Franck Ribéry: Kẻ thứ ba từng xen vào cuộc tình Rô-Si năm nào

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 21/05/2018 15:29(GMT+7)

Zalo
Ballon D’or 2007, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi lần đầu tiên trong đời hiện diện trong Tốp 3 chung kết bầu chọn “Quả bóng vàng”. Họ lần lượt đứng sau Kaka, người đăng quang danh hiệu năm ấy. Nhưng cũng kể từ đó, mọi cuộc đua tới danh hiệu cá nhân cao quý nhất của bóng đá châu Âu cũng như Thế giới, là cuộc chơi riêng giữa Messi và Ronaldo.
Franck Ribery: Ke thu ba tung xen vao cuoc tinh Ro-Si nam nao1
Franck Ribéry: Kẻ thứ ba từng xen vào cuộc tình Rô-Si năm nào
Cho đến thời điểm hiện tại, sự thống trị của cặp đôi “Rô-Si” ở các cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong chẵn một thập kỉ qua vẫn tạo ra ít nhiều sự tranh cãi. Nhưng không thể không thừa nhận, họ là những “dị nhân” trăm năm có một, những người đã thực sự thay đổi lịch sử bóng đá Thế giới bằng tài năng, nỗ lực và rất nhiều kỉ lục vô tiền khoáng hậu.
 
Nhưng trong hành trình song đấu của Messi-Ronaldo, có một năm mà sự tranh cãi chưa bao giờ bùng nổ theo cách mạnh mẽ đến thế. Đấy cũng là năm mà Ronaldo và Messi, vốn không thành công trên khía cạnh tập thể, phải đối mặt với sự cạnh tranh cực lớn từ một ngôi sao thứ 3, người đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong thành tích “ăn ba” từ Champions League, Đĩa bạc Bundesliga đến cúp quốc gia Đức của Bayern, người kết mùa 2012/13 với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất năm của cả Đức và Pháp, người được tạp chí Kicker tôn vinh với danh hiệu “Nhân vật thể thao của năm”, người nhận giải “Cầu thủ hay nhất UEFA” – giải thưởng có giá trị đặc biệt trong quãng thời gian “Ballon D’or” và “FIFA best Player” vẫn chung mâm.
 
Nhưng FIFA Ballon D’or 2013, Ronaldo vẫn về nhất. Vị trí thứ 2, “Quả bóng bạc” vẫn ghi tên Messi. Còn nhân vật mà tất cả tin rằng hay đúng hơn đặt kì vọng lớn lao rằng, sẽ trở thành người đầu tiên phá vỡ thế song đấu Messi – Ronaldo, trong cái năm mà anh là ngôi sao số 1 của một Bayern thống trị tất thảy, chỉ về 3. Hãy nhìn kết quả bỏ phiếu chung cuộc từ giới truyền thông, các HLV và thủ quân đội tuyển quốc gia của giải FIFA Ballon D’or 2013 để thấy rằng ngôi sao thứ 3, mà chúng ta đang nói tới, đã tiến gần tới mức nào trong nỗ lực lật đổ cặp “Rô-Si”. 27,99% lượng phiếu bầu cho Ronaldo, 24,72% cho Messi và 23,36% cho anh, người-thứ-ba. Chưa bao giờ trong lịch sử bầu chọn “Quả bóng vàng”, trước trong và sau thời kì sát nhập cùng giải thưởng của FIFA, khoảng cách về tỉ lệ phiếu giữa Top 3 ứng viên số một sít sao đến thế.
 
Frank Ribery cho rang Qua bong vang 2013 phai thuoc ve ban than.
Frank Ribery cho rằng Quả bóng vàng 2013 phải thuộc về bản thân.
Và kết quả ấy, khiến những ai đã yêu và đã tin người-thứ-ba càng thêm tiếc nuối. Bản thân nhân vật chỉ về ba ở FIFA Ballon D’or 2013 cho tới tận bây giờ, khi nói về cuộc đua này, vẫn chưa thôi bức xúc. Với anh, đấy là… “Quả bóng vàng” bị đánh cắp. Một cách trắng trợn, bất minh và vô cùng thiếu công bằng. Anh, người đã xen vào “cuộc tình Rô-Si”, người đã tạo ra một làn sóng tranh cãi nẩy lửa và bất tận về kết quả FIFA Ballon D’or 2013, chính là Franck Ribery. Gã mặt thẹo, xấu trai, người đang chơi mùa giải thứ 11 tại Bayern. Hôm nay, ngày 7/4, kẻ thứ ba năm nào chính thức bước sang tuổi 35. Và anh có lẽ cũng đang sải những bước cuối cùng trong năm cuối cùng tại Allianz Arena.
 
11 mùa giải Ribery-Bayern không chỉ có hoa hồng. Có những lúc tưởng chừng Ribery sẽ rời Bayern gia nhập Real Madrid. Có những lúc tất cả tin rằng, Ribery đã sẵn sàng cho một cuộc “xê dịch” khác, tới Premier League. Nhưng rốt cuộc, họ vẫn ở lại với nhau, trong 11 năm liền, để cùng chiến đấu, vượt qua những thất bại và vươn tới rất nhiều đỉnh cao sáng chói.
 
Uli Hoeness, hè năm ngoái, khi Ribery vừa kết thúc mùa giải thứ 10 với Bayern, từng nói: “Franck đã tạo ra một chuẩn mực mới ở Munich”. Và đó chắc chắn là lời khen giá trị nhất dành cho Ribery, người gia nhập Bayern từ Marseille năm 2007, người có lẽ không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ở lại Bayern lâu đến thế, những 11 năm. Bản thân Ribery cũng hơn một lần thừa nhận rằng, anh – một người ưa thích sự xê dịch – chưa từng lên kế hoạch cho việc gắn bó ở 1 CLB nào trong một quãng thời gian dài. 
 
Ribery bi seo dai o mat tu ngay nho sau mot vu tai nan giao thong kinh hoang. Anh: SB.
Ribery bị sẹo dài ở mặt từ ngày nhỏ sau một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng. Ảnh: SB.
Ngày cập bến Bayern, Ribery, người khoác áo 6 CLB khác nhau trong 5 năm trước đó, chỉ tính chơi cho “Hùm xám” độ 2-3 mùa giải. Nhưng rồi, như sự sắp đặt của số phận, như một cái duyên định sẵn, bất chấp cái tên Ribery luôn được nhắc tới trong mỗi mùa hè chuyển nhượng, bất chấp rất nhiều chèo kéo từ các CLB hàng đầu châu Âu thời điểm tiền vệ này ở đỉnh cao phong độ, Allianz Arena vẫn có một sức hút gì đó hết sức đặc biệt, từ khí chất của CLB, từ tình cảm của các CĐV, từ sự khéo léo đầy tinh tế của BLĐ đội, đủ để giữ chân một gã trai thích bay nhảy như Ribery.
 
11 năm tưởng dài mà đôi khi cứ ngỡ chỉ như một ánh sao rơi bên ngoài khung cửa. Chàng trai hổ báo 23 tuổi trong những ngày đầu ở Munich, giờ đã là một người đàn ông điềm tĩnh hơn, trầm lặng hơn và sâu sắc hơn ở tuổi 35, trong mùa giải thứ 11 với Bayern. Nhưng cuối tuần trước, ở trận “derby nước Đức”, cũng có thể là một trong những trận chiến lớn cuối cùng của mình với “Hùm xám”, gã vẫn chơi với tâm thế của một chiến binh-nghệ sĩ, vẫn đóng góp vào chiến tích đậm đà của đội nhà, theo cách đặc biệt hơn tất thảy. Cách của riêng gã, như đã từng, suốt những năm tháng dài ở Bayern.
 
Bayern vs Real Modric Ribery di bong
Bayern vs Modric: Ribery đi bóng
Những pha đi bóng lắt léo, tinh quái khiến đối phương tức khí. Những đường chuyền xé nát hàng thủ đội bạn mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Và tất nhiên, cả những bàn thắng chẳng thể lẫn vào đâu được. Như đêm thứ Bảy tuần trước, trong thắng lợi 6-0 của Bayern, gã có pha đi bóng liên tục vặn sườn hậu vệ phải Piszczek của Dortmund, dí bóng vào tận vòng 5m50 tạo cơ hội cho Lewandowski ghi bàn thứ 4 ở phút 44. Để rồi chỉ hơn 1 phút sau, chính gã tự mình cướp bóng trong chân hậu vệ Dortmund, phối hợp đập nhả với James Rodriguez trước khi bấm bóng điệu nghệ qua tay thủ thành Burki ghi bàn thứ 5. Hay như giữa tuần qua, tại Sanchez Pizjuan, vẫn là hắn với những pha thoát xuống và kiến tạo không thể lẫn vào đâu được bên hành lang trái Bayern. Cả 2 pha lập công mà Bayern có được trong màn ngược dòng thắng Sevilla 2-1, đều mang đậm dấu ấn của gã.
 
Với Bayern, Ribery đã giành 20 chiếc cúp các loại, mà đỉnh cao chính là cú ăn ba mùa 2012/13. Sự nghiệp của Ribery có thể không thực sự hoàn hảo, bởi “Quả bóng vàng bị đánh cắp 2013”, bởi những kì vọng bất thành với tuyển quốc gia Pháp. Nhưng ở tuổi 35, trong mùa giải có-thể-sẽ-là-cuối-cùng với Bayern, gã mặt thẹo vẫn còn một cuộc chinh phục lớn phía trước. Một cú ăn ba nữa, với Bayern, trước khi nói lời từ biệt…

EFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow