Gabriel Batistuta: Cả một trời kỉ niệm

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 04/03/2019 16:31(GMT+7)

Zalo

Với Batistuta, anh là một trong những cầu thủ mang lại nhiều cảm xúc nhất trong lịch sử, khi xem anh chơi bóng, chúng ta thấy ở đó sự mạnh mẽ, trách nhiệm, và phẩm chất thiên tài trong từng bước chạy.

Olympico, những ngày cuối thu cách đây hơn 18 năm, đó là những ngày mà các Romanista ở thành phố vĩnh cửu đang mơ về Scudetto lần thứ 3 trong lịch sử của câu lạc bộ. Và AS Roma sẽ gặp đối thủ đến từ Florence trong trận đấu hết sức quan trọng quyết định vận mệnh của cả mùa giải, cánh cửa đến thiên đường đã được mở toang với các Romanista, sau khoảnh khắc thiên tài của tiền đạo mang áo số 18.
Gabriel Batistuta Cả một trời kỉ niệm hình ảnh
Gabriel Batistuta: Cả một trời kỉ niệm
Khi Gabriel Batistuta quăng chân vào quả bóng với khoảng cách 23m nhắm tới người đồng đội cũ Francesco Toldo, những ai đã từng dõi theo bước chân của tiền đạo người Argentina đều hiểu, đó sẽ là một bàn thắng. 
 
Và thực tế không thể khác, lưới của Fiorentina rung lên bần bật sau cú vô lê đó, Batigol đã lại làm công việc quen thuộc của mình, ghi bàn vào lưới các đối thủ, nhưng bàn thắng đó, buổi chiều hôm đó lại là bàn thắng cảm xúc nhất cuộc đời anh.
 
Giữa những tiếng gào thét vang vọng khắp khán đài Olympico, Batistuta không chạy điên cuồng đến một góc sân nào đó, mái tóc bồng bềnh lãng tử không bay theo gió theo những bước chạy, hai tay anh không giơ lên theo điệu súng phải bắn đạn ra như thường thấy. 
Phan luoi nha Fio, Batistuta rung rung bat khoc
Phản lưới nhà Fio, Batistuta rưng rưng bật khóc
Batigol đứng lặng yên, các đồng đội Roma lao đến ôm chầm lấy anh, anh không đáp lại, hai tay anh thả xuống, mắt anh như nhắm lại. Batistuta như vừa mất đi một cái gì đó quý giá trong cuộc đời, camera ghi lại khoảnh khắc anh bật khóc, khán đài lặng đi.
 
Thay vì gào thét, những Romanista lặng lại cùng anh, còn trái tim những người Florence trên khán đài như thắt lại, môi họ cắn vào chiếc khăn quàng cổ màu tím Viola. Họ biết rằng, người đàn ông vừa sút tung lưới của họ dưới sân kia, mãi mãi là một phần bất diệt của Florence.
 
Họ đã quá quen với việc vui cùng anh sau mỗi bàn thắng, khi anh vui, họ sẽ vui cùng anh, nhưng lần này, giữa một trời cảm xúc, giữa một tình huống vô cùng xa lạ, họ vẫn nhận ra, anh chưa bao giờ rời xa họ. Dẫu bàn thắng anh vừa ghi là trong sắc áo bã trầu, và mành lưới anh vừa làm rung, là mành lưới Fiorentina.
 
Roma có lẽ đã không bao giờ có được Scudetto thứ 3 trong lịch sử nếu như những khó khăn không ập xuống Artemio Franchi, đó là câu chuyện cách đây 19 năm, khi những khó khăn không thể tháo gỡ buộc Vittorio Gori phải bán linh hồn của đội bóng, Gabriel Batistuta! để đổi lấy 35 triệu Euro nhằm cứu vãn câu lạc bộ vùng Tuscany.
 
Với 35 triệu Euro bỏ ra, những người Roma đã có được “ Vua Sư Tử”, biểu tượng của Florence, người đã có 9 năm ở Artemio Franchi, Roma đã không sai, khi Batigol đã ghi tới 20 bàn thắng cho đội bóng của Fabio Capello trong mùa giải lịch sử đó. Đó cũng là Scudetto duy nhất trong sự nghiệp của Batistuta, còn với Roma, đây cũng là Scudetto gần nhất của họ cho đến tận thời điểm này.
 
Đến Roma khi đã ở tuổi 31, chàng trai sinh ra ở ngoại ô Reconquista, Argentina này trước đó đã thi đấu cho Fiorentia trong 9 năm. Khi anh gia nhập Fiorentina từ Boca Junior với một bản hợp đồng trị giá 2,3 triệu Euro vào mùa hè 1991. 9 năm ở Artemio Franchi, là 9 năm đầy hờn tủi của Batistuta, khi anh cùng với sắc tím The Viola trôi nổi trong sự đẩy đưa của số phận.
Du duoc san don, Batistuta van o lai Fio chien dau o Serie B
Dù được săn đón, Batistuta vẫn ở lại Fio chiến đấu ở Serie B
Có lẽ số phận đã gắn chặt anh với màu tím. Ai trên đời này đều hiểu màu tím vốn là biểu tượng của sự thuỷ chung, thuần khiết và cô độc. Và Batistuta đã gắn chặt cả thanh xuân và cả sự nghiệp đỉnh cao của mình với sắc tím thành Florence. Với Batigol, những lời mời gọi anh về với những đội bóng mới chưa bao giờ thiếu mỗi khi mùa hè đến. Nhưng các cổ động viên của The Viola chưa bao giờ phải thất vọng, cho đến ngày định mệnh buộc phải đưa anh đi.
 
Đối với Batigol, tình yêu là điều quý giá hơn tất thảy mọi thứ trên đời. Nếu không có tình yêu, sẽ không có một Batigol đẹp đẽ nhất. Nếu không phải là tình yêu, làm sao Batigol có thể từ chối mọi lời mời gọi để ở lại Fio khi họ xuống hạng ở mùa giải 1994-1995? Nếu không phải là tình yêu, anh ở lại Fio để làm gì, khi chỉ cần một cái gật đầu của anh, hàng loạt đội bóng lớn ở Châu Âu sẽ đến, với một núi tiền, mang anh đi cùng với các danh hiệu hứa hẹn phía sau.
 
Ngày anh buộc phải rời đội bóng vùng Toscany, cả Florence ngập trong nước mắt, họ không thể nào chấp nhận việc có một ngày Batistuta không còn chơi cho họ nữa. Thế nhưng Với Batistuta, màu áo và Roma chỉ là nơi anh phải phục vụ, khi hồn của anh là với Fiorentina, như chính anh chia sẻ trong ngày trở thành đồng đội của Francesco Totti.
Batigol: Lang quen anh la toi ac2
 
Hiếm có một tiền đạo nào có thể hội tụ mọi khả năng như Batistuta, khi anh có có cả sự tinh tế, lãng mạn của Nam Mỹ lẫn sức mạnh và lạnh lùng mang nét đặc trưng của những người Châu Âu. Với Batigol, khoảng cách và vị trí so với khung thành chưa bao giờ là vấn đề với anh.
 
Khi anh có thể hạ thủ môn của đối thủ từ khoảng cách 30m, 20m, trên không trung hay là một góc chết người xem khó có thể tưởng tượng ra. Chắc hẳn những người hâm mộ bóng đá những năm cuối thập niên 90 hay đầu 2000 không thể quên những bàn thắng mà Batigol đã ghi vào lưới của MU, Arsenal.
 
Trong cả sự nghiệp của mình, nhân cách của Batigol là lý do rất lớn khiến tình cảm của người hâm mộ toàn thế giới dành cho anh. Bạn có bao giờ thấy Batigol chơi xấu, bạn có bao giờ thấy Batigol cay cú ăn thua hay sát phạt? Ở Batigol, chúng ta chỉ thấy sự quyết liệt, dũng mãnh và hết mình vì đội bóng. Mặc dù anh chơi cho Argentina, đội bóng nổi tiếng với lối chơi tiểu xảo, và gần như cả sự nghiệp, chơi bóng ở Calcio, một giải đấu đầy toan tính và chặt chẽ. 
Serie A thap nien 90: Khi Batistuta, Baggio va bong da Italia thong tri the gioi (P1)
 
Batigol là sự ao ước của mọi huấn luyện viên và câu lạc bộ thời điểm đó, hoặc kể cả khi anh không còn ở đỉnh cao phong độ nữa. Chẳng thế mà, Massimo Morratti, chủ tịch của Inter Milan khăng khăng bằng mọi giá chỉ để có được anh, dẫu chỉ là một bản hợp đồng cho mượn từ Roma. Sau gần chục năm không thể có được Batistuta, vị chủ tịch đáng kính của Nerazzurri đã cười hết cỡ trong ngày Batigol ra mắt Inter Milan. Moratti ngưỡng mộ anh, một điều bình thường, khi thực tế cả thế giới đều ngưỡng mộ anh ấy.
 
Florence là thành phố phục hưng, và bóng đá với Fiorentina là hiện thân cho sự đổ nát rồi vươn vai đó. Trong lòng Fio, không ai xứng đáng là biểu tượng hơn anh ở thành phố ấy. Người ta tôn sùng anh đến nỗi, họ đã đặt một bức tượng đồng của anh trước cổng vào sân vận động, khi anh mới chỉ 27 tuổi vào mùa hè 1996, bất cứ cổ động viên, hay một du khách nào, khi đến Florence, đều phải biết về Batistuta.
 
Nếu danh hiệu là thước đo cho sự thành công, Batistuta đơn giản là nằm ngoài những thước đo đó. Hơn 20 năm trong sự nghiệp, kể từ lúc chia tay Al Arabi ở tận Qatar, nơi mà anh ghi đến 25 bàn thắng chỉ sau 18 trận đấu, Batistuta chia tay sự nghiệp của mình vào năm 2005. 
Ít ai có thể nghĩ, một tiền đạo lừng danh và tài năng như anh mà chỉ có được một danh hiệu đáng kể duy nhất, là Scudetto giành được cùng với AS Roma ở mùa giải 2000/2001. Bên cạnh 2 Copa America, 1 Clausura và 1 Coppa Italia.
 
14 năm sau khi rời Fiorentina để đến Roma, và 23 năm sau khi chính thức đặt trái tim mình vào Artrmio Franchi, Batistuta trở lại câu lạc bộ cũ trong một buổi lễ vinh danh vào tháng 10/2014. Vẫn là một Batistuta đó, người mà mỗi lần xuất hiện là làm triệu trái tim phải thắt lại, và anh lại khóc vì Fio một lần nữa. 
 
Mái tóc đã không còn bồng bềnh như thời trai trẻ, nhưng ánh mắt của anh là cả một trời kỷ niệm. Lau vội những dòng nước mắt bằng chiếc khăn choàng màu tím Viola, Batistuta chia sẻ.
 
“Cuộc đời đã cho tôi rất nhiều, một trong những điều không bao giờ phai nhạt trong tôi là những ngày ở đây. Được sống, được yêu và được thi đấu trong màu áo tím là những ngày hạnh phúc nhất. Tôi thật vinh dự được trở thành một phần lịch sử của ngôi nhà này.” 
 
Batistuta thời điểm đó, không còn là chàng trai trẻ tả xung hữu đột đi tìm kiếm những bàn thắng nữa. Mà là một người đàn ông trung niên đã ở độ tuổi 47, và những vấn đề về sức khoẻ đã có lúc khiến anh gục ngã. 
Batigol: Lang quen anh la toi ac3
 
Những năm tháng cày ải đã khiến cho đôi chân, hai cái đầu gối và dây chằng của Batigol không còn được như xưa nữa. Đã có lúc anh cho gọi bác sĩ đến vào nửa đêm vì những cơn đau, anh yêu cầu họ tháo khớp cả hai chân anh, để anh không còn phải hứng chịu những cơn đau dai dẳng nữa. Thật may khi những vị bác sĩ đã bác bỏ những yêu cầu đó, và sức khoẻ của anh, may mắn thay, tốt lên từng ngày.
 
Batistuta là người đàn ông chuẩn mực, không chỉ trên sân bóng, với các đồng đội, mà còn là một người đàn ông đáng ngưỡng mộ ngoài đời. Anh là tấm gương lớn về một người đàn ông hoàn hảo phải như thế nào
 
Batistuta là cha của bốn đứa trẻ, chúng là sản phẩm của cuộc hôn nhân dài hơn 30 năm của anh với Irina, mối tình đầu của anh. Hẳn chúng ta sẽ không quên, sau khi ghi bàn thắng quyết định 2-1 vào lưới AC Milan ở mùa giải 1996, Batigol đã thốt lên đầy phấn khích “Te amo, Irina” ( Anh yêu em, Irina).
 
Người ta thường nói, muốn biết một người đàn ông có tính cách đời thường như thế nào, hãy đến sân và xem họ chơi bóng. Với Batistuta, anh là một trong những cầu thủ mang lại nhiều cảm xúc nhất trong lịch sử, khi xem anh chơi bóng, chúng ta thấy ở đó sự mạnh mẽ, trách nhiệm, và phẩm chất thiên tài trong từng bước chạy.
 
Hôm nay là ngày Gabriel Batistuta bước qua tuổi 51, chúc mừng sinh nhật và gửi ngàn lời chúc sức khoẻ đến Batigol, Vua Sư Tử!
 
HƯNG TRẦN (ttvn)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow