Gavi: Hiện tại và tương lai của La Roja

Tác giả CG - Thứ Bảy 09/10/2021 20:34(GMT+7)

Zalo

Chỉ cần một trận đấu cho đội tuyển quốc gia, và cũng là trận đấu đầu tiên cho Tây Ban Nha, Gavi đã thể hiện tiềm năng to lớn của mình.

“Tôi không biết cậu ấy, nhưng cậu ấy thực sự gây ấn tượng. Bạn có thể thấy cậu ấy có tiềm năng to lớn”, đó là những gì hậu vệ Emerson của đội tuyển Italy chia sẻ về Gavi sau trận bán kết UEFA Nations League vừa qua. Emerson không biết Gavi là ai, và có lẽ rất nhiều cổ động viên bóng đá trước trận đấu giữa Italy và Tây Ban Nha cũng vậy. Có lẽ ngoại trừ người hâm mộ Barcelona, không quá nhiều người để ý đến sự hiện diện của cầu thủ trẻ này. Song, chỉ cần một trận đấu cho đội tuyển quốc gia, và cũng là trận đấu đầu tiên cho La Roja, Gavi đã cho cả thế giới biết anh là ai.
 
Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Italy, HLV Luis Enrique của đội tuyển Tây Ban Nha nói với các phóng viên rằng: “Tôi không đọc báo bởi tôi biết nhiều về bóng đá hơn phần lớn các anh chị, thông tin tôi có được cũng hơn hẳn anh chị đấy. Không có bài báo nào khiến tôi bận tâm cả”. Khi đó, trong danh sách tập trung đội tuyển Tây Ban Nha, nhà cầm quân 51 tuổi tiếp tục tạo nên nhiều điều xôn xao dư luận xứ sở đấu bò khi ông không gọi cầu thủ Real Madrid nào. Bên cạnh đó, ông lại điền tên của Gavi - cầu thủ 17 tuổi mới lên đội một Barcelona mùa này.

Gavi
Niềm tin của HLV Luis Enrique dành cho Gavi đã được đặt đúng chỗ. Ảnh: Getty Images
 
Thế nhưng, Enrique rất chắc chắn về lựa chọn của mình. “Điều nguy hiểm là liều lĩnh khi gọi những cầu thủ mà bạn không tin tưởng. Và tôi không nghi ngờ gì việc Gavi sẽ là một cầu thủ quan trọng. Có thể tôi gọi cậu ấy sớm nhưng tuổi tác không phải vấn đề. Cậu ấy quá sẵn sàng rồi”, tiếp tục là những phát biểu của HLV trưởng đội tuyển Tây Ban Nha trong cuộc họp báo trước trận. 
 
Enrique không nói suông. Ông điền tên Gavi vào ngay đội hình xuất phát trước Italy. Và mọi thứ diễn ra một cách suôn sẻ. Tây Ban Nha giành chiến thắng, lọt vào chung kết UEFA Nations League còn Gavi có một ngày thi đấu hết sức xuất sắc. Gavi đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha từ trước tới nay (17 tuổi 62 ngày). Nhưng kỷ lục chỉ là một chuyện.
 
Ngày hôm đó, Gavi đối đầu Marco Verratti, thần tượng của anh. Ngoài ra, ở giữa sân của Azzurri còn là những cầu thủ hàng đầu như Jorginho và Nicolo Barella. Nhưng Gavi không hề ngợp. Trước những đối thủ giàu kinh nghiệm hơn mình rất nhiều, Gavi vẫn biết cách để tỏa sáng và chơi bóng một cách đĩnh đạc. Gavi theo sát Verratti từ đầu tới cuối và kiềm tỏa một tiền vệ đẳng cấp thế giới bên phía đối phương. 
 
Thống kê chỉ ra trước Italy, Gavi thực hiện 89% đường chuyền chính xác, thực hiện 4 pha tắc bóng, qua người thành công 2 lần. Trong cuộc thư hùng đó, không cầu thủ nào tắc bóng thành công nhiều hơn Gavi. Sau trận đấu, huyền thoại Demetrio Albertini so sánh Gavi với Francesco Tott. Trong khi đó, HLV Luis Enrique chia sẻ một cách khá tự hào về cậu học trò: “Chúng ta đang nói về trường hợp không bình thường. Cậu ấy thi đấu như thể đang ở sân vườn nhà mình. Chúng tôi biết rõ năng lực cậu ấy nên tôi chẳng bất ngờ lắm.
 
Cậu ấy có cá tính, năng lực và sự quả cảm để thi đấu ở đẳng cấp này. Trên hết, thể chất của cậu ấy rất tuyệt vời. Cậu ấy phải kèm Verratti, người mà mọi người bảo tôi chính là thần tượng của Gavi, nhưng cậu ấy không e ngại chút nào. Cậu ấy là cầu thủ đặc trưng cho hệ thống của chúng tôi. Cậu ấy có thể di chuyển giữa các tuyến, tung những đường chuyền cuối cùng sắc lẹm và không mất bóng. Cậu ấy không chỉ là tương lai của đội tuyển quốc gia và may mắn thay, cậu ấy cũng đang là hiện tại”.

Gavi
Gavi đã khiến Marco Verratti có một ngày thi đấu khó khăn. Ảnh: Getty Images
 
Đây chính là một điều đáng chú ý. Một cầu thủ 17 tuổi được coi là hiện tại của đội tuyển quốc gia, chính là thể hiện sự kỳ vọng lớn lao. Quả thực, Gavi đã thăng tiến vượt bậc trong hơn 1 năm qua. Ngày 15/11/2020, anh đã trận chính thức đầu tiên cho đội U19 Barca. Ngày 21/2/2021, anh đá trận chính thức đầu tiên cho Barca. Ngày 29/8 năm nay anh đá trận chính thức đầu tiên cho đội một Barcelona. Và vừa qua là lần đầu tiên khoác áo Tây Ban Nha khi còn chưa bước qua tuổi 18.
 
Là cầu thủ trưởng thành từ La Masia, Gavi thấm nhuần lối chơi định hướng vị trí. Tiền vệ 17 tuổi luôn có tư duy sẵn sàng bọc lót cho đồng đội, và có sự nhạy bén trong việc di chuyển giữa các tuyến của đối thủ. Ngoài ra là kỹ thuật cá nhân cơ bản tốt, tư duy chuyền bóng, khả năng cầm trịch tuyến giữa và một chút liều lĩnh. Điều đó đã được thể hiện ở Barcelona mùa giải này.
 
Tất nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu cho một hành trình dài trong sự nghiệp của Gavi, sẽ có những thất bại mà anh phải nếm trải, song, khởi đầu tuyệt vời ở đội tuyển quốc gia là minh chứng cho một tiềm năng to lớn của anh. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow