Gerard Pique: Thiên tài lãnh đạo với chỉ số IQ xưa nay hiếm

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 02/02/2018 16:58(GMT+7)

Zalo
Ngôi sao bóng đá nào có chỉ số IQ cao nhất còn đang thi đấu? Trung vệ sở hữu nhiều danh hiệu vô địch nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới? Nếu trả lời được 1 trong 2 câu hỏi trên, bạn chắc chắn là người biết khá rõ về cầu thủ này.
Gerard Pique: Thien tai lanh dao voi chi so IQ xua nay hiem3
Gerard Pique: Thiên tài lãnh đạo với chỉ số IQ xưa nay hiếm
Nếu vẫn chưa đoán được là ai hãy đến với những gợi ý tiếp theo. Nhân vật mà chúng ta đang nói tới trưởng thành từ lò đào tạo La Masia, từng có quãng thời gian khoác áo Manchester United trước khi trở thành trụ cột quan trọng của Barcelona gặt hái rất nhiều vinh quang trong vòng 1 thập kỉ qua. 
 
Còn gì nữa nhỉ? Anh ta chính là “ông xã” của nữ ca-nhạc sĩ nổi tiếng người Colombia – Shakira. Tới đây thì chẳng cần phải là một fan của bóng đá, bạn hẳn đã có thể nói được tên chàng cầu thủ này rồi. Anh ta là Gerard Pique, trung vệ thuộc biên chế Barcelona và tuyển quốc gia Tây Ban Nha, người chính thức bước sang tuổi 31 vào hôm nay, ngày 2/2.
 
Vài ngày trước, Pique đã nhận được món quà sinh nhật sớm từ CLB Barcelona. Một bản hợp đồng mới có thời hạn 4 năm rưỡi, tạo điều kiện cho Pique gắn bó với Barca tới mùa hè 2022, thời điểm anh 35 tuổi. Trong buổi họp báo công bố sự kiện này, Pique nói anh “chưa bao giờ nghĩ tới điều gì khác ngoài việc gắn bó trọn đời với Barcelona”. Với Pique thì anh thà treo giày còn hơn là chơi cho một đội bóng nào khác sau Barca. Quan điểm của Pique, rất rõ ràng: Chơi bóng, chiến đấu và chiến thắng vì Barca. Hoặc Barca, hoặc không gì cả!
 
Tuy nhiên, trước khi trở thành một trụ cột trong thế hệ vàng của Barca và giờ - một biểu tượng sống không chỉ trong thể thao của xứ Catalunya, hành trình vươn tới đỉnh cao để có được sự thừa nhận từ tất thảy của Pique không hề bằng phẳng. Là một trong ba thành viên xuất chúng nhất của thế hệ “măng non” sinh năm 1987 lò La Masia, cùng với Cesc Fabregas và Lionel Messi nhưng Pique không có bước thăng tiến vượt bậc ngay ở lứa tuổi “teen” như 2 đồng đội cùng trang lứa.
 
Nếu như Messi được Frank Rijkaard trao cơ hội đá cho đội một mùa 2004/05 và ngay lập tức vụt sáng để trở thành một ngôi sao mới của Nou Camp, nếu như Cesc rời Barcelona gia nhập Arsenal và nhận được sự tin tưởng lớn từ HLV Arsene Wenger thì Pique không có được điều tương tự trong những năm tháng tại Manchester United. Trong 4 mùa giải thuộc biên chế đội một “Quỷ đỏ”, Pique chỉ ra sân vỏn vẹn 23 trận tính mọi đấu trường, trong đó có 1 mùa giải (2006/07) anh đá cho Zaragoza theo Hợp đồng mượn từ United. 
Gerard Pique: Thien tai lanh dao voi chi so IQ xua nay hiem1
 
Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Pique đến vào mùa hè 2008, khi Pep Guardiola được bổ nhiệm vào cương vị HLV trưởng Barcelona. Thương vụ mua cầu thủ đầu tiên của Pep chính là Pique, với giá 5 triệu bảng từ United, đúng 1 tuần sau khi ông chính thức nhậm chức. Nếu như Pep – vốn chỉ có duy nhất 1 năm dẫn dắt Barca B trước khi lãnh trách nhiệm làm HLV đội một – chịu hoài nghi bao nhiêu vào thời điểm đầu mùa giải 2008/09 thì Pique – dù trưởng thành từ lò La Masia – cũng nhận về ngần ấy sự ngờ vực. Barca vừa trải qua mùa giải thảm hại với Frank Rijkaard và rồi CLB bắt đầu hành trình mới với một HLV chẳng có chút kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao và một “gã to xác” từng không thể chen chân vào đội A Barca vài năm trước thì ngay cả các Cule lạc quan nhất cũng sao tránh được nỗi nghi ngờ.
 
Nhưng hóa ra, 2 kẻ tưởng chừng là “tay mơ” ấy chính là những người đặt viên gạch nền đầu tiên cho giai đoạn thành công rực rỡ nhất trong lịch sử CLB xứ Catalunya. Mùa giải đầu tiên, Pique góp mặt trong 45 trận ở tất cả các giải đấu của Barca, nhiều gấp đôi số trận anh chơi cho Manchester United trong 4 năm liên tiếp trước đó. Và những gì diễn ra sau đó, trong mùa giải 2008/09 không thể nào quên ấy, với chức vô địch La Liga, đỉnh cao Champions League và cúp Nhà Vua, đã đưa sự nghiệp của các thành viên Barca, từ Pep tới Messi, từ Busquets tới Iniesta, từ Valdes tới Xavi, bước sang một trang mới đầy hào hùng. Còn Pique? Kết mùa 2008/09, anh nhận giải thưởng “Phát hiện lớn nhất mùa giải” từ BTC La Liga, danh hiệu cá nhân báo hiệu những bước trưởng thành vượt bậc của Pique trong những năm tháng sau này.
 
Giờ Pique đã là thành viên của đội một Barca chẵn 10 mùa giải, kể từ ngày tái hồi Nou Camp. Với 30 danh hiệu lớn nhỏ từ Manchester United qua Barca, từ tuyển trẻ Tây Ban Nha đến đội một “La Furia”, Pique chính là trung vệ sở hữu nhiều chiếc cúp nhất trong lịch sử bóng đá xưa nay. Nhưng kể cả khi đã đủ đầy vinh quang, khát vọng “chiến đấu vì CLB Barca, vì Barcelona, vì niềm tự hào Catalunya” vẫn luôn cháy bỏng trong tim cầu thủ này. 
 
Hiện Pique đang là đội trưởng thứ 4 của Barca nhưng phía trước anh còn một mục tiêu đặc biệt nữa. Đó là phấn đấu trở thành… chủ tịch CLB, bởi đó là giấc mơ lớn của Pique, từ khi anh còn là một chú nhóc chạy theo trái bóng trên những mặt sân của La Masia. Với một người có chỉ số IQ thuộc nhóm 0,001% thông minh nhất Thế giới như Pique, nếu không làm lãnh đạo tại CLB mà mình yêu quý sau khi treo giày, thì chẳng phải đáng tiếc lắm sao?
 
Theo công bố của tờ La Vanguardia năm 2015, Pique sở hữu IQ đạt tới… 170 điểm. Chỉ số IQ của Pique được coi là cao nhất trong số các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp từ trước tới nay, thậm chí còn hơn cả nhà bác học lỗi lạc Albert Einstein (IQ 160). Bộ não xuất chúng của Pique, không nghi ngờ gì nữa, chính là phẩm chất số 1 đưa anh vào nhóm những trung vệ xuất sắc bậc nhất bóng đá dương đại dù nếu nhìn vào những thống kê chuyên môn thuần túy Pique chẳng có gì nổi bật. 
 
Đây là những chỉ số của Pique tại La Liga mùa này: thắng tranh chấp tay đôi 0,6 lần/trận – xếp hạng 172/283 cầu thủ đã ra sân ở giải VĐQG Tây Ban Nha; tắc bóng thành công 0,9 lần/trận – hạng 188; cản phá bóng thành công 3,6 lần/trận – hạng 38. Pique thậm chí còn rất ít phạm lỗi trong việc ngăn cản cầu thủ đối phương, thể hiện qua con số: chỉ 0,9 lần/trận – hạng 173. Nhưng Pique ấy lại là số 1 Barca và thuộc Top 10 La Liga ở hạng mục cứu thua, với tổng cộng 14 lần kể từ đầu mùa. Và Barca đang dẫn đầu La Liga, không chỉ bởi phong độ ghi bàn xuất sắc của bộ đôi Messi – Suarez mà còn nhờ hàng thủ chắc chắn bậc nhất (10 bàn thua/21 trận) dưới sự chỉ đạo của thủ lĩnh Pique.
Gerard Pique: Thien tai lanh dao voi chi so IQ xua nay hiem2
 
Hợp đồng mới kí có thời hạn 4 năm rưỡi sẽ giúp Pique gắn bó lâu hơn với Barca và cũng tạo điều kiện cho anh chuẩn bị hành trang tốt nhất trên con đường trở thành chủ tịch CLB. Nếu một ngày nào đó, Pique thỏa được ước mơ lớn của đời mình thì Barca hẳn sẽ có rất nhiều lý do để tự hào. Bởi khi đó, CLB không chỉ có một vị chủ tịch là người gốc Barcelona từ trong máu thịt, là thành viên trong một gia đình danh gia vọng tộc có ông ngoại (Armando Bernabue) từng làm phó chủ tịch Barca, từng là ngôi sao của đội bóng trong hơn một thập kỉ đầy vinh quang mà đấy còn là một lãnh đạo có chỉ số IQ xưa nay hiếm. 

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow