Gerard Pique: Biểu tượng tinh thần Barcelona

Tác giả CG - Chủ Nhật 15/08/2021 18:19(GMT+7)

Zalo

Gerard Pique là một biểu tượng của Barcelona và Catalunya. Dù bạn có thích hay không thích thì cũng không thể phủ nhận tình yêu của anh với màu cờ sắc áo quê hương.

Ngày hôm qua, Gerard Pique đã nhận được những lời tán dương từ khắp nơi vì một hành động ý nghĩa. Trung vệ 34 tuổi đã giảm lương rất sâu để giúp Barcelona có thể đăng ký các tân binh Memphis Depay, Eric Garcia và Rey Manaj kịp thời trước trận đấu đầu tiên của họ ở LaLiga mùa giải này. 
 
Theo nhà báo Toni Juanmarti của tờ Sport, Pique sẽ chỉ nhận được tỷ lệ phần trăm lương rất nhỏ so với con số hàng năm anh được nhận. Juanmarti cho biết trung vệ người Tây Ban Nha sẽ “gần như là thi đấu không lương” (nếu so với các cầu thủ cùng đẳng cấp khác). Bên cạnh đó, anh cũng sẽ gia hạn hợp đồng đến năm 2025 (tức gia hạn thêm 1 năm so với hợp đồng mà anh đã ký vào cuối năm ngoái) và nhận số lương mà anh đã giúp CLB.

Gerard Pique
Gerard Pique chấp nhận thi đấu gần như miễn phí để Barcelona đăng ký được các tân binh. Ảnh: Getty Images
 
Một hành động đẹp và ý nghĩa trong thời điểm Barcelona đang gặp khó khăn về tài chính. Trang chủ CLB đã có lời cảm ơn tới Pique, những tượng đài khác của thế giới bóng đá như Carles Puyol hay Franco Baresi cũng ca ngợi trung vệ Tây Ban Nha. Trong giai đoạn khó khăn của CLB, Pique đã chứng minh anh là một thủ lĩnh, đàn anh đích thực trong đội, hay như nhiều Cule vẫn nói vui là một “chủ tịch tương lai” của Barcelona. Năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát ở châu Âu, Pique cùng các đồng đội đã đồng ý giảm 70% lương và quyên góp số tiền đó cho toàn bộ các nhân viên của CLB.
 
Tất nhiên, Pique có những điều kiện để làm điều đó một cách thoải mái nhất có thể. Ngoài chơi bóng, anh còn là một doanh nhân thành đạt. Pique là chủ tịch của Kosmos Holding, một tập đoàn về truyền thông và thể thao. Công ty được thành lập vào năm 2017 và Pique là một trong các sáng lập viên bên cạnh ông Hiroshi Mikitani, chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Rakuten nổi tiếng của Nhật Bản. Cựu phó chủ tịch Barcelona, ông Manuel Arroyo, tiết lộ chính Pique và vợ anh, ca sĩ Shakira, thông qua mối quan hệ của mình đã đặt những nền tảng để Rakuten trở thành nhà tài trợ cho đội bóng chủ sân Camp Nou.
 
Kosmos hiện đang là chủ sở hữu giải quần vợt Davis Cup Trước đây, còn Pique là ông chủ của 2 CLB Gimnastic Manresa và Andorra. Pique cũng từng sở hữu một công ty game của riêng mình Kerad Games.
 
Pique là một doanh nhân thành đạt cả về danh tiếng lẫn tài chính. Song, hãy thử đặt mình vào vị trí của anh, liệu bạn có sẵn sàng chấp nhận làm việc gần như không công, dù nguồn thu nhập khác của bạn đã rất lớn, hay không? Nếu có, bạn là một người có đam mê mãnh liệt. Nếu không thì nó cũng không thành vấn đề, bởi với giá trị và công sức bỏ ra, bạn sức đáng nhận mức thù lao tương xứng. Bởi vậy, hành động giảm lương cực nhiều vừa qua của Pique xứng đáng để anh là một biểu tượng, tấm gương cho toàn đội. “Mes Que Un Club” (Không chỉ là một CLB), khẩu hiệu của Barca đã lâu rồi mới lại trở nên đúng đến như vậy bởi hành động của người đội phó.
 
Gerard Pique là một biểu tượng của Barcelona và Catalunya. Dù bạn có thích hay không thì cũng không thể phủ nhận tình yêu của anh với màu cờ sắc áo quê hương. Năm 2010, sau khi Barcelona thắng 5-0 trong trận El Clasico lượt đi của LaLiga, trong lúc các đồng đội đang đứng ở cabin thì Pique giơ 5 ngón tay hướng về các cổ động viên Barca và các Cule cũng hưởng ứng lại hành động đó. Đó là La Manita (bàn tay nhỏ), một thuật ngữ để chỉ cách Barca ăn mừng sau khi họ đánh bại Real Madrid với tỷ số 5-0 vào năm 1994. “Hành động đó còn gây tức giận hơn cả tỷ số 5-0”, tờ Marca viết.

Gerard Pique
Pique ăn mừng sau khi Barcelona đánh bại Real Madrid 5-0 vào năm 2010. Ảnh: Getty Images
 
Năm 2017, sau trận đấu không khán giả giữa Barcelona và Las Palmas, Pique đã rơi nước mắt khi chia sẻ về vấn đề này khi anh đã thấy hình ảnh cảnh sát xung đột với người dân Catalunya: “Đó là một ngày khó khăn, có lẽ là khó khăn nhất kể từ khi tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp”. Chính anh cũng đã bị các cổ động viên Tây Ban Nha la ó, đòi đuổi khỏi đội tuyển cũng vì cách anh luôn ủng hộ Catalunya. Dù không phải đội trưởng của Barcelona nhưng Pique luôn được xem là biểu tượng của tinh thần Catalunya trong những trận El Clasico và xa hơn là vấn đề đòi độc lập của vùng đất này.
 
Pique sinh ra trong một gia đình thượng lưu. Cha của anh là một doanh nhân, mẹ của anh là giám đốc một bệnh viện. Ông ngoại của Pique từng là cựu phó chủ tịch Barcelona. Xuất phát điểm tốt về xuất thân là một thuận lợi cho anh. Song, để có chỗ đứng ngày hôm nay là sự nỗ lực không biết mệt mỏi. Pique từng học chuyên ngành kinh doanh ở trường ESADE ở Barcelona. Anh cũng từng học một khóa về ‘Kinh doanh Giải trí, Truyền thông và Thể thao” ở Đại học Havard. Ở trên sân cỏ, kỷ nguyên thành công của Barcelona trong hơn một thập kỷ trở lại đây gắn liền với hình ảnh của Pique ở hàng phòng ngự. 

Gerard Pique
Gerard Pique là biểu tượng của Barcelona ở kỷ nguyên hiện tại. Ảnh: FC Barcelona
 
Dù bạn có thể chỉ trích, chế giễu anh vì sai lầm mà anh phạm phải trên sân, song đã có cầu thủ nào chưa từng mắc sai lầm? Ở giai đoạn đỉnh cao, trung vệ người Tây Ban Nha chắc chắn là một trong những người hay nhất thế giới. Sir Alex Ferguson viết trong hồi ký của mình rằng: “Ở Barcelona, Pique chắc chắn là cầu thủ bị đánh giá dưới khả năng của mình nhiều nhất”. Trong khi đó, cố HLV Tito Vilanova từng nói: Có thời điểm chúng tôi phải cầu nguyện cho sức khỏe của Pique.
 
Pique đích thực là một biểu tượng của Barcelona của kỷ nguyên này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow