George Best: Men rượu để say, vinh quang để nhớ mãi

Tác giả August - Thứ Bảy 26/11/2016 09:51(GMT+7)

Zalo
Một ngôi sao tỏa sáng cả một vùng trời làm cho bầu trời đêm đen kịt đó trở nên đẹp mê hoặc. Ngôi sao đó cứ tỏa sáng như định mệnh đã trói buộc nó với điều đó. Nhưng ngôi sao nào rồi cũng phải tắt như lẽ tự nhiên của vạn vật.
George Best Men ruou de say, vinh quang de nho mai hinh anh
George Best: Men rượu để say, vinh quang để nhớ mãi
Và trong lịch sử xoay quanh trái bóng tròn của nhân loại có một ngôi sao sáng nhất trên sân cỏ cũng như bên ngoài sân cỏ, nhưng đó cũng là một số phận với tấn bi kịch của trò đời khi ánh sáng đã tắt. Người đàn ông đó là George Best, tiền vệ với chiếc áo số 7 huyền thoại của Quỷ đỏ thành Manchester, người vẫn được biết tới với biệt danh “El Beatle”.
 
NHỮNG NGÀY THÁNG VINH QUANG
 
Belfast nằm ở phía Đông của đất nước Bắc Ireland là thành phố lớn thứ hai của đảo Ireland, nơi có con sông Lagan thơ mộng đổ ra vịnh Belfast nổi tiếng. Chính tại nơi đây, con tàu Titanic huyền thoại đã được đóng để bắt đầu cho một câu chuyện đầy sự bi kịch của mình. Và cũng tại nơi đây, một người con sau này đã trở thành niềm tự hào lớn nhất của người dân Bắc Ireland đã ra đời vào ngày 22/5/1946 để rồi cũng bắt đầu một hành trình rực sáng nhưng cũng đầy bi kịch. Đó là cậu bé George Best. Những thảm cỏ xanh mướt hay những con đường ở Cregagh, thuộc Belfast đã bắt đầu cho hành trình của một thiên tài bóng đá. Tình yêu với trái bóng của Best có từ khi còn rất nhỏ, đúng như bà Anne Best, mẹ của huyền thoại này, kể lại rằng “với George đó luôn là trái bóng”. Năm 11 tuổi, cậu bé Best có thân hình nhỏ bé nhận được món quà từ trường Grosvensor vì khả năng đá bóng tuyệt vời. Nhưng thật trớ trêu, ngôi trường Grosvensor lại là một trường chuyên về rugby (bóng bầu dục). Đó không phải là bóng đá, và như một lẽ tất nhiên, Best trốn học suốt để chơi bóng. Để rồi sau đó, Best quay trở về trường cấp 2 Lisnasharragh tái hợp với những người bạn chơi thứ bóng đá đích thực.
 
Tài năng thiên bẩm của Best nhận được sự quan tâm từ rất sớm của CLB Glentoran và Wolverhampton Wanderers. Tuy nhiên, bước ngoặt trong hành trình đến với bóng đá chuyên nghiệp của El Beatle. Robert Bishop, trưởng phụ trách tuyển trạch của MU trong thập niên 60 tại bắc Ireland, đã nhận thấy tài năng của Best và ông đã gửi cho huấn luyện viên huyền thoại Matt Busby một bức điện với nội dung: “Tôi nghĩ tôi đã tìm thấy cho ông một thiên tài”. Khi mới chỉ 15 tuổi, Best đã xách vali rời xa gia đình ở Belfast để tới Manchester để gia nhập đội trẻ của Man Utd. Con đường của một huyền thoại bắt đầu với nỗi nhớ nhà da diết, tới mức cậu đã cùng với một cầu thủ nhí người Bắc Ireland khác là Eric McMordie bỏ về với gia đình chỉ sau 24 tiếng đồng hồ. Nhưng Matt Busby đâu thể chịu mất một tài năng tuyệt vời như vậy. Môt cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa Busby và ông Richard “Dickie” Best, cha của George, đã đưa cậu bé trở lại với Old Trafford.
 
Với tài năng được ví như một thiên tài, George Best đã sớm có trận đấu ra mắt đội một của MU vào ngày 14/9/1963 trong trận đấu gặp West Bromwich Albion khi mới chỉ 17 tuổi. Trong trận đấu đó, El Beatle đã liên tục làm cho cầu thủ kinh nghiệm ngưới xứ Wales Graham Williams phải khốn khổ vì tốc độ và kĩ thuật vô cùng điêu luyện của mình. Bàn thắng đầu tiên của Best cho MU diễn ra vào tháng 28/11/1963 trong trận đấu gặp Burnley.
George Best Men ruou de say, vinh quang de nho mai hinh anh 2
George Best sở hữu tốc độ và kĩ thuật tuyệt vời
George Best đã nhanh chóng trở thành nhân tố quan trọng trong quá trình tái thiết Quỷ Đỏ của Matt Busby sau thảm họa Munich 1958. Cùng với Denis Law, Bobby Charlton, El Beatle đã tạo ra một trong những bộ ba tấn công hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, góp công lớn vào 2 chức vô địch bóng đá Anh (1965, 1967) và vô địch cúp C1 châu Âu (1968). Mùa giải 1967 – 1968 có thể coi là đỉnh cao trong sự nghiệp của chàng tiền vệ tài hoa người Bắc Ireland này. Đó là mùa giải mà El Beatle ghi được tới 32 bàn thắng trên mọi mặt trận, chơi xuất sắc và ghi bàn trong chiến thắng 4-1 trong trận chung kết cúp C1 trước Benfica của “báo đen” Eusebio. Cùng năm đó, Best cũng ẵm luôn Giải thưởng Quả bóng Vàng châu Âu và Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm do FWA khi mới 22 tuổi.
 
George Best là một tài năng đặc biệt trên thảm cỏ xanh. Tài năng của ông được công nhận bởi rất nhiều những huyền thoại của bóng đá thế giới dù ông chưa bao giờ được dự những giải đấu như World Cup hay Euro. Pele đã giành sự ca ngợi với Best: "George Best là người vĩ đại nhất trong số những cầu thủ chưa từng tham gia World Cup". Còn Diego Maradona thì phải thốt lên rằng: "Tôi điên, nhưng Best còn điên hơn". 
George Best Men ruou de say, vinh quang de nho mai hinh anh 3
George Best và Pele
Xem lại những thước phim của những trận đấu những năm 60  trong màu áo Quỷ đỏ của Best, chắc chắn không một ai không khỏi ồ lên thán phục trước một cầu thủ nhỏ bé nhưng lại có tốc độ, sự khéo léo và một kĩ thuật thượng thừa như vậy. El Beatle có một tốc độ làm kinh hoàng bất cứ hàng phòng ngự nào. Đôi chân với những pha chạm bóng và đi bóng lắt léo đầy ma thuật vượt qua hàng loạt những cầu thủ đối phương. Lúc thì Best cho các hậu vệ hít khói, khi lại có những pha ngoặt bóng làm vặn sườn đối phương. Có lúc tưởng như anh đã loạng choạng và nằm xuống sau những tình huống truy cản quyết liệt từ các hậu vệ, nhưng không anh vẫn lướt đi với dáng người nghiêng xiên vẹo để băng băng ghi bàn. Giống như họ Best của chàng trai đến từ Belfast, George có thể coi là người đi bóng hay nhất thế giới thời đại đó.
 
Tài năng trên sân cỏ, George Best còn là một ngôi sao sáng ngoài đời giống như những gì mà Beckham, Ronaldo hay Messi hiện nay. Ông là người tiên phong đưa“celebrity” (người nổi tiếng) tới với bóng đá đỉnh cao. Đôi chân ma thuật làm khuynh đảo xứ sở Sương mù với một khuôn mặt đẹp như một lãng tử, đôi mắt xanh sâu thẳm cùng mái tóc dài nghệ sĩ, tính cách hài hước với lối sống phóng khoáng đã đưa Best trở thành một cầu thủ ngôi sao. Best được săn đón bởi các paparazzi mọi nơi mọi lúc. Những kiều nữ xinh đẹp luôn bên cạnh dường như càng khiến chàng lãng tử trong màu áo đỏ thêm cuốn hút. Vô số những hợp đồng quảng cáo đến với ngôi sao bóng đá người Bắc Ireland này, mang tới cho anh sự nổi tiếng và giàu có. Nhưng chính lối sống và cá tính đó đã dẫn tới tấn bi kịch trong cuộc đời của “The Best”. 
George Best Men ruou de say, vinh quang de nho mai hinh anh 4
George Best tiên phong cho việc cầu thủ dấn thân vào showbiz
TẤN BI KỊCH VỚI MEN RƯỢU
 
Vinh quang trong sự nghiệp cầu thủ của George Best là không có gì có thể chối bỏ. Nhưng cuộc đời chàng lãng tử này lại như một cuốn phim với những bi kịch do chính anh tạo ra bởi một thứ cay nồng, đó là rượu. Men rượu đã làm cho một huyền thoại sân cỏ trở thành một ma men, và rồi sau đó El Beatle phải trả giá bằng cả mạng sống.
 
George Best đã từng nói rằng: “…tôi nhận thấy rằng rượu đã trở thành điều quan trọng nhất cuộc đời mình. Nó quan trọng hơn cả vợ và càng quan trọng hơn đứa con trai mới sinh”. Với Best, những cuộc vui triền miên ở những quán bar với chai rượu thường trực trên tay. Khi còn ở đỉnh cao sự nghiệp, Best uống và giành những vinh quang với MU. Khi đã không còn ở đỉnh cao và phải chuyển sang thi đấu cho Fulham năm 1976, Best đóng đô ở vũ trường và càng đắm mình vào trong men rượu.
 
Và rồi, men rượu đã dần lấy đi của EL Beatle ngày nào mọi thứ. Best đã phải lĩnh án 3 tháng tù giam vì uống rượu say và hành hung cảnh sát. Người vợ Angela cũng rời bỏ ông để đưa đứa con trai Calumm sang Mỹ, để lại Best một mình trong những quán bar, vũ trường với những cuộc tình chóng vánh. Best cứ vậy, cứ chìm đắm trong hơi men trong phần lớn quãng đời mình. 
 
Đã có những lúc ông tự nhận thấy mình phải thay đổi nhưng số phận hay chính bản thân thiên tài này đã đẩy ông đến với hơi men. Như chính Best đã bộc bạch  trong cuốn tự truyện của mình: “Tất cả sẽ thay đổi khi con chúng ta ra đời…Bi kịch là tôi cũng chẳng thể chắc chắn được rằng những lời hứa ấy của mình có thể thực hiện được không…Tôi sống như điên cuồng, vội vã và hoang mang. Hoang mang vì cái ngày thay đổi ấy sắp đến và hoang mang vì chính lời hứa của mình”. Và rồi Best chẳng bao giờ có thể thực hiện lời hứa giã từ với con ma men ấy.
 
Một thiên tài với trái bóng đã mang tới những cảm xúc bất tận cho người hâm mộ đã không thể vượt qua được chính mình trong hơi men cay nồng. Ông đã trút hơi thở cuối cùng tại London vào ngày 25/11/2005 do bênh xơ gan, một hậu quả của thói nghiện rượu nặng. Lúc đó, Best bước sang tuổi 59. 
George Best Men ruou de say, vinh quang de nho mai hinh anh 5
George Best lãng tử với đôi mắt xanh, mái tóc dài nghệ sĩ ngày nào
Dừng lại tại đây, người viết lại bâng khuâng trong câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du: 

“Ngẫm hay muôn sự tại trời,
Trời kia đã bắt làm người có thân.
Bắt phong trần phải phong trần, 
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
Có đâu thiên vị người nào, 
Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai, 
Có tài mà cậy chi tài, 
Chữ tài liền với chữ tai một vần.”
 
Phải chăng tài năng thiên phú của Best gắn ông với men rượu trong cái thời đại được coi là “sự xâm lăng của những quán bar”? Phải chăng định mệnh đã tạo ra tài năng của ông và cũng vì đó mà bắt ông phải chất chứa trong mình những thói xấu và những bi kịch? Mọi lời bình luận chỉ là hồi ức về một thiên tài bạc mệnh. Nhớ về George Best chúng ta vẫn nhớ về một tài năng kiệt xuất của bóng đá thế giới, của những cảm xúc thăng hoa theo từng bước chạy của El Beatle. Hãy để phần bi kịch của Best hay như của Hughie Gallacher (một huyền thoại của Newcastle và bóng đá Anh đã chết vì men rượu) hay những người như họ như một bài học cho mỗi con người trong cuộc sống đầy cám dỗ.

AUGUSTUS (TTVN)
 
Bài viết có sử dụng tư liệu:
1. http://www.georgebest.com/
2. Lê Thành Trung, 2013, Bóng đá, những góc khuất bí ấn.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow