Gareth Bale trở lại đội hình xuất phát của Real Madrid nhưng đừng nghĩ anh đã quên cách họ đối xử với mình

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 18/09/2019 18:16(GMT+7)

Zalo

“Mọi thứ đều có thể chuyển biến một cách nhanh chóng trong thế giới bóng đá, vấn đề chỉ là thời gian thôi,” Gareth Bale tâm sự, và anh là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Anh đã nói về nó, anh đã phải nếm trải nó và anh đã phải sống với nó.

“Mọi thứ đều có thể chuyển biến một cách nhanh chóng trong thế giới bóng đá, vấn đề chỉ là thời gian thôi,” Gareth Bale tâm sự, và anh là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Anh đã nói về nó, anh đã phải nếm trải nó và anh đã phải sống với nó. 
Đừng nghĩ Gareth Bale đã quên cách Real Madrid đối xử với mình hình ảnh
 
Vào cuối mùa xuân năm 2018 – khi Bale đã không được ra sân trận nào cho Real Madrid, khi Zinedine Zidane đã hoàn toàn gạch tên anh ra khỏi mọi trận đấu tại đấu trường châu Âu kể từ sau lễ Valentine và không hề có kế hoạch đưa anh trở lại, khi anh chẳng thể nào giải thích được vì sao mọi chuyện lại đến nông nỗi như vậy, còn ông thầy người Pháp cũng chẳng thèm vội vàng giải thích cho anh nguyên nhân của chuyện này – một ai đó đã nói rằng chỉ có một cách duy nhất để đưa câu chuyện đầy drama này đi đến hồi kết: Bale vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn trong trận chung kết Champions League. 
 
Và dĩ nhiên, đó chính xác là chuyện đã diễn ra. Không những vậy, đó không chỉ là một pha khi bàn bình thường, mà thậm chí còn là siêu phẩm đẹp nhất từng xuất hiện trong một trận chung kết Champions League.
 
Vào cuối mùa xuân năm 2019,  khi Zidane từ chức và trở lại với Real Madrid không lâu sau đó – đây là một tin tức không thể nào tồi tệ hơn nữa, với bản thân Bale thì tình hình này mang ý nghĩa như vậy đấy – và đã liên tục để anh phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị trong những trận đấu cuối cùng của mùa giải, còn nhà cầm người người Pháp thì tuyên bố trước giới truyền thông: “Ý nghĩa của những gì tôi làm đã quá rõ ràng rồi.”
Gareth Bale: Xin dung phan boi tinh yeu bong da cua cau be nam xua
Gareth Bale: Xin đừng phản bội tình yêu bóng đá của cậu bé năm xưa
Người ta đã hiểu được chuyện gì đang diễn ra. Bale thậm chí còn hiểu rõ hơn nữa. Đã có một cuộc họp được tổ chức – ngắn gọn, thẳng thừng trong mọi chuyện, chẳng hề nể nang hay mang cảm giác tiếc nuối gì – trong đó, Zidane đã nói thẳng với Bale rằng tương lai của anh tại Real Madrid đã kết thúc. Tuy nhiên, vào cuối mùa hè, anh vẫn tiếp tục ở lại đội bóng này. Bạn có thể dễ dàng tưởng tượng ra cảnh cầu thủ người xứ Wales rảo bước trở lại Valdebebas và cố gắng nhịn cười khi anh đưa ra một câu cà khịa “mọi chuyện không tệ nhỉ, đúng không sếp?”
 
Anh vẫn ở lại Real Madrid ngay cả khi Zidane đã tuyên bố thẳng thừng trước công chúng rằng, anh chắc chắn sẽ ra đi ngay trong kì chuyển nhượng vừa qua, “Nếu cậu ta đi luôn vào ngày mai thì tốt quá.” Nhưng cái ngày mai đó đã không bao giờ đến. 
 
Bale chỉ chơi 104 phút trong giai đoạn tập huấn trước mùa giải mới – anh chủ yếu giành hầu hết thời gian của mình tại sân golf ở Boadilla del Monte, một thái độ đã khiến tất cả mọi người đều phẫn nộ - nhưng sau đó, ngay cả khi mùa giải mới đã bắt đầu, anh vẫn ở lại Real Madrid, tiếp tục thi đấu mùa giải thứ 7 trong màu áo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Nhân tiện, xin được nhắc lại, Bale đã giành được 4 chức vô địch châu Âu cùng Real Madrid và ghi hơn 100 bàn thắng. Nhưng ở hiện tại, “sự khởi đầu” lại là từ được sử dụng nhiều nhất để nói về Bale và Real Madrid.
Gareth Bale
 
Bale đã được điền tên vào đội hình chính ngay trong ngày đầu tiên trở lại Santiago Bernabeu. Vào tuần đầu tiên của mùa giải mới, anh đã có một pha kiến tạo trong cuộc đối đầu với Celta Vigo. Vào tuần thứ ba, anh lập được một cú đúp vào lưới Villarreal. Ngày hôm đó, đám đông khán giả tại Bernabeu thậm chí còn cổ vũ Bale cuồng nhiệt ngay khi tên anh được đọc lên, không những vậy, họ còn vỗ tay vang khắp khán đài trong những lần anh có bóng. Lần gần nhất Bale có mặt ở đó, người ta đã không ngừng huýt sao, liên tục chế giễu, công kích anh. Còn hiện tại, có vẻ như tất cả mọi người đều muốn quên đi quãng thời gian ngập chìm trong drama và bầu không khí thù địch đó, nhưng họ sẽ không thể nào làm được điều đó. Và Bale chắc chắn cũng sẽ không thể quên đi quãng thời gian đó.
 
“Trong bóng đá, mọi thứ đều có thể chuyển biến một cách nhanh chóng,” Bale tâm sự vào tuần này. “Vấn đề chỉ là thời gian thôi.” Nhưng nếu cách nhìn nhận đó mang đến cảm giác như anh đã chấp nhận buông xuôi, phó mặc mọi thứ cho “trời định”, thì sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Sau bàn thắng ghi được tại Kiev, anh đã công khai mọi thứ, bộc lộ mọi cảm xúc trong lòng một cách trần trụi nhất và thừa nhận rằng mình đang rất “tức giận”, rằng cả anh và Real Madrid cần phải tìm ra một “giải pháp” cho tình thế khi đó. Cái khoảnh khắc thiên tài ở Kiev đã không thể “sửa chữa” lại mọi thứ. Sự ra đi của Zidane không làm được điều đó và sự trở lại của ông chắc chắn cũng không.
 
Dĩ nhiên, việc Bale đã trở lại với đội một, những bàn thắng mà anh đã ghi ở Villarreal và cái cảm giác về việc anh có thể đóng một vai trò quan trọng ở mùa giải năm nay, cũng sẽ không thể “sửa chữa” được mọi thứ. Bale không hề quên những gì đã diễn ra và cái cách mà người ta đã đối xử với anh. Vào tuần này, chính anh đã xác nhận điều đó.

Bình thường, Bale không phải là mẫu cầu thủ sẽ tạo điều kiện cho giới truyền thông giật lên những cái headline “hot” nhất, cũng không phải kiểu người thích đưa ra những tuyên bố táo bạo, “đao to búa lớn”, nhưng đã có một thông điệp ẩn đẳng sau những gì anh đã nói trong tuần này. Nó được nói ra ở xứ Wales, quê nhà của anh, nhưng “đủ lớn” để những người ở tận Madrid cũng có thể nghe thấy. Ý nghĩa bên trong những lời nói của anh không hề đơn giản chút nào.
 
Bale
 
Tất cả các vấn đề đề đáng ra đã có thể hoàn toàn chìm vào quên lãng, mọi chuyện đáng lẽ ra đã có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu như Bale chỉ đơn giản là nói ra những câu xã giao, rập khuôn, sáo rỗng, và thân thiện nhất về mặt “chính trị”, như thế, mọi drama đều sẽ trôi qua và cứ vậy mà tan biến đi, kiểu như “bóng đá là như thế đấy, ngoài niềm vui thì cũng có cả những lúc thăng trầm nữa, bây giờ mọi thứ đã qua rồi, hiện tại là thời điểm để chinh phục những vinh quang; Tôi đang chơi bóng và tôi cảm thấy rất vui.” 
 
Nhưng Bale đã không làm như vậy. Những lời nói của anh đã ngầm thể hiện sự tức giận, nỗi thất vọng mà mình cảm thấy, giống như những gì anh đã làm vào mùa xuân năm ngoái và trong suốt mùa hè qua. “Một bối cảnh không mấy lý tưởng,” đó là cách mà anh miêu tả về cái tình thế mà mình đã phải trải qua, nhưng đó vẫn là một cách nói quá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, anh đã thể hiện rõ rằng mình đã bị tổn thương, cũng như đã (và đang) có những hậu quả xảy ra vì điều đó. 
 
“Hơn tất cả những người khác, tôi hiểu rằng mình chỉ là một vật tế thần,” anh bộc bạch. Và sau đây mới là phần quan trọng nhất. “Điều này không công bằng chút nào cả.” 
 
Có thể thấy, anh sẽ không “tha thứ” hoàn toàn cho Real Madrid, cũng như tự đánh lừa bản thân rằng đã chẳng có vấn đề nào xảy ra cả.
 
Và ở đây, chúng ta đang nói về cả Real Madrid, chứ không chỉ riêng Zidane – người mà chắc chắc vẫn chưa thể hoàn toàn “cơm lành canh ngọt” với Bale. Chắc chắn cầu thủ người xứ Wales sẽ không thể tránh khỏi cái suy nghĩ rằng, Real Madrid, với tư cách là một câu lạc bộ có đẳng cấp hàng đầu như thế, đáng lẽ ra đã có thể làm nhiều điều hơn để bảo vệ anh, nhưng họ vẫn hoàn toàn im lặng.

Đáng lẽ ra họ đã có thể giải quyết sự bế tắt này, giải thoát cho cả hai bên bằng cách chấp nhận bán anh. Nhưng họ đã không làm vậy: Ngay sau tuyên bố thẳng thừng của Zidane, đã xuất hiện một giải pháp, một lối thoát cho cả hai bên – một cuộc chuyển nhượng đến Jiangsu Suning ở Trung Quốc – nhưng họ đã từ chối câu lạc bộ Trung Quốc. Họ cứ để anh ở đó, trong sự bế tắt và vô vọng về tương lai tại Tây Ban Nha. Việc đó đã tạo nên một vết sẹo trong lòng Bale, ngay cả khi anh đã ghi bàn. Chuyện này vẫn chưa kết thúc, họ có thể sống với tình hình hiện tại, tất cả mọi người có thể làm điều đó, chỉ đơn giản là vì chẳng còn cách nào khác cả, đặc biệt là với Zidane, nhưng đây không phải là cái diễn biến mà bất kì một ai mong muốn cả. 
 
Tất cả bọn họ đều có trách nhiệm giải quyết vấn đề này, nhưng Bale đã thể hiện rõ rằng, anh đã nhìn thấy một sự dối trá đã tồn tại ở toàn bộ Real Madrid. Hãy nghe câu nói sau: “Để biết những gì đã xảy ra trong thời gian qua, các anh phải đi mà hỏi Real Madrid ấy.” Bale đã không để cho mọi chuyện kết thúc ở đây, cũng không hề gợi ý về việc những drama này sẽ có một cái kết trong tương lai.
 
Bale Zidane
 
“Sẽ có rất nhiều sóng gió ở phía trước,” Bale nói. Anh đã quay trở lại, đã được đưa tên vào đội hình xuất phát, đã kiến tạo và cũng đã ghi bàn. Đáng lẽ ra những điều đó sẽ mở ra cơ hội cho một cuộc “hàn gắn”, nhưng nó đã không như vậy. Và không gì có thể diễn tả chính xác hơn tình thế lúc này bằng một câu nói đơn giản xuất phát từ chính anh.
 
“Tôi sẽ không nói rằng mình đang thi đấu trong sự vui vẻ và hạnh phúc, nhưng quan trọng là tôi vẫn đang thi đấu.”
 
Lược dịch từ bài viết của nhà văn – nhà báo Sid Lowe “Gareth Bale is starring again for Real Madrid but don't think he's forgotten how they treated him” cho tờ ESPN FC.
 
NAM KHÁNH (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow