Gareth Bale: Những ngày buồn đã qua

Tác giả CG - Thứ Bảy 19/09/2020 10:02(GMT+7)

Zalo

Sau tất cả, những ngày buồn đã qua, những ngày mà Bale ngồi trên khán đài và cười khi ống kính chĩa vào mình vì không thể làm gì khác đã ở lại phía sau.

Điều buồn nhất về cuộc chia tay của Gareth Bale với Real Madrid là thực sự chẳng có ai hoàn toàn buồn cả. Thay vào đó là nỗi tức giận, thất vọng và chủ yếu là một sự giải tỏa mệt mỏi.

Gareth Bale Những ngày buồn đã qua hình ảnh
 
“Anh ta sẽ rời đi ư? Tốt, tất cả chúng ta có thể tiếp tục cuộc sống của mình”. Và có lẽ không ai cảm thấy được giải tỏa hơn Bale. Cầu thủ người Xứ Wales có thể lại được chơi bóng nhiều hơn và có thể sẽ lại thể hiện sự xuất sắc. Dù sao, mối quan hệ giữa hai phía đã kết thúc - bốn chiếc cúp Champions League, hai danh hiệu LaLiga và hơn 100 bàn thắng.
 
Trong trận chung kết Champions League năm 2018 ở Kiev, Bale vào sân từ ghế dự bị và tạo ra một siêu phẩm xe đạp chổng ngược trước khi ghi bàn thắng thứ hai giúp anh và Real Madrid vô địch đấu trường này lần thứ tư trong vòng năm năm. Tuy vậy, đa số thời gian anh phải theo dõi trận đấu từ ghế dự bị. Và dù giành thêm một tấm huy chương nữa, ở ngay trên sân anh nói rằng đang cân nhắc việc ra đi. Khi đó nó giống như một lời đe dọa và không được hoan nghênh. Song trong hơn một năm qua, nó trở thành điều mà ai cũng muốn thành hiện thực.
 
Nếu khi đó anh chia tay Real Madrid, có lẽ vị thế của anh phần nào đó sẽ được đảm bảo. Hai năm qua đi, gần như sẽ không có lời tạm biệt nào và những ngày tốt đẹp đã chìm vào quên lãng. Mùa hè năm ngoái, Real Madrid đã lật kèo với đội bóng Trung Quốc vì tin rằng có thể thu được một khoản phí nào đó tốt hơn dù HLV Zinedine Zidane nói “Nếu ngày mai cậu ấy rời đi sẽ tốt hơn rất nhiều”. Giờ đây có vẻ Los Blancos đang trả 17 triệu euro mỗi năm để anh ra đi.
 
Đôi khi chúng ta cảm thấy khó hiểu khi Bale không muốn tổn thất về tài chính để đổi lấy thời gian chơi bóng, nhưng trong trường hợp này thì anh không cần phải làm vậy. Đó là nước đi hoàn hảo. Bale đe dọa sẽ ở lại dù quả thực anh cũng rất muốn ra đi. Và cuối cùng Real Madrid đã tìm thấy lối thoát ở Tottenham Hotspur. Đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu đã tiết kiệm được một khoản tiền và có thể tránh một mùa giải nữa đi vào bế tắc với vấn đề này.
 
Có thể không ai muốn nghe điều này, nhưng về lý thuyết cầu thủ người Xứ Wales sẽ trở lại Madrid vào tháng 7 năm sau. Nếu Zidane vẫn ở đó, chắc chắn Bale không muốn quay về. Còn ngay bây giờ, có lẽ rất ít người muốn anh trở lại.
 
Gareth Bale Những ngày buồn đã qua hình ảnh
Bộ ba BBC từng là nguồn cảm hứng của Real Madrid.

Nhìn vào những con số thống kê, các highlight thì Bale đã có sự nghiệp thành công ở Real Madrid. Nhưng anh rời đi lúc này thì chẳng ai tiếc nuối cả chứ chưa bàn tới việc anh có phải huyền thoại hay không. Thay vào đó là sự cay đắng, phẫn nộ, một biểu hiện của việc tất cả đã trở nên tan vỡ.
 
“Tạm biệt, Bale”, đó là tiêu đề trang nhất tờ AS. Rất thẳng thắn. Bài viết trong tờ này phân tích thêm: “Bale có giá 101 triệu euro và anh bỏ lại sau một bộ sưu tập nhỏ những bàn thắng quan trọng, lịch sử chấn thương dài hạn và nhiều tranh cãi bên ngoài sân cỏ hơn những gì Madrid mong muốn. Mỗi phút Gareth thi đấu khiến Madrid tốn 23.800 euro”.
 
“Bộ sưu tập nhỏ những bàn thắng quan trọng” đó bao gồm ba bàn ở chung kết Champions League, hai trong số đó mang về chiến thắng, cộng một quả luân lưu thành công. Trong số pha lập công đó có lẽ bao gồm cả bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử các trận chung kết C1/Champions League. 
 
Ngoài ra trong bộ sưu tập ấy có thể cũng gồm cả bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử các trận chung kết Copa del Rey; 105 pha lập công và 68 kiến tạo trong 251 trận đấu. Những tranh cãi về anh chủ yếu xoay quanh sở thích chơi golf, thói quen không đi chơi muộn và việc gần như không nói được tiếng Tây Ban Nha. Về khía cạnh tiền bạc, Real Madrid phải trả hơn 23.800 euro nếu anh không thi đấu.
 
Rất ít người sẵn sàng thưởng thức Bale thi đấu thêm. Với những người bảo vệ anh, họ cũng muốn tình huống này kết thúc. Không ai nghi ngờ điều này phải xảy ra và không hề ngạc nhiên khi các cổ động viên gần như đều cảm thấy hài lòng khi nhìn anh rời đi. Sự ra đi này là không thể tránh khỏi, chỉ là dường như không ai đặc biệt quan tâm tới việc né tránh nó cũng như bảo vệ di sản của anh. Bale không mặn mà, Real Madrid và các cổ động viên cũng vậy. Vài tháng gần đây vắng lặng giống như những sân vận động mà anh ngồi cô đơn trên ghế dự bị.
 
Tờ Marca sáng thứ 5 giật dòng tiêu đề trên trang nhất là “Zidane có những gì ông muốn”. Mối quan hệ của Zidane với Bale đã không tồn tại trong thời gian dài và nhà cầm quân người Pháp đã chống lại những nỗ lực hòa giải từ CLB. Ông không thấy Bale có sự tận tụy mà mình muốn cũng như những màn trình diễn của anh không đủ tốt. Và anh cũng không được trao nhiều cơ hội để thi đấu. Đôi khi Bale nhìn thấy sự ngoan cố, lạnh lung và thậm chí là một chút lòng thù hận ở đó.
 
Sau trận chung kết Champions League 2018, Zidane và Ronaldo là người rời đi chứ không phải Bale. Sự trở lại của Zidane sau đó là một tin xấu, Bale biết như vậy. Trong khi đó, khoảng thời gian mà Zidane không dẫn dắt Los Blancos, cầu thủ người Xứ Wales cũng không thiết lập được vị thế không thể động tới. Anh không thể thay thế vị trí của Ronaldo ở mùa giải 2018/2019. Real Madrid thất bại và người hâm mộ cần một vật tế thần. Sau đó, dù đã cố gắng ra đi nhưng Bale vẫn ở đó, chứng kiến cánh cửa đóng sập trước mặt mình và mùa giải tiếp theo thậm chí còn tệ hơn. Giai đoạn cuối mùa giải 2019/2020, anh gần như không ra sân
 
Gareth Bale Real Madrid
 
Ngay cả khi được thi đấu trong giai đoạn đầu mùa giải trước, Bale cũng thừa nhận anh không hạnh phúc. Dần dần anh trở nên lạc lõng. Cuối cùng, Bale đề nghị không đi thi đấu cùng đội với tuyên bố: tại sao phải bận tâm khi bạn không có cơ hội ra sân? Anh thảnh thơi, không muốn biết gì và cũng không cảm thấy mình là một phần của đội nữa. Anh chỉ muốn ra đi nhưng có một thách thức: chống lại HLV trưởng, chủ tịch, tất cả mọi người. Sau quãng thời gian phong tỏa xã hội, anh chỉ đá chính một lần. Và khi anh thi đấu, có cảm giác rằng anh cũng không thực sự ở đó.
 
“Wales. Golf. Madrid” là một trò đùa nhưng cũng thể hiện thái độ mà ai cũng cảm nhận được. Kéo sau đó là những sự phẫn nộ, nhiều người hâm mộ cảm thấy bị xúc phạm. Họ không thấy có lý do gì phải buồn khi anh rời đi. Có thể một ngày nào đó anh sẽ được công nhận, nhưng ngay cả như vậy thì chắc chắn cũng không có quá nhiều tình cảm ấm áp.
 
London thì khác, đó là nơi cho Bale cơ hội bắt đầu lại. Tottenham Hotspur đang chuẩn bị tái chiêu mộ lại cầu thủ có lẽ là xuất sắc nhất của họ trong vòng 20 năm qua dù quãng thời gian Bale không được thi đấu khiến thật khó để đánh giá xem liệu anh còn ở đẳng cấp đó hay không. Anh sẽ có một HLV nói rằng muốn có anh và người hâm mộ yêu mến anh. Anh sẽ được thi đấu và có cơ hội chứng minh mình chưa bị lãng quên, rằng anh vẫn là một cầu thủ bóng đá đẳng cấp.
 
Phải nói thêm rằng cuối năm ngoái, có thời điểm Zidane đã từng thấy ở anh những điều mà cầu thủ khác không có, như ở trận đấu với Sevilla, Atletico hay trận El Clasico. Có những khoảnh khắc khiến người ta nhớ anh tài năng như thế nào, từng là cầu thủ mà chủ tịch Florentino Perez khẳng định là chủ nhân Quả bóng vàng tương lai cũng như là thủ lĩnh của Real Madrid thời hậu Ronaldo. Tuy vậy, anh kết thúc mùa giải với chỉ một lần ra sân tại Champions League và không ghi bàn thắng nào tai LaLiga trong một năm nay.
 
Sau tất cả, những ngày buồn đã qua, những ngày mà Bale ngồi trên khán đài và cười khi ống kính chĩa vào mình vì không thể làm gì khác đã ở lại phía sau. Lần cuối anh mặc bộ quần áo trắng và đứng ở trên sân là ở sân tập trống không của CLB. Đó là lúc anh phải miễn cưỡng tham gia buổi lễ ăn mừng chức vô địch LaLiga mà cả ngôi sao Xứ Wales hay bất cứ ai đều không thấy nó thuộc về anh. Bale từ lâu đã không còn thuộc về nơi này rồi.
 
Dịch từ bài viết "Gareth Bale's Madrid exit is marked by bitterness, resentment and relief" của tấc giả Sid Lowe trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow