Freddie Ljungberg: Vẫn còn một Beckham khác tại Highbury

Tác giả Ole - Thứ Bảy 16/04/2022 15:35(GMT+7)

Zalo

Mỗi khi nhắc đến đôi cánh huyền thoại của Arsenal giai đoạn đầu thập niên 2000s, nếu như Robert Pires mang đến cho người ta những hoài niệm về một cầu thủ thanh thoát, nghệ sĩ thì Freddie Ljungberg lại có chút gì đấy hoang dại và nổi loạn hơn. Thậm chí, sự màu mè bên ngoài còn khiến ngôi sao người Thụy ĐIển đôi lúc được xem như một “David Beckham khác” tại sân Highbury.

Ljungberg
 
Thật khó để xác định chính xác vào thời điểm nào thì mọi sự hào nhoáng bề ngoài trở nên bình thường tại Premier League. Năm 2008, khi Nicklas Bendtner, cũng là một cầu thủ thuộc biên chế Arsenal, ra sân với đôi giày thi đấu màu hồng, và ngay lập tức bị người đời chế giễu. Nhưng trước các phóng viên, tiền đạo của Pháo thủ bình thản trả lời, “Tôi yêu đôi giày màu hồng của mình. Tôi muốn chơi bóng bằng đôi giày như vậy từ khi còn nhỏ và tôi không nghĩ điều này ảnh hưởng tới bất kỳ ai”. 
 
Gần 10 năm trước đó, thật khó để tìm thấy một đôi giày nào khác trên sân cỏ ngoài những màu cơ bản như đen hay trắng. Không phải bởi Premier League khi ấy không có những cầu thủ cá tính mà do cách “làm màu” của họ có phần dè dặt hơn. Tiêu biểu như Eric Cantona, luôn thể hiện sự “khác người” của mình bằng cách dựng cổ áo lên hay David Beckham, một trường hợp ngoại lệ, luôn xuất hiện với những kiểu tóc độc đáo. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. 
 
Các ngôi sao trình diễn đầu tóc, style trang phục mới mỗi tuần và cũng hiếm khi nào tìm thấy một cánh tay trên sân cỏ không tồn tại hình xăm. Những đôi giày đen gần như biến mất để nhường chỗ cho các sắc màu khác bắt mắt hơn nhiều. Ngay cả những cầu thủ có phần “thuần khiết” như Sergio Aguero cũng… tẩy tóc bạch kim. Và mọi thứ dường như chưa có dấu hiệu ngừng lại. 
 
Mặc dù vậy, quay trở về quá khứ, nếu nhắc tới những kiểu đầu “dị”, người ta sẽ không thể bỏ qua một người Scandinavi từng chơi bóng tại Arsenal, đó chính là Freddie Ljungberg, một ngôi sao dường như đã thoát khỏi sự đơn điệu về mặt thẩm mỹ trong bóng đá ở giai đoạn cuối thập niên 90 và trở thành biểu tượng của xu hướng thời trang mới. 
 
Ljungberg
 
Tất nhiên, một cầu thủ tài năng như Ljungberg không đơn thuần chỉ là một… fashionista. Trong vòng 9 năm khoác áo đội bóng thành London, tiền vệ người Thụy Điển đã giành được 2 chức vô địch Premier League, với đỉnh cao là mùa giải bất bại 2003/04, bên cạnh 3 danh hiệu FA Cup khác. Gia nhập Pháo thủ từ năm 1998 với mức giá 3 triệu bảng Anh, cái tên Ljungberg đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người hâm mộ sân Highbury nhờ những bàn thắng đẹp mắt nhưng điều quan trọng là anh luôn xuất hiện với phong cách thời trang độc đáo chẳng giống bất kỳ ai.
 
Năm 2002, khi Arsenal đánh bại Chelsea với tỷ số 2-0 trong trận chung kết FA Cup, chính Ljungberg là người đã chiếm trọn sân khấu bằng một bàn thắng đẹp mắt từ khoảng cách 25 mét. Không chỉ thi đấu xuất sắc, anh còn khiến người hâm mộ phải trầm trò vì mái tóc hồng kỳ lạ của mình. Tất cả đều phải thừa nhận rằng, Ljungberg chơi bóng rất giỏi, nhưng bên cạnh đó, cầu thủ người Thụy Điển cũng chính là một biểu tượng trực quan về sự màu mè trong thế giới bóng đá. 
 
Những lời khen ngợi về vẻ ngoài cá tính tất nhiên cũng không hề khiến cho những đóng góp của Ljungberg trở nên mờ nhạt. Trong nửa đầu kỷ nguyên của HLV Wenger tại Arsenal, vai trò của ngôi sao sinh năm 1977 là cực kỳ quan trọng. Mặc dù là một tiền vệ cánh nhưng Ljungberg thường xuyên cung cấp các bàn thắng cho đội bóng chủ sân Highbury, với tỷ lệ khoảng 4 trận/bàn, tốt hơn nhiều so với những gì mà hậu bối Bendtner làm được. Khéo léo, giàu kỹ thuật và tràn đầy năng lượng, so với một Pires có phần thanh nhã bên cánh trái thì Ljungberg chơi bóng nổi loạn và bùng nổ hơn. Đây cũng chính là lý do giúp tiền vệ người Thụy Điển tạo ra nhiều khoảnh khắc đặc biệt, mang đến cảm xúc cho các CĐV Pháo thủ. Và hơn hết, anh giống như một David Beckham của Arsenal. 

Những ngày tháng Arsenal hoa mộng của Freddie Ljungberg
 
Cũng giống như người đồng nghiệp mang quốc tịch Anh quốc, Ljungberg điển trai, hay nhuộm tóc và thường xuyên xuất hiện trong những bộ đồ lót quảng cáo đầy quyến rũ. Xét về nhiều mặt, khi bóng đá ngày càng trở nên thương mại hơn thì bên cạnh kỹ năng chơi bóng xuất chúng, Freddie Ljungberg còn giống như một biểu tượng văn hóa, không chỉ của Premier League. Năm 2003, ngôi sao người Thụy Điển trở thành người mẫu đồ lót của hãng Calvin Klein. Thậm chí, trong những năm đầu thế kỷ 21, bản hợp đồng với Ljungberg đã giúp thương hiệu này tạo nên một chiến dịch marketing hiệu quả nhất. Về phần Ljungberg, với hình ảnh của một siêu mẫu, tiền vệ thuộc biên chế Arsenal luôn được phục vụ miễn phí mỗi khi vào quán bar và những cô gái nóng bỏng thì luôn cố tình động chạm vào cơ thể đầy quyến rũ của anh.
 
Một người như Ljungberg, những tưởng phải cực kỳ “trăng hoa” nhưng ngược lại, ngôi sao người Thụy Điển sống cực kỳ tình cảm và luôn hết lòng vì gia đình. Giai đoạn còn làm BLV thể thao ở quê nhà, Ljungberg thường phải quay về Thụy Điển để lên hình vào thứ Ba hàng tuần nhưng chưa bao giờ anh ở lại quá một ngày. Xong việc, Ljungberg lập tức dọn đồ và bắt chuyến bay sớm nhất để trở về Anh với vợ con. 

Ljungberg
 
Được biết, ngay từ thuở nhỏ, cựu danh thủ sinh năm 1977 này đã thông minh xuất chúng và luôn xuất sắc trong mọi lĩnh vực, từ học hành đến thể thao. Không chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông loại giỏi, Ljungberg từng là thành viên đội U15 bóng ném Thụy Điển trước khi chuyển sang đá bóng. Bên cạnh đó, tiền vệ huyền thoại của Arsenal cũng đỗ cùng lúc hai chuyên ngành đại học kinh tế và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, thời gian ít ỏi của một cầu thủ chuyên nghiệp khiến Ljungberg phải tạm gác lại con đường học vấn rộng mở của mình. 
 
Ngay cả HLV Wenger cũng đánh giá cao cậu học trò cũ và khẳng định rằng Ljungberg rất thông minh, “Hãy thử sức với công việc của một huấn luyện viên vì cậu thực sự đặc biệt”, đó chính là lời khuyên mà Giáo Sưc dành cho tiền vệ người Thụy Điển sau khi anh giải nghệ. Mùa Hè 2018, Ljungberg tái ngộ Arsenal để dẫn dắt U23 Pháo thủ. Và chỉ đúng nửa năm sau đó, anh trình làng Premier League một gương mặt đầy triển vọng, đó là Emile Smith Rowe, ngôi sao trẻ đang thi đấu ngày một tiến bộ. 
 
Xét trên nhiều khía cạnh, Ljungberg có thể không phải cá nhân xuất sắc nhất trong đội hình bất bại của Arsenal ở mùa giải 2003/04 nhưng so với nhiều đồng nghiệp, anh luôn mang đến cho người ta một cảm giác khác biệt và mới mẻ. Một cầu thủ bóng đá đầy tài năng nhưng lại được biết đến nhiều hơn bởi những khía cạnh khác trong cuộc sống, một biểu tượng văn hóa và thời trang của bóng đá đương thời với những trải nghiệm chẳng giống ai. Ở một góc độ nào đó, phải thừa nhận rằng Freddie Ljungberg chính là người đã tiên phong mở ra những xu thế mới trong thế giới bóng đá bằng sự hào hoa cũng như cá tính đặc biệt của mình.
   
-Ole-  
     
  
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow