Gareth Bale và sự nghiệp chênh vênh ở tuổi 32

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 16/07/2021 11:39(GMT+7)

Zalo

“Liệu đây có phải là trận đấu cuối cùng của anh trong màu áo đội tuyển quốc gia…”, một phóng viên đã hỏi Gareth Bale như vậy trong cuộc phỏng vấn diễn ra sau trận thảm bại của Xứ Wales tại vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên của Euro 2020. Bối cảnh, hoàn cảnh, tâm trạng, chưa kể đến câu hỏi có phần “xách mé” đó khiến Bale nổi giận đùng đùng, lập tức rời đi.

Gareth Bale
 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vì sao những câu hỏi kiểu đó lại được đặt ra dành cho Bale,  cầu thủ từng được mô tả là tài năng trăm năm có một của Xứ Wales? 
 
Sự thật thì Bale vừa trải qua một kỳ Euro 2020 đáng quên. Đội bóng của anh nhọc nhằn vượt qua vòng bảng, trước khi nhận trận thua muối mặt 0-4 trước Đan Mạch. Ngoại trừ chiến thắng duy nhất của Xứ Wales trước Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng bảng mà chính Bale là tác giả của cả hai pha kiến tạo thành bàn, vai trò của ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid hết sức mờ nhạt, không muốn nói là dở tệ. Trong 180 phút đối đầu với Thụy Sĩ và Italy, niềm hi vọng của HLV Rob Page chỉ tung ra vỏn vẹn 2 cú dứt điểm. Tất nhiên cũng chẳng có bàn thắng nào được ghi cả!
 
Thậm chí ngay cả khi được trao quyền đá phạt đền ở trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Bale cũng sút bóng lên trời trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. Thành ra, Bale rời giải đấu mà không có lấy một lần điền tên mình lên bảng điện tử. Ở chiều ngược lại, người mà chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez từng quyết định bán để “lấy chỗ” cho Bale tỏa sáng là Cristiano Ronaldo lại ghi tới 5 bàn, dù cũng chỉ thi đấu vỏn vẹn 4 trận.
 
Thế giới bóng đá có quá nhiều điều nghịch lý diễn ra. Italy lên ngôi vô địch với cặp trung vệ có độ tuổi trung bình là 35 tuổi. Vào lúc này, các tifosi háo hức được chứng kiến bức thành đồng mang tên Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci tiếp tục chinh chiến tại World Cup 2022. Còn với Bale, người ta đặt ra câu hỏi như kiểu bao giờ anh giải nghệ, dù ở thời điểm hiện tại Bale vừa bước sang tuổi 32 tuổi. Rất cay đắng nhưng câu nói đó lại phản ánh hiện thực.
 
Bale của hiện tại không còn là Bale một mình gồng gánh Xứ Wales đến với Euro 2016, giải đấu đầu tiên sau 58 năm của “Rồng đỏ” ở đấu trường châu lục. Ở vòng loại năm đó, Bale ghi tới 7 bàn và 2 kiến tạo. Đến vòng chung kết, anh lập công trong cả 3 trận vòng bảng, là đầu tàu biến Xứ Wales trở thành hiện tượng của giải đấu với việc vào đến vòng bán kết. Trong màu áo Real mùa giải 2015/2016, Bale cũng bùng nổ với 19 bàn thắng và 10 pha kiến tạo chỉ sau 23 lần ra sân tại La Liga. Nhưng tất cả chỉ còn là ánh hào quang xưa cũ. 

Gareth Bale
Gareth Bale và Xứ Wales dừng bước từ vòng 16 đội Euro 2020. Ảnh: Getty Images
 
Bale của hiện tại đã chậm chạp hơn trước nhiều. Thể lực suy giảm, bộ kỹ năng xử lý bóng, kỹ năng qua người, cũng không còn thanh thoát như trước. Ngay đến cả yếu tố tinh thần, người ta cũng không còn được chứng kiến một Bale “hoang dại” như pha solo thần sầu ở trận chung kết Copa del Rey trước Barcelona năm nào. 
 
Muốn trở thành một cầu thủ giỏi, tài năng là điều chắc chắn cần có. Nhưng nếu không có sự nỗ lực, không có quyết tâm thúc đẩy bản thân hàng ngày như cái cách Cristiano Ronaldo thường làm, sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của bất cứ ngôi sao nào cũng có thể sớm lụi tàn. Ronaldinho, Adriano hay Robinho là những ví dụ điển hình.
 
Bale thì khác, anh không phải mẫu cầu thủ ăn chơi, ưa thích tiệc tùng như các cầu thủ Brazil. Ngược lại, Bale là mẫu người hướng nội, thích cuộc sống gắn bó với gia đình, thậm chí là khép mình thái quá. Những dạ tiệc của dàn sao Real từ xưa tới nay, Bale hầu như chẳng để tâm. Cánh paparazzi ở Madrid đã quen với việc cứ khi nào dàn sao Real mở tiệc thì không cần phải đảo ống kính tìm kiếm Bale. Rất hiếm khi thấy anh trong những sự kiện tập thể như thế. 
 
Chưa kể dù có tới mùa giải thứ 7 khoác áo Real nhưng Bale vẫn chẳng thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Tây Ban Nha. Trong phòng thay đồ của đội chủ sân Bernabeu, nếu không tính tới chuyện giao tiếp bằng tiếng Anh với những người từng thi đấu tại Premier League thì Bale giống như “người ngoài hành tinh” về mặt ngôn ngữ. Vì vậy cũng dễ hiểu khi anh không được lòng các đồng đội. Đó là lý do thứ nhất khiến sự nghiệp của Bale gặp trở ngại.
 
Lý do thứ hai, cũng là một lý do nằm ngoài chuyên môn. Bale không ăn chơi, nhưng cũng chẳng bao giờ tập trung hoàn toàn vào bóng đá. Bale đặc biệt thích đánh golf. Việc một cầu thủ bóng đá chơi thêm một vài môn thể thao khác để giải trí không phải là chuyện hiếm gặp. Nhưng dành thời gian quá nhiều như Bale thì là dạng cá biệt. Bale mê golf tới mức anh thuê người làm sân golf ngay tại khuôn viên tư dinh của mình ở quê nhà Xứ Wales. 
 
Giai đoạn đầu khoác áo Tottenham, anh cũng rất hay xách gậy đi chơi golf mỗi khi có thời gian rảnh. Tuy nhiên kể từ khi sang Real Madrid hồi hè 2013, Bale đã có sự so sánh và thấy rõ sự khác biệt lớn. Ở Tây Ban Nha, có nhiều nắng hơn, ấm hơn hẳn so với thời tiết ở Xứ Wales hay ở Anh, những sân golf ở Tây Ban Nha vì thế cũng tuyệt hơn. Thế nên dù chán ghét việc bị tẩy chay tại Real, nhưng Bale từng từ chối việc trở lại xứ sở sương mù chơi bóng, dù từng có thời điểm nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chelsea và Manchester United.

Gareth Bale
"Xứ Wales, Golf, Madrid, theo thứ tự đó". Ảnh: Getty Images

Thời điểm cuối năm 2019, các Madridista từng nóng mắt với hình ảnh Bale cười tươi cầm lá cờ Xứ Wales với dòng chữ: “Wales – Golf – Madrid”. Real Madrid là đội trả lương cho anh, đưa anh đến đỉnh cao danh vọng trong cuộc đời cầu thủ, thế nhưng lại xếp sau cả một thú vui vô thưởng, vô phạt. Và đâu chỉ có họ, giới thượng tầng Real Madrid, từ chủ tịch Perez đến HLV trưởng Zinedine Zidane đều hết sức giận dữ. Cũng dễ hiểu khi mùa hè 2020, Bale buộc phải khăn gói trở về Tottenham theo dạng cho mượn, khi mà niềm tin dành cho cầu thủ này đã vụn vỡ hoàn toàn.

Điều thứ ba, thứ trực tiếp hủy hoại sự nghiệp của Bale chính là những chấn thương. Trong 3 mùa giải gần nhất, Bale dính tổng cộng 13 chấn thương, bỏ lỡ trên 40 trận đấu. Lật lại quá khứ, khoảng thời gian Bale “ăn cơm bệnh viện” cũng tăng dần theo năm tháng. Hai mùa giải làm nên tên tuổi của Bale trong màu áo Tottenham giai đoạn từ 2011-2013, anh chỉ phải nghỉ tổng cộng 7 trận vì chấn thương. Hai mùa giải đầu thi đấu cho Real Madrid, Bale cũng chỉ bỏ lỡ 5 trận. 
 
Nhưng kể từ chấn thương mắt cá ở mùa giải 2016/2017 khiến anh ngồi ngoài 84 ngày và bỏ lỡ 17 trận, cái chân trái uy lực cũng không còn như trước. Dù vẫn có những khoảnh khắc để đời như bàn thắng tuyệt vời ghi vào lưới Liverpool ở trong trận chung kết Champions League 2017/218, nhưng xét một cách tổng quát sự nghiệp của Bale đã dần bước sang bên kia sườn dốc. 
 
Bale có còn là một ngôi sao không? Câu trả lời là có. Quãng thời gian thi đấu ở Tottenham theo dạng cho mượn mùa trước là một ví dụ điển hình. Cầu thủ chạy cánh sinh năm 1989 bỏ lỡ tổng cộng 19 trận vì chấn thương, chỉ đá chính 10 trận tại Premier League nhưng vẫn ghi tới 11 bàn, hơn hẳn Nicolas Pepe, Riyad Mahrez hay Hakim Ziyech, những ngôi sao thi đấu ở cùng một vị trí. Tuy vậy, lần trở lại này cũng không hẳn là màu hồng với riêng cá nhân Bale. Anh không phải là sự lựa chọn ưu tiên dưới thời Jose Mourinho và chỉ là nhân tố dự bị trong các trận đấu quan trọng của Tottenham tại Premier League. 

Gareth Bale
Giai đoạn cuối ở Tottenham, Gareth Bale thi đấu tương đối tốt. Nhưng tương lai của anh ở mùa giải tới sẽ không phải ở đội bóng thành London. Ảnh: Getty Images
 
Giờ thì Mourinho đã ra đi, nhưng Bale cũng khó lòng có cửa ở lại đội bóng thành London mùa tới. Mức đại ngộ lên đến 30 triệu bảng/năm mà Bale nhận được từ Real Madrid là vấn đề lớn. Ngay cả khi phía Real Madrid chấp nhận hỗ trợ Tottenham một nửa chi phí thì khoản tiền đó vẫn là quá nhiều với đội bóng không được tham dự cả Champions League lẫn Europa League. Mới đây, người đại diện Jonathan Barnett cũng xác nhận việc Bale sẽ phải trở lại Real Madrid vì vẫn còn 1 năm trong hợp đồng. 

Sự thật, ban lãnh đạo Los Blancos đã quá chán ghét Bale. Nhưng giữa thời điểm tài chính các đội bóng bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19, rất khó để có chỗ cho một thương vụ chuyển nhượng xảy ra, trừ khi nó đến theo dạng chuyển nhượng tự do. HLV Carlo Ancelotti đã trở lại và ông là người cực “mát tay” trong việc hồi sinh những ngôi sao gặp vấn đề về phong độ. 
 
Nhưng chẳng ai dám chắc chiến lược gia người Italy sẽ đặt niềm tin vào cậu học trò cũ cả. Ở Bernabeu vào lúc này, có hàng tá ngôi sao tấn công gặp vấn đề về phong độ. Từ Eden Hazard, Marco Asensio, Isco, Vinicius Jr. cho đến các cầu thủ trở về theo dạng cho mượn như Luca Jovic hay Dani Ceballos.

Ở tuổi 32, dù là trong màu áo ĐTQG hay tương lai tại Real Madrid thì đó đều là gam màu tối đối với sự nghiệp của Bale. 5 năm trước, anh chào đón ngày sinh nhật đầy hứa hẹn với thành công tại Euro 2016, nhận niềm tin tuyệt đối từ chủ tịch Perez, người khi ấy đã bắt đầu “manh nha” ý định dùng Bale để thay thế Ronaldo. Còn năm nay, sinh nhật của Bale chắn hẳn sẽ ảm đạm đi rất nhiều, khi tương lai của cầu thủ này vẫn đang là một ẩn số. Dù sao cũng xin chúc mừng sinh nhật của anh!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow