Georginio Wijnaldum: Người hùng thầm lặng mà hoàn hảo của Jurgen Klopp

Tác giả CG - Thứ Hai 11/11/2019 17:36(GMT+7)

Zalo

Thành công của Liverpool trong khoảng 2 mùa giải vừa qua có dấu ấn quan trọng của những người Hà Lan. Người đầu tiên ai cũng biết là Virgil van Dijk - trung vệ thép của họ. Tiếp theo đó là 2 nhân vật trong ban huấn luyện: trợ lý HLV trưởng Pep Lijnders và HLV thủ môn John Achterberg. Người còn lại là Georginio Wijnaldum, dẫu anh không nổi bật như Van Dijk nhưng chẳng phải vô cớ mà Jurgen Klopp lại tin tưởng đến như vậy.

Thành công của Liverpool trong khoảng 2 mùa giải vừa qua có dấu ấn quan trọng của những người Hà Lan. Người đầu tiên ai cũng biết là Virgil van Dijk - trung vệ thép của họ. Tiếp theo đó là 2 nhân vật trong ban huấn luyện: trợ lý HLV trưởng Pep Lijnders và HLV thủ môn John Achterberg. Người còn lại là Georginio Wijnaldum, dẫu anh không nổi bật như Van Dijk nhưng chẳng phải vô cớ mà Jurgen Klopp lại tin tưởng đến như vậy.

Georginio Wijnaldum Người hoàn hảo của Jurgen Klopp hình ảnh
 
Hãy cùng ngược trở về quá khứ một chút. Có một thông tin mà không nhiều người biết rằng trước khi quyết định đến với bóng đá, trước khi gia nhập đội trẻ Sparta Rotterdam, Georginio Wijnaldum từng muốn trở thành một vận động viên thể dục. Đó là môn thể thao Wijnaldum đã được truyền cảm hứng từ một người bạn học ở trường trong những ngày còn sống ở khu phố Schiemond tại Rotterdam - một nơi không quá bảo đảm về mặt trị an.
 
“Cậu ấy vẫn thường lộn nhào và bật nhảy như vậy. Bạn thấy cậu ấy bật nhảy rất cao trong tình huống đánh đầu ghi bàn vào lưới Barcelona không?”, Mendes da Silva - người bạn của Wijnaldum - chia sẻ với tờ The Guardian vào giữa năm nay. 
 
"Cậu ấy có thể điều chỉnh và làm cho đầu mình chạm vào bóng. Và động tác cơ thể cũng như cách di chuyển trên sân của cậu ấy cũng được hình thành ở Schiemond. Khi còn bé cậu ấy thích nhảy nhót nhưng đồng thời cũng chơi bóng đá đường phố. Điều đó giúp ích rất nhiều bởi bạn phải giữ cân bằng giữa các đối thủ, các mảnh thủy tinh và kim tiêm cũ”.
 
Trở lại với câu chuyện của hiện tại. Nhắc tới Wijnaldum, bạn nghĩ về điều gì của cầu thủ người Hà Lan này? Quả thực, tiền vệ 29 tuổi là cầu thủ khá khó định danh bởi anh đa năng quá. Suốt những năm tháng tuổi khi còn ở các đội trẻ Sparta Rotterdam, Feyenoord đến khi bước lên đội một rồi chuyển sang PSV Eindhoven, Newcastle, Liverpool rồi ở tuyển quốc gia, Wijnaldum đá đủ mọi vị trí. Ở Sparta, anh từng chơi vị trí số 10 và tiền đạo. Ở Feyenoord, anh đá từ trung vệ đến tiền vệ cánh. Chuyển tới PSV, anh đá tiền vệ phòng ngự đến tiền vệ tấn công. Sang Newcastle, HLV Rafa Benitez bố trí anh ở vị trí số 10.
 
Georginio Wijnaldum Newcastle
 
Một người như Wijnaldum khiến người ta không rõ anh thực sự giỏi ở điều gì. Anh có đủ bộ kỹ năng để đảm nhiệm nhiều vai trò, anh biết ghi bàn nhưng hiển nhiên không phải chân sút xuất sắc nhất, anh biết kiến tạo nhưng không phải chân chuyền cừ khôi đến mức dẫn đầu danh sách, anh không ngại thực hiện những pha tắc bóng mạnh mẽ nhưng cũng không đến mức cực kỳ giỏi ở kỹ năng này.
 
Thế nhưng Klopp vẫn tin tưởng Wijnaldum đến vậy là vì sao? Đơn giản vì ông cần người toàn diện như thế: một cầu thủ có đủ sự nhạy bén chiến thuật để liên kết lối chơi trong những tình huống tấn công và phòng ngự, một người biết khi nào cần “tĩnh” và khi nào cần “động”, một người có thể thoát pressing trong những tình huống vây ráp và có những tình huống bất thình lình xâm nhập vòng cấm địa đối phương.
 
Trong nhiều cuộc phỏng vấn thực hiện với giới truyền thông, Klopp từng có ít nhất 4 lần chia sẻ về cậu học trò của mình. Lần đầu tiên là sau khi ông chiêu mộ anh từ Newcastle: “Cậu ấy có thể đá một vài vị trí và những cầu thủ đi lên từ hệ thống đào tạo của Hà Lan thường nhận thức chiến thuật tốt”.
 
Lần thứ 2 là vào tháng 8/2017, trước thềm cuộc thư hùng giữa Liverpool và Arsenal trên sân Anfield - trận đấu mà đội chủ nhà giành chiến thắng 4-0 và Klopp miêu tả màn trình diễn của cậu học trò là “xuất sắc”: “Gini có thể chuyển đổi từ tư duy này sang tư duy khác và với chúng tôi điều đó rất có ích”.

Georginio Wijnaldum Liverpool
 
Lần thứ tiếp theo Klopp nói về học trò là thời điểm đầu năm 2019: “Cậu ấy là cầu thủ xuất sắc. Cậu ấy kết hợp rất nhiều thứ mà bạn cần: những tình huống một đối một với đối thủ, có thể giữ cơ thể cân bằng giữa đối phương và trái bóng, sau đó là chuyền bóng. Tôi không biết cậu ấy đã từng thi đấu bao nhiêu vị trí. Trong hệ thống sử dụng 2 số 6, cậu ấy cũng đá thực sự hay. Cậu ấy có thể đá cả 3 vị trí trong hàng tiền vệ 3 người và điều đó vô cùng tuyệt vời”.
 
Và mới đây nhất là những chia sẻ như thế này: “Cách Gini thi đấu đã thể hiện tất cả, chúng cho thấy tầm quan trọng của cậu ấy. Từ xử lý không gian hẹp, không gian rộng, những tình huống tranh chấp mạnh mẽ, chơi thứ bóng đá đẹp mắt, cậu ấy có tất cả.

Cậu ấy có phải một tiền vệ hoàn hảo hay không ư? Xét từ bộ kỹ năng thì điều đó rõ ràng đúng 100%. Cậu ấy có tất cả những gì bạn cần. Trong bàn đánh đầu vào lưới Barcelona cũng vậy. Cậu ấy không phải người cao nhất nhưng lại không chiến rất tốt. Cậu ấy bật nhảy tốt và thực hiện đúng thời điểm. Tất cả biến cậu ấy thành cầu thủ giỏi”.
 
Wijnaldum đã từng sống trong những ngày nhận biết bao những nghi ngờ. Đó là khi Liverpool chi ra 25 triệu bảng để đưa anh về Anfield khi mà ở mùa trước đó, anh vừa cùng Newcastle phải xuống hạng. Theo thời gian, người ta không còn nghi ngờ gì về anh nữa nhưng những lời tán dương cũng ít khi được dành cho cầu thủ mang áo số 5. Nhưng nếu không có những người hùng thầm lặng như Fabinho, Jordan Henderson hay Wijnaldum đã làm rất nhiều việc để giữ tuyến giữa của Liverpool luôn trong trạng thái cân bằng thì cũng sẽ không có một Liverpool rất hay như bây giờ.
 
Georginio Wijnaldum Người hoàn hảo của Jurgen Klopp hình ảnh
 
Và rồi chỉ đến khi anh lao vào dứt điểm hạ gục Ter Stegen rồi sau đó bật nhảy đánh đầu ghi bàn khi bên cạnh là một Gerard Pique cao to để đưa Liverpool từ địa ngục trở về với mặt đất, các khán giả trung lập mới nhận ra có một Wijnaldum như thế. Nhưng nếu bạn còn nhớ pha bật nhảy ghi bàn vào lưới Manchester City 3 mùa trước trong ngày cuối cùng của năm 2016, bàn thắng trước Roma ở bán kết Champions League năm 2018 hay cú đánh đầu trong trận đấu với Belarus thuộc khuôn khổ vòng loại Euro 2020 cách đây hơn 1 tháng, bạn sẽ không bất ngờ vì khả năng này của Wijnaldum.
 
Nhưng nếu bạn có không nhớ tất cả những lần hiếm hoi anh đứng dưới ánh hào quang như thế thì cũng không sao cả. Wijnaldum sẽ vẫn lại trở về làm một người hùng thầm lặng và bền bỉ ở trung tuyến như anh vẫn đang làm mà thôi. Còn các khán giả Liverpool, họ vẫn hát vang tên anh trên các khán đài Anfield, ở khắp các quán bar xung quanh sân vận động như xưa nay vẫn vậy.
 
Chúc mừng sinh nhật tuổi 29 của anh!

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow