Gareth Bale: Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt

Tác giả Teddy - Thứ Sáu 20/05/2016 09:12(GMT+7)

Zalo
Real Madrid đang trải qua một mùa giải khó khăn khi có nguy cơ trắng tay. Và trong bối cảnh Cristiano Ronaldo vừa trở lại sau chấn thương, có thể Kền kền trắng sẽ cần tới một cái tên khác để bấu víu trong trận tiếp đón Manchester City đêm nay: Gareth Bale.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch euro 2016.

Gareth Bale Ke thuc thoi moi la trang tuan kiet hinh anh
Bale sẽ là niềm hy vọng mới của Real Madrid?
Phút 90 trận Real Madrid gặp Villarreal tại Santiago Bernabeu, Cristiano Ronaldo nỗ lực tung người móc bóng ngay trước vòng cấm địa đối phương, hòng tìm kiếm bàn thắng nâng tỉ số lên 4-0. Nỗ lực bất thành, tuyển thủ Bồ Đào Nha ngã xuống và tiếp đất với một lực rất mạnh. Anh đứng dậy, ôm bắp đùi khá đau đớn rồi được rút khỏi sân. Thế trận lúc ấy đã an bài, chấn thương nhỏ của Ronaldo cũng chẳng thể mang lại cho Tàu ngầm Vàng một phép màu nào trong 3 phút bù giờ ngắn ngủi. Nhưng người Madrid lại nhìn hình ảnh ấy và lo lắng: cuộc đụng độ với Manchester City tại Champions League chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là diễn ra. Họ chỉ biết hi vọng rằng Ronaldo sẽ không chấn thương; mà nếu có thì sẽ bình phục trước khi Real Madrid hành quân tới Etihad.
 
Ngày 23 tháng Tư, Kền kền trắng đến với Estadio de Vallecas của Rayo Vallecano trong một tâm thế phải thắng. Cơ hội tại La Liga của họ bỗng nhiên sống dậy sau cuộc khủng hoảng kéo dài 1 tháng của Barcelona, nên mỗi trận đấu tại giải quốc nội của Real lúc này đều như một trận Chung kết. Những ai nghĩ thắng Rayo trên sân khách là điều dễ dàng thì cuối cùng đã nhầm to. Vẫn với lối đá tấn công quên mình, đội chủ nhà dẫn trước bầy Kền kền 2-0 chỉ sau 14 phút bóng lăn bằng những pha làm bàn của Embarba và Fedor. Không có Ronaldo trên sân, Real Madrid liệu tìm đâu ra một “đấng cứu thế", một người đủ sức kéo đoàn quân áo trắng đi lên? Benzema ư? Khó lắm, tiền đạo người Pháp rất xuất sắc, nhưng không phải người một mình đảo ngược được cục diện trận đấu. Jese hay Lucas Vazquez ư? Không, họ đơn giản chưa đủ đẳng cấp. Rồi Gareth Bale, chàng tiền đạo 94 triệu bảng xuất hiện. 2 bàn thắng, 2 phong cách: 1 bằng đầu, 1 bằng pha bứt tốc rồi dứt điểm vào góc xa quen thuộc. Lâu quá rồi người ta mới lại thấy Bale như một cơn cuồng phong theo kiểu ấy. 
 
Và biết đâu đấy, cơn cuồng phong người xứ Wales này sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trong thời gian tới? Vào thời điểm mà anh sẽ không còn phải đứng dưới cái bóng của người đồng đội vĩ đại khoác trên mình chiếc áo số 7?
 
Cái mác 94 triệu bảng và sự âm thầm chịu đựng

Một ngày mùa hè tháng Tám năm 2013, khi Bale trẻ hơn bây giờ nhiều và chưa để kiểu tóc buộc gây “khó chịu” cho mọi người, anh mặc chiếc áo hoodie màu xám bên ngoài chiếc phông trắng đơn giản, bước ra khỏi chiếc ô tô cá nhân và trao Ronaldo một cái đập tay thật mạnh. Cái đập tay ấy như một dấu hiệu cho sự chuyển giao quyền lực dần dần tại Bernabeu trong thời gian khoảng 5 năm tới, khi Ronaldo bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp và Bale được chọn là người kế nhiệm. Sự lựa chọn của Florentino Perez lúc ấy được cho là không thể hợp lý hơn, bởi những gì tiền đạo người xứ Wales thể hiện ở White Hart Lane gần như chẳng khác gì so với Ronaldo thời khoác áo Quỷ Đỏ: bước ra từ “bóng tối” của một người bơm bóng từ biên thành một kẻ “gánh team” với những giây phút bùng nổ trong bối cảnh trận đấu đang trở nên bế tắc. Gareth Bale, với tốc độ, sự dũng mãnh, khả năng ghi bàn tại nhiều vị trí và tư thế khác nhau, mới chính là người xứng đáng nhất để tiếp nối vị trí điểm tựa cho đội hình Real Madrid, chứ không phải một Neymar chơi hoa mỹ và thiên về kỹ thuật.
 
Gareth Bale Ke thuc thoi moi la trang tuan kiet hinh anh 2
Bale luôn phải đứng dưới cái bóng của Ronaldo
Lẽ thường, khi người ta nhìn vào cái mác 94 triệu bảng của Bale, những gì họ làm là kì vọng và chờ xem cầu thủ sinh năm 1989 sẽ làm những gì để xứng đáng với giá trị chuyển nhượng ấy. Thói đời bạc bẽo, số người thông cảm cho một chàng trai mới 23 tuổi vào thời điểm được khoác áo Kền kền trắng, chịu vô vàn áp lực từ dư luận, ban huấn luyện, các đồng đội và đặc biệt là thần tượng Ronaldo... là không nhiều. Họ đòi Bale phải mang lại hiệu quả tức khắc, thay vì nhìn vào những bất đồng về mặt ngôn ngữ, sự nhún nhường mà Bale mặc định phải dành cho Ronaldo, hay sự không được trao nhiều quyền hạn và được nâng niu như thời sống ở London. Rồi Bale bị đóng đinh ở cánh phải, thay vì được di chuyển tự do như trước, nhường cánh trái quen thuộc cho Ronaldo, đồng thời không được đá phạt. Vào thời điểm mùa đầu tiên tại Madrid, nhiều người nói Bale đá cá nhân, mà quên luôn rằng đấy mới là điểm mạnh nhất của anh, và những gì Bale làm chỉ là nỗ lực để đáp ứng sự kì vọng cũng như làm tất cả những gì anh có thể để hòa nhập.
 
Và ông hoàng xứ Wales đã làm được gì? Bất chấp chấn thương bắp đùi kéo dài dai dẳng cả mùa, số 11 vẫn ghi bàn trong trận ra mắt trước Villarreal, ghi 2 và kiến tạo 2 bàn trong trận vùi dập Sevilla 7-3, nã vào lưới Rayo Vallecano một “perfect hat-trick” (1 bàn bằng đầu, 1 bàn chân trái, 1 bàn chân phải). Đáng nhớ nhất là hai pha lập công trước Barcelona tại chung kết Copa del Rey (chạy vòng ra ngoài biên ở cánh trái, vượt qua Marc Bartra trong thế xuất phát sau, được miêu tả bởi Xabi Alonso là “bàn thắng độc nhất vô nhị”), và cú đánh đầu hạ sát Atletico Madrid trong trận Chung kết Champions League ở phút 110. 
 
Nhưng tới thời điểm này, còn ai nhớ và thấy cảm xúc dâng lên khi nói về Bale trong những khoảnh khắc xuất thần ấy? Bởi họ chỉ nhớ màn trình diễn ở mức “trung bình” của anh ở mùa 2014/15, khi cả binh đoàn Kền kền trắng hiếm ai chơi đúng sức. Dù thế nào, người ta cũng có cớ để nói Bale chẳng xứng đáng với mức giá 94 triệu bảng.
 
Thời cơ vươn mình để trở thành huyền thoại

Nếu ta tìm từ khóa “Gareth Bale’s top 10 Tottenham moments” (10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Gareth Bale tại Tottenham), những gì hiện lên sẽ là cú đá phạt bằng chân trái tại góc gần cánh trái đưa bóng đi hình quả chuối vào lưới Arsenal. Là 4 pha kiến tạo thành bàn chỉ trong phạm vi vỏn vẹn 1 trận đấu trước Young Boys tại Europa League. Là làm tình làm tội hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới Maicon chỉ bằng đúng một bài bứt tốc ở cánh trái bên đấu trường khắc nghiệt nhất châu Âu Champions League. Là cú siêu phẩm rocket từ khoảng cách 25 mét vào góc bánh chưng bên phải khung thành West Ham ở phút 90. Và hơn tất cả là cú đúp danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2012/13. Người xem Premier League nhớ đến Bale như một cầu thủ có sức bùng nổ khủng khiếp và pha ăn mừng với hai bàn tay tạo hình trái tim đặc trưng.
 
Nhiều kỉ niệm như thế tại xứ sở sương mù, liệu cầu thủ người xứ Wales có bao giờ muốn về nhà, khi giông bão tại Bernabeu nhiều hơn những ngày tháng êm đẹp? Bale vội vã lái chiếc Audi R8 cáu cạnh rời Bernabeu trong sự phẫn nộ của CĐV nhà sau trận đấu với Juventus. Lúc ấy, liệu có bất kì một giây phút nào anh nghĩ rằng TBN không phải là mảnh đất hứa cho mình? Hãy nhìn cái cách Tottenham và xứ Wales đối xử với Bale. Khi được đặt tại vị trí của ông hoàng, được cổ vũ, vỗ tay mỗi khi có bóng trong chân, được tiếp thêm động lực dưới vai trò thủ lĩnh, số 11 mới được là chính mình, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong 80% số bàn thắng của đội nhà, mà còn là một một nhạc trưởng truyền cảm hứng thực sự. Còn ở Real Madrid, Bale thậm chí còn không biết mình phải đứng ở đâu và phải làm gì: số 10 ở thời Rafael Benitez, dạt biên trong sơ đồ của Ancelotti và Zidane, phải thay thế một người vẫn còn đang là biểu tượng và huyền thoại sống ở Real Madrid, nhưng vẫn phải trợ giúp đồng đội thay vì bung sức ra đá như một ngôi sao đích thực.
 
Gareth Bale Ke thuc thoi moi la trang tuan kiet hinh anh 3
Bale tỏa sáng trong trận gặp Rayo Vallecano
Thế nhưng, lúc này có thể thời cơ vươn mình của Bale đã đến. 2 bàn thắng kết liễu Rayo Vallecano trong thế Real bị dẫn trước 0-2 chỉ là một cái chấm rất nhỏ để biểu hiện cho sự thật rằng anh luôn ở đó trong thời điểm Real cần anh nhất. Zidane phải thốt lên rằng khi đạt thể trạng tốt nhất, Bale sẽ là nỗi kinh hoàng cho mọi hàng thủ. Ancelotti công tâm nói Bale vẫn đang chơi tốt và có một mùa giải tuyệt vời khi mọi búa rìu dư luận đang nhắm vào anh hồi giữa mùa 2014/15. Harry Redknapp còn hùng hồn khẳng định Bale và Ronaldo cùng là kiểu cầu thủ cần sự thoải mái, không bị gò ép về mặt chiến thuật khi thi đấu nhưng người vượt lên sẽ là cầu thủ người xứ Wales chỉ trong tương lai gần.
 
Nói Bale hơn Ronaldo thì hơi quá, nhưng đúng là số 11 có những phẩm chất mà số 7 không có. Đành rằng Ronaldo rất khát khao chiến thắng, rất cố gắng để hoàn hảo hóa bản thân mình, nhưng chính vì thế mà có những thời điểm chân sút người Bồ Đào Nha đánh rơi sự bình tĩnh. Bale bình tĩnh hơn, chịu đựng mọi lời chỉ trích và trả lời bằng màn trình diễn trên sân cỏ. Bale ít cá tính, anh hoàn toàn có thể đập tung phòng thay đồ của Real Madrid mỗi khi không hài lòng; nhưng anh không làm thế. Sự bùng cháy của Ronaldo và sự điềm tĩnh của Bale đều có thể dẫn đến sự tiến bộ về mặt năng lực thực sự; nhưng trên một khía cạnh nào đó, chính sự khiêm tốn và ít đòi hỏi của Bale đã giúp anh học hỏi được từ chính người đồng đội vĩ đại.
 
Sự thích nghi tốt của Bale trong mọi hoàn cảnh cũng là một điểm mạnh của chàng trai 26 tuổi. Benitez bị sa thải, Zidane lên nắm quyền; phải đổi vị trí liên tục nhưng cầu thủ người xứ Wales vẫn đủ tài để ghi 10 bàn sau 7 trận liền, với 2 hat-trick trong 4 lần ra sân liên tiếp. Khả năng phòng ngự được trui rèn qua những năm tháng chơi hậu vệ trái tại Tottenham cũng sẽ giúp Bale đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung của tập thể.
 
Vì những lẽ đó, ta có quyền tin số 11 sẽ trở thành hạt nhân thực sự trong đội hình Real Madrid thay vì phải chín ép như dưới thời Benitez. Anh xứng đáng được trao cơ hội. Bắt đầu sẽ là trận chiến với Manchester City đêm nay. 

Teddy (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow