Gerard Pique giải nghệ: Để những luyến lưu ôm lấy ký ức đẹp

Tác giả CG - Thứ Hai 07/11/2022 17:03(GMT+7)

Zalo

Gerard Pique gia nhập Barcelona từ năm 10 tuổi và kết thúc sự nghiệp chơi bóng ở tuổi 35 cũng trong màu áo này. Một kết thúc có phần bất ngờ nhưng cũng là để tất cả lưu giữ những ký ức đẹp về nhau.

307445621_420044453623947_6674762031824770899_n
 

 

Có những giọt nước mắt đã rơi. Gerard Pique - một cầu thủ mang DNA của Barcelona, một người con xứ Catalunya đã là hội viên (socios) của CLB ngay từ ngày chào đời - đã không giấu được sự xúc động trong khoảnh khắc phát biểu những lời chia tay khán giả tại sân Camp Nou. Ở tuổi 35, khi mùa giải chưa trôi qua được một nửa, khi cách đây vài tháng anh vẫn tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh vị trí chính thức trong đội hình, Pique tuyên bố giải nghệ.

Trong khoảnh khắc đó, thời gian như lắng đọng, những lời chỉ trích, những tiếng thở dài cho một màn trình diễn tệ hại cách đó vài tuần trước Inter Milan tạm thời bị quên lãng. Tất cả nhường chỗ cho những lời tri ân gửi tới một huyền thoại đích thực của Barcelona, một trung vệ xuất sắc nhưng cũng không ít tranh cãi trong thập niên 2010, người được chờ đợi là chủ tịch tương lai của Blaugrana.

“Anh sẽ chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để trở thành một kẻ phản diện”, câu nói nổi tiếng trong bộ phim “The Dark Knight” đã trở thành một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng không gì có thể kéo dài mãi mãi, không ai chỉ ở trên đỉnh cao mà không đi xuống. Chúng ta cần học cách chấp nhận rằng thời của ai cũng sẽ qua, cố chấp níu giữ thời gian khi mà nó buộc phải trôi đi như lẽ tự nhiên có thể biến chúng ta trở thành gánh nặng của chính bản thân và những người xung quanh.

Chúng ta đã bắt gặp được sự tỉnh thức đó từ những chia sẻ của Pique trên sân Camp Nou ở trận đấu với Almeria vừa qua: “Đôi khi trong cuộc sống bạn nhận ra rằng có những lúc tình yêu là phải buông bỏ. Tôi yêu Barcelona rất nhiều, đó là lý do tôi nhận ra mình nên ra đi ở một thời điểm thích hợp như bây giờ”.

Gerard Pique giải nghệ Để những luyến lưu ôm lấy ký ức đẹp 1
 

Đúng như Pique nói, anh yêu Barca. Dù bạn có thích hay không cũng không thể phủ nhận tình yêu của anh với màu cờ sắc áo quê hương. Năm 2021, anh chấp nhận giảm lương rất sâu để Barcelona có thể đăng ký tân binh kịp thời trước thềm mùa giải 2021/22. Vị thế của Pique trong cộng đồng Catalunya càng lớn hơn nữa khi anh còn là một doanh nhân thành đạt, một con người có học thức.

Tuy nhiên, tình yêu đó lại không tỷ lệ thuận với phong độ của Pique trong suốt thời gian qua. Mùa hè 2022, HLV Xavi từng khuyên Pique nên ra đi bởi đó là phương án tốt nhất cho các bên trên mọi phương diện. Tuy nhiên, đội phó của Barca trả lời rằng Xavi có thể đưa về trung vệ xuất sắc nhất thế giới, anh sẽ cạnh tranh và giành được vị trí chính thức. Cuối cùng, Pique đã không thể làm được. Ở tuổi 35, anh đã không còn là chính mình nữa.

Giai đoạn cuối thập niên 2000, đầu thập niên 2010 chứng kiến Gerard Pique là mảnh ghép quan trọng trong quá trình bóng đá Tây Ban Nha nói chung, Barcelona nói riêng thống trị thế giới. Một trung vệ cao to, có khả năng phán đoán tình huống, đặc biệt là kỹ năng cầm bóng, dám tự tin dâng cao tham gia triển khai bóng, đặc biệt lại là một sản phẩm từ chính La Masia như Pique đã giúp Barcelona có một thế hệ hoàng kim.

Gerard Pique là một biểu tượng của Barcelona và Catalunya. Năm 2010, sau khi Barcelona thắng 5-0 trong trận El Clasico lượt đi của LaLiga, trong lúc các đồng đội đang đứng ở cabin, Pique giơ 5 ngón tay hướng về các cổ động viên Barca và các Cule cũng hưởng ứng lại hành động ấy. Đó là “La Manita” (bàn tay nhỏ), một thuật ngữ để chỉ cách Barca ăn mừng sau khi họ đánh bại Real Madrid với tỷ số 5-0 vào năm 1994. “Hành động đó còn gây phẫn nộ hơn cả tỷ số 5-0”, tờ Marca viết.

Năm 2017, sau trận đấu không khán giả giữa Barcelona và Las Palmas, Pique đã rơi nước mắt khi chia sẻ về vấn đề này khi anh đã thấy hình ảnh cảnh sát xung đột với người dân Catalunya: “Đó là một ngày khó khăn, có lẽ là khó khăn nhất kể từ khi tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp”. Chính anh cũng đã bị các cổ động viên Tây Ban Nha la ó, đòi đuổi khỏi đội tuyển cũng vì cách anh luôn ủng hộ Catalunya.

Dù không phải đội trưởng của Barcelona nhưng Pique luôn được xem là biểu tượng của tinh thần Catalunya trong những trận El Clasico và xa hơn là vấn đề đòi độc lập của vùng đất này. Cây bút Richard Fitzpatrick viết: “Điều kỳ lạ về sự thù ghét với Pique nằm ở chỗ anh là cầu thủ Barca duy nhất thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha liên tục bị người hâm mộ bóng đá trong nước chỉ trích, chửi mắng. Những tuyển thủ khác thuộc biên chế Barcelona như cựu đội trưởng Carles Puyol - người cũng lên tiếng ủng hộ sự độc lập của Catalunya - và những ngôi sao hiện tại như Jordi Alba và Sergio Busquets không phải nhận những lời lăng mạ giống như Pique”.

Gerard Pique giải nghệ Để những luyến lưu ôm lấy ký ức đẹp 2
 

Pique vẫn là một người hùng với người hâm mộ Barca, nhưng càng không chấp nhận thực tại anh không còn là phiên bản tốt nhất của bản thân, anh càng trở thành một gánh nặng của chính đội bóng. Sau thất bại 2-8 của Barca trước Bayern Munich năm 2020, Pique từng nói nếu cần thiết phải đứng sang một bên để đội bóng tiến lên, anh sẵn sàng làm như vậy. Lúc này, có lẽ trung vệ 35 tuổi đã thực sự hiểu và chấp nhận thực tế ấy.

Pique quyết định chia tay Barcelona để bản thân không trở thành “kẻ phản diện” tại chính đội bóng mà anh luôn yêu quý và đã gia nhập từ năm 10 tuổi. Nhưng cũng vì tình yêu với màu áo ấy, Pique quyết định dừng lại hẳn. Anh khởi đầu từ Barcelona và ngày anh chơi trận đấu cuối cùng của sự nghiệp cũng phải trong màu áo đó, tại thánh địa Camp Nou trước những cổ động viên nhà.

Hoặc có lẽ anh đã có một kế hoạch tương lai cho mình, như cách người ta vẫn gọi anh là chủ tịch tương lai của CLB. Nếu chuyện ấy xảy ra, đó sẽ là viễn cảnh đẹp về mặt hình tượng: Một cậu bé người Catalunya có ông ngoại từng là Phó chủ tịch CLB; trưởng thành từ La Masia; gây dựng sự nghiệp thành công tại đội một; có sự nghiệp kinh doanh vững chắc và trở thành Chủ tịch đội bóng.

Tất nhiên, đó sẽ là câu chuyện của tương lai và sẽ có nhiều điều phức tạp để viễn cảnh ấy trở thành sự thật. Hiện tại, Pique đã có một đội bóng của riêng mình là Andorra. Với tư cách ông chủ đội bóng, tham vọng của Pique là đưa Andorra lên chơi tại LaLiga.

Nhưng các Cule có thể tin vào một lời hứa từ Pique về một ngày trở lại: “Tôi được sinh ra ở đây và cũng sẽ chết ở đây. Một ngày nào đó tôi sẽ trở lại nơi này”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow