Gareth Bale: "Người sao Hỏa" cô đơn (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 04/04/2019 18:29(GMT+7)

Zalo

Cầu thủ người Xứ Wales như một người sao Hỏa cô đơn và lạc lõng ở nơi mà anh không thuộc về. Lối đi nào cho Gareth Bale trong những ngày tháng tới đây?

Bale mất vị trí trong đội hình xuất phát dưới thời Zidane vì nhà cầm quân người Pháp thích dùng thêm tiền vệ thứ 4 để tạo thành sơ đồ 4-4-2 kim cương nhằm tăng cường khả năng kiểm soát. Isco thường là người được chọn trong khi Marco Asensio và Vazquez là những phương án xếp sau. Đội hình vận hành tốt hơn mà không có Bale. Là 1 huyền thoại của CLB cùng với 3 chiếc cúp UEFA Champions League đã đem về, Zidane có quyền đưa ra quyết định ngay cả khi Bale là cầu thủ được yêu thích của Chủ tịch Florentino Perez cũng như là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử đội bóng.
 
Ví dụ điển hình như loại Bale ra ngoài là điều mà HLV Carlo Ancelotti không thể làm. Ancelotti từng chia sẻ với tờ Il Napolista hồi cuối tháng 2 vừa qua về những rắc rối với Chủ tịch Perez khi ông để Bale ngồi dự bị trong 1 cuộc đối đầu với Valencia tại La Liga năm 2015.
 
Gareth Bale Người sao Hỏa cô đơn (P2) hình ảnh
 
HLV người Italia cho rằng Bale đã phung phí 1 cơ hội ghi bàn khi đã quá cá nhân thay vì chuyền bóng cho Benzema đang ở vị trí thuận lợi hơn để lập công. Trận đấu đó Real Madrid thất bại 1-2. Việc Bale bị rút ra ngoài khiến Perez không hài lòng và sau đó Ancelotti bị sa thải. Tuy nhiên, tiếng nói của Zidane có trọng lượng hơn cựu HLV AC Milan.
 
“Zidane đã thuyết phục Florentino rằng tốt hơn hết nên để Bale ngồi dự bị trong những trận đấu quan trọng nhất,” nhà báo Diego Torres chia sẻ với tờ El Pais. “Nhờ vào những danh hiệu đã giành được cùng ánh hào quang của 1 thần tượng tại Real Madrid, Zidane có thể thắng thế vị Chủ tịch luôn tỏ ra ưu ái với Bale. Ngài Chủ tịch chỉ thay đổi quan điểm về Bale do những vấn đề gần đây, đặc biệt là hành động trong trận đấu với Levante. Ngài Chủ tịch đã mất toàn bộ niềm tin dành cho Bale. Anh ấy không còn là 1 cầu thủ được bảo vệ, 1 cầu thủ được đảm bảo suất đá chính nữa.”
 
Mùa giải này từng được coi sẽ là năm mà Bale có sự bứt phá. Với sự ra đi của Ronaldo vì bất đồng trong quan hệ với Perez, Bale chính là sự đánh cược của Chủ tịch Real Madrid. Thế nhưng canh bạc đã thất bại. Trong khi đối tác trên hàng công của anh, Benzema, đã có sự phát triển trong mùa giải này thì Bale lại thụt lùi. Anh bị Vinicius Junior, cầu thủ mới 18 tuổi, làm lu mờ. 
 
Vinicius Real Barca
 
“Vinicius được tin tưởng vì mỗi khi có bóng, cậu ấy công phá vào hàng phòng ngự đối phương,”
Realano nhận định. “Cậu ấy vẫn chưa dứt điểm chính xác nhưng lại khiến hàng phòng ngự đối phương xáo trộn. Ngày nay bóng đá giống như bóng ném, các đội chuyền bóng từ bên này sân sang bên kia. Không hề có khoảng trống. Vinicius phá vỡ điều đó bằng tốc độ và năng lượng của mình. Cậu ấy mang đến luồng gió mới. Bóng đá đối với cậu ấy là sự trình diễn. Cậu ấy là cầu thủ thực sự được người hâm mộ Real Madrid yêu mến.”
 
Nhìn nhận thực tế là tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Vinicius khá thấp. Mùa giải này, anh đã tung ra 75 cú dứt điểm cho Real Madrid nhưng mới chỉ có 3 bàn thắng (tính đến trước vòng 26 La Liga). Thế nhưng cổ động viên đội bóng chủ sân Bernabeu vẫn bỏ qua điều này. Trong trận El Clasico thuộc khuôn khổ bán kết lượt về Copa del Rey mùa này, Vinicius đã bỏ lỡ 2 cơ hội ở cuối hiệp 1 chỉ trong khoảng vài phút.

Sau tình huống thứ 2, anh đã quay về phía các cổ động viên Real Madrid ở khán đài Bắc sân vận động và đưa tay lên không trung để kêu gọi họ hãy tiếp tục cổ vũ mạnh mẽ. Cả sân vận động hưởng ứng. Vinicius dường như đã là 1 phần trong số họ. Điều đó lại càng khiến sự cô độc của Bale tăng lên gấp bội phần và hiển hiện rõ rệt hơn nữa.
 
Bale co the bi cam thi dau 12 tran sau hanh dong an mung mang tinh khieu khich
Bale có thể bị cấm thi đấu 12 trận sau hành động ăn mừng mang tính khiêu khích
Bale không phải cầu thủ đầu tiên của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland gặp khó khăn với việc thích nghi ở nước ngoài. Trước đây, Michael Owen đã phải rời khỏi sân Bernabeu chỉ sau 1 mùa giải. Anh không bao giờ có thể hòa nhập với cuộc sống ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, David Beckham lại là nhân vận được người hâm mộ Real Madrid yêu mến trong suốt 1 giai đoạn khó khăn trong lịch sử đội bóng.

Anh chỉ giành duy nhất 1 danh hiệu lớn (La Liga) khi đã chơi bóng đến mùa giải thứ 4 và cũng là cuối cùng trong màu áo Los Blancos. Giống như Bale, Beckham không nói tiếng Tây Ban Nha trôi chảy. Thế nhưng điều đó không ngăn được cựu tiền vệ Manchester United khiến các khán giả Tây Ban Nha bị thu hút bởi sự quyến rũ của mình.
 
“Bale đã không cố tạo ra hình ảnh tích cực như cách mà David Beckham đã làm,” tác giả John Carlin nhận định. “Beckham đã rất cố gắng để PR hình ảnh bên ngoài sân cỏ bằng cách giành lấy cảm tình của truyền thông và người hâm mộ. Về cơ bản, Bale không dành nhiều thời gian nhất có thể cho việc này.
 
Không lâu sau khi đến Tây Ban Nha, Beckham đã đến để gặp các nhân viên ở 2 tờ báo thể thao lớn nhất Madrid là Diario AS và Marca. Anh ấy trò chuyện với cả các thư ký lẫn nhân viên dọn dẹp. Tất nhiên, các phóng viên chú ý điều này và nhắc đến chúng trong những bài viết về anh ấy.
 
Tôi nhớ khi viết cuốn sách về Real Madrid, tôi đã di chuyển cùng đội bóng và chúng tôi cùng trở về từ 1 trận đấu khoảng 3 hoặc 4 giờ sáng. Lúc đó ở sân bay Barajas luôn có những người hâm mộ Real Madrid chờ đợi. Người duy nhất dừng lại, chụp ảnh và ký tặng cổ động viên là Beckham. Anh ấy chú ý đến điều đó còn Bale thì rõ ràng là không.”
 
Thuong vu David Beckham la mot phan trong triet ly Galaticos cua Florentino Perez.
Thương vụ David Beckham là một phần trong triết lý Galaticos của Florentino Perez.
Jonathan Barnett, người đại diện của Bale, luôn đứng sau chi phối các hành động của cầu thủ Xứ Wales. Ông từng mỉa mai Ronaldo, đồng đội cũ của khách hàng mình, là “người bán đồ lót.” Trong 1 lần khác, Barnett nói rằng các đồng đội của Bale ở Real Madrid không chịu chuyền bóng cho anh.
 
“Jonathan Barnett không có tiếng tăm tốt ở Tây Ban Nha,” Relano bày tỏ. “Ông ấy nổi tiếng vì luôn gieo sự bất hòa, nói những điều khiến người khác khó chịu.”
 
Theo tờ El Mundo, Barnett “sống chết” để Bale tiếp tục gắn bó với Real Madrid vì ông muốn “soán ngôi” người đại diện số 1 ở Tây Ban Nha của Jorge Mendes. Theo tạp chí Forbes, Barnett được xem là người đại diện lớn thứ 2 trong tất cả các môn thể thao và công ty của ông, Stellar Group, đã xâm nhập vào các học viện trẻ của Atletico Madrid và Valencia.

Vừa qua, công ty này tuyên bố họ đã bổ sung Saul Niguez của Atletico Madrid vào danh sách khách hàng của mình. Bale chính là thẻ điện thoại của Barnett ở Tây Ban Nha, vì vậy “siêu cò” này sẽ có nhiều lợi ích khi giữ tuyển thủ Xứ Wales ở lại Real Madrid. Bale còn hợp đồng với đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu đến năm 2022.
 
“Jonathan Barnett là 1 người đại diện rất tốt dành cho Bale,” nhà báo Diego Torres nói. “Ông ấy có thể gây ảnh hưởng đến những quyết định của CLB – để thuyết phục ngài Chủ tịch rằng cầu thủ của mình là 1 cầu thủ tuyệt vời. Những người đại diện như những người bán xe vậy và Jonathan Barnett đã thuyết phục được nhiều người rằng sản phẩm mà ông bán có chất lượng rất cao, nó xứng đáng có giá cao trên thị trường và phải ở Real Madrid. Những gì ông ấy làm với Bale rất xuất sắc.”
 
Gareth Bale chan thuong
 
Tuy nhiên, Torres tin rằng Bale sẽ bị bán trong mùa Hè này. Trong khi đó, Relano thì không chắc do sự bất ổn của thị trường chuyển nhượng. Nó phụ thuộc vào người mà Real Madrid có thể mua. Ví dụ như những kế hoạch của Real Madrid dành cho Eden Hazard có thể đổ bể nếu Chelsea vẫn bị cấm chuyển nhượng.

Ngoài ra còn khá nhiều câu hỏi khác. Nếu Bale tiếp tục tỏa sáng giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vô địch UEFA Champions League, vị thế của anh sẽ lại tăng lên, giống như sau cú xe đạp chổng ngược của anh vào lưới Liverpool ở trận chung kết mùa trước.
 
“Real Madrid đã cố gắng bán Bale vào mùa Hè năm 2017, khi đó họ muốn có Kylian Mbappe. Nhưng Mbappe lại không đến đây vì Bale, Benzema và Cristiano vẫn còn đó,” Relano nói. “Jose Mourinho muốn đưa Bale về Manchester United thời điểm ấy nhưng Bale lại không muốn ra đi vì thế hợp đồng với Mbappe đã không thể có. Bale có thể bị bán nhưng nó phụ thuộc vào việc mùa giải sẽ kết thúc ra sao. Bóng đá thay đổi từng ngày. Điều chắc chắn là người hâm mộ ở Bernabeu không có cảm tình với Bale.”
 
Và ở thất bại 0-1 trước Barcelona tại vòng 26 vừa qua, Bale đã được HLV Santiago Solari điền tên vào đội hình xuất phát để hợp cùng Benzema và Vinicius thành bộ 3 tấn công. Thế nhưng trong khi 2 người đồng đội vẫn tạo được những mối đe dọa lên hàng phòng ngự đối thủ thì Bale gần như là “người vô hình” trên sân.
Gareth bale
 
Theo thống kê, anh chỉ chạm bóng vỏn vẹn 20 lần (ít hơn cả 2 thủ môn 2 đội) và sau đó phải rời sân nhường chỗ cho Asensio ở phút 61 trong những tiếng la ó của khán giả nhà. Cầu thủ người Xứ Wales như một người sao Hỏa cô đơn và lạc lõng ở nơi mà anh không thuộc về. Lối đi nào cho Gareth Bale trong những ngày tháng tới đây?
 
Lược dịch từ bài viết “Gareth Bale: A 'Martian' Running Out of Time at Real Madrid” của tác giả Richard Fitzpatrick trên Bleacher Report

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow