Gareth Bale: Khát khao của Daniel Levy và sự phấn khích của người hâm mộ Spurs

Tác giả CG - Chủ Nhật 20/09/2020 11:36(GMT+7)

Zalo

Bảy năm kể từ ngày Bale rời đi, rất nhiều thứ đã thay đổi với cả Tottenham và ngôi sao Xứ Wales. Một vài người tìm cách hạ thấp thành công của anh ở Madrid nhưng rõ ràng anh đã giành tới bốn danh hiệu Champions League, hai chức vô địch LaLiga và một Copa del Rey - cũng như ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử các trận chung kết Champions League.

Spurs đã quá thay đổi kể từ khi Gareth Bale rời đi vào năm 2013. Một sân vận động mới, Mourinho làm HLV trưởng và giờ đội bóng thành London đã chiêu mộ một siêu sao như Bale ngay cả khi họ đã bước qua tuổi 30. Dù nhiều cổ động viên Tottenham không hài lòng với hướng đi của đội bóng thời điểm hiện tại thì thương vụ này sẽ mang tới niềm hy vọng cho nhiều người.

Gareth Bale trở lại Tottenham Đến nơi mình thuộc về hình ảnh
 
1. Chiều thứ ba vừa qua, cổ động viên Tottenham Hotspur mới bắt đầu tin rằng sau bảy năm, Gareth Bale có thể sẽ trở lại. Đúng, những kỳ chuyển nhượng mùa hè trước đây đã có những tin đồn rằng tài năng trẻ một thời của họ sẽ quay về (thực tế, nó gần như trở thành một truyền thống hàng năm). Tuy nhiên lần này thì khác, mọi thứ đáng tin hơn.
 
Ở hậu trường, thương vụ được tiến hành khẩn trương. Chủ tịch Daniel Levy là người chỉ đạo các hoạt động bên phía Tottenham trong thương vụ này, ông quyết tâm chiêu mộ một cầu thủ mà các nguồn tin của The Athletic nói rằng ông “vẫn luôn yêu quý”.
 
Thực tế, thương vụ này đã được tiến hành một thời gian. Các động thái được bắt đầu từ đầu mùa hè trong khi từ sâu thẳm thì đó là điều Levy luôn mong muốn làm kể từ ngày Bale chuyển tới Real Madrid vào tháng 9 năm 2013. “Daniel yêu Gareth”, nguồn tin của The Athletic tiết lộ.
 
Và The Athletic tiết lộ những hoạt động ở hậu trường liên quan đến thương vụ này. Thậm chí Bale đã xác định được một ngôi nhà cho thuê với các tiện nghi cho phép anh tập chơi golf.
 
2. Dù có vẻ như thương vụ được gấp rút tiến hành hoàn thành trong tuần này nhưng như đã nói, Levy đã nghĩ đến việc đưa Bale trở lại từ lâu. Tottenham đã hỏi về việc tái chiêu mộ anh từ thời điểm cuối triều đại Mauricio Pochettino. Đến đầu mùa giải này, Giám đốc Hiệu suất Kỹ thuật (khi đó là Trưởng Bộ phận Tuyển trạch) Steve Hitchen đã nói với đội ngũ của mình rằng Levy muốn có Bale.
 
Nhân vật chủ chốt ở phía Bale chính là người đại diện Jonathan Barnett - một người bạn của Levy và là người mà Chủ tịch Spurs thường xuyên trò chuyện. Levy đã đàm phán với Madrid trước nhưng mối quan hệ giữa hai người đàn ông này giúp con đường tiến đến một thỏa thuận thống nhất trở nên mượt mà và bằng phẳng.
 
Tuy vậy để thương vụ diễn ra thì cần Madrid phải hợp tác bởi họ đã từng ngăn cản Bale chuyển tới CLB Jiangsu Suning của Trung Quốc trong 11 giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái. Lúc này, tình hình tài chính không ổn định khiến nhà vô địch LaLiga cảm thấy họ không thể nào từ chối cơ hội xóa bỏ khoản lương khổng lồ 31 triệu bảng mỗi năm của Bale. Đó cũng là lý do họ để James Rodriguez tới Everton miễn phí đầu tháng này.
 
Gareth Bale Real Madrid

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Bale và HLV trưởng Zinedine Zidane cũng khiến ban lãnh đạo Los Blancos tin rằng ngôi sao người Xứ Wales không còn lý do ở lại nữa. Mùa hè năm ngoái, họ đã vô cùng hối tiếc vì quyết định giữ chân Bale ở lại trong khi Zidane thì cực kỳ thất vọng khi cầu thủ Xứ Wales không bị bán đi.
 
Suốt một khoảng thời gian dài, Bale hờ hững với việc chuyển nhượng sau khi Real Madrid ngăn cản anh tới Trung Quốc. Một số người quen của Bale cho biết anh đã xem xét việc rời đi theo dạng cầu thủ tự do và thậm chí còn cân nhắc khả năng giải nghệ nữa. Về cơ bản, anh đã cho CLB biết anh cảm thấy thật sự thất vọng về cách họ đối xử với mình. Gần đây, lập trường đó dường như dịu đi phần nào và anh nhận ra đã đến lúc mình phải đi nếu có một cơ hội hấp dẫn xuất hiện.
 
Cựu Chủ tịch Ramon Calderon của Real Madrid bày tỏ quan điểm với The Athletic: “Tất cả mọi người đều chán ngấy với vở kịch xà phòng này rồi. Thương vụ đó là thứ tất cả đều cần đề cảm thấy hạnh phúc. Zidane không muốn có cậu ấy còn về phía cầu thủ, cậu ấy đang hoàn thành quá trình ‘thử tội’ và giờ có thể phục hồi. Đáng nhẽ nó phải diễn ra từ vài năm trước”.
 
“Thử tội” có lẽ là từ quá nghiệt ngã để mô tả bảy năm ngập tràn danh hiệu mà Bale đã trải qua, trong đó bao gồm bốn chiếc cúp bạc Champions League, hai LaLiga và ba Club World Cup. Tuy vậy ai cũng hiểu ý của anh ra sao. Quãng thời gian cuối cùng tại Madrid, Bale bị gạt khỏi cuộc chơi. Anh chỉ đá chính 14 trong tổng số 51 trận trên mọi đấu trường của Real Madrid mùa trước. Trong buổi lễ mừng chức vô địch quốc gia hồi tháng 7, anh gần như không cười mấy khi đi lại loanh quanh trong lúc các đồng đội ăn mừng.
 
Bale rất muốn có một sự thay đổi và Tottenham là điểm đến rõ ràng. CLB này vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của ngôi sao 31 tuổi. Bên cạnh đó, tình yêu nồng nhiệt từ người hâm mộ Spurs cũng trái ngược với thái độ vừa yêu vừa ghét của cổ động viên Real Madrid trước việc anh rời đi.
 
Một lựa chọn khác khả dĩ cho Bale là Manchester United, tuy vậy anh không sẵn sàng làm phương án dự phòng trong trường hợp “Quỷ đỏ” không thể chiêu mộ Jadon Sancho từ Borussia Dortmund. Trong khi đó Man United đã hỏi về đội trưởng tuyển Xứ Wales đồng thời thảo luận về các vấn đề tài chính, tuy vậy họ không sẵn sàng đáp ứng con số được đưa ra. Do đó trong mọi trường hợp, Tottenham chắc chắn là phương án lựa chọn số một của Bale mà như một nguồn tin chia sẻ thì “trái tim anh ấy đã đặt ở Spurs”.
 
Nhưng dù tất cả các bên đều có ý chí để thương vụ xảy ra thì vẫn còn rất nhiều chi tiết cần được giải quyết vào thời điểm cả thế giới biết rằng trong ngày thứ 3 vừa qua, các động thái được đẩy mạnh. Vấn đề chủ yếu trong đó là mức lương của Bale mà Tottenham sẽ phải trả khi mà các bên thống nhất đây sẽ là thỏa thuận mượn thay vì mua đứt.
 
Gareth Bale trở lại Tottenham Đến nơi mình thuộc về hình ảnh
 
The Athletic cho biết Chủ tịch Daniel Levy đã bắt đầu đàm phán sẽ trả 25% lương nhưng cuối cùng Spurs được cho là sẽ phải trả 40% lương tương đương 600.000 bảng mỗi tuần. Điều đó có nghĩa Bale vẫn được nhận lương cao hơn những cầu thủ có thu nhập cao nhất tại Spurs như Harry Kane và Tanguy Ndombele (cả hai đều nhận 200.000 bảng mỗi tuần).
 
Khi thương vụ đã sắp đến hồi ngã ngũ, Levy đã gạt bỏ hết mọi công việc của mình trong tối thứ 3 để tập trung vào các cuộc đàm phán. Trong khi đó người đại diện Jonathan Barnett được Madrid ủy quyền để hoàn tất thương vụ. Cuối buổi tối hôm đó, bản chất chính xác của thương vụ này vẫn chưa được chốt và các thỏa thuận cá nhân vẫn cần thống nhất, tuy vậy Levy tự tin rằng Spurs sẽ có được cầu thủ mình muốn.
 
Trong khi đó HLV Jose Mourinho gần như đứng ngoài mọi chuyện. “Đây là thương vụ của Daniel”, một nguồn tin khẳng định. Song, Mourinho đã lắng nghe ý tưởng và cam đoan rằng Bale sẽ mang lại nhiều lợi ích chứ không phải là một tiền đạo dự phòng.
 
Bale không phải là ưu tiên của Mourinho trong kỳ chuyển nhượng này nhưng anh chính là người mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã rất muốn chiêu mộ khi ông còn dẫn dắt Real Madrid và sau này là Manchester United. Thực tế, một số người ở Spurs vẫn cười nhạo Mourinho khi ông từng đứng ngoài cửa phòng thay đồ sân White Hart Lane trước thềm trận tứ kết lượt về Champions League 2011. Khi các cầu thủ xuất hiện, Mourinho được cho là đã tiến thẳng đến chỗ Bale và Luka Modric. Cựu Chủ tịch Ramon Calderon xác nhận: “Jose thể hiện công khai anh ta muốn có Bale khi anh ta ở đây”.
 
Trở lại với thương vụ của Tottenham, các cuộc đàm phán tiếp tục vào thứ 4. Lúc này cửa hàng của Real Madrid dừng bán áo số 11 của Bale và trên trang web chính thức đã xóa anh khỏi tùy chọn. Bale bắt đầu thu xếp cho cuộc sống mới ở bắc London và dự kiến gia đình sẽ cùng anh trở lại Vương quốc Anh. Bale cùng vợ và các con của anh - những đứa trẻ nói tiếng Tây Ban Nha - rất thích sống tại Madrid tuy nhiên đã đến lúc anh cần quay về chốn xưa. Lúc này họ phải quyết định xem sẽ bán hay cho thuê ngôi nhà của họ ở Tây Ban Nha.
 
Gareth Bale trở lại Tottenham Đến nơi mình thuộc về hình ảnh
 
The Athletic tiết lộ vào thứ 5, sau khi kiểm tra y tế, Bale được cho vẫn tham dự một vòng golf cuối cùng tại thủ đô Tây Ban Nha. Cùng ngày hôm đó, các thỏa thuận cuối cùng của thương vụ được tiến hành. Sau khi thực hiện các thủ tục trong phòng gym, Bale đã nói lời chào tạm biệt với các đồng đội ở sân tập. Chương trình Jugones miêu tả đó là lời chia tay “cảm xúc” và dù nhiều tranh cãi ở Madrid thì phải nói rằng Bale khá thân với Modric và Toni Kroos chứ anh không hoàn toàn đơn độc.
 
Bale cũng khá thân thiện với hậu vệ trái Sergio Reguilon - người cùng anh gia nhập Spurs. Cả hai đã cùng nhau bay tới London trên chuyên cơ riêng vào thứ 6 để hoàn tất các thương vụ. Bale gia nhập một năm theo dạng cho mượn còn Reguilon ký hợp đồng dài hạn có giá khoảng 30 triệu euro (27,4 triệu bảng).
 
Phòng thay đồ Tottenham rất phấn khích trước thông tin Bale sẽ tới, đặc biệt là Ben Davies - đồng đội tại đội tuyển quốc gia và cũng là người mà ngôi sao 31 tuổi liên lạc. Những người thân cận với CLB tin rằng Bale mang tới phẩm chất và tinh thần chiến thắng đôi khi còn thiếu tại Spurs.
 
Bảy năm kể từ ngày Bale rời đi, rất nhiều thứ đã thay đổi với cả Tottenham và ngôi sao Xứ Wales. Một vài người tìm cách hạ thấp thành công của anh ở Madrid nhưng rõ ràng anh đã giành tới bốn danh hiệu Champions League, hai chức vô địch LaLiga và một Copa del Rey - cũng như ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử các trận chung kết Champions League.

Gareth Bale Tottenham
 
Spurs đã quá thay đổi kể từ khi anh rời đi vào năm 2013. Một sân vận động mới, Mourinho làm HLV trưởng và giờ đội bóng thành London đã chiêu mộ một siêu sao như Bale ngay cả khi họ đã bước qua tuổi 30. Dù nhiều cổ động viên Tottenham không hài lòng với hướng đi của đội bóng thời điểm hiện tại thì thương vụ này sẽ mang tới niềm hy vọng cho nhiều người.
 
Nhưng theo như The Athletic cho biết, thương vụ này chỉ tốn của Spurs khoảng 15 triệu bảng. “Ông ấy (Levy) đã bán cầu thủ với giá 100 triệu euro và đưa anh ta trở lại miễn phí và chỉ phải trả một phần lương. Ông ấy cho thấy mình là bậc thầy trong việc điều hành một CLB bóng đá. Ông ấy hiểu rõ về thị trường và biết cách tận dụng tình huống của anh ta. Tôi chắc chắn cậu ấy (Bale) sẽ thành công. HLV trưởng sẽ tin tưởng cậu ấy, cậu ấy chỉ cần được ra sân”, Calderon - người có kinh nghiệm đàm phán với Levy - nhận định.
 
Đối với nhiều người hâm mộ Tottenham, những năm tháng CLB không danh hiệu và không có một thương vụ lớn nào trên thị trường chuyển nhượng khiến họ rất phấn khích với những gì đang diễn ra.
 
Sau 7 năm, “thương vụ của Daniel” cuối cùng đã thành hiện thực.
 
Dịch từ bài viết “‘Daniel’s deal’: How Tottenham brought Gareth Bale home” của tác giả Charlie Eccleshare và David Ornstein trên The Athletic.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow