Gabriel Martinelli: Họng pháo mới ở Emirates

Tác giả CG - Thứ Sáu 18/03/2022 18:41(GMT+7)

Zalo

Trận đấu giữa Arsenal và Liverpool vừa qua là một minh chứng vì sao HLV Jurgen Klopp lại dành nhiều lời khen cho Gabriel Martinelli đến vậy. Quả thực tiền đạo trẻ người Brazil đang đi hành trình đúng đắn trên chặng đường phát triển.

Gabriel Martinelli
 
Sau chiến thắng 2-0 trước Arsenal, HLV Jurgen Klopp chia sẻ: “Ngoài trừ đường chuyền chéo sân đến chỗ Martinelli mà Trent đã phòng ngự xuất sắc, màn trình diễn của Martinelli cho thấy cậu bé này thực sự là tài năng”. Đó không phải người đầu tiên chiến lược gia người Đức dành lời khen ngợi cho tiền đạo trẻ Brazil.
 
Sau chiến thắng trước Arsenal ở bán kết Carabao Cup, Klopp khẳng định: “Martinelli, mọi người hãy nhớ đến cái tên này. Một cầu thủ xuất sắc. Martinelli bé nhỏ, chúng ta sẽ nói về cầu thủ này trong tương lai, tôi hứa đấy. Nếu không gặp những chấn thương nghiệm trọng, cậu ấy sẽ có một sự nghiệp rực rỡ”.
 
Trước đó, sau trận hoà 5-5 giữa Arsenal và Liverpool ở Carabao Cup 2019 mà chung cuộc “Pháo thủ” thua trên chấm luân lưu – trận đấu mà Martinelli lập cú đúp – Klopp không ngần ngại gọi cầu thủ trẻ người Brazil là “tài năng thế kỷ”. HLV trưởng Liverpool khi đó đã nói thế này: “Martinelli thực sự là tài năng của thế kỷ, một tiền đạo tuyệt vời và khó chơi. Tôi không chỉ dựa trên trận đấu này mà nói thế đâu. Tôi xem bóng đá khá nhiều và có xem cả các trận đấu ở Europa League ở Arsenal.
 
Cậu ấy mới 18 tuổi thôi phải không? Bộ phận tuyển trạch của chúng tôi ở khắp nơi trên thế giới, nhưng tôi nghĩ Edu (GĐTT Arsenal) xứng đáng nhận được những lời ngợi ca vì bản hợp đồng này. Năng lực của cậu ấy thực sự không thể tin được. Martinelli còn trẻ nhưng dường như đã trưởng thành và là một mối đe doạ đúng nghĩa. Đúng, cậu ấy dường như đã thực sự là một cầu thủ giỏi. Tôi không muốn đặt áp lực lên vai cậu ấy bằng những lời khen này, nhưng tôi thích những cầu thủ giỏi và rõ ràng cậu ấy là người như thế”.
 
Có thể thấy Klopp rất thích Gabriel Martinelli. Quả thực, chứng kiến màn trình diễn của anh ở mùa giải này, sự tiến bộ mà Martinelli thể hiện thực sự đáng kinh ngạc. Đặc biệt khi đặt nó trong hoàn cảnh Arsenal đang thực hiện cuộc cách mạng về nhân sự, tiền đạo người Brazil thực sự đồng điệu với những gì cả tập thể Arsenal đang thể hiện. 

Gabriel Martinelli
Ảnh: Getty Images
 
Người hâm mộ Arsenal đã nhiều lần phải phấn khích về Martinelli ở mùa giải này. Đó có thể là cú dứt điểm một chạm vào lưới Newcastle ở vòng 13, đó có thể là pha thoát xuống và ghi bàn vào lưới West Ham – một cú dứt điểm bằng lòng trong gợi nhắc rất nhiều đến Thierry Henry. Đó có thể là màn trình diễn đầy tích cực trước Manchester City, hay cái cách anh xâu kim Jordan Henderson cũng như làm Trent Alexander-Arnold khổ sở ở cuộc tiếp đón Liverpool vừa qua.
 
Năm 2019, Arsenal đã chi ra 6 triệu bảng để có sự phục vụ của Martinelli. Trước đó, anh đã có 4 lần thử việc ở Manchester United từ năm 13 đến 16 tuổi. Barcelona cũng đã từng mời Martinelli thử việc, tuy nhiên cả Man United lẫn Barcelona đều chưa từng đưa ra một lời đề nghị chính thức nào cho tiền đạo Brazil. Bộ phận tuyển trạch của Arsenal tại Brazil đã theo dõi Martinelli rất kỹ trước khi báo cáo lại với Francis Cagigao – khi đó là tuyển trạch viên trưởng của Arsenal. Martinelli đến dưới thời Unai Emery và lúc này đang là hạt nhân trong kế hoạch của Mikel Arteta.
 
Một sự cải thiện lớn của Martinelli ở mùa giải này chính là tần suất ghi bàn. Mùa giải 2021/2022, anh đã ghi được 5 bàn thắng ở Premier League, tính trung bình mỗi 90 phút là 0,36 bàn. Theo FbRef, chỉ số bàn thắng kỳ vọng không tính 11m của Martinelli ở Premier League là 0,38 với bách phân vị 92 (tức là cao hơn 92 cầu thủ trong 100 cầu thủ được thống kê). 
 
Đi sâu hơn nữa, tính trung bình mỗi 90 phút ở Premier League, mùa giải trước Martinelli tung ra 3,08 cú dứt điểm và có 0,31 bàn thắng. Trong khi đó, mùa giải này, anh chỉ cần 2,54 cú dứt điểm để có 0,36 bàn thắng mỗi 90 phút. Số cú dứt điểm giảm xuống nhưng số lượng bàn thắng tăng lên, điều đó cho thấy sự hiệu quả trong việc làm tung lưới đối thủ đã có sự cải thiện. Với việc Aubameyang đã rời đi, Alexandere Lacazette trở thành người được lựa chọn để chơi ở vị trí chính giữa hàng tiền đạo. Tuy nhiên, vì Mikel Arteta xây dựng Lacazette trong vai trò một “số 9 ảo”, lùi xuống liên kết lối chơi, tạo khoảng trống cho hai tiền đạo cánh, Martinelli có nhiều cơ hội để xâm nhập các khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối thủ từ cánh.

Gabriel Martinelli
Ảnh: Getty Images
 
Trong khi đó, Martinelli cũng đóng góp vào mặt trận phòng ngự. Theo FbRef, tính trên mỗi 90 phút, Martinelli thực hiện trung bình 18 tình huống gây áp lực (bách phân vị 62 – tức là cao hơn 62 người trong tổng số 100 người được thống kê), có 1,99 pha chặn bóng (bách phân vị 94), 0,89 pha phá bóng (bách phân vị 86). Cụ thể hơn nữa, tính trung bình mỗi 90 phút ở Premier League mùa trước, tiền đạo người Brazil thực hiện 20,9 tình huống gây áp lực và 1,54 pha chặn bóng. Trong khi đó, mùa này Martinelli có 16,4 tình huống gây áp lực và 1,88 tình huống chặn bóng. Điều đó phần nào nói lên rằng Martinelli đang phòng ngự có chọn lọc, lựa chọn thời điểm nhiều hơn. Việc tích cực đóng góp vào phòng ngự có lẽ là một trong những lý do mà Klopp lại thích Martinelli đến vậy.
 
Tất nhiên, cầu thủ mới 20 tuổi này còn những điều cần cải thiện, một trong số đó là việc đưa ra quyết định. Cũng như nhiều cầu thủ có điểm mạnh là tốc độ khác, một vấn đề của Martinelli là đôi khi anh quá lạm dụng nó, rườm rà trong xử lý và đưa ra quyết định thiếu tỉnh táo. Sau chiến thắng 2-0 của Arsenal trước West Ham, Mikel Arteta khẳng định: “Martinelli vẫn còn có thể bổ sung thêm nhiều điều nữa cho lối chơi. Đôi khi, cậu ấy vẫn làm mọi thứ ở vận tốc 100 dặm/giờ”. Rõ ràng, tiền đạo người Brazil cần học cách tĩnh lại trong một số trường hợp, thay vì lúc nào cũng bùng nổ một cách ào ạt.
 
Đến lúc này, cú bứt tốc vượt qua N’Golo Kante và ghi bàn vào lưới Chelsea vẫn là một trong những khoảnh khắc được nhớ đến nhiều nhất của Martinelli. Nhưng quả thực, tiền đạo này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển và cả một tương lai tươi sáng ở phía trước để vươn tầm.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow