Gareth Bale: Xin đừng phản bội tình yêu bóng đá của cậu bé năm xưa

Tác giả CG - Thứ Năm 08/08/2019 10:08(GMT+7)

Zalo

Từ một tài năng trẻ sáng giá của làng túc cầu, một ngôi sao nhận nhiều kỳ vọng ở Real Madrid, giờ đây Gareth Bale lại trở thành người thừa và có vẻ chấp nhận làm người thừa ở sân Santiago Bernabeu. Liệu điều đó có xứng đáng với tình yêu dành cho bóng đá từ thưở ấu thơ của cậu bé Xứ Wales ngày nào?

Từ một tài năng trẻ sáng giá của làng túc cầu, một ngôi sao nhận nhiều kỳ vọng ở Real Madrid, giờ đây Gareth Bale lại trở thành người thừa và có vẻ chấp nhận làm người thừa ở sân Santiago Bernabeu. Liệu điều đó có xứng đáng với tình yêu dành cho bóng đá từ thưở ấu thơ của cậu bé Xứ Wales ngày nào?

Gareth Bale Xin đừng phản bội tình yêu bóng đá của cậu bé năm xưa hình ảnh
 
Đúng 9 năm trước, tôi (ký giả David Walsh) gặp Gareth Bale lần đầu tiên. Đó là một buổi chiều tháng 8 ấm áp, 10 ngày trước khi Premier League 2010/2011 khởi tranh. Chúng tôi ngồi nói chuyện ở bên đường pitch của Spurs Lodge - sân tập cũ của Tottenham Hotspur tại Chigwell, hạt Essex - trong gần một tiếng. 
 
3 tuần trước đó, anh chàng ấy vừa bước sang tuổi 21. Cả thế giới biến thành trái bóng nằm gọn dưới đôi chân của anh, nhất là cái chân trái. Chưa đầy 3 tháng sau, anh “khủng bố” hậu vệ kỳ cựu Maicon của Inter Milan trong 2 lượt trận Champions League. Sau đó, hậu vệ cánh người Brazil phải thừa nhận rằng từ trận đấu ở Milan tới lượt tái đấu tại White Hart Lane là 2 tuần anh không thể ngủ nổi vì chỉ nghĩ về Bale.
 
Bạn biết được điều gì với một giờ đồng hồ trò chuyện cùng ai đó? Tất cả chỉ là những quan sát lướt qua, không hơn không kém. Còn điều tôi nhìn thấy là một chàng trai trẻ đơn giản có niềm đam mê chơi bóng, một nụ cười biểu lộ niềm vui nhưng cũng có thể là biểu hiện sự e dè, ngại ngùng khi trở thành nhân vật trung tâm.
  Image result for bale young wales

Cần phải nói rằng khi mới 16 tuổi, Bale đã kinh qua các đội U17, U19, U21 và cả đội tuyển quốc gia Xứ Wales trong cùng một năm. Bale nhún vai như muốn nói rằng anh không tự chọn mình vào các đội tuyển mà đó là quyết định của người khác. Còn điều tôi muốn biết là cậu thiếu niên ấy xử lý thế nào với suy nghĩ cho rằng anh chắc chắn phải có một chút gì đó đặc biệt.
 
“Tôi không nghĩ mình đã đủ giỏi để được xem là như vậy”, Bale nói. “Ngay cả khi tôi bắt đầu thi đấu cho Southampton vào năm 16 tuổi, chơi tốt và ghi bàn, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ như thế. Đơn giản là tôi cứ tiếp tục như thể đó là bình thường mà thôi. Tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên với thái độ là điều gì phải đến thì nó sẽ đến”.
 
Từ năm 3 tuổi, tất cả những gì cậu bé đó muốn làm là chơi bóng. Ông Frank, cha của Gareth Bale, là bảo vệ ở một trường học nói tiếng Xứ Wales tại Cardiff và mỗi tối sau giờ tan ca, cậu con trai duy nhất lại chờ ông. “Bố con mình có thể đến công viên và tập bóng được không ạ?” Frank chưa bao giờ từ chối con và dù sẽ trải qua nhiều HLV dẫn dắt - ở trường Whitchurch, ở Southampton và Tottenham - nhưng cha mới là người có ảnh hưởng nhất tới Gareth Bale.
 
Một buổi tối, mẹ Debbie ra ngoài cùng chị gái Vicky vì cô chơi nhạc ở một ban nhạc jazz. Vào ngày tiếp theo của hôm đó sẽ có một giải đấu cấp U10 diễn ra. Trong ngôi nhà chỉ có hai bố con, Gareth đã hỏi bố Frank: “Bố nghĩ liệu một ngày nào đó, con sẽ thi đấu cho một đội bóng thực thụ chứ?” Người cha của anh đáp: “Nếu con tập luyện chăm chỉ”.
 
Ngày hôm sau, một tuyển trạch viên của Southampton đã chú ý tới Bale và không lâu sau đó, anh chuyển tới học viện của CLB tại Bath. Khi anh càng lớn thì lịch thi đấu lẫn tập luyện lại dày hơn. Thứ 2, 3, 7 ở Southampton, các tối thứ 4 tại Bath.
  Image result for bale young wales

Việc học của anh đã bị ảnh hưởng tuy nhiên khi Bale nhớ lại thì có lẽ đó không phải một mất mát gì to lớn với thế giới cả. Khi mọi người hỏi anh sẽ làm gì nếu sự nghiệp bóng đá không thành công, anh nói rằng chẳng biết. Vài ngày sau khi hoàn thành chương trình cấp 2 tại Cardiff, anh lập tức nói lời chào tạm biệt gia đình và bắt đầu cuộc sống mới tại Southampton. Khát khao khẳng định bản thân cùng bóng đá lớn tới nỗi Bale chưa bao giờ nhớ nhà hết.
 
 “Mẹ tôi có buồn, còn tôi thì rất thích ở cạnh các bạn và thực sự chỉ muốn tiếp tục tập luyện mà thôi”, cầu thủ người Xứ Wales bộc bạch.
 
Giờ đây, Gareth Bale - một cầu thủ triệu phú - là người thừa ở Real Madrid, không chỉ với HLV trưởng Zinedine Zidane mà còn trong mắt nhiều cổ động viên nữa. Không những nói muốn cậu học trò mình ra đi, Zidane còn cảnh báo Bale rằng nếu ở lại, anh sẽ không còn chỗ đứng tại đội bóng. Thông qua người đại diện Jonathan Barnett, Bale nói anh sẽ không rời CLB. Sau tất cả, anh vẫn còn 3 năm hợp đồng với mức lương 600.000 bảng/tuần.
 
Vào tuần trước, nhiều nguồn tin cho biết anh sẽ ký vào bản hợp đồng 3 năm với mức lương 1 triệu bảng/tuần ở Jiangsu Suning (Giang Tô Suning) tại giải VĐQG Trung Quốc. Bale khẳng định anh quan tâm tới Giang Tô không chỉ bởi vấn đề tiền bạc mà còn muốn giúp giải VĐQG Trung Quốc phát triển. Thương vụ đổ bể khi chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid đòi một mức phí chuyển nhượng cao.
 
Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta trực tiếp nghe thấy Bale nói những gì mình muốn, tuy nhiên anh lại để người đại diện nói thay. Có lẽ anh đang cảm thấy bị coi thường ở Real. Anh đóng góp một phần công sức vào 4 chức vô địch Champions League trong 6 mùa giải đầu quân cho CLB. Bàn thắng mà anh ghi vào lưới Barcelona để giúp đội bóng vô địch Copa del Rey 2014 hay cú ngả người móc bóng ghi bàn trong trận chung kết Champions League 2018 trước Liverpool là những ký ức không thể nào xóa nhòa.
 
Sau khi lập siêu phẩm giúp Real Madrid vượt qua Liverpool vào năm ngoái, Bale công khai chỉ trích Zidane: “Tôi cần được thi đấu mỗi tuần và chuyện đó không diễn ra trong mùa giải này”. Thật sự đó không phải thời điểm thích hợp để bàn về câu chuyện nhạy cảm ấy trước nhiều người.
 
Vậy chuyện gì đã xảy ra với cậu bé từng rất yêu bóng đá vậy? Theo thủ thành Thibaut Courtois, các đồng đội gọi Bale là “golfer” vì anh rất yêu môn thể thao này. Vào cuối sự nghiệp, nhiều cầu thủ thường thích chơi golf hơn là bóng đá. Tuy nhiên, thật khó để tin các cầu thủ Real Madrid lại không hề thích Bale.
 
Nếu đúng là anh đã chuẩn bị sẵn hành lý tới Trung Quốc thì không phải tình yêu với Real Madrid sau đó đã giữ anh ở lại Santiago Bernabeu. Nhiều người nói anh nên ngồi dự bị ở Real Madrid vì chẳng có gì đảm bảo Zidane sẽ tại vị lâu dài đồng thời kiếm 600.000 bảng/tuần trong khi chờ đợi đâu phải điều gì quá tệ cơ chứ?
 
Thế nhưng, nếu quả thực Bale chấp nhận làm như vậy, đó sẽ là hành động phản bội lại cậu bé ngày nào từng bắt chuyến tàu từ Cardiff tới Southampton tập luyện 3 lần mỗi tuần với ước mơ được sống để chơi bóng. Chàng trai ấy cần phải tới một đội bóng mà anh muốn, nơi anh sẽ được chơi bóng hàng tuần và sẽ tìm thấy thêm nhiều những Maicon nữa để gieo rắc nỗi sợ hãi. Chẳng tiền bạc nào có thể bù đắp cho anh vì đã từ bỏ cơ hội đó hết.
  Image result for bale maicon

Trở lại với hai trận đấu giữa Tottenham và Inter Milan tại Champions League 2010, sau những màn trình diễn xuất sắc khiến Maicon phải thất điên bát đảo, Bale đã có cuộc phỏng vấn với tờ Daily Mail. Nhà báo khi ấy nói về sự trưởng thành và thấu hiểu của anh. Bale tâm sự: “Khi trải qua những thời điểm thấy thất vọng, đó là lúc bạn nhận ra bóng đá quan trọng với mình thế nào. Đó không phải một nghề nghiệp lâu dài và bạn phải làm hết sức có thể. Mỗi trận đấu bạn có thể chơi, bạn phải cảm thấy muốn ra sân vì bạn biết rằng nó sẽ không kéo dài mãi”.
 
Giờ đây, điều này thật đúng với ngôi sao người Xứ Wales.
 
Dịch từ bài viết “If Gareth Bale was to sit it out at Real Madrid and collect his £600,000 a week it would be to betray the kid who lived to play football” của ký giả David Walsh trên The Times

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow