Gerard Deulofeu: Đi thật xa nhưng bao giờ sẽ trở về?

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 13/03/2018 17:30(GMT+7)

Zalo
Vicarage Road, tối 5/2, vòng 26 Premier League, chủ nhà Watford có trận đấu với ĐKVĐ Chelsea. Kết quả: Watford đại thắng 4-1, thắng lợi sân nhà đậm nhất của CLB này trong lịch sử Premier League.
Gerard Deulofeu: Di that xa nhung bao gio se tro ve1
 
Ngôi sao sáng nhất trong chiến thắng lịch sử của Watford, không phải thủ quân Troy Deeney – tác giả bàn mở tỉ số, cũng chẳng phải tiền vệ trung tâm Abdoulaye Doucoure – người có 2 pha kiến tạo thành bàn, mà là một tân binh. Đấy mới là trận ra mắt sân nhà chính thức của tiền vệ này, người gia nhập Watford theo Hợp đồng cho mượn từ Barcelona trong những ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng tháng 1. Tân binh ấy có tên Gerard Deulofeu.
 
Trong trận ra mắt các CĐV sân Vicarage Road, Deulofeu đã có một màn trình diễn chói sáng. Anh ghi 1 bàn thắng, ở phút 88, bàn nâng tỉ số lên 3-1. Trước đó, anh đặt dấu giầy trong pha phối hợp tạo nên bàn thắng của cầu thủ chạy cánh người Hà Lan Danryl Janmaat. Trong 89 phút hiện diện trên sân trước khi được thay ra nghỉ, Deulofeu có 4 pha đi bóng qua người thành công (tỉ lệ 100%), có tổng cộng 5 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn – nhiều nhất đội. Những pha đi bóng tốc độ và biến ảo bên hành lang phải cùng nhiều đường chuyền sắc nét của Deulofeu chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất trong trận đấu mà Watford hạ sát nhà ĐKVĐ Premier League.
 
Đấy mới là trận đầu tiên tại Vicarage Road, của Deulofeu, người thực ra đã có không ít trải nghiệm ở Premier League trước đó. Trước Watford, Deulofeu đã từng chơi bóng ở Anh, cho Everton, trong 2 giai đoạn khác nhau. Đầu tiên là mùa 2013/14, khi anh khoác áo CLB vùng Merseyside theo hợp đồng mượn từ Barca. Và sau đó là giai đoạn hơn 1 năm rưỡi ở Goodison Park (2015-2017) khi Everton quyết định mua đứt Deulofeu.
Gerard Deulofeu: Di that xa nhung bao gio se tro ve3
Deulofeugia nhập lò La Masia từ năm 9 tuổi
Hôm nay 13/3, Deulofeu chính thức bước sang tuổi 24. Và như rất nhiều lần sinh nhật trước đó, Deulofeu lại đón tuổi mới của mình ở một điểm rất xa Barcelona, nơi anh gia nhập lò La Masia từ năm 9 tuổi, nơi anh có trận ra mắt sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp vào tháng 9/2012 khi mới 18 tuổi, nơi gắn với rất nhiều hoài bão của một thời niên thiếu, cũng là nơi mà tài năng và những nỗ lực của anh chưa bao giờ có được sự thừa nhận.
 
Sinh ra tại Riudarense – Girona, Deulofeu là một người con của xứ Catalunya, trong một gia đình có nhiều đời là CĐV Barcelona. Việc chú nhóc Deulofeu, sớm phát lộ tài năng gia nhập lò La Masia năm 9 tuổi, mới 10 tuổi đã được “thăng cấp” lên đội U-13 và nhanh chóng trở thành viên ngọc sáng của các tuyển trẻ Barcelona, tự nhiên như hơi thở vậy. Nhưng Deulofeu, một trong những tài năng trẻ được kì vọng bậc nhất của La Masia sau thế hệ của những Lionel Messi, Pedro, Bojan Krkic hay Dos Santos, rốt cuộc đã chẳng thể vươn lên hàng ngũ những ngôi sao hàng đầu của Camp Nou.
 
Watford, tính đến thời điểm hiện tại, khi Deulofeu vừa bước qua tuổi 23, đã là CLB thứ 4 của cầu thủ này ngoài Barcelona. Tháng 7/2013, Deulofeu lần đầu rời Barca, theo một hợp đồng mượn tới Everton. Kết mùa 2013/14, anh trở lại Camp Nou nhận được lời hứa “có tên trong danh sách đội một Barcelona” từ tân HLV Luis Enrique để rồi 2 tháng sau… thấy mình cập bến Sevilla theo một hợp đồng cho mượn tiếp. Sevilla là một bước “xê dịch” thất bại của Deulofeu khi anh có tên trong danh sách đội hình tệ nhất mùa giải của Marca. Ở vào hoàn cảnh ấy, trong khi Barca của Enrique giành cú ăn ba 2014/15, không ngạc nhiên khi Deulofeu có tên trong danh sách thanh lý. Tháng 7/2015, Deloufeu tái hồi Everton, lần này là một thương vụ mua đứt có giá chuyển nhượng khoảng 5 triệu euro.
Gerard Deulofeu: Di that xa nhung bao gio se tro ve4
Tháng 7/2015, Deloufeu tái hồi Everton
Everton chưa quên những gì Deulofeu đã thể hiện trong mùa giải 2013/14 mà họ mượn anh từ Barca. Nhưng ở lần khoác áo Everton thứ hai này, Deulofeu lại không chơi đúng với kì vọng của tất thảy. Sau mùa giải đầu tiên 2015/16 không có quá nhiều điểm nhấn đáng chú ý và nửa đầu mùa 2016/17 chìm trong nỗi thất vọng, Everton đã đẩy Deulofeu sang Milan theo hợp đồng mượn. Tại Milan, Deulofeu đã có nửa mùa cuối 2016/17 đầy ấn tượng với 4 bàn thắng và 6 pha kiến tạo chỉ trong 17 trận đấu tại Serie A. Những gì Deulofeu thể hiện trong 5 tháng chơi cho Milan khiến Barca hồi tâm chuyển ý và quyết định “kích hoạt” quyền mua lại hợp đồng tiền vệ này với Everton để đưa anh trở lại Camp Nou.
 
Với một cầu thủ trẻ đã “đi thật xa để trở về” không ít lần như Deulofeu, thì việc Barca đón anh về Camp Nou hè năm ngoái, rõ ràng mở ra rất nhiều hi vọng cho một bước chuyển biến lớn trong sự nghiệp đỉnh cao. Nhất là trong bối cảnh, chỉ 1 tháng sau khi Deulofeu tái hồi Camp Nou, ngôi sao Neymar đã “dứt áo” sang PSG còn tân binh đắt giá Dembele lại liên tục dính chấn thương trong quãng thời gian đầu gia nhập đội. Đấy rõ ràng là những cơ hội lớn để Deulofeu được góp mặt thường xuyên trong đội hình Barca. Thực tế đã diễn ra… gần đúng như vậy, Deulofeu được tân HLV Valverde xếp đá chính 4/5 vòng đấu đầu tiên của Barca tại La Liga. Điều anh chưa từng có trong bất kì mùa giải nào khoác áo Barca trước đó!
 
Nhưng đầu xuôi mà đuôi đâu có lọt. Việc Barca chia tay Neymar và chấn thương của Dembele lại khiến HLV Valverde sử dụng một mô hình chiến thuật khác, không phải 4-3-3 mà là 4-4-1-1, với Messi chơi rộng phía sau Suarez cùng hàng tiền vệ bố trí dạng kim cương – vốn không có nhiều đất diễn cho một cầu thủ tấn công cánh như Deulofeu. Tất cả những gì Deulofeu làm được trong mùa giải bất bại tại La Liga của Barca trước khi anh thêm một lần nữa bị đem cho mượn, chỉ là 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Sự xuất hiện của tân binh đắt giá Philippe Coutinho, không nghi ngờ gì nữa, chính là nguyên nhân số 1 khiến Deulofeu phải rời Nou Camp. Mà lần này, anh mới chính là phía đưa ra nguyện vọng được “xê dịch”.
Gerard Deulofeu: Di that xa nhung bao gio se tro ve2
Gerard Deulofeu - Lionel Messi
Tại Watford, một đội bóng chiến đấu trụ hạng Premier League, với ít áp lực hơn, Deulofeu đã nhanh chóng tỏa sáng. Anh giúp Watford giành 7 điểm trong 4 trận đầu tiên mình đá chính. Cũng là 4 trận đấu mà những phẩm chất xuất sắc của Deulofeu được phô diễn theo cách ấn tượng nhất, kĩ năng qua người (16 lần thành công), các đường chuyền sáng tạo (9). Chỉ với 4 trận, Deulofeu đã vươn lên dẫn đầu Watford ở các hạng mục vừa nêu. Cho tới khi anh gục xuống trên thảm cỏ xanh Vicarage Road sau một pha vào bóng bạo liệt của Gueye, ở phút 63, trong trận Watford thắng Everton 1-0 cuối tháng trước. Đấy là một chấn thương (ở bàn chân) không đơn giản và cho tới thời điểm này, phía Watford vẫn chưa công bố chính thức ngày Deulofeu có thể tái xuất sân cỏ.
 
Ngày rời Camp Nou gần nhất, Deulofeu nói anh cần ra đi để được chơi bóng thường xuyên hơn, để chinh phục một suất trong đội hình tuyển Tây Ban Nha dự VCK World Cup 2018. Nhưng lần “đi thật xa” này của Deulofeu, với những gì đang diễn ra, có lẽ sẽ còn nhuốm màu bi kịch hơn tất thảy những cuộc “xê dịch” trước đó. Có những cầu thủ xuất thân từ lò La Masia đã trưởng thành và hoàn thiện vượt bậc nhờ được chơi bóng cùng một đồng đội siêu sao như Messi. Nhưng có những người, vì rất nhiều nguyên nhân, lại chẳng thể có được dù một chút huy hoàng tại Camp Nou trong thời đại của Messi. Sau những Krkic, Dos Santos hay Tello, Deulofeu có lẽ là cái tên mới nhất.

ELFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow