Franco Armani: Từ kẻ vô danh thành ‘người hùng’ trong khung gỗ Argentina

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 02/07/2019 13:31(GMT+7)

Zalo

Armani, từ kẻ mà “chẳng người Argentina nào biết là ai” hơn một năm trước, chủ nhân của câu chuyện dị thường trong bóng đá thời hiện đại, giờ đã là một phần vô cùng quan trọng của tập thể Albiceleste chinh phục đỉnh cao Copa America.

Bóng đá Argentina luôn tự hào với việc sản sinh ra những thế hệ tiền đạo thượng thặng, mà chúng ta có thể kể cả ngày không hết. Như Mario Kempes. Như Gabriel Batistuta. Như Hernan Crespo. Như Claudio Lopez. Như Diego Milito. Như Gonzalo Higuain hay mới nhất có Lautaro Martinez. 
 
Barca muon mua Lautaro Martinez
 
Argentina, dù thịnh hay suy, thì đời nào cũng có những nghệ sĩ sân cỏ bậc nhất Thế giới. Từ Diego Maradona những năm 80-90 của thế kỉ trước đến Redondo rồi Juan Roman Riquelme. Từ Juan Veron đến Pablo Aimar. Và tất nhiên, không thể thiếu cầu thủ bậc nhất dương đại Lionel Messi.
 
Argentina ở thời điểm hiện tại không có những chuyên gia phòng ngự hàng đầu nhưng đừng quên rằng chỉ vài năm trước họ từng sở hữu những bậc thày ở hạng mục này như Ayala, Milito, Zanetti, Walter Samuel, Mascherano…
 
Nhưng ở vị trí thủ môn, bạn có thể kể ra được bao nhiêu cái tên ở đẳng cấp hàng đầu? Câu trả lời là rất ít. Trong Top 5-6 những thủ môn được coi là hay nhất của Albiceleste từ trước tới nay, chỉ duy nhất Roberto Abbondanzieri (bắt chính World Cup 2006) là thuộc thế kỉ 21. 
 
Trước anh là những Carlos Roa (bắt chính World Cup 1998), Nery Pumpido (cùng thế hệ Maradona vô địch World Cup 1986), Ubaldo Fillol (những năm 70), Antonio Roma (những năm 60) và huyền thoại Angel Bossio (giành huy chương vàng thế vận hội 1928 và á quân World Cup đầu tiên 1930). 
 
Sergio Goycochea, cái tên mà thế hệ CĐV bóng đá Việt Nam thời trước hẳn sẽ nhớ tên, bởi những màn bắt penalty kinh điển ở World Cup 1990, thực ra chưa từng được xếp vào hàng ngũ những thủ thành xuất sắc nhất Argentina. Giải đấu 28 năm về trước, Goycochea có cơ hội bắt chính từ trận thứ 2 vòng bảng nhờ thủ môn số 1 Pumpido bị chấn thương nặng.
 
Chất lượng thủ môn Argentina, đặc biệt là trong hơn 1 thập kỉ qua, chưa bao giờ tương xứng với các tuyến còn lại của đội tuyển này. Sergio Romero, bắt chính từ 2010 và chơi cực hay ở VCK World Cup 2014 mà Argentina về nhì, khi đó chỉ là thủ môn dự bị của dự bị từ Sampdoria đến Monaco. Willy Caballero, lựa chọn số 1 trong khung gỗ Albiceleste ở World Cup 2018, thể hiện thảm hại và mắc những sai lầm lố bịch, vốn cũng là thủ môn dự bị tại Chelsea. 
 
Thu thanh Caballero thi dau rat te trong tran nay
 
Sở dĩ phải điểm qua biên niên sử các thế hệ thủ môn của Argentina là bởi tại VCK Copa America đang diễn ra tại Brazil, Albiceleste cũng sở hữu một người gác đền mà không nhiều CĐV hâm mộ bóng đá đỉnh cao biết tới trước đó: Franco Armani. Tính cho tới trận thắng Venezuela ở tứ kết, Armani thực ra mới chỉ thi đấu cả thảy 6 trận trong màu áo Xanh-Trắng. Và anh, sinh tháng 10/1986, thậm chí còn hơn thủ quân Lionel Messi 1 tuổi.
Franco Armani Từ kẻ vô danh thành ‘người hùng’ trong khung gỗ Argentina hình ảnh
Armani
Một năm trước tại mùa Hè nước Nga, cái tên Armani đã được nhắc đến. Anh là lựa chọn của HLV Sampaoli, thay thế vị trí bắt chính của Caballero sau những màn trình diễn tệ hại, từ lượt cuối vòng bảng. Armani thể hiện tốt trong trận Argentina đánh bại Nigeria giành vé đi tiếp. Nhưng ở vòng 1/8, Armani phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần trong trận Argentina thua Pháp 3-4.
 
 Armani là “nạn nhân” trong bàn thắng đẹp nhất giải đấu của hậu vệ cánh Pavard, một cú bắt volley thành bàn tuyệt đẹp.
 
Thời điểm được triệu tập vào đội hình Argentina dự VCK World Cup 2018, Armani, khi ấy 31 tuổi, thực ra mới chỉ chơi bóng ở hạng đấu cao nhất nước nhà được… 6 tháng. Trong màu áo River Plate.
 
 Lý do là bởi, dù là người Argentina chính gốc, sinh ra tại Santa Fe nhưng hầu như toàn bộ sự nghiệp đỉnh cao của Armani lại gắn liền với một… đội bóng Colombia. Cho tới trước khi hồi hương khoác áo River và sau đó có suất lên tuyển, Armani là kẻ chẳng ai biết là ai ở chính quê hương mình. Nhưng tại Colombia, trong giai đoạn khoác áo CLB số 1 bóng đá nước này, Atletico Nacional, anh là ngôi sao hạng nhất, được coi là thần tượng số 1 của Nacional.
 
Như bao đứa trẻ Argentina muốn theo nghiệp bóng đá, Armani khởi đầu ước mơ của mình tại Học viện Estudiantes. Sau khi tốt nghiệp Học viện và không được Estudiantes giữ lại, Armani từng chơi cho các CLB ở hạng đấu thấp của Argentina, quanh quẩn thủ đô Buenos Aires như Ferro Carril (2006-2008) hay Deportivo Merlo (2008-2010). 
 
Armani
 
Nếu chỉ bằng lòng với một sự nghiệp làng nhàng ở quê nhà thì có lẽ Armani sẽ chỉ là 1 trong hàng ngàn cầu thủ tầm thường của Argentina. Nhưng không, chàng trai này, ở tuổi 24, đã chọn cho mình một quyết định xê dịch quan trọng. Rời quê nhà sang Colombia, khoác áo Nacional, gầy dựng lại sự nghiệp.
 
Sau gần 2 năm đầu sắm vai lựa chọn thứ hai, Armani đã thăng tiến mạnh mẽ, trở thành “người hùng” của Nacional. Armani cùng CLB hàng đầu Colombia giành tổng cộng 13 danh hiệu lớn nhỏ, với đỉnh cao là chức vô địch Copa Libertadores 2016, khiến anh trở thành một trong những cầu thủ thành công nhất trong lịch sử CLB này.
 
 Trong gần 1 thập kỉ chơi bóng ở Colombia, Armani lấy vợ người bản địa và có quốc tịch nước này. Thực tế đó khiến Armani nhận được rất nhiều lời mời chào anh khoác áo đội tuyển quốc gia Colombia.
 
Nhưng Armani trước sau luôn nói Không với những lời đề nghị như thế, bởi người con xa xứ vẫn chờ đợi một cuộc gọi từ HLV trưởng đội tuyển Argentina. 
 
Nhưng bất chấp đã có được một vị thế cực cao tại Colombia, Armani vẫn là kẻ vô danh với những người làm bóng đá ở quê nhà. Và điều này, buộc Armani phải đưa ra một quyết định xê dịch lớn thứ hai trong đời. Năm 2010, Armani rời quê nhà để gầy dựng sự nghiệp nơi xứ người. Và 8 năm sau, đầu 2018, anh trở lại Argentina với mục tiêu mở cánh cửa đội tuyển Albiceleste.
 
thu mon Armani khoc
 
Tháng 1/2018, Armani chia tay Nacional đầu quân River Plate với mức phí 3 triệu euro, kỉ lục về chuyển nhượng cho vị trí thủ môn của CLB này. Và cả Armani lẫn River đều không có gì phải hối tiếc khi “bén duyên” với nhau. Với Armani, River đã chinh phục thành công đỉnh cao Copa Libertadores 2018. Và với những màn trình diễn xuất sắc tại River, giữ sạch lưới 13/21 trận đầu tiên, cản phá thành công 52/62 pha dứt điểm trúng cầu môn của đối phương, chỉ sau vài tháng ở quê nhà, Armani có suất lên tuyển. 
 
Một năm trước, chấn thương của Romero và những màn trình diễn kém cỏi của Caballero đã tạo cơ hội bước ra ánh sáng cho Armani. Nhưng 1 năm sau, tại Copa America, anh là người gác đền đáng tin cậy trong khung gỗ Albiceleste. 
 
Trên hành trình Argentina vào tới bán kết đụng độ chủ nhà Brazil, người ta nói nhiều đến vai trò của Messi, những bàn thắng của tài năng trẻ đang nổi Martinez nhưng đừng quên rằng, nếu không có những thể hiện xuất sắc trong toàn bộ giải đấu đặc biệt là pha cản phá thành công cú phạt đền cuối trận hòa Paraguay 1-1 của Armani, ở lượt thứ 2 vòng bảng, liệu giấc mơ chinh phục Copa của Albiceleste, của siêu sao Messi, có được duy trì?
 
Albiceleste nen cam on thu mon Armani nhieu hon
Albiceleste nên cảm ơn thủ môn Armani nhiều hơn
Armani, từ kẻ mà “chẳng người Argentina nào biết là ai” hơn một năm trước, chủ nhân của câu chuyện dị thường trong bóng đá thời hiện đại, giờ đã là một phần vô cùng quan trọng của tập thể Albiceleste chinh phục đỉnh cao Copa America.  
 
Một bài viết của EL FLACO

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow