Gareth Bale: Thân phận "tốt thí" cho mục tiêu của Zidane ở Real Madrid

Tác giả August - Thứ Tư 24/07/2019 16:30(GMT+7)

Zalo

Bán được Bale, Zidane sẽ có được một cái cớ tốt và thêm ngân sách chuyển nhượng để theo đuổi “mảnh ghép quan trọng cuối cùng” mà ông muốn có ở Real – Paul Pogba. Bán được Bale, Zidane thu phục được toàn bộ nhân tâm cầu thủ Real, những người có lẽ cũng chẳng muốn làm đồng đội với Bale lâu hơn nữa.

Hậu chung kết Champions League 2018 tại Kiev, mà Real Madrid đánh bại Liverpool 3-1 để đăng quang chức vô địch châu Âu mùa thứ 3 liên tiếp, xảy ra 3 sự kiện đáng chú ý, liên quan đến những nhân vật xuất sắc nhất của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

 
Champions League 2018 Real Madrid vo dich
 
Thứ nhất, Cristiano Ronaldo nói về một lời chia tay và chỉ hơn tháng sau CR7 đi thật, cập bến Juventus, sau 9 mùa giải siêu hạng tại Bernabeu. Thứ hai, Gareth Bale bóng gió về việc trận chung kết tại Kiev rất có thể sẽ là lần cuối cùng anh thi đấu trong màu áo Real Madrid. Và thứ ba, 5 ngày sau chức vô địch, HLV trưởng Real – Zinedine Zidane bất ngờ tổ chức cuộc họp báo công bố quyết định từ chức.
 
Ba sự kiện trên, diễn biến và kết cục, có liên quan mật thiết đến cuộc nói chuyện giữa Zidane và chủ tịch Real – Florentino Perez chỉ vài giờ trước khi huyền thoại bóng đá người Pháp tuyên bố từ chức. Chi tiết cuộc nói chuyện này, dĩ nhiên không được công bố đầy đủ trên các phương tiện truyền thông nhưng từ các thông tin rò rỉ, thì về cơ bản đặc tả sự bất đồng giữa hai người.
 
Zidane, sau khi đưa Real đến chức vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp, tin rằng mình đã ở một vị thế không-thể-đụng-đến, để nhờ đó có thể đưa ra những yêu sách về việc gia tăng quyền lực trong khâu nhân sự, hoạt động chuyển nhượng của CLB. Nhưng Perez thì không hề sẵn sàng cho điều đó. Mâu thuẫn đỉnh điểm giữa 2 nhân vật quan trọng nhất Bernabeu này, liên quan đến những cầu thủ ngôi sao mà Zidane muốn và Perez muốn.
 
Zidane co le la nguoi vui nhat khi Real chieu mo thanh cong Hazard
 
Zidane muốn mua Eden Hazard, Perez thích Neymar hơn. Perez muốn đưa về Bernabeu một thủ môn mới, David De Gea của Man Utd là ưu tiên số một, lựa chọn thứ hai là Thibaut Courtois trong khi quan điểm của Zidane, rất rõ ràng, tiếp tục đặt niềm tin vào Keylor Navas. 
 
Và cuối cùng, quan trọng nhất, là chuyện tương lai của 2 siêu sao bậc nhất của Bernabeu: Ronaldo – Bale. Zidane yêu cầu phải giữ Ronaldo bằng mọi giá và đẩy Bale đi. Perez thì ngược lại, Ronaldo có thể đi nếu CLB nhận được đề nghị tốt nhưng Bale thì không. Cuộc nói chuyện giữa Zidane và Perez diễn ra vào sáng ngày 31/5 và chỉ vài giờ sau, 14h chiều – giờ Madrid, Zidane họp báo công bố quyết định từ chức HLV Real.
 
Ronaldo giờ đã là người của Juventus được 1 năm, đang chuẩn bị cho mùa giải chinh phục mới 2019/20. Zidane ra đi và trở lại Real giai đoạn 2 mùa trước. Bale, rốt cuộc, lại là người duy nhất tiếp tục gắn bó với Real ở mùa giải hậu đăng quang Champions League, nhưng giờ siêu sao xứ Wales đang tiến tới rất gần cửa “Exit” của Bernabeu. Trong cuộc họp báo sau trận ra quân ở Interntional Champions Cup 2019 mà Real thua Bayern Munich 1-3, Zidane đã nói thẳng về “chuyện của Bale”, rằng: “Bale đang trên đường rời Real”, ông “hi vọng việc Bale đầu quân cho 1 CLB khác được giải quyết sớm” và “Bale đi là điều tốt nhất cho tất cả”.
 
Thời cầu thủ, Zidane kết thúc sự nghiệp đỉnh cao của mình bằng cú húc đầu nổi tiếng vào ngực Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006 nhưng trên cương vị một nhà quản lý bóng đá, rồi đại sứ CLB, cố vấn chủ tịch Perez và HLV, ông là một tay ngoại giao bậc thầy, phát ngôn thường vô cùng khôn khéo, hiếm khi làm mích lòng ai. 
 
Tottenham duoc khuyen mua lai Gareth Bale o He 2019
 
Nhưng với “chuyện của Bale”, Zidane không những nói thẳng, mà còn nói phũ. Cái sự không-thích-Bale ở Zidane, vốn chỉ thể hiện ở các quyết định nhân sự chiến thuật ở mùa giải 2017/18, hay qua cuộc nói chuyện tay đôi với Perez hậu chức vô địch Champions League, giờ HLV người Pháp đã tung ra giữa bàn dân thiên hạ rồi.
 
Về phần Bale, hơn ai hết, anh cảm nhận và hiểu rõ sự thật rằng Zidane không thích mình. Tại La Liga 2017/18, Bale đá chính 20 vòng thì 10 trận bị rút ra khỏi sân giữa chừng, 6 lần xuất trận từ băng ghế dự bị. Champions League 2017/18, Bale chỉ được thi đấu tổng cộng 296 phút, chỉ bằng từ phân nửa cho đến 1/3 các mùa giải trước đó. Trong 7 lần ra sân ở đấu trường này, ngôi sao người xứ Wales có 3 lần đá chính (đều bị thay ra trong hiệp hai) và 4 lần vào sân từ ghế dự bị. 
 
Bale ghi 3 bàn, thì 2 là những siêu phẩm trong trận chung kết giúp Real đăng quang. Màn trình diễn siêu hạng của Bale, trong hiệp hai tại Kiev cuối tháng Năm năm ngoái là sự khẳng định về đẳng cấp ngôi sao của anh. Nhưng với Zidane, người lúc ấy chưa tính chuyện chia tay Real, đấy là “màn quảng cáo” quá tốt cho “món hàng” mà ông sẽ chào bán vào mùa Hè.
 
Ronaldo cập bến Bernabeu vào tháng 6/2009, đúng 1 tháng sau khi Perez trở thành chủ tịch Real nhưng thương vụ CR7 thực ra được chốt hạ từ trước, bởi người tiền nhiệm Ramon Calderon. Bale mới chính là ngôi sao lớn nhất mà Perez đưa về Bernabeu trong nhiệm kì hai ở Real. Với Perez, Bale là ngôi sao được o bế, không thể đụng đến, vì anh được coi là biểu tượng số 1 trong triều đại của vị chủ tịch này. Bale bóng gió về chuyện ra đi sau trận chung kết tại Kiev nhưng người đi lại là Ronaldo và Zidane. Dù có phần “sốc” với quyết định từ chức chóng vánh của Zidane, nhưng ít nhất cho tới 1 năm trước, Bale là người mà Perez chọn để giữ!
 
Bale roi Real
 
Với 102 bàn thắng, 65 pha kiến tạo, 13 danh hiệu lớn nhỏ bao gồm 4 lần đăng quang Champions League trong 231 trận ra trong 6 mùa giải, là người ghi bàn thắng quan trọng trong hiệp phụ trận chung kết thắng Atletico Madrid năm 2014 – đặt dấu chấm hết cho hơn 1 thập kỉ trắng tay ở đấu trường châu Âu của Real, là ngôi sao trong chức vô địch Champions League gần nhất của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha (2018), Bale thậm chí còn làm tốt hơn rất nhiều những ngôi sao được coi là huyền thoại của Bernabeu, trong đó có cả chính… Zidane (6 danh hiệu, chỉ 1 Champions League, 49 bàn, 66 pha kiến tạo trong 227 trận qua 5 mùa 2001-2006).
 
Ronaldo trước khi rời Real, là ngôi sao xuất sắc nhất trong nhiệm kì thứ hai của chủ tịch Perez tại Bernabeu. Nhưng Bale, với tất thảy những gì anh đã làm được, trong 1 giai đoạn đỉnh cao của Real tại Champions League, không có gì phải bàn cãi, cũng là một hợp đồng thành công vang dội của Perez. 
 
Chuyện một ngôi sao xuất chúng nhưng không “hợp nhãn” HLV là điều quá bình thường trong dòng chảy bóng đá từ cổ chí kim. Ngay tại Real, thời Zidane nắm đội, “số 10” Colombia – James Rodriguez cũng phải bật bãi vì không phù hợp với triết lý của HLV người Pháp. 
 
Zidane, tất nhiên cũng có nhiều lý do để… không thích Bale, dù anh vẫn chuyên nghiệp trong tập luyện và vẫn biết cách tỏa sáng trong những trận cầu lớn. Cuối tháng Ba vừa qua, đại diện của Bale – Jonathan Barnett thừa nhận “giữa Zidane và Bale có quá nhiều điểm không tương thích. Bale muốn chơi bóng theo phong cách vốn có của anh còn Zidane thì yêu cầu… điều ngược lại”.
 
Bale là người sống quá khép kín và đấy là thứ mà nhiều người ở Real không thích ở anh. Bale coi Madrid là nơi định cư lý tưởng, ít nhất là tốt hơn so với London đầy rắc rối, nhưng anh lại chẳng chịu phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha của mình. Courtois gọi anh với biệt danh “tay golf”. Marcelo hơn một lần than phiền rằng, không chỉ anh mà nhiều đồng đội khác luôn gặp khó khăn trong viêc giao tiếp với Bale. 
 
Mùa giải trước, rất nhiều lần, đặc biệt là những khi vào sân trong hiệp hai, Bale bị chính các CĐV nhà la ó. Tháng 1 vừa qua, trong bữa tiệc của CLB, Bale thậm chí là 1 trong 3 thành viên của đội một không góp mặt. Hai người còn lại đang dưỡng thương. Trước đó Bale từng bị “tố” là thường trốn các bữa ăn tập thể với đội, để về nhà sớm. Tiền sử chấn thương của Bale, là một vấn đề lớn khác, khi anh đã dính tổng cộng 20 lượt chấn thương lớn nhỏ kể từ khi khoác áo Real, bỏ lỡ tổng cộng 72 trận – theo thống kê của TransferMarkt.
 
Kể từ khi Zidane tái hồi Real vào giữa tháng Ba vừa qua, Bale chỉ được đá chính 5/11 vòng đấu cuối cùng tại La Liga mùa trước. 3 trong số đó, Bale bị Zidane rút ra trong hiệp hai. Cách sử dụng Bale của Zidane, vẫn hệt như những gì ông từng làm trong mùa giải 2017/18. 
 
Nhưng thời thế hiện tại thì đã đổi thay. Bởi Perez khi đón Zidane trở lại, tức là chủ tịch Real đã chấp nhận nhượng bộ. Việc Real có được Hazard – ngôi sao mà Zidane rất muốn sở hữu trong đội hình của mình đầu Hè này – là bằng chứng rõ ràng cho thấy vị thế của HLV người Pháp đã lên một tầm cao mới ở Bernabeu.
 
Gareth Bale
 
Và Bale, nguồn cơn của cuộc tranh cãi Perez – Zidane cuối tháng Năm 2018 khiến HLV người Pháp quyết định từ chức, giờ trở thành “con tốt thí” trong việc khẳng định quyền lực của Zidane tại Real. Perez đã nhượng bộ và nếu Zidane đẩy thành công được Bale, người mà ông không thích, người mà không ít đồng đội chẳng ưa, người mà nhiều Madridista đang… ghét sẵn, sẽ là một thắng lợi chính trị quan trọng của HLV người Pháp.
 
Bán được Bale, Zidane sẽ có được một cái cớ tốt và thêm ngân sách chuyển nhượng để theo đuổi “mảnh ghép quan trọng cuối cùng” mà ông muốn có ở Real – Paul Pogba. Bán được Bale, Zidane thu phục được toàn bộ nhân tâm cầu thủ Real, những người có lẽ cũng chẳng muốn làm đồng đội với Bale lâu hơn nữa. Bán được Bale, Zidane ghi được một điểm cộng vô cùng giá trị với các Madridista. Một tay quản trị đại tài như Zidane, sao không nhìn thấy vô vàn cái lợi trong việc đẩy Bale khỏi Bernabeu?
 
Bán được Bale không phải chuyện dễ, vì mức lương khủng của ngôi sao này trong bối cảnh các đối tác tiềm năng có hạn (trừ nhóm CLB giàu sổi ở Super League Trung Quốc). Nhưng không bao giờ là chuyện không thể, nhất là với một CLB rất giỏi trong việc “phũ” với công thần như Real mỗi khi đón về các ngôi sao mới. Như bộ ba Hà Lan Wesley Sneijder – Arjen Robben – Van der Vaar mười năm trước. Như Mesut Oezil 2013. Như Angel di Maria 2014. Như Iker Casillas 2015. Hay như chính Ronaldo Hè năm ngoái.
 
Sáng nay, trong trận thứ hai của Real tại International Champions Cup 2019, gặp Arsenal, Bale đã được tung vào sân trong hiệp hai thay Hazard. Anh thậm chí còn kịp có cho mình 1 bàn thắng, rút ngắn tỉ số xuống 1-2, trước khi… đá hỏng lượt luân lưu 11m đầu tiên của Real. Và đó hầu như chắc chắn sẽ là 1 trong những màn trình diễn cuối cùng của Bale, trong mùa Real Hè này, trước khi phải rời đi…
 
Gareth Bale toa sang truoc Arsenal
Gareth Bale tỏa sáng trước Arsenal
Bale không phải “cừu đen” tại Bernabeu. Nhưng với Zidane, Bale phải sắm vai “cừu đen” để phục vụ cho những thắng lợi chính trị quan trọng mà HLV người Pháp đang theo đuổi.
 
Một bài viết của EL FLACO/ Trên đường pitch

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow