Gabriel Jesus: Là tiền đạo cần phải ghi bàn

Tác giả CG - Thứ Bảy 15/08/2020 16:00(GMT+7)

Zalo

Khi không có Aguero ở đó, Jesus là tiền đạo số 1 của Man City ngay cả khi anh có chơi ở cánh đi chăng nữa. Anh là người gây áp lực xuất sắc, một nhân tố quan trọng trong việc phòng thủ từ tuyến trên. Điều cần thiết bây giờ có lẽ là lý những bàn thắng xác định danh tiếng sự nghiệp.

Vài phút sau khi Manchester City vươn lên dẫn trước Real Madrid ở trận đấu tuần trước, có một khoảnh khắc bóng được chuyền cho Dani Carvajal ở vị trí hậu vệ phải.

Gabriel Jesus Là tiền đạo cần phải ghi bàn hình ảnh
 
Anh dừng lại 1 - 2 giây để suy nghĩ xem mình sẽ làm gì. Tuy nhiên có một người đang chạy về phía hậu vệ Tây Ban Nha để đòi lại bóng như thể không còn thời gian thêm nữa. Người đó là Gabriel Jesus. Carvajal thực hiện một đường chuyền vội vã và Man City sớm giành lại bóng.
 
Dễ hiểu vì sao Jesus lại được xem là mẫu tiền đạo yêu thích của Pep Guardiola. Chân sút người Brazil đã ghi 14 bàn ở Premier League mùa giải 2019/2020 nhưng về cơ bản các chỉ số của anh giống như thuộc về một tiền vệ. Jesus là cầu thủ khéo léo và cần cù, anh biết cần gây áp lực ở đâu và vào thời điểm nào, chặn các con đường chuyền bóng ra sao. Sergio Aguero tuy đã tiến bộ dưới thời Guardiola nhưng anh không hiệu quả về khoản này như người đồng đội. 
 
Chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ vào tháng 10 năm ngoái rằng: “Gabriel là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới trong khoản pressing ở cường độ cao”.
 
Jesus xăm trên cánh tay hình một cậu bé nhìn vào khu ổ chuột, nó khá tương đồng với hình mà Neymar xăm trên bắp chân. Tuy nhiên phong cách của 2 cầu thủ này lại không giống nhau. Điều đó có lẽ lý giải tại sao họ lại phối hợp tốt với nhau trong màu áo đội tuyển Brazil: Jesus sẵn sàng gây áp lực và truy đuổi nhưng sẽ nhường đường khi Neymar bó vào từ cánh trái.
 
Ở Premier League mùa giải trước, Jesus thực hiện trung bình 0,8 pha tắc bóng và 0,5 pha cắt bóng mỗi 90 phút. Thật khó để đưa ra một so sánh chính xác - chủ yếu vì Man City thường có xu hướng cầm bóng quá nhiều nên ít khi cần đoạt lại và vì tiền đạo 23 tuổi có thể chơi được cả ở cánh lẫn trung tâm - tuy nhiên Aguero đoạt lại bóng ít hơn một nửa.
 
Gabriel Jesus Là tiền đạo cần phải ghi bàn hình ảnh
 
Và một lần nữa, thật khó để đưa ra các con số thống kê xác đáng dựa trên các vấn đề thể lực và trận đấu, tuy nhiên có cảm giác rằng trong 12 tháng vừa qua Guardiola thích sử dụng Jesus trong các trận đấu lớn hơn là Aguero. Ví dụ tiêu biểu nhất là chiến thắng Real Madrid hồi tháng 2 - Jesus xuất phát ở cánh trái trước khi chuyển vào đá tiền đạo giữa sau khi Raheem Sterling vào sân thay Bernardo Silva, người đá số 9 ảo.
 
Thời điểm hiện tại, trong khi Aguero vẫn đang hồi phục sau ca phẫu thuật đầu gối thì đây chính là thời điểm của Jesus. Anh chính là chìa khóa cho tương lai của Man City khi họ đang tái xây dựng đội hình. Aguero lúc này đã 32. Dù là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất Premier League nhưng sớm muộn thì chân sút người Argentina sẽ phải bị thay thế hoặc ít nhất số trận thi đấu sẽ ít đi. 
 
Liệu Jesus có thể trở thành tiền đạo số một ở Man City không? Đó sẽ là điều tốt nhất cho cả anh và Man City? Hay Jesus sẽ chơi tốt hơn ở trung lộ trong vai trò bọc lót cho tiền đạo hoặc dạt ra biên trước những đối thủ mạnh để gây áp lực lên hậu vệ cánh khi cầu thủ chạy cánh thuần túy hơn không thể đáp ứng những nhiệm vụ phòng ngự như anh?
 
Nếu có một điều gì đó để lo lắng về Jesus thì chính là khả năng dứt điểm dù tiền đạo mang áo số 9 của Man City đã ghi bàn thông minh ở cả 2 lượt trận đối đầu Real Madrid. Mùa giải 2019/2020, anh thực hiện trung bình 7,5 cú dứt điểm thì có một bàn thắng. Mùa giải trước thông số này là 6,33. Trong khi đó, Aguero chỉ cần 4,7 cú dứt điểm ở mùa giải này và 5,38 ở mùa bóng 2018/2019 là có một bàn thắng.
 
Đây rõ ràng là một phép đo thô bởi nó chưa tính đến việc những cú dứt điểm được thực hiện ở đâu, thuộc giai đoạn nào của trận đấu, áp lực mà cầu thủ phải chịu ra sao và đối thủ của họ là ai. Tuy nhiên nó cũng là sự xác nhận về điều mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Như Guardiola nói vào tháng 10 năm ngoái: “Trong những không gian nhỏ hơn, Sergio không thể bị ngăn cản. Cậu ấy có khả năng kiểm soát trong những không gian hẹp”.

Gabriel Jesus Là tiền đạo cần phải ghi bàn hình ảnh
 
Các số liệu thống kê cho thấy rằng Jesus có tỷ lệ thực hiện những cú dứt điểm từ xa cao hơn. Và bằng cách đo lường truyền thống thì tỷ lệ dứt điểm của anh vẫn khá tốt. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu nó có đủ tốt cho một CLB có vị thế và sự kỳ vọng lớn như Man City hay không? Hãy so sánh một chút, trong mùa giải 2019/2020, Sadio Mane ghi một bàn sau trung bình 4,4 cú dứt điểm; Roberto Lewandowski là 4,09 cú dứt điểm; Ciro Immobile là 3,8 cú dứt điểm và Jamie Vardy là 3,58 cú dứt điểm.
 
Đây là vấn đề cụ thể với Man City vì họ khá thường xuyên phải đối đầu với những đối thủ chơi phòng ngự lùi sâu, ở đó khả năng xử lý trong không gian hẹp là yếu tố then chốt. Xét trên khía cạnh đó, việc kết hợp Aguero và Jesus là sự lựa chọn lý tưởng.
 
Hiện nay, các cầu thủ thường đột nhiên trở nên sắc bén trong những năm giữa lứa tuổi “đầu 2”. Ví dụ như Mohamed Salah mới chỉ tỏa sáng theo kiểu “lập lòe” ở AS Roma khi 24 tuổi nhưng thực sự bùng cháy tại Liverpool ở tuổi 25. Thậm chí vấn đề có thể nằm ở yếu tố tâm lý nữa và khi Aguero dần sa sút thì có thể Jesus sẽ có vai trò lớn hơn.
 
Đó là lý do trận đấu với Lyon tới đây sẽ rất quan trọng với tiền đạo 23 tuổi người Brazil. Khi không có Aguero ở đó, Jesus là tiền đạo số 1 của Man City ngay cả khi anh có chơi ở cánh đi chăng nữa. Anh là người gây áp lực xuất sắc, một nhân tố quan trọng trong việc phòng thủ từ tuyến trên. Điều cần thiết bây giờ có lẽ là lý những bàn thắng xác định danh tiếng sự nghiệp.
 
Dịch từ bài viết “Gabriel Jesus needs extra finish to shine up front for Manchester City” của tác giả Jonathan Wilson trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow