Giá như United vẫn còn…Ibrahimovic

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 03/10/2018 16:59(GMT+7)

Zalo

Ngày rời United, Ibra nói anh tiếc vì mình chỉ đến với “Quỷ đỏ” khi đã sang tuổi băm và rằng, “giá như tôi khoác áo United ở cái tuổi trẻ hơn, các CĐV chắc chắn sẽ có được một “Sư tử” hoàn toàn khác, mạnh mẽ hơn nhiều”.

Old Trafford. Man Utd đối đầu Valencia ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng Champions League. Và lại thêm một trận đấu tẻ nhạt nữa, kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Đấy đã là trận thứ 4 liên tiếp Old Trafford vắng khúc khải hoàn ca, là trận thứ 4 liên tiếp tính tất cả các đấu trường “Quỷ đỏ” chỉ hòa và thua.
Jose Mourinho bi chi trich la khien Man Utd tro nen nham chan.
Jose Mourinho bị chỉ trích là khiến Man Utd trở nên nhàm chán.
Chỉ trích ngập tràn sau mỗi màn trình diễn kém cỏi, sức ép gia tăng theo cấp số nhân, những mâu thuẫn và rạn nứt trọng nội bộ United, HLV Jose Mourinho và một số ngôi sao, giữa HLV người Bồ Đào Nha và BLĐ Quỷ đỏ, giờ đã có thể khẳng định không còn là chuyện tin đồn hay “dặm mắm dặm muối” của giới truyền thông thích tọc mạch tại Anh nữa. Đấy là sự thật 100%.
 
Và trong màn đêm Old Trafford, trong những chuỗi ngày bão táp tại Manchester, trong rất rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện tại của “Quỷ đỏ” mà nguyên nhân nào cũng có vẻ vô cùng hợp lý, có một thứ mà hầu như tất thảy những người từng yêu, đang yêu và biết đâu… sắp ngừng yêu United đều công nhận: Tập thể hiện tại không có 1 thủ lĩnh thực sự.

Người có thể tạo thứ xung lực mạnh mẽ lên lối chơi của toàn đội, lên tinh thần của những cầu thủ xung quanh anh ta bằng tính chiến đấu, sự hi sinh và tất nhiên cả những đóng góp chuyên môn to lớn nữa. Người mà Mourinho có thể trông vào, tin cậy hoàn toàn trong việc giúp ông giải quyết những rắc rối trong phòng thay đồi. Người mà sự hiện diện của anh ta, vốn dĩ đã là đủ để những cái Tôi màu mè và ích kỉ ở Old Traffrod “soi mình” để biết đường dè chừng.
 
Rashford Ibrahimovic
Rashford và Ibrahimovic
United từng nổi tiếng với những siêu thủ lĩnh như thế, từ Steve Bruce, Eric Cantona, Roy Keane, Gary Neville, Rio Ferdinand hay Nemanja Vidic và tất nhiên cả Rooney nữa. Với Jose Mourinho, ông từng có một thủ lĩnh như thế, người mà ông cực kì tin tưởng, người gần như vượt trội phần còn lại United về chuyên môn, kinh nghiệm, khát vọng và tính chiến đấu, trong mùa giải đầu tiên của HLV người Bồ Đào Nha tại Old Trafford. Anh ta là Zlatan Ibrahimovic.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, mùa đầu tiên của Mourinho với United, mùa 2016/17 vẫn là quãng thời gian mà “Quỷ đỏ”chơi thứ bóng đá đáng xem nhất, cả về mặt chuyên môn lẫn cá tính  Đấy là một United dẫu không thành công ở Premier League nhưng là một United tràn đầy tính chiến đấu, sự đoàn kết và khát khao chinh phục những đỉnh cao. Một United với Ibra, không chỉ là chân sút hay nhất mà còn là thủ lĩnh lối chơi và tinh thần toàn đội. 
 
Trong một tập thể United với những cầu thủ bị coi là tầm thường từ thời Sir Alex Ferguson, với những kẻ bất chí qua giai đoạn đáng quên cùng Van Gaal, những tài năng mới ra ràng cùng vài ngôi sao vừa cập bến, Ibra là cái tên đặc biệt. Là người hiểu Mourinho, sẵn sàng chiến hết mình vì Mourinho. Là nhà vô địch xuất sắc nhất mà United có được sau một vụ chuyển nhượng. Là người có thừa uy tín, sự tôn trọng từ tất thảy để trở thành cánh tay nối dài cho Mourinho trong việc kết nối các cá nhân trong đội thành 1 tập thể gắn kết chung mục tiêu chinh phục.
Ibrahimovic
Ibrahimovic
Lúc ấy Pogba vẫn là ngôi sao được quan tâm số 1 bởi những gì anh làm được cùng Juventus, bởi giá chuyển nhượng kỉ lục thế giới, bởi quyết tâm trở lại nơi mình bắt đầu United để khẳng định tài năng. Nhưng Pogba tài năng nhưng cũng đầy bản năng ấy, trước sau, chỉ là một thành viên trong 1 tập thể gắn kết được dẫn dắt bởi đại đầu lĩnh Ibra.

Với người viết, United trong năm đầu tiên của Jose Mourinho ấy, cũng là mùa giải (gần như) trọn vẹn duy nhất của Ibra, chính là “Quỷ đỏ” tạo ra thứ cảm xúc mãnh liệt nhất, đẹp đẽ nhất kể từ sau những năm tháng đỉnh cao thời Sir Alex. Một “Quỷ đỏ” biết mình ở đâu nhưng đoàn kết, đầy khát vọng, tính chiến đấu cũng như sự hi sinh để hướng tới thành quả cao nhất.

Hình ảnh Fellaini ôm lấy Mourinho sau khi ghi bàn ở Carabao Cup, trong cơn bão chỉ trích vì những sai lầm cá nhân trước đó, bạn còn nhớ? Hình ảnh Rojo chiến đấu đến cạn kiện và phải nạp nhanh năng lượng trên sân bằng một trái chuối, bạn còn nhớ? Hình ảnh những gã trai mặc vét hai tay chống nạng trên đường pitch trận chung kết Europa League mà United đánh bại Ajax để đăng quang chức vô địch, bạn còn nhớ. Và cả hình ảnh Ibra giang rộng sải tay ôm chặt lấy các đồng đội sau những pha ghi bàn tuyệt vời vào lưới Southampton ở chung kết Carabao Cup những ngày hè 2017, bạn còn nhớ? Một United như thế, có tồn tại trong những ngày này nữa không?
 
Ibrahimovic co nguy co chon vui su nghiep chi sau chua day mot mua giai dat chan den Premier League.
Ibrahimovic bị chấn thương chỉ sau chưa đầy một mùa giải đặt chân đến Premier League.
Nhưng có lẽ Chúa muốn United phải trải qua những đêm dài tăm tối thêm nữa trên hành trình tìm lại vinh quang xưa khi “tạo ra” một chấn thương không thể tin nổi cho Ibra ở phút cuối cùng trận Man Utd đánh bại Anderlecht ở lượt về tứ kết Europa League, cuối tháng 4/2017. 
 
Chấn thương mắt cá ấy khiến “Sư tử” Ibra không còn là… Sư tử nữa. Ibra mất tới 7 tháng điều trị và khi tái xuất sân cỏ (cuối tháng 11/2017), anh nhận ra rằng BLĐ United đã có cho mình một kế hoạch khác. Bất chấp Ibra sẵn sàng không nhận lương trong hơn nửa năm vắng mặt vì chấn thương, sẵn sàng giảm lương để được gắn bó lâu dài hơn với Old Trafford, United đã chọn giải pháp chia tay ngôi sao người Thụy Điển. 
 
 "Điều quan trọng không phải là hợp đồng và kiếm tiền. Tôi nói bản thân mình không yêu cầu lương bổng mà CLB toàn quyền quyết định. Khi tôi sẵn sàng (trở lại sau chấn thương), tôi tự nhủ đã không còn là chính mình. M.U từng có một Zlatan mạnh mẽ nhưng tôi không sẵn sàng để trở lại là Zlatan đó".
 
"Tôi được chọn trong nhiều trận đấu nhưng tôi đã nói với Jose Mourinho rằng mình chưa sẵn sàng và không muốn làm ông ấy thất vọng. Tôi có sự tôn trọng dành cho đồng đội và HLV. Tôi nói với Mourinho rằng hãy lựa chọn người có thể làm tốt hơn".
 
Ngày rời United, Ibra nói anh tiếc vì mình chỉ đến với “Quỷ đỏ” khi đã sang tuổi băm và rằng, “giá như tôi khoác áo United ở cái tuổi trẻ hơn, các CĐV chắc chắn sẽ có được một “Sư tử” hoàn toàn khác, mạnh mẽ hơn nhiều”. Nhưng với Ibra, dù thế nào “United cũng là một phần máu thịt của tôi, đủ để khi nhìn lại quãng thời gian ở Old Trafford, tôi có thể nở nụ cười hạnh phúc”. 
 
Ban thang thu 500 theo kieu taekwondo cua Ibrahimovic
Bàn thắng thứ 500 theo kiểu taekwondo của Ibrahimovic
Ibra chia tay United tháng Ba năm nay và phẩm chất siêu hạng, vai trò thủ  lĩnh cùng những bàn thắng liên tiếp của anh giờ là tài sản quý giá của LA Galaxy. Tháng cuối cùng trước khi đón sinh nhật thứ 37 vào hôm nay ngày 3/10, Ibra ghi bàn như thể anh không thể ngăn mình làm điều đó. Một pha kungfu vào lưới Toronto khiến MLS dậy sóng, cú đá phạt đền mở ra chiến thắng 3-0 trước Seattle Sounders hôm 24/9 và mới nhất cú đúp làm nên khúc khải hoàn trước Vancouver hôm 30/9.
 
Còn United sau khi chia tay Ibra, còn lại gì? Là một tập hợp những cái Tôi ích kỉ, là sự thiếu vắng một đại đầu  lĩnh thực sự sau khi Rooney cũng gia nhập Everton (và giờ là đối thủ của Ibra ở MLS), Carrick thì giã từ sân cỏ làm trợ lý cho Mourinho còn Pogba thì hiếm khi cho thấy anh xứng đáng là thủ lĩnh dẫn dắt tinh thần toàn đội, cho dù có hay không băng thủ quân trên tay.

Giá như Ibra đừng dính chấn thương quái ác năm ấy, giá như Ibra còn ở lại cho tới những ngày này thì United hẳn đã khác. Tại United hiện tại, còn cầu thủ nào có đủ tài, đủ tâm và tầm vóc đủ lớn để toàn đội trông vào, để nỗ lực hoàn thiện bản thân, để chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Như Ibra đã từng, trong mùa giải không thể nào quên 2016/17, trong mùa giải mà anh mừng sinh nhật của mình bằng 1 bàn thắng vào lưới Zorya – mở ra cuộc chinh phục Europa League 2017.

Gia nhu United van con…Ibrahimovic
Giá như United vẫn còn…Ibrahimovic

Với Ibra, tuổi 37 chỉ là.. những con số khi anh vẫn lập siêu phẩm mỗi tuần tại Mỹ, vẫn cho thấy tư thế của một siêu thủ lĩnh ở LA Galaxy. Nhưng với M.U, chỉ hơn nửa năm sau khi chia tay Ibra, số ngày tại vị trên ghế HLV của Jose Mourinho đang đếm ngược còn “Quỷ đỏ” thì vẫn lạc lối trong cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết. Từ nước Mỹ, Ibra vẫn nói về United bằng những lời tình cảm nhất và luôn cầu chúc cho đội bóng cũ sớm vươn tới đỉnh cao. Nhưng đỉnh cao ấy, đã không còn hiện diện trong tầm mắt của United nữa rồi, Ibra…

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow