Gareth Bale: Tuổi trẻ rồi cũng sẽ qua

Tác giả CG - Thứ Năm 16/07/2020 17:30(GMT+7)

Zalo

“Bale có ý định ngồi cười trên khán đài cho đến năm 2022 không?”, đó là câu hỏi mà nhà báo Ruben Jimenez đặt ra trên tờ Marca. Năm 2022, thời điểm Bale hết hạn hợp đồng với Real Madrid, anh sẽ bước sang tuổi 33.

Bale đã rất quyết tâm rời khỏi đội bóng thủ đô Tây Ban Nha vào năm ngoái, nhưng cuối cùng mọi thương vụ đổ bể và anh chấp nhận làm người thừa. Ở Real Madrid, Bale hưởng mức lương cao kếch xù và đó là một trong những lý do vẫn khiến anh đang mắc kẹt lại sân Santiago Bernabeu. Và chừng nào Zidane còn tại vị thì chừng đó Bale vẫn không có tương lai ở Real Madrid.

Gareth Bale dự bị ở Real Madrid Tuổi trẻ rồi sẽ qua hình ảnh
 
Xét trên khía cạnh cuộc sống, tuổi 31 không phải là già. Đó vẫn là quãng thời gian sung sức để mỗi người tập trung gây dựng sự nghiệp, gia đình. Nhưng với thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, 31 chắc chắn là độ tuổi chớm “già” trong nghề nghiệp. Với những vận động viên phải hoạt động liên tục suốt cả năm, từ năm này sang năm khác với cường độ rất lớn, thời gian nghề nghiệp của họ ngắn hơn nhiều so với những người làm công việc khác.
 
Ngày hôm nay, Gareth Bale bước sang tuổi 31. Vâng, vậy là giống đa số các đồng nghiệp, Bale đang ở gần chặng cuối của sự nghiệp, dù thật sự tuổi 31 vẫn còn đủ thời gian để thi đấu đỉnh cao thêm vài năm nữa. Sinh nhật quả là dịp thích hợp để ta có cớ hoài niệm, nhớ về quá khứ, suy ngẫm lại những điều đã từng trải qua. Bạn còn nhớ 10 năm trước, Gareth Bale của tuổi 21 sung sức, mạnh mẽ, tràn đầy nhiệt huyết và khát khao thế nào chứ?
 
Nếu bạn không mường tượng ra, hãy hỏi Maicon và các cầu thủ Inter Milan khi ấy. Vòng bảng Champions League 2010/2011, nhà đương kim vô địch Inter Milan tiếp đón Tottenham Hotspur trên sân Giuseppe Meazza. Inter đã dẫn trước đối thủ tới tận 4-0 và thậm chí còn chơi hơn 1 người. Nhưng mọi thứ không đơn giản là kết thúc theo cách như vậy. Bước sang hiệp 2, Bale cho cả thế giới biết mình là ai.
 
Bàn thắng đầu tiên là một pha bứt tốc bên cánh trái, vượt qua Maicon và Javier Zanetti - những hậu vệ bền bỉ và hàng đầu thế giới khi đó - rồi dứt điểm chéo góc ghi bàn. Bàn thứ 2 của cầu thủ trẻ người Xứ Wales khi ấy tiếp tục đến từ pha đi bóng bên hành lang trái, bất chấp Zanetti áp sát trong vòng cấm, anh không ngần ngại tiếp tục sút chéo góc rút ngắn tỷ số. Bale hoàn tất hattrick của mình bằng cú sút 1 chạm sau pha đột phá, kiến tạo của Aaron Lennon.
 
Chung cuộc thì Inter vẫn thắng nhưng ngày hôm đó, cả thế giới chỉ nhắc tới Bale. Lập hattrick vào lưới các nhà đương kim vô địch Serie A và Champions League không phải chuyện đơn giản, và lập hattrick theo cách vũ bão như vậy thì càng ấn tượng hơn nữa. Sau trận đấu, Maicon thừa nhận kiểm soát cầu thủ chạy cánh Xứ Wales là điều không thể.

Gareth Bale
10 năm trước, Gareth Bale từng làm khổ Maicon khi Tottenham Hotspur đối đầu Inter Milan
 
Trận lượt về, Bale tiếp tục tỏa sáng với 2 kiến tạo. Trong đó, bàn thắng thứ 2 mà Bale góp dấu giày xuất phát từ một tình huống anh cầm bóng từ sân nhà, đẩy bóng dài rồi dùng tốc độ vượt qua Lucio trước khi căng ngang vào trong để Roman Pavlyuchenko lập công. Ngoài ra cũng không thể không kể đến 1 tình huống anh rê dắt qua Maicon trong vòng cấm rồi chuyền vào để Peter Crouch đệm bóng (đáng tiếc pha lập công không được công nhận).
 
Sau trận đấu, Bale tiếp tục nhận cơn mưa lời khen. Tờ Gazetta dello Sport bình luận: “Cầu thủ Xứ Wales chỉ đơn giản là bắt đầu giống như cái cách anh đã làm ở San Siro, ‘trải nhựa đường’ Maicon - người chính xác là hậu vệ cánh tệ nhất thế giới. Bale vượt qua anh ấy theo 1000 cách khác nhau và sau đó thực hiện những quả tạt luôn đến đầu của Crouch. 2 bàn thắng cuối cùng đến từ những đường kiến tạo của anh. Anh làm chủ hoàn toàn cánh trái và hủy diệt Maicon”.
 
Tờ L’Equipe của Pháp nhận xét Bale “ăn tươi nuốt sống” Maicon, trong khi đó tờ El Mundo thì so sánh: “Bale là sự kết hợp của chiều cao và thể hình của một vận động viên chạy 800m như Steve Ovett, cộng tốc độ và sự trực diện của một cầu thủ chạy cánh rugby như Bryan Habana. Và khi tới điểm tạt, anh ta tạt bóng cong như một cầu thủ Brazil”.
 
Quãng thời gian ấy cầu thủ người Xứ Wales đích thực là một cơn lốc đường biên. Từ một hậu vệ trái được đôn lên thành tiền vệ cánh và tiến hóa thành một cầu thủ ghi bàn, từ chiếc áo số 3 dành cho hậu vệ đến chiếc áo số 11 dành cho những cầu thủ tấn công, Gareth Bale ở Tottenham Hotspur đích thực là một cầu thủ tràn đầy tiềm năng và “nhựa sống”. Bởi thế mà Real Madrid mới sẵn sàng chi ra số tiền chuyển nhượng khổng lồ để biến anh thành bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới bóng đá vào năm 2013.

Gareth Bale dự bị ở Real Madrid Tuổi trẻ rồi sẽ qua hình ảnh
Thế nhưng nhìn cái cách anh thể hiện những hành động trên ghế dự bị thời gian qua, từ bịt khẩu trang lên mắt như thể giả vờ ngủ cho đến lấy tay làm ống nhòm, chúng ta không khỏi tránh cảm giác ngán ngẩm. Một ngôi sao thế giới; một bản hợp đồng phá kỷ lục chuyển nhượng; một người từng được xem là kế thừa di sản của Cristiano Ronaldo ở Real Madrid; từng là thành viên trong bộ 3 tấn công BBC khét tiếng của Los Blancos; chủ nhân của những bàn thắng bước ngoặt mang về những chức vô địch Champions League cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha lúc này lại đang làm những hành động rất trẻ con và có phần ngờ nghệch.
 
Tất nhiên, việc Bale không nằm trong kế hoạch của Zinedine Zidane vốn không còn là câu chuyện mới mẻ nữa. Mùa hè năm ngoái, nhà cầm quân người Pháp từng thẳng thắn tuyên bố: “Nếu Bale rời đi ngay ngày mai, đó sẽ là điều tốt nhất cho tất cả”. Khi ấy, CLB Jiangsu Suing của Trung Quốc đang tiếp cận với ngôi sao người Xứ Wales. Thậm chí theo nhà báo Guillem Balague, một trong những lý do khiến Zidane rời Real Madrid lần đầu tiên vào năm 2018 chính là vì Bale. Ban lãnh đạo - nhất là Perez - muốn giữ Bale ở lại và biến anh thành Ronaldo mới nhưng Zidane thì không. Và khi không thể thay đổi ý định của thượng tầng, chiến lược gia người Pháp quyết định ra đi. Rồi tới tháng 3 năm 2019, một trong những điều kiện chính để ông trở lại chiếc ghế HLV trưởng Los Blancos chính là Bale phải khăn gói rời khỏi Bernabeu.

Gareth Bale dự bị ở Real Madrid Tuổi trẻ rồi sẽ qua hình ảnh
Lần gần nhất Bale ghi bàn ở LaLiga đã là từ tháng 9 năm ngoái, trận đấu thuộc vòng 3. Tính từ khi giải đấu trở lại sau khi phải tạm hoãn vì COVID-19, Real Madrid đã thi đấu 9 trận. Tuy nhiên Bale mới chỉ có 2 lần ra sân (1 trận vào sân từ ghế dự bị) và 5 trận đấu gần nhất anh đều không được thi đấu.
 
Trong cuộc chạm trán Mallorca - trận đấu đầu tiên và duy nhất Bale được đá chính cho đến lúc này sau khi LaLiga trở lại - anh có mặt ở trên sân 71 phút, thực hiện vỏn vẹn 1 cú dứt điểm trúng khung thành; có 2 pha không chiến và 1 trong số đó thành công; thực hiện 2 pha rê bóng qua người và chỉ 1 trong số đó thành công. Rõ ràng, màn trình diễn ấy là không đủ để làm hài lòng Zidane.
 
Bale đã rất quyết tâm rời khỏi đội bóng thủ đô Tây Ban Nha vào năm ngoái, nhưng cuối cùng mọi thương vụ đổ bể và anh chấp nhận làm người thừa. Ở Real Madrid, Bale hưởng mức lương cao kếch xù và đó là một trong những lý do vẫn khiến anh đang mắc kẹt lại sân Santiago Bernabeu. Và chừng nào Zidane còn tại vị thì chừng đó Bale vẫn không có tương lai ở Real Madrid.

Gareth Bale dự bị ở Real Madrid Tuổi trẻ rồi sẽ qua hình ảnh
Nhưng sau tất cả, việc Bale phải dự bị dù thật đau lòng với những người yêu quý anh cũng không buồn bằng cái cách anh phản ứng lại bằng hành động của mình. Có lẽ chưa ai quên vào tháng 11 năm ngoái, sau trận đấu tại vòng loại Euro, anh cùng các đồng đội tại đội tuyển đã cười khoái chí khi giơ lá cờ in dòng chữ “Wales. Golf. Madrid. Theo thứ tự đó”. Bale đang hy sinh những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp của mình và tạo ra hình ảnh của một kẻ không thèm bận tâm đến bóng đá và công việc - thứ mà anh đam mê từ nhỏ và đã từng quyết tâm theo đuổi.
 
“Bale có ý định ngồi cười trên khán đài cho đến năm 2022 không?”, đó là câu hỏi mà nhà báo Ruben Jimenez đặt ra trên tờ Marca. Năm 2022, thời điểm Bale hết hạn hợp đồng với Real Madrid, anh sẽ bước sang tuổi 33. 

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow