Gareth Bale ở Real Madrid: Hy vọng, phấn khích và tiếc nuối

Tác giả CG - Thứ Năm 02/06/2022 17:10(GMT+7)

Zalo

Mối lương duyên của Gareth Bale và Real Madrid đã kết thúc. Sau 9 năm với nhiều vinh quang và cả những nỗi thất vọng, quãng thời gian của một bản hợp đồng bom tấn ngày nào ở đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20 đã kết thúc. Đó từng là một thương vụ mang nhiều hy vọng, đem tới những sự phấn khích và sau đó để lại những dư vị của sự tiếc nuối.

Gareth Bale
 
“9 năm về trước, tôi đã tới đây, là một chàng trai trẻ - người nhận ra ước mơ của mình là thi đấu cho Real Madrid. Được khoác lên mình chiếc áo đấu màu trắng, và logo trên ngực, được chơi bóng ở Bernabeu, giành được những danh hiệu và được là một phần trong đội hình vô địch Champions league. Giờ tôi có thể nhìn lại và nói một cách chân thành nhất rằng ước mơ đó đã trở thành hiện thực và còn hơn cả thế nữa. Là một phần trong lịch sử đội bóng và đạt được những thành tựu khi khoác áo Real Madrid là trải nghiệm tuyệt vời mà tôi không thể nào quên”, Gareth Bale viết trong lá thư chia tay gửi tới người hâm mộ Real Madrid. 
 
9 năm trôi qua nhanh như một cái chớp mắt. Chàng cầu thủ trẻ mới ngoài đôi mươi ngày nào, một siêu sao được xem là hiếm có của bóng đá Xứ Wales trong suốt nhiều năm trời, giờ đây đã là người đàn ông 32 tuổi. Gần một thập kỷ khoác áo Real Madrid, anh mang tới nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Từ niềm hy vọng khi thương vụ bom tấn được hoàn thành, sự phấn khích với những màn trình diễn bùng nổ và sau đó là sự thất vọng, những tiếng thở dài trong những năm tháng cuối cùng. 
 
Cách đây vài tháng, tờ Marca của Tây Ban Nha đã gọi ngôi sao người Xứ Wales là “ký sinh trùng” ở Real Madrid. Ngay sau đó, lập tức Bale ghi một cú đúp bàn thắng đẹp mắt vào lưới ĐT Áo để giúp Xứ Wales lọt vào trận chung kết play-off tranh vé tham dự World Cup 2022. Bale nói sau trận đấu đó khi được hỏi về hành động của tờ Marca rằng “tôi không cần phải gửi thông điệp gì cả, thực tình là như vậy, như thế chỉ tốn thời gian của tôi”. Anh đã để những màn trình diễn trên sân cỏ lên tiếng, và thể hiện đẳng cấp của mình. 
 
Phải nói rằng trong suốt nhiều năm, mối quan hệ của Bale với truyền thông Tây Ban Nha chưa bao giờ nồng ấm. Bên cạnh đó, đúng là anh đã không còn ở trạng thái phong độ đỉnh cao. Nói cách khác, giai đoạn bùng nổ nhất trong sự nghiệp của Bale đã đi qua. Nhưng sau tất cả, anh xứng đáng được tôn trọng với những gì anh đã cống hiến cho Real Madrid. Trong thời đỉnh cao của mình, Bale mang tới cảm xúc phấn khích cho tất cả các Madridista.

Gareth Bale
Những chia sẻ trong lá thư chia tay của Gareth Bale
 
Trong cuốn “The Real Madrid Way: How Values Created the Most Successful Sports Team on the Planet”, tác giả Steven Mandis cho biết khi Real Madrid đánh giá Gareth Bale trước khi quyết định chiêu mộ anh từ Tottenham, có 2 yếu tố khiến họ lưu tâm chính là tuổi tác và tốc độ. Theo đó, Bale có thể chạy 12 km mỗi trận, cao hơn mức trung bình một chút. Điều quan trọng là khi đạt tới tốc độ tối đa, Bale có thể di chuyển quãng đường gấp đôi cầu thủ bình thường. Một điều quan trọng không kém chính là ngôi sao người Xứ Wales vẫn có thể xử lý bóng chính xác ở tốc độ rất cao như vậy. 
 
Chắc hẳn Maicon và các cầu thủ Inter Milan mùa giải 2010/11 không thể quên những gì Bale đã tạo ra. Trong cuộc chạm trán trên sân Giuseppe Meazza, bằng tốc độ đáng kinh ngạc của mình, anh vượt qua Maicon và Javier Zanetti - những hậu vệ bền bỉ và hàng đầu thế giới khi đó - rồi dứt điểm chéo góc ghi bàn. Sau đó, Maicon phải thừa nhận kiểm soát cầu thủ chạy cánh Xứ Wales là điều không thể. 
 
Ở lượt đấu giữa hai đội trên sân White Hart Lane, Bale tiếp tục tỏa sáng với 2 kiến tạo. Trong đó, bàn thắng thứ 2 mà Bale góp dấu giày xuất phát từ một tình huống anh cầm bóng từ sân nhà, đẩy bóng dài rồi dùng tốc độ vượt qua Lucio trước khi căng ngang vào trong để Roman Pavlyuchenko lập công. Ngoài ra cũng không thể không kể đến 1 tình huống anh rê dắt qua Maicon trong vòng cấm rồi chuyền vào để Peter Crouch đệm bóng.
 
Sau trận đấu, tờ Gazetta dello Sport có bài bình luận rằng: “Cầu thủ Xứ Wales chỉ đơn giản là bắt đầu giống như cái cách anh đã làm ở San Siro (Giuseppe Meazza), ‘trải nhựa đường’ Maicon - người chính xác là hậu vệ cánh tệ nhất thế giới. Bale vượt qua anh ấy theo 1000 cách khác nhau và sau đó thực hiện những quả tạt luôn đến đầu của Crouch. 2 bàn thắng cuối cùng đến từ những đường kiến tạo của anh. Anh làm chủ hoàn toàn cánh trái và hủy diệt Maicon”.
 
Tờ L’Equipe của Pháp thì nhận xét Bale “ăn tươi nuốt sống” Maicon, trong khi đó tờ El Mundo thì so sánh: “Bale là sự kết hợp của chiều cao và thể hình của một vận động viên chạy 800m như Steve Ovett, cộng tốc độ và sự trực diện của một cầu thủ chạy cánh rugby như Bryan Habana. Và khi tới điểm tạt, anh ta tạt bóng cong như một cầu thủ Brazil”.

Gareth Bale Real Madrid
Lịch sử hào hùng của Real Madrid chắc chắn có dấu ấn của Gareth Bale. Ảnh: Getty Images
 
Ở giai đoạn 2013, Gareth Bale là một trong những cầu thủ được kỳ vọng và săn đón nhất thế giới. Sự kỳ vọng càng lớn hơn khi anh gia nhập Real Madrid với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới. Chắc chắn bạn chưa quên giai đoạn bộ ba BBC làm mưa làm gió trên cầu trường bóng đá so kè cùng bộ ba MSN của Barcelona. Bạn chắc hẳn chưa quên cú bứt tốc vượt qua Marc Bartra ở chung kết Copa del Rey, pha lập công nâng tỷ số 2-1 ở chung kết Champions League, hai bàn thắng trong trận chung kết Champions League 2017-2018,… Bale như được sinh ra để làm người hùng trong những trận cầu lớn của Los Blancos.
 
Tuy nhiên, những chấn thương đã khiến sự bùng nổ của Bale bị kìm hãm và làm phong độ của anh bị ảnh hưởng. Sau khi Zinedine Zidane trở thành HLV trưởng đội bóng, mối quan hệ giữa ông và cầu thủ người Xứ Wales cũng không nồng ấm rồi sau đó được truyền thông mô tả là đổ vỡ. Việc Bale ngồi dự bị ngày càng trở nên quen thuộc. Lá cờ “Wales, Golf, Madrid in that order” (Xứ Wales, chơi golf, Madrid theo thứ tự) biến anh thành kẻ phản diện trong mắt nhiều người. 
 
Hình ảnh anh dùng khẩu trang bịt mắt lại như thể đang nằm ngủ trên khán đài mà ống kính truyền hình quay được vào năm 2020 thì giống một biểu tượng về sự châm biếm. Người chê trách thái độ của anh, người thở dài tiếc nuối khi nhớ lại họ đã từng được thấy một Gareth Bale nhiệt huyết và bùng nổ trên sân cỏ như thế nào. Bale sẽ luôn là một nhân vật gây nhiều ý kiến trái chiều.
 
Song có một điều chắc chắn không thể nào phủ nhận chính là đẳng cấp của anh, là những giá trị to lớn anh đã mang về cho Real Madrid. Chắc chắn một phần lịch sử huy hoàng của Los Blancos có dấu chân của anh ở đó. Sau tất cả, những ký ức đẹp sẽ luôn còn mãi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow