Fred: Tìm lại niềm tin sau khởi đầu trắc trở

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 21/11/2019 16:51(GMT+7)

Zalo

Bất chấp đã có mùa giải đầu tiên đáng thất vọng tại United, khát vọng và thái độ chuyên cần của Fred trên sân tập thực sự đã tác động dến Ole. “Fred là một trong những cầu thủ chăm chỉ nhất tại Carrington” – trợ lý HLV Kieran McKenna nói với The Athletic.

“Kể từ khi tới Anh, đây chính là thời điểm tôi cảm thấy tốt hơn bao giờ hết” – Fred đã nói như thế, với nụ cười rạng rỡ, sau trận Man United đánh bại Brighton & Hove tối Chủ Nhật 10/11.

Image result for fred brighton

“Tất cả những gì tôi muốn là được ra sân thi đấu thường xuyên. Và giờ tôi đang có được nó. Điều quan trọng nhất với bất kì cầu thủ chuyên nghiệp nào, chính là sự tự tin vào khả năng của bản thân. Tự tin trong tôi, lúc này, là rất lớn”.

 
“Cảm thấy tốt hơn bao giờ” qua lời phát biểu của Fred nghe có vẻ đơn giản. Nhưng với một cầu thủ cả năm trời sống trong ngập tràn áp lực, bị bủa vây bởi vô vàn chỉ trích, chịu đựng biết bao lời chê bai, thậm chí xem thường từ người nhà đến đối thủ như Fred, đấy là thứ có giá trị vô cùng quan trọng.
 
Khi Fred cập bến Old Trafford từ Shakhtar Donetsk vào tháng 6/2018 với mức phí chuyển nhượng 52 triệu bảng, đa số dành cho tiền vệ người Brazil sự kì vọng rất lớn. Nhất là khi United đã phải đánh bại Man City của Pep Guardiila để có được chữ ký của anh.
 
Nhưng mùa giải 2018/19 là một mùa giải đáng quên với cá nhân Fred và tập thể United. CLB chỉ về đích thứ 6 tại Premier League – thành tích tệ thứ hai của “Quỷ đỏ” trong 28 mùa giải liên tiếp. Còn với Fred? “Tầm thường”, “Món hàng hớ”, “Nỗi thất vọng”, “Thảm họa” là những từ thường xuyên được sử dụng để mô tả về màn trình diễn của tiền vệ này mùa trước.
 
Vạn sự khởi đầu nan! Nhưng điều quan trọng là Fred không bỏ cuộc. Anh đã từng bước từng bước vượt qua nghịch cảnh và giờ đang dần chứng tỏ mình ở trung tâm hàng tiền vệ United. Trận đấu gần nhất của United trước khi Premier League tạm nghỉ để các đội tuyển quốc gia thi đấu, không nghi ngờ gì nữa, là màn trình diễn tốt nhất của Fred kể từ khi anh là một “Quỷ đỏ”.
 
Đấy là trận đấu mà Fred thực hiện 5 pha xoạc bóng, có 2 tình huống đi bóng qua người thành công, sở hữu một đường chuyền kiến tạo cơ hội và một pha dứt điểm ngoài vòng cấm suýt trở thành bàn thắng. “Đá chính và tiếp tục chơi thứ bóng đá tốt nhất là mục tiêu số một. Dĩ nhiên, tôi cũng rất khao khát ghi bàn. Tôi đã ở rất gần bàn thắng (trận đấu với Brighton) có điều bóng lại dội xà ngang. Nhưng tôi tin, nỗ lực của bản thân sẽ được đền đáp xứng đáng. Bàn thắng (cho tôi) sớm muộn cũng sẽ đến”.
 
Hơn 1 năm khoác áo United, Fred mới chỉ có duy nhất 1 bàn thắng. Nhưng sự tiếc nuối vì không thể có pha lập công thứ hai cho United, ở Fred, sớm nhường chỗ cho tâm trạng phấn khích khi đội bóng của anh liên tục phát đi những tín hiệu tích cực
 
“Tôi hạnh phúc, trước tiên bởi chúng tôi đã giành chiến thắng. Nhưng quan trọng hơn, tập thể này đang chơi thứ bóng đá hứng khởi và giàu tính nhịp điệu. United đã giành được kết quả tốt ở các đấu trường Cúp nhưng tại Premier League, chúng tôi phải làm tốt hơn nữa. Tiếp tục chiến đấu và chiến thắng để đua tranh vé Champions League”.
 
Với một Fred sắm vai “kẻ chết biết đi” tại Old Trafford trong những tháng cuối cùng thời Jose Mourinho, tưởng chừng sẽ bị bật khỏi United trong kì chuyển nhượng Hè qua giờ đã có thể nói những câu tràn ngập sự tự tin như thế, vai trò của Ole Gunnar Solskjaer là rất quan trọng.
 
“Với tất cả các cầu thủ chuyên nghiệp, niềm tin từ HLV trưởng dành cho họ có ý nghĩa rất lớn. Và tôi cảm thấy được điều đó ở Ole” – Fred nói. Bản thân Ole cũng không giấu sự hãnh diện về cách mà “số 17” người Brazil thể hiện trong thắng lợi trước Brighton.
 
“Fred đã có một trận đấu tuyệt vời” – Ole phát biểu trong cuộc họp báo sau trận thắng Brighton – “Nhưng với tôi, cậu ấy còn còn thể làm tốt hơn thế. Có một vài pha phạm lỗi không cần thiết không hiệp một và Fred cần phải hạn chế điều đó”. Ole rõ ràng không muốn các học trò của mình sớm hài lòng với bản thân. Ông dành cho Fred những lời tán dương nhưng cũng không quên chỉ ra những điểm cần khắc phục ở tiền vệ này.
 
Image result for fred flop
Fred đã có một mùa giải trước đầy đáng quên

Nhưng niềm tin mà Ole dành cho Fred là có thật và nó ngày càng lớn hơn. Hè vừa qua, Ole đã loại bỏ một số cầu thủ mà ông tin rằng họ không có khát khao cống hiến cho United. Fred, người luôn muốn chứng tỏ mình, luôn khát khao được ra sân thi đấu, đương nhiên không phải là một trong số đó. 
 
Bất chấp đã có mùa giải đầu tiên đáng thất vọng tại United, khát vọng và thái độ chuyên cần của Fred trên sân tập thực sự đã tác động dến Ole. “Fred là một trong những cầu thủ chăm chỉ nhất tại Carrington” – trợ lý HLV Kieran McKenna nói với The Athletic. 
 
Vấn đề lớn nhất của Fred, chính là giai đoạn quá trắc trở ban đầu ở United khiến cầu thủ này thiếu tự tin trong các pha xử lý bóng. Michael Carrick, HLV phó United đã chỉ rõ ra điều này: “Mỗi khi thực hiện một pha chuyền bóng, trong đầu Fred luôn bị ám ảnh bởi việc đó sẽ là đường chuyền hỏng”. Carrick – người đã định danh ở một vị trí tương tự Fred thời cầu thủ và McKenna đã dành hàng chục buổi tập trong những tháng qua để giúp Fred đánh bại nỗi sợ hãi, có niềm tin vào bản thân. 
 
Image may contain: 1 person, playing a sport, stadium and outdoor

Và nỗ lực của họ dường như đã được đền đáp xứng đáng, với những màn trình diễn ngày một tốt hơn, ngày càng tự tin hơn ở tiền vệ này. Cả mùa trước, Fred chỉ góp mặt 1593 phút trên sân. Hiện tại, anhd dã chơi 931 phút trên mọi đấu trường. 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Fred đá chính và United giành 4 thắng lợi. Hơn 90 phút trước Brighton, chính là những gì mà United chờ đợi ở Fred.
 
United có bàn nâng tỉ số 2-0 khởi nguồn từ một pha dàn xếp đá phạt chuẩn mực được thực hiện bởi Fred. Khi Brighton gỡ 1-2 đã có một chút lo lắng về sự sụp đổ của United (điều diễn ra khá thường xuyên mùa này) nhưng phản ứng từ tập thể trẻ trung của OGS hóa ra lại rất tích cực. Và Fred chính là nhân vật trung tâm cho màn phản ứng nhanh ấy. Anh thực hiện một đường chuyền xuyên tuyến xé toang hàng thủ Brighton, Martial với nỗ lực tuyệt vời đã vượt qua Shan Duffy và kiến tạo cho Rashford lập công. 
 
Dĩ nhiên, chỉ với vài trận đấu tốt, sẽ là quá sớm khi khẳng định rằng Fred là nhân vật không thể thiếu ở tuyến giữa United, trong bối cảnh ngôi sao Paul Pogba chuẩn bị tái xuất sau chấn thương. Đặc biệt là ở một CLB có “tiền sử” không tốt với các cầu thủ Brazil như United.
 
Fernandinho, trụ cột Man City nhiều năm qua, người cũng gia nhập Premier League từ Shakhtar Donetsk (năm 2013), từng nói thế này khi được cánh phóng viên hỏi về Fred: “Ngoài sân cỏ, có rất nhiều thứ cậu ấy tự mình không-thể-làm-được”. Kleberson một đàn anh người Brazil khác của Fred tại United từng thừa nhận: “Hòa nhập và thích nghi ở Manchester khó khăn vô cùng. Có quá nhiều sự khác biệt, thời tiết, ngôn ngữ và tất nhiên, cả chuyện đồ ăn thức uống nữa”.
 
Cặp song sinh Rafael – Fabio Da Silva, trưởng thành từ Học viện Man Utd, có sự khởi đầu khá tốt ở đội một nhưng không tồn tại đủ lâu ở Old Trafford. Anderson cũng là một câu chuyện buồn bất chấp mùa giải ra mắt khá ấn tượng. Rodrigo Posseborn nhận được nhiều sự kì vọng nhưng sự nghiệp ở United chẳng đi tới đâu. Ngay cả Andreas Pereira, đồng đội hiện tại của Fred, dù sinh ra tại Bỉ, có xuất thân từ lò trẻ United, cũng gặp những vấn đề tương tự ở Manchester.

Fred Tìm lại niềm tin sau khởi đầu trắc trở hình ảnh
 
Fred cho đến thời điểm này vẫn cần sự giúp đỡ, từ United, không chỉ trên sân tập mà cả cuộc sống thường nhật nữa. Bản thân tiền vệ người Brazil, dù đã tìm lại được sự tự tin, đã có những bước tiến tích cực tại Unied, vẫn còn một thứ quan trọng cần phải cải thiện. Chính là khả năng nói tiếng Anh. Hơn 1 năm ở United, Fred chưa từng thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng bản địa nào.
 
Có những cầu thủ thích nghi rất nhanh ở môi trường mới. Nhiều người khác thì không. Và vì thế hãy coi Fred vẫn đang trong giai đoạn hòa nhập, học hỏi tại United. Với một bản hợp đồng trị giá hơn 50 triệu bảng, quá trình này quả là có lâu thật. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là Fred đang tiến bộ, đang cho thấy anh có thể mang tới nhiều giá trị tích cực cho United.

Lược dịch từ Has ‘happy and confident’ Fred finally turned a corner at United? – The Athletic 

EL FLACO
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow