Franck Ribery: “Gã mặt sẹo” xù xì với đôi chân vàng

Tác giả CG - Chủ Nhật 23/10/2022 07:57(GMT+7)

Zalo

Sau khi cảm thấy không thể tiếp tục chơi bóng vì những chấn thương dai dẳng, Franck Ribery đã tuyên bố giải nghệ, những giọt nước mắt đã rơi... Hành trình của một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất nửa cuối thập niên 2000 và cả thập niên 2010 kết thúc để lại những hoài niệm trong lòng người hâm mộ.

ribery
 

“Đối với tôi, bóng đá là đam mê, niềm vui, sự hy sinh và tận hiến. Bóng đá là cuộc sống của tôi. Khi nhìn lại sự nghiệp của mình, tôi tự hào và hơn cả thế chính là niềm hạnh phúc về những gì mình đã trải qua. Tôi vui vì tất cả những con người tôi đã gặp trên cuộc hành trình của mình, tự hào vì mọi CLB tôi đã từng khoác áo, hạnh phúc vì mọi bàn thắng, pha kiến tạo, những pha rê bóng, xoạc bóng và tất cả các danh hiệu. 

Dù rất buồn khi chương này đã kết thúc, có nhiều lý do để tôi hạnh phúc hơn về hành trình của mình. Tôi biết mình phải cảm ơn tất cả vì điều đó, lời cảm ơn dành cho các bạn - những cổ động viên của tôi. Hành trình không phải lúc nào cũng dễ dàng, có những khoảnh khắc khó khăn nhưng các bạn luôn ủng hộ tôi vô điều kiện. Các bạn truyền động lực cho tôi, thúc đẩy tôi và thể hiện tình yêu thương. Xin cảm ơn vì điều đó.

Mặt khác, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến gia, điều quan trọng nhất trên đời đối với tôi. Nếu không có mọi người, không điều gì có thể thành hiện thực. Nếu không có mọi người, tôi không bao giờ đủ sức mạnh để đạt được những thành tựu. Và nếu không có mọi người, mọi thứ tôi đạt được chẳng có nghĩa lý gì cả. Tôi yêu mọi người.

Tôi nhận ra rằng thật khó để viết ra những dòng này và đăng nó lên. Có một điều rất rõ ràng là bóng đá sẽ vẫn là phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ tôi trong tương lai giống như trước đây mọi người đã làm.

Tôi nhớ trái bóng, nhớ mặt cỏ, sân vận động, người hâm mộ. Và tôi biết rằng tôi sẽ luôn gần tất cả các bạn trong tương lai, cả bóng đá và tôi. Đơn giản là chúng thuộc về nhau và sẽ mãi như vậy”.

Franck Ribery “Gã mặt sẹo” xù xì với đôi chân vàng 1
Franck Ribery giải nghệ ở tuổi 39

Đó là tâm thư dài mà Franck Ribery đã đăng tải trên trang cá nhân để tuyên bố việc giải nghệ. Ở phần bình luận, rất nhiều đồng nghiệp và người hâm mộ đã gửi lời tri ân đến anh vì một sự nghiệp xuất sắc. Đôi chân và cơ thể của anh đã không còn đủ sức chịu đựng để tiếp tục chơi bóng chuyên nghiệp. Những chấn thương đã khiến Ribery không thể ra sân nhiều trong màu áo Salernitana. Song, sự nghiệp của Ribery đủ những vinh quang để tất cả có thể nhìn lại và chúc mừng một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình.

Người đàn ông ấy có một đời sống khá gai góc. Sự gai góc ấy phần nào được thể hiện từ chính vết sẹo dài trên gương mặt - hệ quả của một tai nạn xe hơi năm anh 2 tuổi. Ở tuổi thiếu niên, anh từng bị đuổi khỏi học viện của Lille vì thái độ, hành vi không đúng mực. 

Đến năm 20 tuổi, Ribery vẫn làm công nhân xây dựng cùng với cha mình. Năm 2010, Ribery và một vài thành viên đội tuyển Pháp bị cảnh sát điều tra vì quan hệ với gái mại dâm chưa đủ tuổi, cuối cùng các công tố viên đã yêu cầu hủy bỏ các bản án với anh vì anh không biết cô gái kia mới chỉ 16 tuổi. 

Năm 2010 và 2011, tờ tạp chí lá cải VSD của Pháp bầu Ribery là nhân vật thể thao bị ghét nhất năm. Bà Roselyne Bachelot - cựu Bộ trưởng Sức khỏe và Thể thao Pháp - thậm chí từng gọi Ribery là “một tên du đãng”. Nhưng như Ribery từng nói “vết sẹo trên khuôn mặt chính là nguồn sức mạnh của tôi”, không điều gì có thể quật ngã được anh. Và tất cả những thứ xù xì, gai góc đó không thể làm lu mờ tài năng bóng đá xuất sắc của anh. Nói cách khác, những thứ đó chính là chất liệu nền để đôi chân vàng của anh tỏa sáng.

Suốt cả một thập kỷ, anh là một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới. Với một thế hệ người xem bóng đá, đôi cánh “Robbery” do anh và Arjen Robben hợp thành trong màu áo Bayern Munich trở thành một nguồn cảm hứng. Những năm tháng đỉnh cao và nhiều vinh quang nhất của Ribery gắn liền với Bayern Munich. 424 trận đấu, 124 bàn thắng, 182 pha kiến tạo và 23 danh hiệu trong màu áo Bayern thực sự biến anh trở thành huyền thoại của CLB.

Franck Ribery “Gã mặt sẹo” xù xì với đôi chân vàng 2
 

Sau khi trở lại vị trí Chủ tịch Real Madrid vào năm 2009, ông Florentino Perez từng công khai thừa nhận rất muốn chiêu mộ Franck Ribery. Thời điểm đó, Ribery đã khoác áo Bayern Munich 2 mùa giải và từng được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Đức (2008). Song, Chủ tịch Uli Hoeness cương quyết giữ chân ngôi sao mà mình có. Ông hỏi Perez có thể đưa ra con số 100 triệu euro hay không, Perez từ chối con số này. Tất nhiên, cái giá đó cũng chỉ là cách để Hoeness khẳng định tầm quan trọng của Ribery ở Bayern.

“Hai năm trước, chúng tôi mua Schlossallee (một vị trí trong cờ tỷ phú của Đức) và xây 4 cái khách sạn tại đó. Nếu người khác đi vào, chắc chắn họ sẽ phải trả giá rất đắt. Và bạn sẽ chỉ bán Schlossallee nếu lâm vào cảnh khốn cùng hoặc phá sản mà thôi”, Hoeness chia sẻ vào năm 2009.

Niềm tin của Hoeness đã được đặt đúng người. Mùa giải 2012/13 có thể nói là đỉnh cao của Ribery ở cả đấu trường nước Đức lẫn UEFA Champions League. Cú ăn ba năm đó của “Die Roten” giúp lịch sử của họ thêm một cột mốc vinh quang, trong đó bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 của Arjen Robben trước Dortmund tại chung kết Champions League do chính Ribery kiến tạo - một hình ảnh biểu tượng cho sự ăn ý của cặp đôi này.

Suốt cả mùa giải, Ribery ghi 11 bàn và có 23 pha kiến tạo trong 43 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Bayern Munich. Điều quan trọng không kém, dưới sự dẫn dắt của Jupp Heynckes, Ribery hoàn thiện lối chơi của mình hơn khi tích cực tham gia vào công việc phòng ngự. 

Franck Ribery “Gã mặt sẹo” xù xì với đôi chân vàng 3
 

Phong cách chơi bóng trực diện của Bayern Munich mùa bóng ấy trở nên hiệu quả có công lớn từ những nỗ lực từ chính đôi cánh Ribery và Robben - những người không chỉ là điểm đến của các đợt tấn công mà còn trực tiếp đóng góp vào quá trình gây áp lực không biết mệt mỏi lên đối phương. “Nếu tôi đoạt được bóng thì chẳng ai quan tâm cả. Nhưng nếu cậu xoạc bóng, cả sân vận động sẽ reo hò”, đó là những gì Bastian Schweinsteiger từng nói với Ribery. Ribery đã làm như vậy, và cổ động viên Bayern yêu anh vô bờ.

Ngày Ribery (và cả Robben) chơi trận cuối cùng trong màu áo Bayern Munich, anh đã ghi bàn. Hôm đó, ông Uli Hoeness đã rơi nước mắt trên khán đài trong khoảnh khắc Ribery đưa bóng vào lưới Eintracht Frankfurt. Hiện tại, khi “gã mặt sẹo” từ giã sự nghiệp chơi bóng sau chuyến hành trình 3 năm ở Italy, có lẽ sẽ không nhiều người khóc. Tất cả những gì tinh túy nhất, Ribery đã dành cho Bayern Munich và Fiorentina hay Salernitana chỉ đơn giản là những sân ga êm ả cuối cùng. 

Dù người đàn ông ấy đến nay vẫn cảm thấy tiếc nuối vì đáng lẽ anh có thể đoạt được một Quả bóng vàng trong sự nghiệp, với những người hâm mộ của anh, không có giải thưởng đó, anh vẫn luôn là một trong những người giỏi nhất thế hệ của mình.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow