Gareth Bale: Một lần sau cuối rực rỡ cho Xứ Wales?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 12/06/2021 16:16(GMT+7)

Zalo

Tuổi tác và những vấn đề về thể trạng khiến Gareth Bale không còn ở trong hàng ngũ những cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới như xưa. Nhưng đẳng cấp không thể bị mai một và khát khao cống hiến của ngôi sao 32 tuổi vẫn xứng đáng là niềm hy vọng lớn nhất của Xứ Wales ở Euro 2020.

Gareth Bale
Ảnh: Getty Images

Tóc búi tó điệu đà và quần xắn cao khoe bắp đùi dưới ánh nắng mặt trời ở Azerbaijan, Gareth Bale không thể không gây chú ý vào những ngày này. Ngôi sao 32 tuổi luôn là vậy, để thậm chí ngay cả khi không thể nhìn thấy, người ta cũng có thể nghe được anh trong những buổi tập, với giọng cười sảng khoái đặc trưng của mình.
 
Đây có thể coi là “chế độ mặc định” của Bale mỗi khi lên tuyển – vui vẻ, thoải mái, đùa nghịch với các đồng đội. Anh từ lâu đã được phong làm cây hài trong đội, lúc nào cũng kiếm trò hay ho trêu ghẹo mọi người. Chẳng bao giờ “chúa hề” này phải giấu giếm niềm hạnh phúc của mình mỗi khi phục vụ quê hương.
 
Song, chơi ra chơi mà làm ra làm, Bale vẫn biết phải giữ thái độ nghiêm túc đúng mực, bởi lẽ anh và Xứ Wales không bay sang tận Tây Á chỉ để nghỉ dưỡng. Trận đấu xuất quân ở Euro 2020 gặp một Thụy Sĩ cân tài cân sức hiện đang chỉ còn tính bằng giờ. Cơ hội tỏa sáng dành cho 25 cầu thủ Xứ Wales khác, nhưng đối với riêng cá nhân Bale, đó còn là thách thức đong đầy áp lực.
 
Aaron Ramsey, Daniel James, Harry Wilson, David Brooks… Xứ Wales không thiếu những ngôi sao tấn công tài năng để tung hoành Châu Âu mùa hè này, nhưng cũng không ai có thể tiệm cận Bale trên mọi phương diện – đẳng cấp, vị thế, tiếng tăm, danh hiệu…Anh đơn giản là thủ lĩnh, là con sói đầu đàn của cả tập thể, và là gương mặt đảm bảo sẽ thu hút mọi ống kính camera nhiều nhất trên sân Olympic ở Baku. Bale là Xứ Wales, Xứ Wales là Bale, hay người ta vẫn gọi vui là “Đội tuyển Xứ Bale”.
 
Tất nhiên, quan niệm này dù gì cũng không thực sự công bằng đối với những người còn lại. Không ít đồng đội của Bale đủ sức gây khó dễ cho Thụy Sĩ mà chưa chắc cần đến sự hỗ trợ từ đội trưởng của họ. Thống kê khó tin chỉ ra rằng ngôi sao của Real Madrid và Tottenham thực chất đã không nổ súng cho Xứ Wales trong suốt 11 trận đấu liên tiếp gần đây nhất. Đổi lại, những James, Wilson, Brooks hay Kieffer Moore vẫn đang thay nhau làm tốt nhiệm vụ ghi bàn.

Gareth Bale
Gareth Bale là thủ lĩnh của Xứ Wales. Ảnh: Getty Images
 
Tất nhiên, tầm vóc ảnh hưởng của Bale vượt xa những bàn thắng. Chỉ riêng sự hiện diện của ngôi sao sinh năm 1989 trên sân không thôi đã đủ tạo nên sự khác biệt không chỉ về mặt tinh thần, khi các hàng phòng ngự đối phương đều mang tâm lý dè chừng tối đa và cắt cử gấp đôi nhân sự để theo kèm anh. Điều này tạo điều kiện giúp các đồng đội có nhiều không gian tự do hoạt động hơn, và Bale rõ ràng cũng vui vẻ chấp nhận vai trò “chim mồi” kiểu như thế này hơn là lúc nào cũng phải sắm vai chủ lực.
 
Xứ Wales nên và cần phải như vậy không sớm thì muộn, bởi lẽ họ không thể mãi phụ thuộc vào một mình Bale. Cầu thủ chạy cánh sẽ đón tuổi 32 vào giữa tháng Bảy và anh từng úp mở khả năng “về hưu non” ngay trong 1-2 năm tới. Dù muốn hay không, Xứ Wales cũng phải đối diện với sự thật rằng đây rất có thể là lần cuối cùng họ có được sự phục vụ của Bale ở một giải đấu lớn.
 
Dẫu sao đó hẵng còn là chuyện tương lai, quan trọng là hiện tại cho Xứ Wales với tham vọng về thêm một kỳ Euro gây ấn tượng mạnh nữa như nửa thập kỷ trước ở Pháp. Quan trọng, Bale sung mãn, hoàn toàn khỏe mạnh và lành lặn, miễn nhiễm với chấn thương, sau một mùa giải không tệ trở về khoác áo Tottenham. Đặc biệt kể từ khi Jose Mourinho ra đi, anh dường như đã lấy lại phong độ. Bale kết thúc Premier League với 11 pha lập công, trở thành cầu thủ sở hữu hiệu suất ghi bàn tốt nhất giải đấu.
 
Ở Xứ Wales, Bale ý thức quá rõ về vị thế của mình, nhưng nơi để anh thể hiện tiếng nói thẳng thắn của mình là ở trên sân tập, thay vì trong mỗi trận đấu. “Không như lúc tập luyện, anh ấy thường yên lặng hơn khi thi đấu, bởi vì anh ấy tin tưởng chúng tôi tuyệt đối. Nếu có gì cần phải nói ra để góp ý, anh ấy sẽ chỉ lên tiếng trong giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp.”

Gareth Bale
Mùa giải vừa qua, Bale ghi 11 bàn cho Tottenham ở Premier League. Ảnh: Getty Images
 
Đó là tiết lộ của James, người đồng đội trên tuyển Xứ Wales, một phiên bản thiếu sót và đầy rẫy hạn chế của Bale. Có chăng, tiền vệ chạy cánh của Manchester United chỉ sở hữu tốc độ đáng tự hào sánh ngang với đàn anh. Hình ảnh những bước chạy cho đối thủ hít khói đó, theo thời gian đã phai nhòa dần dà ở Bale do tuổi tác và thể trạng không còn cho phép. 
 
Mặc dù vậy, cỗ xe tăng vạm vỡ này vẫn còn nguyên sức mạnh, thể hiện sắc nét ở những bắp chân gân guốc gợn sóng và việc dễ dàng vượt qua hệ thống bài kiểm tra thể lực trong thời gian hội quân. Cũng mùa giải vừa rồi, cầu thủ của Totteham đạt chỉ số ba pha rê dắt qua người thành công trung bình mỗi trận, cao nhất kể từ khi bước ra ánh sáng ở Premier League cách đây 13 năm.
 
Thụy Sĩ chắc chắn đã có sẵn những kế sách để ngăn chặn Bale, không có gì nghi ngờ về điều này. Bản thân ngôi sao Xứ Wales cũng hiểu mình cần phải thích nghi với thời cuộc và diễn biến cụ thể trong trận đấu, chọn lựa đúng khoảng khắc để gây đột biến và bùng nổ. 

Gareth Bale
Gareth Bale liệu sẽ giúp Xứ Wales tái lập thành tích lịch sử đã làm được Euro 2016? Ảnh: Getty Images
 
Trong bối cảnh này, hậu vệ trái Ben Davies, đồng đội ở cả cấp độ ĐTQG lẫn CLB, chia sẻ: “Một cầu thủ xuất sắc hàng đầu như anh ấy khéo đã bị kèm cặp suốt cả nửa sự nghiệp của mình. Bóng đá ngày càng phát triển về kỹ năng và chiến thuật cũng như tư duy, kéo theo những khó khăn cho anh ấy. 
 
Tuy nhiên, anh ấy cũng không ngừng thay đổi để thích ứng, đồng thời vẫn duy trì đẳng cấp và những phẩm chất hiếm thấy ở đại đa số các cầu thủ khác trên thế giới. Anh ấy giờ không cần phải thể hiện nhiều, mấu chốt nằm ở sự hiệu quả mang tính thời điểm. Cứ cho anh ấy chỉ 2-3 giây với trái bóng trong chân thôi, anh ấy đủ sức để tạo nên sự khác biệt.”
 
Xứ Wales không phải đội bóng một người, Bale không phải cáng đáng trọng trách “gánh team” bởi vẫn còn nhiều đồng đội chất lượng xung quanh. Mặc dù vậy, anh vẫn là một tài năng kiệt xuất và đặc biệt, là niềm hy vọng số một cho cả đất nước hướng mắt trông chờ. Viễn cảnh Xứ Wales-không-Bale như một tương lai bất định không còn xa xôi. Nhưng hiện tại đội tuyển đồng hạng ba Euro 2016 với ngôi sao 32 tuổi tựa lá cờ đầu vẫn là một ẩn số khó lường và đáng gờm, sẵn sàng tiếp tục làm nên chuyện ở ngày hội bóng đá lớn nhất Châu Âu mùa hè này.
 
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow