Frank Lampard : Lời giải cho cơn đau đầu nơi phòng thay đồ của Chelsea

Tác giả CG - Thứ Hai 08/07/2019 17:13(GMT+7)

Zalo

Ngoài việc tạo nhiều cơ hội hơn cho các cầu thủ trẻ, một điều mà người hâm mộ kỳ vọng HLV Frank Lampard thực hiện được là ông sẽ làm chủ được phòng thay đồ Chelsea vốn nổi tiếng bất kham.

Ngoài việc tạo nhiều cơ hội hơn cho các cầu thủ trẻ, một điều mà người hâm mộ kỳ vọng HLV Frank Lampard thực hiện được là ông sẽ làm chủ được phòng thay đồ Chelsea vốn nổi tiếng bất kham.
Frank Lampard Lời giải cho cơn đau đầu phòng thay đồ của Chelsea hình ảnh
Frank Lampard : Lời giải cho cơn đau đầu nơi phòng thay đồ của Chelsea

So với nhiều người tiền nhiệm trong kỷ nguyên Roman Abramovich, Frank Lampard khi nhận lời làm HLV trưởng của Chelsea trẻ hơn rất nhiều cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Tuy nhiên, chưa cần bàn đến những vấn đề mang tính chuyên môn, một điều mà cựu tiền vệ Anh hơn hẳn những HLV trước đó của The Blues chính là tình yêu của cổ động viên, vị thế huyền thoại bất di bất dịch trong lịch sử CLB. Và đó có thể là mấu chốt để quản lý phòng thay đồ.
 
Những bài học quá khứ
 
Kể từ khi ông Roman Abramovich trở thành chủ sở hữu của đội bóng thành London vào năm 2003, đã có 14 nhà cầm quân nắm quyền HLV trưởng đội bóng, số này có những HLV chỉ tạm quyền hay làm việc trong 2 giai đoạn. Trong những vị chiến lược gia đã đến rồi đi, không ít người gặp khó khăn trong việc kiểm soát phòng thay đồ.
 
HLV Luiz Felipe Scolari từng kể câu chuyện về mâu thuẫn giữa ông và Nicolas Anelka mà được cho là nguyên nhân khiến chiến lược gia này thất bại tại Chelsea. Trong suốt quãng thời gian Didier Drogba dính chấn thương, Anelka trở thành chân sút chủ lực của đội bóng và tiền đạo người Pháp đã thi đấu thực sự xuất sắc, anh vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới Premier League.
Image result for anelka scolari

Tuy nhiên khi Drogba trở lại, câu chuyện về việc kết hợp giữa 2 tiền đạo xuất sắc trong đội trở thành bài toán với Scolari. Nhà cầm quân người Brazil tổ chức một cuộc họp, ông tuyên bố ý định bố trí một người ở trung và một người ở cánh, cả 2 sẽ có những thời điểm hoán đổi vị trí cho nhau. Tuy nhiên, Anelka không đồng ý chơi tiền đạo cánh.
 
“Khi đó tôi đã nói: ‘Cậu không đá ở cánh thì cậu là đồ thừa, thế thôi. Tôi sẽ không ở đây để tranh luận với các cậu. Tôi đang cố gắng để có được sự thấu hiểu thì cậu lại không bằng lòng’. Và đó là khởi đầu của một loạt những thứ khác”, HLV Scolari chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với ESPN vào năm 2017. Sau đó, cựu HLV trưởng đội tuyển Brazil rời Stamford Bridge chỉ sau 8 tháng nắm quyền.
 
Image result for hazard refuse mourinho porto

HLV Jose Mourinho cũng từng gắn liền với sự cố bị Eden Hazard từ chối bắt tay trong trận đấu tại Champions League. Khi đó, Chelsea đang dẫn trước Porto 2-0 và Hazard – người đóng góp dấu giày vào cả 2 bàn thắng đó – bị rút ra sân nhường chỗ cho Loic Remy. Cầu thủ người Bỉ vỗ tay với đồng đội nhưng khi Mourinho giơ tay ra, anh đã gạt đi. Đó có thể xem là khởi đầu cho mối quan hệ khó có thể hàn gắn giữa 2 người sau đó mà đỉnh điểm là việc Hazard khăng khăng rời sân vì đau trong khi Mourinho cho rằng học trò không bị chấn thương nặng đến thế.
 
Câu chuyện giữa Antonio Conte và Willian cũng là một minh chứng điển hình. Sau khi giành FA Cup mùa giải 2017/2018, tiền vệ người Brazil đã đăng tấm ảnh cả đội ăn mừng lên Instagram. Vấn đề không có gì đáng nói nếu như anh lại che đi hình ảnh Conte bằng biểu tượng một chiếc cúp. Hành động thiếu tôn trọng này của Willian vấp phải phản ứng dữ dội và nó cũng cho thấy mối quan hệ rạn nứt giữa HLV và cầu thủ.
Image result for willian conte photo

Những ví dụ trên cho thấy, làm một HLV giỏi chuyên môn đã khó nhưng để làm nhà quản lý tốt,  có thể quản trị những phòng thay đồ phức tạp (như của Chelsea) lại là câu chuyện khác. Nó là vấn đề của trình độ chuyên môn (điều tất nhiên), nghệ thuật đắc nhân tâm và vị thế của chính con người đó.
 
HLV Frank Lampard sẽ khác
 
Chắc chắn hơn ai hết, Lampard hiểu sự khắc nghiệt của chiếc ghế HLV trưởng Chelsea. Ông đã chứng kiến 7 HLV trong 11 năm thi đấu tại Chelsea dưới kỷ nguyên Abramovich. Lampard năm nay 41 tuổi, bằng thời điểm khi Jose Mouorinho nắm quyền HLV trưởng tại sân Stamford Bridge 15 năm trước.
 
Vấn đề ở đây, trước đó nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có khoảng thời gian rất lâu tiếp xúc và trực tiếp tham gia công tác huấn luyện. Trong khi ấy, Super Frankie mới chỉ có 1 năm dẫn dắt Derby County trong bản CV của mình. Viễn cảnh số 8 huyền thoại của The Blues phải khăn gói rời khỏi vị trí của mình ở Stamford Bridge hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong tương lai, nhất là khi đội bóng đang bị cấm chuyển nhượng.
 
Nhưng ít nhất có một điều mà các cổ động viên có thể hy vọng, đó là ông sẽ làm chủ phòng thay đồ tốt hơn các người tiền nhiệm. Lampard có những yếu tố để làm được điều đó. Trước hết, vị thế mà nhà cầm quân 41 tuổi xác lập trong lịch sử đội bóng là không cần bàn cãi. 3 danh hiệu Premier League, 1 Champions League, 1 Europa League, 4 FA Cup, 2 League Cup, 2 Community Shield; là chân sút vĩ đại nhất đội bóng với 254 bàn thắng dù chỉ đá tiền vệ, cầu thủ ra sân nhiều thứ hai trong lịch sử CLB (640 lần),… Trong thời gian khoác áo đội bóng, Lampard cũng là một người đội phó đầy quyền lực trong phòng thay đồ.
 
Cựu thuyền trưởng Derby County trong cuộc họp báo ra mắt cương vị HLV trưởng Chelsea có nói không muốn lấy những hào quang trong quá khứ ra để nói chuyện. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đấy, đây chính là thứ giúp ông quản trị nhân sự.
 
Frank Lampard  Lời giải cho cơn đau đầu nơi phòng thay đồ của Chelsea hình ảnh 2
 
Trong khi đó, tân HLV trưởng Chelsea cũng khẳng định: “Tôi muốn có quyền lực cầu thủ trong phòng thay đồ. Tôi nghĩ các cầu thủ phải có cá tính. Chúng tôi từng có một phòng thay đồ mạnh mẽ, một điều góp phần làm nên thành công”. Hoàn toàn có thể hiểu ý đồ của Lampard là trong đội cần có một nhóm cầu thủ nhận trách nhiệm thủ lĩnh thực thụ. 
 
Chỉ có điều nó không thể là quyền lực đen.
 
Trong quá khứ, chính Lampard, John Terry hay Drogba từng bị giới quan sát nghi ngờ tạo ra quyền lực đen trong phòng thay đồ The Blues. Tất nhiên, thời điểm hiện tại, những HLV độc tài trong quản trị gần như không còn đất mà luôn cần có những sự phản biện qua lại trong làm việc giữa ban huấn luyện lẫn cầu thủ. Tuy nhiên, quyền lực đen của cầu thủ có thể tạo ra hệ lụy không hay về sự chia bè kết phái lẫn những sự phản kháng quá mức khiến cấu trúc nội bộ bị phá vỡ.
 
Petit canh bao Lampard
 
Việc Lampard chủ động trao quyền cho các học trò là một nước đi khôn ngoan của nhà cầm quân này. Đó là cách ông san sẻ trách nhiệm, tạo ra một môi trường dân chủ từ đó có thể kiểm soát tốt những cá nhân trong phòng thay đồ. Và những câu chuyện ì xèo về vấn đề “phản thầy” có thể sẽ không còn xuất hiện hoặc ít nhất sẽ được Lampard giải quyết một cách gọn gàng trong tương lai.
 
Bởi vậy, nhìn ở một góc độ nào đó, chúng ta có lý do để đặt niềm hy vọng vào triều đại của HLV Frank Lampard chứ không chỉ hoàn toàn là tương lai u tối.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow