Futsal Việt Nam cần một giải VĐQG chuyên nghiệp như Nhật Bản, Thái Lan

Tác giả CG - Thứ Bảy 25/09/2021 12:26(GMT+7)

Zalo

Từng có quãng thời gian làm HLV trưởng ĐT futsal Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam, HLV Miguel Rodrigo có những đánh giá tổng quát về sự phát triển của nền futsal của chúng ta. Chia sẻ với Bongda24h.vn, ông Rodrigo - hiện đang là chuyên gia về futsal cho FIFA - bày tỏ những góc nhìn thẳng thắn của mình.

- Xin chào HLV Miguel Rodrigo. Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của ĐT futsal Việt Nam trước ĐT Nga nói riêng và cả VCK World Cup 2021 nói chung?
 
Trước ĐT futsal Nga, họ đã thi đấu rất tuyệt vời, phòng ngự quả cảm, thực sự họ đã phòng ngự rất hay. Không dễ để đá như vậy suốt 40 phút, nhưng họ đã vô cùng tập trung vào nhiệm vụ của mình, không lơ là và thi đấu tốt trong những tình huống phòng ngự 1 đối 1 trước những cầu thủ cao to.
 
Nhìn cả giải đấu, họ đã thi đấu tốt trước CH Czech, Nga và giành chiến thắng hay trước Panama. Về mặt phòng ngự họ làm tốt. Về phương diện tấn công, họ gặp nhiều khó khăn vì không thể pressing tầm cao. Nếu muốn vượt qua những đối thủ mạnh ở châu lục, nếu muốn thi đấu ở chung kết AFC Championship, đánh bại Nhật Bản, Thái Lan, Pakistan, Kuwait, họ cần cải thiện khả năng tấn công trên phương diện pressing tầm cao.

ĐT futsal Việt Nam
ĐT futsal Việt Nam đã chơi một trận đấu tuyệt vời trước ĐT Nga. Ảnh: Getty Images
 
- Ông ấn tượng nhất với trận đấu nào của ĐT futsal Việt Nam?
 
Về mặt phòng ngự là trận đấu với đội tuyển Nga. Về mặt tấn công thì có một chút ở trận đấu với Panama. Ở trận đấu với Panama, họ đá tốt, tự tin hơn và hàng công cũng pressing tầm cao. Đội tuyển futsal Việt Nam đã cho thấy họ có khả năng đá như vậy chứ không chỉ là phòng ngự.
 
- So với thời ông dẫn dắt, ĐT futsal Việt Nam lúc này có những tiến bộ hay thay đổi gì?
 
Thành thực mà nói là tôi thấy đội tuyển Việt Nam lúc này rất khác so với thời tôi còn dẫn dắt. Họ chủ yếu lùi sâu phòng ngự tầm thấp và đó không phải phong cách của tôi. Một trong những mấu chốt trong phong cách của tôi là thi đấu công mạo hiểm, đối đầu trực diện trước những đối thủ mạnh hơn và pressing tầm cao. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam thi đấu ngược lại. Tôi không thấy có sự tiến bộ nào rõ rệt cũng như không nhận ra hình ảnh đội bóng của mình, ngoại trừ sự quả cảm và tốc độ trong lối chơi.
 
- Năm 2018, trang futsalplanet từng xếp Hồ Văn Ý trong top 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Tại World Cup futsal 2021, anh ấy đã thi đấu rất hay. Ông từng nói thật đáng tiếc nếu Hồ Văn Ý không tới châu Âu thi đấu. Ông vẫn giữ quan điểm đó chứ?
 
Phải nói rằng HLV thủ môn Antonio đã làm rất tốt công việc để giúp Văn Ý tiến bộ. Văn Ý xứng đáng là một trong những thủ môn xuất sắc nhất World Cup. Văn Ý đã cho cả thế giới thấy rằng đánh giá vào năm 2018 là hoàn toàn xứng đáng.

ĐT futsal Việt Nam
ĐT futsal Việt Nam kết thúc World Cup 2021 với thành tích tương đương 5 năm trước. Ảnh: VFF
 
- ĐT futsal Việt Nam đã 2 lần liên tiếp giành vé tham dự World Cup và đều lọt tới vòng 16 đội, đó chắc chắn không phải may mắn. Vậy futsal Việt Nam cần làm gì để duy trì thành tích đó trong những năm tới?
 
Trước hết, Việt Nam cần một giải đấu chuyên nghiệp như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia. Có một giải đấu chuyên nghiệp tức là phải có những HLV chuyên nghiệp để chỉ dạy những HLV bản địa kiến thức phát triển cầu thủ. Tôi biết điều đó sau 3 năm theo dõi futsal Việt Nam. Không chỉ là những HLV đơn thuần mà cần có HLV thể lực, HLV thủ môn.
 
Thứ hai, giải đấu chuyên nghiệp cần những cầu thủ chuyên nghiệp từ nước ngoài, ví dụ như Brazil, Tây Ban Nha. Họ có thể chỉ dẫn các cầu thủ cách thi đấu, giống như như những HLV nước ngoài có thể chỉ dẫn các HLV Việt Nam.
 
Cuối cùng là cầu thủ Việt Nam cần ra nước ngoài thi đấu. Như thời tôi làm HLV trưởng Nhật Bản suốt 7 năm, nhiều cầu thủ Nhật Bản đã tới Tây Ban Nha thi đấu 1 năm rồi trở lại. Khi đó, họ đã thi đấu tốt hơn, có sự tiến bộ về mặt thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, đội tuyển quốc gia cũng nên ra nước ngoài tập huấn, thi đấu ít nhất mỗi năm/lần trong khoảng 2-3 tuần ở châu Âu như Tây Ban Nha hay Italy.
 
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow