Gabriel Jesus và Manchester: An cư rồi sẽ lạc nghiệp

Tác giả CG - Thứ Bảy 16/03/2019 06:40(GMT+7)

Zalo

Jesus thích nghi khá nhanh với nhịp điệu của cuộc sống mới. Quá trình hòa nhập trở nên nhanh chóng hơn với sự xuất hiện của mẹ và anh trai cùng 2 người bạn từ thời thơ ấu là Fabio và Higor.

1. Gabriel Jesus rất nhớ những bữa ăn do bà mình nấu. Anh nhớ những chiếc bánh mì nóng hổi mới ra lò được mua vào buổi sáng. Anh nhớ pasteis de feira, loại bánh ngọt nướng được bán ở mọi góc phố của đất nước Brazil. Anh nhớ cái nóng mùa hè cháy da cháy thịt ở quê nhà.
Gabriel Jesus và Manchester An cư rồi sẽ lạc nghiệp hình ảnh
Gabriel Jesus và Manchester: An cư rồi sẽ lạc nghiệp
Jesus say sưa kể về những điều này vào 1 buổi sáng thư thái ở Manchester. Anh thẳng thắn chia sẻ về những sự lựa chọn của mình bên cạnh đó cho biết cuộc sống khi được hít thở bầu không khí Premier League mang đến nhiều đặc ân. “Tôi rất thích nơi đây,” anh nói về cuộc sống ở nước Anh. Nhìn vào sự thăng tiến trong sự nghiệp kể từ khi Jesus rời Palmeiras tới Manchester City đến nay, chúng ta có thể hiểu lý do. Và tiền đạo người Brazil ấy, người rời quê hương năm 19 tuổi để theo đuổi ước mơ, cũng sẵn lòng chia sẻ về cú sốc văn hóa sau cuộc chuyện nhượng đó.
 
“Tất cả mọi thứ đều khác biệt,” anh giải thích với Bleacher Report. “Văn hóa, khí hậu, ngôn ngữ, thức ăn. Thật khó để làm quen với cái lạnh – đến nay vẫn luôn là điều khó khăn – nhưng chúng tôi vẫn tìm ra cách giải quyết.”
 
2. Câu chuyện về quá trình thích nghi của anh đi kèm với 1 điều quan trọng cần nhắc đầu tiên: Sau khi ký hợp đồng với Man City vào tháng 8/2016, anh đã không chuyển tới Manchester ngay mà thay vào đó ở lại Palmeiras đến hết năm đó. Sau khi đã giành được 1 danh hiệu Serie A của Brazil, Jesus đã không thể bỏ qua cơ hội thi đấu ở môi trường bóng đá châu Âu đầy sự quyến rũ.
Niem tin dac biet cua Tite noi Gabriel Jesus2
 
“Thành thực mà nói, giữa việc ký hợp đồng với City và thực sự chuyển tới đây, tôi không suy nghĩ quá nhiều,” Jesus nhớ lại. “Tôi chỉ muốn sống trọn từng khoảnh khắc ở Palmeiras. Chúng tôi lúc đó đang trên đường tiến đến chức vô địch rất quan trọng với CLB và cá nhân tôi. Chính vì vậy, tôi chỉ muốn tập trung cho điều đó.
 
Tôi không nghĩ tới bất cứ điều gì xen vào khiến mình mất tập trung. Ngược lại: Thậm chí tôi còn tập trung cao độ hơn nữa. Tất cả chỉ là ‘giành chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng’ và đó là những gì chúng tôi đã làm được.” Danh hiệu ấy chính là chức vô địch quốc gia đầu tiên của Palmeiras sau 22 năm; Jesus kết thúc mùa giải với 12 pha lập công và giành giải thưởng “Bola de Ouro” tức cầu thủ xuất sắc nhất mùa.
 
Dù vậy, dần dà những suy nghĩ dần chuyển dịch sang Manchester và Pep Guardiola, người trước đó vài tháng đã bất ngờ gọi điện để thuyết phục Jesus rằng tương lai của anh nằm ở sân Etihad. Có thể dễ dàng tưởng tượng ra trong cuộc điện thoại đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã say sưa nói với tiền đạo tân binh của ông về những bài tập chiến thuật. Thế nhưng, Jesus chỉ cười.
Chuyen Gabriel Jesus1
 
“Không, không. Người duy nhất tôi nói chuyện thường xuyên là Fernandinho,” anh nói. “Tôi hỏi anh ấy về CLB, về thành phố này. Và tôi muốn biết về các cầu thủ cũng như tinh thần tập thể, điều mà tôi nghĩ là vô cùng quan trọng. Fernandinho là người tôi liên lạc nhiều nhất.”
 
Tiền vệ này cũng là người chào đón Jesus khi anh hạ cánh xuống sân bay từ Sao Paulo. “Anh ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều,” tiền đạo 21 tuổi tiếp tục. “Khi tôi chuyển đến Manchester, anh ấy và gia đình đã làm khá nhiều điều cho tôi. Tôi thường đến nhà anh ấy dùng bữa vì chúng tôi không biết rõ về thành phố này để tìm đồ ăn Brazil. Chúng tôi là 1 gia đình Brazil nên chúng tôi cần điều đó.

Chúng tôi cũng luôn trò chuyện và điều đó khiến chúng tôi bắt đầu cảm thấy nơi đây như là nhà. Điều này rất quan trọng. Lúc đó tôi mới chỉ 19 tuổi, ở 1 đất nước xa lạ với nền văn hóa và ngôn ngữ khác biệt. Tôi chẳng biết điều gì cả. Thật khó nếu không có ai giúp đỡ. Fernando, người lúc này không còn ở Man City nữa, cũng hỗ trợ nhiều. Nhưng Fernandinho… tôi coi anh ấy như 1 người cha đỡ đầu của mình vậy.”

Kết quả hình ảnh cho fernandinho jesus

3.
Thời điểm ban đầu, việc tổ chức, sắp xếp cuộc sống không hề đơn giản với Jesus. “Tôi sống ở 1 khách sạn trong hơn 1 tháng,” chân sút Brazil cho biết. “Với tôi đó là điều mới mẻ và tôi thấy khá khó khăn. Lúc đầu tôi không thể thi đấu vì vấn đề giấy tờ và đăng ký nên tôi chỉ có thể tập luyện 1 mình và không được đi đến các trận đấu.”
 
Về chế độ ăn uống cũng là thứ cần phải thay đổi. HLV Guardiola đã khiển trách anh khá nhẹ nhàng vì gọi 1 lon soda trong 1 bữa ăn tối cùng cả đội và đó cũng không phải là tật xấu duy nhất của anh. “Khi tôi mới đến, tôi ăn rất nhiều pizza,” Jesus vừa nói và mỉm cười. “Pizza, pizza, pizza… lúc nào cũng là pizza.” (Giờ đây, theo lời khuyên của HLV, anh đã ăn nhiều cá và rau củ hơn).
 
Tuy nhiên, Jesus thích nghi khá nhanh với nhịp điệu của cuộc sống mới. Quá trình hòa nhập trở nên nhanh chóng hơn với sự xuất hiện của mẹ và anh trai cùng 2 người bạn từ thời thơ ấu là Fabio và Higor. “Ban đầu, họ đến và ở lại lâu nhất có thể,” anh chia sẻ. “Sau đó họ về nhà rồi lại quay trở lại mỗi khi có điều kiện. Các thành viên trong gia đình tôi cũng thường xuyên lui tới. Tôi may mắn khi có những sự giúp đỡ của mọi người.”
 
1 thời gian sau, anh đổi khách sạn và thay vào đó bằng 3 căn hộ liền kề: 1 cho bản thân, 1 cho gia đình và 1 cho bạn bè. “Chuyển về sống trong căn nhà của riêng mình thực sự là 1 điều hạnh phúc,” tiền đạo 21 tuổi bày tỏ. Căn nhà mới cho anh sự thoải mái và vui vẻ. Ở đó, anh có thể chơi Counter-Strike và hát cùng Racionais MC's, nhóm nhạc rap được yêu thích từ Sao Paulo. Cuộc sống tràn ngập tiếng cười.
 
“Người Brazil chúng tôi là những người bề ngoài luôn luôn rất hạnh phúc,” anh giải thích. “Chúng tôi rất vui vẻ và thỏa mãn. Ở đây thì có chút khác biệt, nó không vui như Brazil. Không phải là người dân Manchester không hạnh phúc mà chỉ là người Brazil đẩy nó đi xa hơn. Tôi đưa nguồn năng lượng đó về căn nhà mình.”
Chuyen Gabriel Jesus5
 
4. Chúng ta sẽ không hiểu hết về Jesus nếu không nhắc tới người mẹ của anh. Bà Vera Lucia Diniz de Jesus (hay ngắn gọn là Dona Vera) vừa là cố vấn nghề nghiệp lẫn bạn thân của tiền đạo người Brazil. Bà từng được biết đến trên Instagram của con trai với màn ăn mừng “Alo Mae” (“Alo mẹ à”) gây sốt.
 
Gia đình họ đã đi 1 chặng đường dài từ phía Bắc Sao Paulo, nơi bà Dona Vera phải vất vả mưu sinh để nuôi 4 đưa con. Gabriel mãi mãi mang ơn mẹ vì điều này cũng như những sự chỉ dạy của mẹ và anh tin rằng thành công của mình chỉ là 1 phần nhỏ trong những phần thưởng bà xứng đáng được nhận.
 
“Sự hy sinh của mẹ không chỉ giúp tôi có ngày hôm nay, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Mẹ đã hy sinh để chăm sóc và giáo dục các con của bà ấy: tôi, 2 anh trai và chị gái. Đó là thành tựu lớn nhất,” tiền đạo của Manchester City trải lòng.

“Tôi luôn rất tập trung và xác định rõ những gì mình muốn làm trong cuộc sống. Tôi đã từ bỏ nhiều thứ nhưng tôi đã ở đây. Mẹ đã hy sinh để nuôi gia đình, tạo ra 1 cuộc sống ổn định cho tôi và các anh chị. Mẹ luôn chắc sóc chúng tôi dù điều đó có nghĩa bà phải làm việc rất nhiều.

Tôi nghĩ điều ý nghĩa với mẹ không phải vì bà ấy là mẹ của cầu thủ bóng đá Gabriel Jesus mà vì mẹ đã nuôi lớn những đứa con không bao giờ gây chuyện, chưa bao giờ lầm đường lạc lối và luôn luôn lịch sự. Tôi đã sớm quyết định mình sẽ chơi bóng đá. Mẹ luôn rất tin tưởng tôi, các anh chị tôi cũng vậy. Họ lúc nào cũng ủng hộ tôi. Niềm tự hào lớn nhất của mẹ là sự trưởng thành của các con.”
 
Gabriel Jesus
 
Đã từng có những tin đồn bà Dona Vera quản lý cậu con trai theo kiểu “bàn tay sắt”, cụ thể là khi Jesus mới ký hợp đồng với Man City, bà nắm giữ hết các tài khoản và anh phải xin tiền mỗi lần tiêu xài. Tuy nhiên, tiền đạo trẻ đã bác bỏ câu chuyện đó kèm với 1 nụ cười.
 
“Không, chuyện đó không có thật,” anh khẳng định. “Bất cứ ai nói điều đó đều là bịa đặt! Tôi và mẹ chưa bao giờ phải như thế, về vấn đề tiền tiêu hay bất cứ điều gì khác. Tôi luôn luôn dốc lòng và muốn đứng ngoài bất cứ thứ gì xảy ra trong cuộc đời mình ở bên ngoài sân bóng.

Ở trên sân, đó là tôi, nhưng khi ra ngoài, tôi nghĩ điều quan trọng là mình biết điều gì đang diễn ra. Vì thế tôi luôn quan tâm đến tiền bạc. Nhưng tất nhiên, tôi cũng lắng nghe mẹ mình, tôn trọng các quyết định và suy nghĩ của bà.”
 
Còn về thói quen giơ tay làm động tác nghe điện thoại mỗi khi ghi bàn: Mẹ của Jesus sẽ nói gì nếu trong 1 khoảnh khắc nào đó anh ấy quên làm điều đó? Jesus cười khúc khích và nói đó không phải vấn đề. “Mẹ biết tất cả bàn thắng mà tôi ghi đều dành cho bà ấy mà.”
 
5. Mùa giải này, những pha ăn mừng như thế đã không xuất hiện nhiều như anh muốn. Jesus đóng vai trò dự bị cho Sergio Aguero ở Manchester City còn tại đội tuyển Brazil, vị trí của anh cũng đang bị đe dọa sau 1 kỳ World Cup không ấn tượng. Nhưng hãy nhớ rằng anh mới chỉ 21 tuổi và những sự thất thường về phong độ của 1 cầu thủ ở lứa tuổi vẫn đang hoàn thiện bản thân là điều có thể dự đoán trước.
 
Dù vậy từ đầu năm đến nay, Jesus vẫn phần nào thể hiện được mình và có lẽ đã rất sẵn sàng để đóng vai trò quan trọng ở Manchester City. Trong tháng 1, anh đã có cho mình 8 pha lập công, và trong bối cảnh chấn thương ở tháng 2 đã khiến sự hưng phấn có phần bị chặn đứng thì những pha di chuyển nhanh nhẹn trong vòng cấm cùng bản năng săn bàn của anh vẫn rất cần thiết với Manchester City.
 
Cái chân phải chính là vũ khí lợi hại của Jesus nhưng 1 nửa số pha lập công của anh ở Premier League kể từ khi chuyển đến xứ sở sương mù lại đến từ các bộ phận khác. Chân trái, đầu, chân phải: Jesus rất sắc bén trong việc dứt điểm bằng 3 bộ phận này và tốc độ suy nghĩ nhanh nhạy thường giúp anh có mặt ở điểm nóng của pha tấn công trong vòng cấm.
 
Man City thang Everton 2-0 Jesus va De Bruyne
 
Trong khi đó, anh được tạo mọi điều kiện có thể để hòa nhập. HLV Guardiola rất yêu quý Jesus và sự xuất hiện của những Ederson, Danilo và Bernardo Silva đã mở rộng phạm vi ngôn ngữ Bồ Đào Nha trong phòng thay đồ. Những điều này khiến Jesus cảm thấy giống như đang ở quê nhà vậy. Ngoài ra, vốn tiếng Anh của tiền đạo người Brazil cũng được cải thiện dần theo thời gian và anh đã bắt đầu có thể thực hiện 1 số cuộc phỏng vấn bằng ngôn ngữ thứ 2 của mình.
 
“Chúng giúp những người đến từ cùng 1 nền văn hóa và nói cùng thứ ngôn ngữ giống như bạn,” anh chia sẻ. “Bầu không khí thực sự tuyệt vời. Không chỉ giúp đỡ tôi mà tất cả mọi người trong đội luôn giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng có những chàng trai đến từ cùng nơi với bạn thực sự là phần thưởng. Chúng tôi có thể nói với nhau mọi thứ. Chúng tôi là 1 gia đình.”
 
Gabriel Jesus
 
Và nước Anh, với những cơn mưa phùn và bầu trời luôn xám xịt, cũng đang ngày càng có sức hấp dẫn đối với anh. Những chiếc pasteis de feira và bữa ăn cùng bà có thể sẽ phải chờ đến chuyến trở về Sao Paulo tiếp theo. Jesus biết nơi mình đang sống có ý nghĩa thế nào. “Tôi thích Manchester,” anh kết luận. “Tôi đã ở đây được 2 năm, gần 3 năm, và tôi đã khá quen với thành phố này. Mọi người luôn đối xử với tôi thật nồng hậu.”
 
Dù không ở Brazil nhưng lúc này, nước Anh đang khiến Gabriel Jesus có cảm giác của 1 ngôi nhà thực sự.
 
Dịch từ bài viết “Gabriel Jesus: How City's Boy from Brazil Found a Second Family in Manchester” của tác giả Jack Lang trên Bleacher Report.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow