Frank Lampard: 1 năm lạc quan tràn đầy ở Chelsea

Tác giả CG - Thứ Hai 06/07/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Rào chắn vô hình giữa tòa nhà của học viện và đội một đã được kéo xuống. Niềm vui hân hoan có thể được cảm nhận ở học viện khi Lampard được công bố làm HLV trưởng. Ekip huấn luyện của ông - gồm các cựu HLV đội trẻ Chelsea là Jody Morris và Joe Edwards, bên cạnh HLV thể lực mới được thăng cấp Chris Jones - đã tạo ra cảm giác về sự tích cực.

Sau 1 năm làm HLV trưởng Chelsea, dù mọi thứ chưa hoàn toàn trơn tru, nhưng thứ mà Frank Lampard tạo ra được chính là niềm tin và cảm giác về sự lạc quan.
 
Frank Lampard 1 năm lạc quan tràn đầy ở Chelsea hình ảnh

Buổi sáng thứ 6 ngày 5 tháng 7 năm ngoái, toàn bộ ban huấn luyện của Chelsea tại Cobham được vây kín bởi giới truyền thông. 2 tối trước đó, Frank Lampard ký hợp đồng 3 năm để đảm nhận công việc HLV trưởng Chelsea - nơi ông đã xây dựng vị thế huyền thoại khi còn là cầu thủ với 12 danh hiệu trong 13 mùa giải. Ngồi bên cạnh ông ở văn phòng tại Stamford Bridge là Steve Kuther - người đại diện của Lampard - và Marina Granovskaia - giám đốc Chelsea, cánh tay phải đắc lực, người được ông chủ Roman Abramovich tin tưởng nhất.
 
Granovskaia đang chuẩn bị cho cuộc họp báo ra mắt Lampard với truyền thông vào hôm sau. Những chỉ dấu ban đầu ở trung tâm truyền thông tại Cobham sáng thứ 6 hôm đó cho thấy đây là một cuộc bổ nhiệm khôn ngoan. Cuộc gặp gỡ chỉ kéo dài 5 phút nhưng rất quan trọng khi Lampard lúc này đang gieo những cảm giác ban đầu ở Chelsea. Ông bảo các cầu thủ và ban huấn luyện là rất vui khi trở lại CLB, rằng ông muốn mọi người đoàn kết, muốn mọi người mỗi ngày đều phải cảm thấy tự hào khi lái xe rời khỏi nhà tới sân tập.
 
Một sợi dây kết nối lập tức được hình thành bởi đây là điều không HLV nào trước đây trong kỷ nguyên Abramovich từng làm được. Không phải Jose Mourinho, không phải Antonio Conte và chắc chắn Maurizio Sarri cũng không. 1 năm đã trôi qua và Lampard đang trên đường hoàn thành những yêu cầu mà ông chủ đội bóng đưa ra: giành quyền tham dự Champions League và cạnh tranh 1 danh hiệu (Chelsea đã lọt vào bán kết FA Cup).
 
Việc mùa giải bị tạm dừng 3 tháng khiến mọi thứ vẫn chưa có gì chắc chắn đến lúc này. Tuy nhiên, giai đoạn khởi động lại giải đấu chính là tấm gương phản chiếu lại toàn bộ mùa giải. 
 
Tuần trước, chiến thắng trước Manchester City thể hiện cho sự tiến bộ đáng ghi nhận của Chelsea dưới thời Lampard - kết quả của 1 tuần tập trung vào cải thiện khâu phòng ngự trước hàng tấn công cực khủng của Pep. Nhưng chưa đầy 1 tuần sau, Lampard ngồi im lặng trong phòng thay đồ sân vận động London sau khi đội bóng của ông bị West Ham - đội bóng đang chiến đấu trụ hạng - lội ngược dòng.
 
Dù vẫn còn thiếu ổn định nhưng cựu tiền vệ người Anh rõ ràng đã thành công trong việc tạo ra sự cân bằng cho đội bóng trong bối cảnh Eden Hazard rời đi và tác động của lệnh cấm chuyển nhượng. Thành công ấy càng đáng nói bởi sự tiến bộ của những tài năng trẻ xuất thân từ chính học viện Chelsea như Tammy Abraham, Mason Mount, Callum Hudson-Odoi, Reece James, Fikayo Tomori và Billy Gilmour.
 
Rào chắn vô hình giữa tòa nhà của học viện và đội một đã được kéo xuống. Niềm vui hân hoan có thể được cảm nhận ở học viện khi Lampard được công bố làm HLV trưởng. Ekip huấn luyện của ông - gồm các cựu HLV đội trẻ Chelsea là Jody Morris và Joe Edwards, bên cạnh HLV thể lực mới được thăng cấp Chris Jones - đã tạo ra cảm giác về sự tích cực. Những sự kỳ vọng được xác nhận tại cuộc họp báo đầu tiên.

Frank Lampard 1 năm lạc quan tràn đầy ở Chelsea hình ảnh
Lampard nói: “Việc phát triển cầu thủ trẻ thực sự quan trọng và đó sẽ là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của tôi. Tôi muốn các cầu thủ, dù là 18 hay 32, đều cảm thấy Chelsea chính là CLB của họ”.
 
Trong suốt mùa hè năm ngoái, Lampard đã có thể đánh giá cầu thủ nào đủ năng lực. Ông biết khả năng của Mount và Tomori từ mùa giải trước khi họ làm việc cùng nhau tại Derby County. Ông cũng hiểu nhiều hơn về tài năng của Gilmour và Abraham trong suốt giai đoạn trước mùa giải ở Ireland.
 
Tuy nhiên Lampard cũng nhận ra những người nào không thể cùng chiến tuyến với mình. Cảm thấy người đồng đội cũ David Luiz đang muốn ra đi, Lampard xem xét nghiêm túc màn trình diễn của trung vệ Brazil sau trận đấu giao hữu khởi động cuối cùng trước mùa giải - cuộc đối đầu Borussia Monchengladbach ở Đức. Và phản ứng của Luiz khiến Super Frankie không hài lòng. Một trong những lý do nữa là Luiz lại xưng hô với Lampard bằng tên của ông trong khi toàn bộ đội bóng gọi ông là “thầy”. Chỉ 4 ngày sau, Luiz được bán cho Arsenal. 
 
Nhưng rồi những dấu hiệu tích cực từ giai đoạn trước mùa giải bị dội một gáo nước lạnh với thất bại 0-4 trước Manchester United trong trận đấu mở màn. Lampard chia sẻ vào tuần trước như sau: “Có rất nhiều việc phải làm để truyền tải ý tưởng của bạn đến tất cả mọi người trong một khoảng thời gian ngắn. Rất khó. Tôi nghĩ chúng tôi đã thi đấu rất tốt trong trận đấu ấy suốt khoảng 60 phút và khi họ ghi bàn thứ 2 rồi thứ 3, mọi thứ thay đổi, trận đấu kết thúc.
 
Rõ ràng tôi không hạnh phúc với điều đó nhưng có những dấu hiệu về những điều chúng tôi có thể làm. Và 3 ngày sau ở Super Cup, chúng tôi thi đấu không kém cạnh trước Liverpool. Chúng tôi đã tiến bộ theo cách mình muốn. Khi bạn là HLV trưởng và lại mới đến, bạn phải làm việc thật chăm chỉ. Có một vài dấu hiệu thực sự ở các trận đấu mà tôi rất hạnh phúc với những gì được chứng kiến. Về tổng thể thì có một sự ổn định với những gì chúng tôi muốn đạt được”.
 
2 chiến thắng trước Tottenham Hotspur có lẽ chính là 2 trận đấu khiến Lampard thỏa mãn nhất. Còn đánh bại Man City vào tuần trước là dấu hiệu của sự tiến bộ.
 
Đội hình Chelsea là sự pha trộn giữa tuổi trẻ và sự già dặn. Các tài năng học viện được đôn lên đội một đã được truyền cảm hứng bởi sự nhiệt tình, niềm tin và lời khích lệ của Lampard. Ông biết những điều đó có tác động thế nào. Sau khi Mourinho đến Chelsea vào năm 2004, chiến lược gia Bồ Đào Nha đã giữ một Lampard khi ấy rất trẻ trung tại phòng thay đồ và bảo ông chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.
 
Lampard có khả năng kích thích phản ứng từ đội bóng bằng một khoảnh khắc phẫn nộ. Tuy nhiên, ông biết cách lựa chọn thời điểm. Khoảnh khắc đầu tiên ở phòng thay đồ là trận đấu ngày 31 tháng 8 trên sân Stamford Bridge.
 
Đội bóng của ông đã dẫn trước Sheffield United 2 bàn nhưng rồi vẫn bị gỡ hòa 2-2. Sau trận, Lampard vô cùng tức giận. “Anh ấy tức vô cùng”, một nguồn tin nói. Nhưng trước công chúng, ông vẫn cố gắng che đậy cảm xúc. “Chúng tôi phải chịu trách nhiệm vì đã để điều đó xảy ra”, Lampard nói. 1 tháng sau, Chelsea trải qua chuỗi 7 chiến thắng.
 
Kịch bản tương tự diễn ra ở giờ nghỉ giữa 2 hiệp cuộc đối đầu Leicester City tuần trước. Lampard đã thực hiện 3 quyền thay người nhưng đồng thời cũng bảo các cầu thủ của mình rằng ông có thể loại bỏ ít nhất 9 người trong số họ. Những thay đổi đã phát huy tác dụng, Ross Barkley vào sân và ghi bàn đưa Chelsea lọt vào bán kết FA Cup.

HLV Lampard
Niềm tin giữa ông với Morris, Edwards và Jones vô cùng chặt chẽ. Họ đều đòi hỏi các cầu thủ rất khắt khe. Lampard và Morris - những người đồng đội cũ và bạn lâu năm - đều có thể đóng vai tốt và vai ác. Trong trận đấu trên sân King Power, Lampard đảm bảo đội ngũ của mình để mắt tới Gilmour - người được thay ra sau hiệp 1.
 
Các nguồn tin cho biết thành công của Lampard một phần là nhờ nhịp độ các buổi tập được tăng lên. Dưới thời Sarri, việc tập luyện nổi tiếng nhàm chán. Nhưng với Lampard, tốc độ trong giai đoạn chuyển đổi và sự tập trung vào thể lực đã tạo ra một đội bóng tấn công vô cùng tốc độ.
 
Niềm tin của ông với các cầu thủ trẻ cũng được đền đáp khi cả 5 sản phẩm được đôn lên từ học viện đều đã được triệu tập lên đội tuyển quốc gia trong mùa giải này. Lampard vô cùng tự hào khi thông báo đến họ việc này. Ông rất kiên định với mong muốn duy trì chất Anh trong đội và muốn thấy các cầu thủ của mình trở thành những gương mặt xuất hiện thường xuyên ở đội tuyển Anh.
 
Ngoài ra, Lampard cũng có những hành động để khiến các thành viên lớn tuổi trong đội giữ hài lòng. Olivier Giroud đã trở thành phương án dự bị cho Abraham và anh từng muốn rời đi vào tháng 1 để được thi đấu nhằm cùng đội tuyển Pháp tham dự vòng chung kết Euro. Willian và Pedro cũng đứng giữa lằn ranh đi và ở, tuy nhiên kỹ năng quản trị nhân sự của Lampard là chìa khóa giúp 3 cầu thủ này vẫn đóng vai trò quan trọng.
 
Lampard hanh phuc khi Giroud ky hop dong moi
Kể từ khi bóng đá trở lại, Giroud đã ghi bàn thắng đem về chiến thắng trong chuyến làm khách đến sân Aston Villa; Willian là cầu thủ hay nhất của họ và Pedro đồng ý ở lại với một bản hợp đồng ngắn hạn dù anh đã đồng ý tới Roma trong mùa giải sau.
 
Các nguồn tin nói rằng điều đó nằm ở kỹ năng giao tiếp của Lampard. Ông rất rõ ràng và chân thành, không sợ những cuộc nói chuyện khó khăn. Lampard từng ở hoàn cảnh tương tự tại Chelsea khi Andre Villas-Boas dẫn dắt CLB. Khi Villas-Boas muốn có những thay đổi lớn trong đội và loại Lampard, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã không giải thích quyết định của mình. 
 
Nói chuyện rõ ràng cũng là yếu tố then chốt trong công việc chuyển nhượng. Văn phòng của Lampard ở Cobham nằm đối diện văn phòng của Petr Cech - cố vấn chuyên môn và kỹ thuật. Bộ đôi này làm việc cùng Granovskaia trong việc xác định những mục tiêu cho kỳ chuyển nhượng tháng 1 nếu lệnh cấm chuyển nhượng lên Chelsea được gỡ bỏ. Lampard muốn có 3 cầu thủ trong danh sách - bao gồm Hakim Ziyech và Timo Werner.
 
Khi lệnh cấm được gỡ bỏ, Granovskaia đã đàm phán với Ajax và Leipzig nhưng 2 CLB này không sẵn lòng bán cầu thủ của mình vào mùa đông. Lampard cũng thường xuyên gọi điện cho 2 cầu thủ và nói về sự phù hợp của họ trong đội bóng của ông.
 
Lampard đã rất thất vọng khi Chelsea bước vào tháng 2 mà không có bản hợp đồng mới nào trong khi Manchester United bổ sung Bruno Fernandes còn Tottenham chiêu mộ Steven Bergwijn. “Chuyển nhượng là vấn đề lớn với một đội bóng muốn gặt hái thành công. Hiện tại có lẽ chúng tôi trở thành kẻ yếu thế và người ngoài cuộc vì các đội bóng xung quanh chúng tôi đã tăng cường sức mạnh”, nhà cầm quân 42 tuổi chia sẻ.
 
Giờ đây Chelsea đã tăng cường sức mạnh. Lampard rất muốn cải thiện hàng phòng ngự nhưng sự xuất hiện của Ziyech và Werner có thể giúp The Blues cạnh tranh với Liverpool và Manchester City ở mùa tới. Lúc này Lampard vẫn đang tập trung vào mục tiêu đảm bảo một suất tham dự Champions League cho đội bóng. Kể từ sau cuộc gặp mặt trong phòng truyền thông ở Cobham, có một niềm tin rằng Lampard sẽ thành công. Tuy nhiên ông biết ranh giới giữa thành công và thất bại mong manh thế nào.
 
“Những trận đấu tiếp theo này rất quan trọng để xem chúng tôi có thể nói mình hài lòng sau khi mùa giải khép lại hay không. Nếu chúng tôi giành suất tham dự Champions League, tôi sẽ rất rất hài lòng”, Lampard khẳng định.

Dịch từ bài viết “Behind the scenes of Frank Lampard’s year at Chelsea” của tác giả Tom Roddy trên The Times.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow