần nhất, đã đưa ra câu trả lời rằng: “Không quá nhiều đâu.” 
 
Simone hoàn toàn có thể thực hiện những động thái “quản lý kì vọng” và bảo mọi người hãy giữ đôi chân trên mặt đất, cũng như cầu xin các tờ báo đừng đưa mọi thứ đi quá xa. Thế nhưng, thay vào đó, câu trả lời mà ông đưa ra đã thể hiện một niềm tin cực kì mạnh mẽ rằng, đối với tập thể hiện tại, đây chính là thời điểm để tạo ra một vụ nổ chấn động nước Ý. Chỉ sau 3 năm rưỡi bước chân vào nghiệp cầm quân, tham vọng của Simone đã trở nên lớn đến bất ngờ.
 
Bí quyết cho phong độ tuyệt vời của Lazio chính là sự nhất quán và văn hóa. Họ đã được dẫn dắt bởi cùng một vị huấn luyện viên trưởng và – dù ít hay nhiều – gần như thi đấu với cùng một tập thể cầu thủ trong suốt 3 năm rưỡi qua. Dĩ nhiên, đã có một vài sự điều chỉnh về vị trí chiến thuật, mà đáng chú ý nhất chính là việc hiện tại Sergej Milinkovic-Savic và Luis Alberto đang đá cao đến thế nào. Thế nhưng, hệ thống thì không hề thay đổi. Các cầu thủ biết rõ từng chi tiết về nó, cũng như thấu hiểu và biết rõ về nhau như lòng bàn tay của mình. 
 
Mỗi mùa giải của Lazio dưới thời Simone đều đạt được những thành tựu nhất định. Đội bóng này đã đứng ở vị thế Á Quân trong trận chung kết Coppa Italia 2017, và sau đó giành chức vô địch trong trận tranh Siêu Cúp. Họ đã tiếp tục được góp mặt trong trận chung kết Coppa Italia vào mùa giải trước, và lần này, đã thành công trong việc mang Cúp về nhà. Tiếp theo sau là thêm một chức vô địch Siêu Cúp khác vào tháng trước. Ngoài Juventus ra, không một đội bóng nào ở Ý giành được nhiều Cúp bạc hơn Biancocelesti trong 8 năm qua. Những lo ngại sau sự ra đi của Stefan de Vrij và Filippe Anderson đều đã được giải quyết. Điều quan trọng nhất là Milinkovic-Savic và Luis Alberto đã không bắt đầu mùa giải này một cách thiếu nhiệt huyết, tận tâm, với tâm trí mãi suy ngẫm về những cơ hội “đổi đời” có thể đã đến nếu ngài chủ tịch Claudio Lotito không đặt ra những mức giá chuyển nhượng trên trời cho họ. 

2Gia toc Inzaghi mot lan nua khien ca nuoc Y phai khiep so1
 
Sau chiến thắng vào hôm thứ Bảy tuần trước trong cuộc đối đầu với Napoli, Ciro Immobile, cầu thủ ghi bàn thắng quyết định trận đấu, đã tâm sự: “Có một thứ gì đó về mặt tinh thần đã được kích hoạt để biến chúng tôi trở thành những chiến binh không bao giờ bỏ cuộc.” Cái “một thứ gì đó” ấy, theo như Simone cho biết, đã diễn ra trong giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải. Cũng có thể nó đã bắt đầu xuất hiện sau những vinh quang nhận được ở đấu trường Cúp. Nhìn vào các cầu thủ của mình, ông có thể thấy rõ là họ đã trở nên rất khác biệt. Bên trong đôi mắt của họ luôn tràn ngập một sự tự tin cực kì mạnh mẽ. Lazio đã đánh bại Sampdoria với tỷ số 4-0 trong đêm khai mạc và hoàn toàn áp đảo Roma trong trận Derby, nhưng đã không có đủ may mắn để giành được chiến thắng, với 4 cú dứt điểm đưa bóng bay trúng khung gỗ. Sau đó, Spal đã khiến họ phải nhận một cú shock, với một màn lội ngược dòng khi mà Lazio đã ghi bàn dẫn trước ngay từ nửa đầu của hiệp 1 trận đấu. 
 
Thất bại tại Ferrara đã cho thấy đội bóng này vẫn còn tồn tại những vấn đề lớn và rất dễ gục ngã một cách bất ngờ, như trong cuộc đối đầu với FC Salzburg (thua với tổng tỷ số 6-5, khi mà đã dẫn trước đối phương đến 4-2 trong trận lượt đi) ở vòng tứ kết Europa League 2018, và với Inter Milan cũng trong mùa giải đó (khi mà đội bóng của Simone đã ném đi chiếc vé tham dự vòng loại Champions League trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, dù cho đã dẫn trước đối phương đến tận khi trận đấu chỉ còn 15 phút).
 
Cái cách mà Biancocelesti phản ứng với thất bại trước SPAL đã truyền cảm hứng để mang đến một niềm tin mạnh mẽ vào đội bóng này. Đoàn quân của Simone đang thể hiện một tinh thần vững vàng đến mức hoàn toàn khác biệt so với chính họ trong những năm gần đây. Thay vì để lộ ra những lỗ hổng vào cuối các trận đấu, Lazio đang dứt điểm mạnh mẽ hơn và kiểm soát chúng theo ý muốn của họ. Họ đã ghi được đến 13 bàn thắng trong khoảng thời gian 15 phút cuối trận, nhiều hơn bất kì một cái tên nào khác tại Serie A hiện tại, và thay vì trở thành “nạn nhân” của khoảng thời gian bù giờ, họ đang tận dụng chúng một cách cực kì hiệu quả. Khi mà tỷ số vẫn đang là 1-1 cho đến tận những phút bù giờ trong các cuộc đối đầu với Sassuolo và Brescia, Filipe Caicedo và Immobile đã lần lượt biến “1 điểm” thành “3 điểm” với những bàn thắng ghi được trong giai đoạn bù giờ của trận đấu. Cagliari vẫn chưa thể hồi phục trở lại kể từ sau cái lần bước vào phút 90 của trận đấu chỉ để phải nhận lấy một đòn kết liễu đã giúp Lazio giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Như Milinkovic gần đây đã đăng tải trên Instagram của anh: “Có hai điều chắc chắn trong cuộc sống này: Cái chết và ‘Lazio không bao giờ bỏ cuộc’”

3Gia toc Inzaghi mot lan nua khien ca nuoc Y phai khiep so1
 
Tiền vệ Danilo Cataldi đã khẳng định rằng, sự thay đổi về mặt tâm lý tại Lazio chỉ mới diễn ra trong thời gian gần đây. Trong cuộc đối đầu với Atalanta tại Olimpico, Lazio đã bị đối phương dẫn trước đến 3-0 chỉ trong hiệp 1 của trận đấu.

“Trong phòng thay đồ, sau khi hiệp 1 kết thúc, tất cả chúng tôi nhìn nhau và cố gắng giữ bình tĩnh với ý định vùng dậy trong trận đấu. Chúng tôi đã làm được điều đó (Lazio kiếm được 1 điểm sau khi ghi 3 bàn gỡ hòa) và trận đấu đó đã mang đến cho chúng tôi một ‘đức tin’ mạnh mẽ. Giờ đây, chúng tôi luôn luôn tin tưởng tuyệt đối vào những gì mà mình đang làm, cho đến tận giây phút cuối cùng. Đâu phải ngẫu nhiên mà chúng tôi giành chiến thắng trong những phút cuối cùng nhiều đến vậy.”
 
Một trong những yếu tố dẫn đến phong độ mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại chính là chiều sâu đội hình của Lazio. Caicedo, phương án dự phòng của Immobile, đã được tung vào sân và ghi được những bàn thắng ở các phút 90, 93 và 97. Quả tạt của Jony đã kiến tạo cho bàn thắng của Caicedo tại Sardinia, trong khi pha đá phạt của Cataldi tại Ả Rập đã kết liễu Juventus ở trận tranh Siêu Cúp. Chi tiết đặc biệt này đã mang đến một sự khác biệt rất lớn giữa Lazio so với Inter Milan, đội bóng vẫn chưa có được một bàn thắng nào từ những phương án vào sân thay người của họ ở mùa giải này tại Serie A. Thế nhưng, sự tuyệt vời của dàn “diễn viên phụ” cũng không thể che lấp đi ánh sáng rực rỡ của những “diễn viên chính”, những tài năng xứng đáng với mọi dòng tít tán dương, ca tụng giật gân nhất. Khả năng quản lý con người của Simone hẳn phải rất xuất sắc mới có thể tạo ra được những màn trình diễn tuyệt vời đến vậy từ các cậu học trò của mình.
 
Immobile đang không chỉ đứng đầu danh sách ghi bàn ở Ý, mà còn ở cả đấu trường châu Âu, và hoàn toàn có thể kết thúc mùa giải này với danh hiệu Chiếc Giày Vàng. Pha lập công vào lưới Napoli ở vòng đấu trước đã đưa anh đứng ngang hàng những Gabriel Batistuta, Giuseppe Meazza và Gunnar Nordahl với tư cách là cầu thủ thứ tư trong lịch sử ghi được 20 bàn trong 4 mùa giải liên tiếp tại Serie A. Trong cuộc chạm trán với Sampdoria vào ngày hôm qua, anh cũng đã tiếp tục tỏa sáng rực rỡ với một cú hattrick đầy ấn tượng vào lưới đối phương. Đối tác của tiền đạo người Ý trên hàng công, Joaquin Correa, chính là một trong những cầu thủ tấn công kỹ thuật nhất giải đấu, và có tiềm năng rất lớn để trở thành một siêu sao thực thụ nếu có thể nâng cao khả năng dứt điểm. Luis Alberto đã có đến 12 pha kiến tạo sau 18 trận đấu, chỉ đứng sau Kevin De Bruyne của Manchester City về thông số này tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.
 
Milinkovic, chủ nhân của danh hiệu “Tiền vệ xuất sắc nhất năm” tại Serie A, đang thi đấu một cách cực kì bùng nổ và thậm chí hiện tại còn xứng đáng với danh hiệu đó hơn cả chính bản thân anh hồi năm ngoái, trong khi Lucas, cầu thủ xuất sắc nhất Lazio ở mùa giải trước, đang tiếp tục giữ vững phong độ xuất sắc đó. Francesco Acerbi chính là một trong hai trung vệ hàng đầu của đội tuyển Ý vào thời điểm này, còn thủ môn Thomas Strakosha đang âm thầm bước vào hàng ngũ của những cầu thủ xuất sắc nhất Serie A. Tất nhiên, tại Lazio cũng đang tồn tại những điểm yếu nhất định, như sự không ổn định ở vị trí trung vệ lệch phải, tuổi tác của Stefan Radu và Senad Lulic, cũng như câu hỏi về việc liệu cặp đôi Caicedo và Correa có thể gánh vác hàng công một cách hiệu quả trong trường hợp Immobile không thể ra sân vì chấn thương hay không. 
 
Vào lúc này, Lazio hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu một cách kiêu hãnh nhất, với những chiến tích đáng tự hào như đánh bại Milan ngay tại thánh địa San Siro của đối phương lần đầu tiên sau 30 năm, đặt dấu chấm hết cho chuỗi thành tích đầy tệ hại trong những cuộc đối đầu với Napoli (trước đó, Simone Inzaghi chỉ có được 5 trận thua và 1 trận hòa khi đội bóng của ông chạm trán với Napoli), và dĩ nhiên, là việc đánh bại Juventus đến 2 lần chỉ trong vòng 15 ngày. 
 
Cân nhắc tất cả những điều đó, Giancarlo sẽ không cần lúc nào cũng nốc một chai rượu mạnh vào cuối tuần nữa. Thuốc lá có thể nằm yên trong thùng carton. Sẽ không có gì lạ khi mà vào lúc này, ông ấy có thể tận hưởng những trận đấu của Lazio và Benevento một cách thoải mái, thư giãn nhất với chiếc tẩu trên miệng và một đôi dép lê.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “At Lazio and Benevento, the Inzaghi brothers are having a season to remember” của ký giả James Horncatle, đăng tải trên ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow