Gabriel Jesus: Bản hợp đồng "đa năng" của Mikel Arteta

Tác giả KDNX - Thứ Tư 29/06/2022 17:59(GMT+7)

Zalo

Việc Gabriel Jesus chuyển đến Arsenal đã được thông báo trong những ngày gần đây. Có thể nói, đây chính là bản hợp đồng được trông chờ nhất của Pháo Thủ ở mùa này. Thậm chí, không sai khi nói rằng đây chính là bản hợp đồng định hình cho tương lai của đội chủ sân Emirates. Vậy, anh sẽ định hướng cho Arsenal như thế nào ở mùa sau?

 

Vị trí nào thích hợp cho Gabriel Jesus?

Trong khi Manchester City và Liverpool ký hợp đồng với các tiền đạo vẫn còn xa lạ với Premier League, Arsenal lại quyết định ký kết với một cầu thủ đã quá quen với lối chơi của hạng đấu cao nhất xứ sở Sương Mù.

Jesus đã thi đấu ở Anh được 5 năm rưỡi trong màu áo Manchester City. Có thể nói, anh đã vượt qua Eric Cantona về số lần thi đấu ở giải đấu này, có nhiều bàn thắng hơn Tim Cahill và có số lần kiến tạo ngang ngửa Freddie Ljungberg, một huyền thoại khác của đội chủ sân Emirates.

Chúng ta đã biết rõ về điểm yếu và điểm mạnh của anh, tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi nữa chưa thể trả lời, đó là vị trí thích hợp nhất với Gabriel Jesus.

Khi Jesus mới chuyển đến Ngoại Hạng Anh từ Palmeras vào năm 2017, chúng ta biết anh là một tiền đạo thuần túy, một số 9 có thể đột nhập vòng cấm đối phương. Thêm vào đó, anh có được khả năng bật cao tốt dù không phải là hiểm họa đích thực với các đội bóng ở khoảng không chiến. Nhưng trên hết, Gabriel Jesus có được khả năng chọn vị trí và thời điểm cực kỳ tốt.

Ở những năm đầu của xu hướng coi trọng tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG), ít ra là ở giới truyền thông Anh Quốc, Jesus được coi như một tiền đạo tốt dựa trên số bàn thắng kỳ vọng của anh nhiều hơn là số bàn thắng thực tế.

Nhưng các thống kê sau đó đã cho thấy Jesus không phải là một cầu thủ dứt điểm chính xác, thể hiện qua việc tỷ lệ xG của anh ở 4 trong 5 mùa giải ở Premier League ngoại trừ một mùa giải anh thi đấu vượt trội hơn 0,2 so với các mùa còn lại. Đúng là Jesus có khả năng chọn vị trí và thời điểm tốt để dứt điểm như một tiền đạo cắm thực thụ, nhưng anh lại lãng phí cơ hội của mình khá nhiều.

Có lẽ vì điều này mà Jesus dần được Pep Guardiola coi như một tiền đạo cánh hơn là một tiền đạo cắm, dù vậy, cách hiểu này vẫn dễ cho chúng ta có cái nhìn sai lệch về cách các tiền đạo hoạt động ở thời bóng đá hiện đại.

 
Gabriel Jesus

Mikel Arteta sẽ sử dụng Gabriel Jesus như thế nào?

Mohamed Salah và Son Heung Min vừa cùng giành được danh hiệu Chiếc Giày Vàng Premier League mùa giải 2021-2022 khi hoạt động ở vị trí tiền đạo cánh, nhưng thông thường, họ sẽ hoạt động như một tiền đạo cắm có khả năng lùi về để kiến tạo. Jesus có được khả năng tạo cầu nối rất tốt, nhưng khi nhìn vào lối chơi của anh, chúng ta có thể thấy anh là một cầu thủ chạy cánh thuần túy hơn là một tiền đạo có khả năng ngoặt vào khu vực trung tuyến.

Vì vậy, việc anh chuyển đến Arsenal sẽ là một trong những điều lý thú nhất ở mùa giải 2022-2023.

Mikel Arteta từng làm việc với Jesus trước đây khi còn làm trợ lý cho Pep Guardiola ở Manchester City. Kể từ khi trở thành HLV, ông thầy người Tây Ban Nha đã "theo gương" tiền bối đồng hương bằng việc sử dụng một tiền đạo cắm có khả năng tạo cầu nối tốt. Có lẽ vì vậy mà ông không tin tưởng Pierre-Emerick Aubameyang, người thường xuyên được ông đẩy ra cánh trước khi nhận ra Arsenal thi đấu tốt hơn khi không có anh trong đội hình.

Những cuộc tranh cãi về Alexandre Lacazette và Eddie Nketiah thường xoay quanh khả năng tạo cầu nối và khả năng dứt điểm, nhất là khi Eddie Nketiah cho thấy anh thực hiện nhiệm vụ tấn công tốt bên cạnh Lacazette cho tới thời điểm phong độ của anh đi xuống, đặc biệt là ở mặt kiến tạo.

Nếu mọi chuyện thuận lợi hơn với Arsenal, có lẽ họ sẽ ký kết với một số 9 đẳng cấp cao hơn, một chân ghi bàn bền vững hơn ở hàng công. Tuy nhiên, việc ký kết với một cầu thủ như thế có thể gặp phải trở ngại, đó là các HLV đôi khi sẽ không ưa chuộng dạng cầu thủ này.

Có thể thấy vấn đề của các tiền đạo cắm qua hai ví dụ, đó là Cristiano Ronaldo, người ghi bàn rất nhiều ở mùa trước nhưng vẫn chứng kiến sự đi xuống của đội nhà, hoặc Romelu Lukaku, người trở lại Chelsea với rất nhiều hy vọng nhưng chỉ để lại ảnh hưởng rất mờ nhạt trong lối chơi của The Blues, thậm chí khiến NHM Chelsea phật lòng khi liên tục than phiền về lối chơi của đội nhà đã ảnh hưởng lên "năng suất" ghi bàn của anh ra sao.

Thậm chí, chúng ta hoàn toàn có thể cho rằng Erling Haaland, "con quái vật" của Borussia Dortmund ở hàng tiền đạo, sẽ khó có thể hòa nhập với lối chơi chung của Arsenal thời điểm hiện tại.

 
Gabriel Jesus Bản hợp đồng đa năng của Mikel Arteta 1

Với trường hợp của Jesus, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng vị trí tiền đạo cánh, chứ không phải tiền đạo cắm, mới là vị trí thích hợp với anh.

"Tôi đã trò chuyện với Gabriel. Đôi lúc, cậu ấy thích thi đấu ở vị trí cánh hơn là vị trí trung tâm," Pep Guardiola chia sẻ sau khi sử dụng Jesus ở vị trí cánh phải ở trận thắng 5-0 trước Norwich hồi tháng 8 năm ngoái.

"Ferran Torres có cảm quan ghi bàn cực tốt, tôi thậm chí có thể khẳng định rằng cậu ấy tốt hơn Gabriel ở vị trí trung tâm...Bởi lẽ, Torres có xu hướng di chuyển về phía khung thành nhiều hơn. Trong khi đó, Gabriel sẽ có xu hướng lùi sâu hơn một chút. Với việc chúng tôi đang thiếu hụt bàn thắng trong thời gian gần đây, chúng tôi chắc chắn cần một tiền đạo có khả năng di chuyển ở khu vực trung lộ nhiều hơn." Pep Guardiola chia sẻ.

Tuy nhiên, Pep lại là một người khó đoán. Vì vậy, sẽ có lúc ông sử dụng một tiền đạo cánh như một tiền đạo hay một tiền đạo như một tiền đạo cánh.

Thống kê cho thấy, ở 24 trận đấu Premier League và Châu Âu mùa trước, Jesus thi đấu ở vị trí trung lộ 10 lần sau đó chuyển sang cánh phải, nơi anh thường xuyên thi đấu cho đội tuyển Brazil, ở các trận đấu còn lại.

Ở mùa tới, chắc chắn Arteta sẽ có được một tiền đạo đa năng khi Jesus chuyển đến Arsenal. Khi đó, ông có thể để anh thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm hoặc nếu muốn, ông hoàn toàn có thể chuyển anh sang thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh. Còn ở cánh còn lại, Arteta có thể sử dụng đồng hương của Gabriel Jesus đó là Gabriel Martinelli.

Điều đó cũng sẽ khiến Nketiah phải thi đấu như một số 9 điển hình, dù ở một số trận, đặc biệt là ở các trận đấu trước các đối thủ mạnh hơn, sẽ không có gì lạ khi thấy Emile Smith Rowe hoặc Martin Odegaard thi đấu như một cầu thủ tấn công trung lộ với hai đồng đội ngoặt bóng vào từ phía sau. Ở những vị trí như thế, Bukayo Saka, một người có thể hoạt động ở nhiều vị trí khác nhau, hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tựu chung lại, ở mùa tới, Arteta sẽ có rất nhiều phương án tấn công, dù có thể không bằng những cái tên như Lacazette, Aubameyang hay Mesut Ozil trong quá khứ, nhưng hàng tiền đạo hiện tại của Arteta đã chứng minh họ hoàn thiện hơn rất nhiều so với các đàn anh của mình, những người có những điểm yếu nhất định khiến lối chơi của Arteta thường không đi đúng hướng của ông.

Dịch từ bài viết của tác giả Michael Cox cho trang tin The Athletic.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow