Gareth Bale xứng đáng được tôn trọng

Tác giả CG - Thứ Hai 28/03/2022 09:58(GMT+7)

Zalo

Gareth Bale ở ĐT Xứ Wales vẫn là một điều gì đó khác biệt. Nó cho thấy anh vẫn còn tràn đầy khát khao cống hiến, và xứng đáng nhận được sự tôn trọng hơn từ mọi người.

Gareth Bale
 
Cây bút kỳ cựu Barney Ronay của The Guardian đã mô tả khoảnh khắc Gareth Bale ghi bàn mở tỷ số vào lưới ĐT Áo như thế này: “Phút 23, có một khoảnh khắc náo động bên trong sân Cardiff City khi Harry Wilson bị chặn bóng bên ngoài vòng cấm địa của Áo. Sự náo động lớn hơn nữa khi trọng tài Szymon Marciniak thổi còi cho Xứ Wales hưởng một quả đá phạt trực tiếp.
 
Đột nhiên bầu không khí trở nên sống động và xôn xao một cách kỳ lạ, như khoảnh khắc trong một cơn bão ngay trước khi tia sét đánh trúng mọi thứ. Lông tay bạn dựng đứng, mọi người trên khán đài đứng bật cả dậy giơ tay lên. Gareth Bale đặt bóng và chờ đợi, kéo dài khoảnh khắc hơn một chút”.
 
Kết quả là Gareth Bale đã ghi một bàn thắng rất đẹp. Squawka thống kê đó là bàn thắng thứ 7 mà Bale đã ghi từ một quả đá phạt trực tiếp. Tất cả được thực hiện một cách hoàn hảo, từ một bước giậm nhảy nhẹ, lấy đà rồi điểm tiếp xúc bóng ở bàn chân. Thủ thành Heinz Lindner của ĐT Áo đã hoàn toàn bất lực vì trái bóng đi đến một vị trí quá khó. Đó không phải một bàn thắng được ghi theo kiểu ngẫu hứng, thăng hoa nhất thời. Đó là một cú sút đầy trải nghiệm của một cầu thủ đã tập đá phạt rất nhiều lần trong sự nghiệp. 
 
Có đôi khi chúng ta quên rằng ở thập kỷ trước, Bale từng là một chuyên gia đá phạt cho Tottenham. Nhiều năm trước, người ta đã nói nhiều và phân tích về những cú sút phạt theo phong cách “Knuckleball” của Bale. Hoặc cũng có thể chúng ta đã lãng quên chính anh, một cầu thủ trong thời đỉnh cao của mình chắc chắn nằm trong nhóm những người xuất sắc nhất thế giới.
 
Trước trận đấu với Áo, tờ Marca đã có một hành động gây nên những phản ứng trái chiều khi gọi Gareth Bale là “ký sinh trùng” ở Real Madrid. Sau trận đấu, sau khi đã lập một cú đúp bàn thắng tuyệt đẹp, đội trưởng Xứ Wales trả lời bình thản nhưng cũng không kém phần quyết liệt khi được hỏi rằng hành động ăn mừng của anh có phải gửi một thông điệp tới Marca hay không: "Không! Tôi không cần phải gửi thông điệp gì cả, thực tình là như vậy, như thế chỉ tốn thời gian của tôi. Điều đó thật kinh tởm và họ cần phải thấy xấu hổ vì đã nói như vậy. Sự việc vừa qua không khiến tôi bận tâm đâu, chúng ta hãy kết thúc đi".

Gareth Bale
Cú sút phạt thành bàn của Gareth Bale trước ĐT Áo. Ảnh: Getty Images
 
Đội trưởng Xứ Wales sau đó cũng đăng trên mạng xã hội những dòng trạng thái thể hiện sự chỉ trích nhắm vào Marca với lời kết “Chúng ta đều biết ai mới là ký sinh trùng thực sự”. Đây là sự phản kháng của Bale trước những sự cay nghiệt của truyền thông. Quả thực, nếu bạn đọc những gì mà tác giả Manuel Julia viết về Bale trên Marca, bạn sẽ thấy đó giống như một sự xúc phạm với cầu thủ người Xứ Wales: “Ký sinh trùng Bale đến từ những cơn mưa và tiết trời giá lạnh của Vương quốc Anh. Nó sống ở Tây Ban Nha, ở Real Madrid, nơi nguỵ trang cho những ý định của nó. Ban đầu, nó thể hiện sự tận tâm và tình yêu với mặt cỏ, nhưng chẳng bao lâu sau, nó thể hiện bản chất hút máu của mình.
 
Hơn cả máu, nó hút, hút và hút những đồng euro của CLB. Không giống như những con vật cùng loài khác như bọ chét, rận hoặc rệp, ký sinh trùng Bale không tạo ra cảm giác đau đớn hay bệnh tật. Nhưng sau khi hút xong, sau những nụ cười và sự rắc rối, nó thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với nơi mà nó sống”.
 
Trong suốt nhiều năm, mối quan hệ của Bale với truyền thông Tây Ban Nha chưa bao giờ nồng ấm. Không ít lần họ cũng nói rằng Bale không chịu học tiếng Tây Ban Nha và sống cô lập ở Real Madrid. Và sở thích chơi golf của anh bị truyền thông khoét sâu.
 
Thế nhưng Bale xứng đáng được tôn trọng. Tất nhiên việc gọi Bale là huyền thoại của Real Madrid hay không là vấn đề tuỳ quan điểm của mỗi người, nhưng những thành công của Real Madrid trong nửa sau thập kỷ trước có đóng góp to lớn của cầu thủ người Xứ Wales. Nói cách khác, dù quãng thời gian vài năm qua của Gareth Bale ở Real Madrid không hề nồng ấm, nhưng anh vẫn là bản hợp đồng thành công của CLB. 
 
Chắc chắn bạn chưa quên giai đoạn bộ ba BBC làm mưa làm gió trên cầu trường bóng đá so kè cùng bộ ba MSN của Barcelona. Bạn chắc hẳn chưa quên cú bứt tốc vượt qua Marc Bartra ở chung kết Copa del Rey, hai bàn thắng trong trận chung kết Champions League 2017-2018,… Bale như được sinh ra để làm người hùng trong những trận cầu lớn của Los Blancos.
 
Thế nhưng, một phần là những chấn thương khiến phong độ và sự ổn định của Bale bị ảnh hưởng quá nhiều. Một phần vì mối quan hệ của anh với Zinedine Zidane – vị “chân mệnh thiên tử” trong lịch sử Real Madrid – không hề nồng ấm trong suốt quãng thời gian mà ông nắm quyền. 

Gareth Bale Real Madrid
Gareth Bale đã mang về không ít vinh quang cho Real Madrid và anh xứng đáng được tôn trọng. Ảnh: Getty Images
 
Mùa hè 2019, nhà cầm quân người Pháp từng thẳng thắn tuyên bố: “Nếu Bale rời đi ngay ngày mai, đó sẽ là điều tốt nhất cho tất cả”. Khi ấy, CLB Jiangsu Suing của Trung Quốc đang tiếp cận với ngôi sao người Xứ Wales. Thậm chí theo nhà báo Guillem Balague, một trong những lý do khiến Zidane rời Real Madrid lần đầu tiên vào năm 2018 chính là vì Bale. 
 
Ban lãnh đạo - nhất là chủ tịch Florentino Perez - muốn giữ Bale ở lại và biến anh thành Ronaldo mới nhưng Zidane thì không. Và khi không thể thay đổi ý định của thượng tầng, chiến lược gia người Pháp quyết định ra đi. Rồi tới tháng 3 năm 2019, một trong những điều kiện chính để ông trở lại chiếc ghế HLV trưởng Los Blancos chính là Bale phải khăn gói rời khỏi Bernabeu. Bale đã rất quyết tâm rời khỏi đội bóng thủ đô Tây Ban Nha vào mùa hè năm đó, nhưng cuối cùng Real Madrid thay đổi quyết định vì tình hình lực lượng và giữ Bale ở lại. Mức lương kếch xù là lý do khiến anh mắc kẹt ở sân Bernabeu, bởi mùa trước dù Tottenham đã mượn Bale nhưng Real Madrid vẫn là đội trả phần lớn tiền lương của anh.
 
Mùa giải này, khi Carlo Ancelotti trở lại Real Madrid, ông muốn giữ Bale lại và trao cho anh những cơ hội. Nhưng rồi chấn thương lại xuất hiện khiến anh nghỉ dài hạn. Đến khi đã bình phục, tiền đạo người Xứ Wales không còn nhận được lòng tin của Carletto nữa, để rồi trong suốt 6 tháng trời anh mới có đúng 77 phút ra sân cho Real Madrid.
 
Tất nhiên không thể nào không bào chữa hoàn toàn cho Bale khi động lực thi đấu của anh tại Real Madrid giảm sút nghiêm trọng. Nhưng đó cũng là một khía cạnh nói lên vấn đề, bởi đẳng cấp, năng lực và động lực chơi bóng của anh vẫn còn, mà màn trình diễn ở màu áo ĐT Xứ Wales là minh chứng. 6 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022, anh ghi 5 bàn và 3 kiến tạo trong 6 trận. Gareth Bale của Xứ Wales vẫn là một phiên bản thực sự bùng nổ.
 
Hợp đồng của Real Madrid với Bale sẽ kết thúc vào mùa hè này và không ai nhìn thấy viễn cảnh về một hợp đồng mới giữa đôi bên. Thế nhưng, nếu có thể tận dụng năng lực của Bale và khơi dậy lại động lực khoác áo Real Madrid, cầu thủ người Xứ Wales sẽ là một thứ vũ khí hữu hiệu.
 
106 bàn thắng trong 256 lần ra sân, trong đó có những bàn thắng mang phẩm chất của một người hùng của những trận cầu lớn, đi kèm với 14 danh hiệu, những gì mà Gareth Bale làm được cho Real Madrid được thống kê rõ ràng ở đó. Không dễ gì có thể phủi sạch những đóng góp của anh trong lịch sử Los Blancos. Một cuộc chia tay có lẽ là điều sẽ đến vào mùa hè tới, nhưng sau tất cả, người đàn ông này xứng đáng được tôn trọng trong ngày anh cất bước khỏi Santiago Bernabeu. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow