Francesco Totti: Lời từ giã của một vị vua

Tác giả CG - Thứ Năm 04/05/2017 18:25(GMT+7)

Zalo
1. “Giá như có thể đánh đổi được tất cả mọi thứ để anh ấy có thể xuất hiện ở đây ngày hôm nay và cầm trên tay giải thưởng danh giá này. Tôi tin rằng ở nơi rất xa đó, anh ấy đang mỉm cười và rất kiêu hãnh”, guitarist Trần Tuấn Hùng cố giấu niềm xúc động đang trực trào bên trong.

Chương trình “Đôi bàn tay thắp lửa”, một chương trình nhằm tôn vinh ca nhạc sĩ Trần Lập đã xuất sắc giành giải thưởng “Chương trình của năm” tại Lễ trao giải Cống hiến 2017. Với rock, Trần Lập (và ban nhạc Bức Tường) là người mở ra một chương mới cho dòng nhạc này ở Việt Nam; với các rock fan, anh còn hơn cả người thủ lĩnh đơn giản vì người ta đã tôn thờ anh như một biểu tượng bất diệt.
 
Một tập thể dù lớn hay nhỏ luôn cần một người đứng đầu, một thủ lĩnh dẫn dắt. Và đúng, Trần Lập chính là người thủ lĩnh như thế theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hành trình của anh và Bức Tường trên con đường trở thành sự bất diệt là cả một chặng đường dài dù đã có lúc cả hai đã từng đứt đoạn mối lương duyên. 
 
Sự ra đi của Trần Lập đã hóa tên anh trở thành bất tử.
 
2. Ở một nơi lệch với Việt Nam khoảng 5 giờ đồng hồ, thành Roma cổ kính cũng có một con người như thế, một thủ lĩnh bất diệt với mối tình gắn bó gần 30 năm với chỉ một màu áo. Ai cũng biết, người đàn ông đó là Francesco Totti.
Francesco Totti Loi tu gia cua mot vi vua hinh anh
Francesco Totti: Lời từ giã của một vị vua
Vào một ngày nọ của 28 năm về trước, bên ngoài một căn hộ ở Roma đã xuất hiện nhóm vài người đàn ông. Họ tự xưng là những giám đốc đến từ AC Milan và tới đây để gửi lời đề nghị gia nhập đội bóng đến một cậu thiếu niên 13 tuổi Francesco bằng bất cứ giá nào. Và họ đã thất bại. Người mẹ của cậu bé 13 tuổi ấy thẳng thừng từ chối lời đề nghị hấp dẫn kia, đơn giản vì họ đến từ Milano, vì họ chẳng phải người Roma. “Nhưng mẹ tôi ngày hôm đó đã dạy tôi một bài học. Nhà là thứ quan trọng nhất trong cuộc đời”, Totti chia sẻ trong bài viết của mình cho The Players’Tribune. 
 
Chính khoảnh khắc ấy đã bắt đầu định danh hành trình đến ngai vàng của một vị vua bất tử tại Thành phố vĩnh cửu. Vị vua ấy, từ cậu bé 13 tuổi ngày nào nay đã trở thành người đàn ông tuổi tứ tuần.
 
Đã bao nhiêu năm nay, người ta đã quá quen với cặp khái niệm Totti-Roma hay Roma-Totti đi liền với nhau. Chúng tuy hai mà một và dường như chẳng thể tách rời. Ở Thành phố vĩnh cửu, người ta chỉ có hai lựa chọn hoặc màu xanh của Lazio hoặc màu đỏ của AS Roma. Totti yêu thành phố này, nhưng trái tim bóng đá của anh thì chỉ có một, trái tim mang màu đỏ của máu và Giallorossi. Đó là một thứ tình yêu theo gen di truyền chỉ có chung một bộ mã, khởi phát từ người ông nội quá cố Gianluca. 
Francesco Totti Loi tu gia cua mot vi vua hinh anh 2
Francesco Totti hạ gục đối thủ bằng những cú cucchiaio (xúc thìa) nhẹ nhàng
Cây viết Paolo Baldini trong một bài viết trên The Guardian đã gọi Totti là ông vua thứ tám của thành Roma sau những Romulus, Numa Pompilius, Tullus Hostilius, Ancus Marcius, Tarquinius Priscus, Servius Tullius và Tarquinius Superbus thần thoại. Những cái tên kia, chúng ta có thể tin hay không tin những câu chuyện mang màu sắc sử thi kì ảo gắn quanh họ vì một lẽ đơn giản, chúng ta sẽ chẳng bao giờ gặp được những con người ấy. Nhưng Totti thì có thật, chúng ta thấy anh qua những cú chạm bóng tinh tế đầy mê hoặc, những đường chuyền chính xác, những cú cucchiaio (xúc thìa) nhẹ nhàng. 
 
Totti chia sẻ, ngày bé thần tượng của anh là Giuseppe Giannini, chàng tiền vệ thuở nào của Italia, người đội trưởng đã gắn những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp của mình cùng Giallorossi. Ông làm mưa làm gió tại sân Olimpico trong suốt 15 mùa giải, ông được người ta trìu mến gọi là Il Principe vì lối chơi hào hoa, gương mặt thanh tú của mình. Totti sưu tập những tấm hình, bài báo về Giannini và dán chúng ở khắp phòng ngủ. Và không chỉ Totti, Giannini là thần tượng của những đứa trẻ Roma ngày ấy. Để rồi rất nhiều năm sau, Francesco Totti lại đang đi trên chính con đường của Giuseppe Giannini: một đứa trẻ thành Roma, trưởng thành cùng AS Roma, chiếc áo số 10, đeo trên tay tấm băng thủ quân đầy kiêu hãnh và sự tự hào, là thần tượng và giấc mơ của biết bao đứa trẻ khác. Thậm chí, cầu thủ 40 tuổi còn đang làm được nhiều hơn những gì bậc tiền bối của mình đã từng. Dòng đời chảy trôi 25 năm, anh vẫn sừng sững đứng đó, nơi thánh địa Olimpico (Giannini chia tay AS Roma sau 15 năm gắn bó để lần lượt chuyển sang khoác áo Sturm Graz, Napoli và Lecce). 
Francesco Totti Loi tu gia cua mot vi vua hinh anh 3
Một đứa trẻ thành Roma, trưởng thành cùng AS Roma, chiếc áo số 10, đeo trên tay tấm băng thủ quân đầy kiêu hãnh
3. Huấn luyện viên Luciano Spalletti từng dí dỏm đùa rằng việc mang đấu trường Colosseum ra khỏi Roma còn dễ hơn việc đưa Totti rời khỏi mảnh đất này. Có thể nói Totti là một trong những kiệt tác nghệ thuật đẹp nhất ở thành phố xinh đẹp ấy. Và đối với những trận Derby della Capitale, anh cũng là số một. Trong 168 trận đấu chính thức giữa hai nửa đỏ xanh của thủ đô, Totti ra sân nhiều nhất (44 lần) và cũng có nhiều pha lập công hơn cả (11 bàn thắng, ngang bằng Dino da Costa). 
 
Có lẽ chẳng ai quên được hai cú sút phạt trực tiếp và phạt đền căng như kẻ chỉ giúp Giallorossi đánh bại Biancocelesti với tỉ số 2-0 ở mùa giải 2010/2011. Hoặc gần hơn là cú đúp ở mùa giải 2014/2015. Sau hai bàn thắng siêu phàm, Totti chạy về phía huấn luyện viên thủ môn Guido Nanni - người đang cầm trong tay chiếc điện thoại của anh - và chụp một tấm hình selfie. Cả thế giới bỗng chốc thu bé lại vừa bằng một khung hình của nhà vua. Phép màu mang tên Totti đã cứu vớt Roma ở cuộc thư hùng ấy. Và ngày hôm đó, chẳng phải những Ronaldo hay Messi, Totti mới là cái tên hot nhất ở những trang báo thể thao.
 
Tuy nhiên, Chủ nhật vừa qua, không có một phép màu nào của Totti có thể cứu “Bầy sói” được nữa. Roma bước vào trận Derby della Capitale với sự tự tin sau sáu trận bất bại liên tiếp ở Serie A (bao gồm bốn chiến thắng). Trong khi đó với người hàng xóm Lazio, thất bại 0-3 trước Napoli ở vòng 31 đã chấm dứt hy vọng lọt vào top 3 của họ. Khó khăn càng lớn hơn khi chân sút chủ lực Ciro Immobile không thể thi đấu vì vấn đề sức khỏe.
Francesco Totti Loi tu gia cua mot vi vua hinh anh 4
Francesco Totti là Roma, Roma là Totti
Nhưng thầy trò Simone Inzaghi đã chứng minh họ chẳng bao giờ “ngán” người hàng xóm của mình. Lần lượt Keita Balde và Dušan Basta đã trừng phạt sai lầm của Roma bằng những bàn thắng đẹp. Xen giữa đó, Giallorossi có một bàn gỡ trên chấm phạt đền của De Rossi cũng xuất phát từ một sai lầm nhưng là của trọng tài Daniele Orsato.
 
Totti vào sân khi tỉ số đã là 2-1 nghiêng về phía Lazio. Trước đó trong hiệp một, sau khi Keita Balde mở tỉ số, người ta đã thấy đội trưởng của Roma khởi động bên đường piste. Và khi Daniele De Rossi được rút ra để nhường chỗ cho cầu thủ số 10, ống kính truyền hình đã bắt cận cảnh được khuôn mặt một Romanista với những giọt nước mắt lăn trên má. Cô lại chờ đợi Totti “ban phép” hay đơn giản vì niềm xúc động khi chứng kiến người đội trưởng vĩ đại được ra sân ở một trong những trận derby thủ đô cuối cùng? Nhưng dù thế nào thì Totti không còn là đấng cứu thế được nữa. Đôi giày vàng - món quà của Nike dành tặng cho đội trưởng của AS Roma trước thềm trận đấu này - chẳng thể giúp anh đem “vàng” về cho nửa đỏ của thành phố.
 
4. Mauro Baldissoni - tổng giám đốc của Roma - trước thềm trận đấu ngày Chủ nhật vừa qua đã tiết lộ về một bản hợp đồng sáu năm trên cương vị giám đốc câu lạc bộ đang chờ đợi người thủ quân sau khi anh giải nghệ. “Cậu ấy sẽ trải qua thêm nhiều trận derby nữa, chỉ là bên ngoài sân bóng mà thôi”, Baldissoni chia sẻ. 
 
Bản thân Totti chưa bao giờ khẳng định rằng đây là mùa giải cuối cùng của mình. Thậm chí sau cuộc đối đầu với Lazio vừa qua, khi rời khỏi sân vận động Olimpico và được hỏi liệu đó có phải là trận derby sau cuối của anh hay không, anh chỉ trả lời rằng những người khác sẽ là người quyết định vấn đề ấy.
Francesco Totti Loi tu gia cua mot vi vua hinh anh 5
Francesco Totti: Lời từ giã của một vị vua
Và tất cả đã là sự thật. AS Roma đã xác nhận Francesco Totti của họ sẽ giải nghệ sau khi mùa giải năm nay khép lại để nhận cương vị giám đốc của câu lạc bộ. Đôi chân nhà vua đã thấm mệt, những bước chạy đã chậm lại, gương mặt mang nhiều dấu vết năm tháng, Totti ở tuổi 40 chẳng còn là Totti ngày nào ghi bàn thắng đầu tiên vào lưới Lazio và sau đó cầm chiếc áo thi đấu của Roma đứng trước hàng nghìn khán giả ở khán đài Curva Sud trên sân Olimpico. 
 
Totti giải nghệ, đó sẽ là lời cáo chung cho một thế hệ từng khiến các Romanista biết giận, biết hờn, biết yêu say đắm và cũng có cả những cái thở dài tiếc nuối. Sau ngày anh dừng cuộc chơi, rồi đây sẽ lại có rất nhiều những đứa trẻ khác trên những con đường ở thủ đô Roma hoặc chính cậu con trai Cristian sẽ tiếp nối hành trình vinh quang của anh. Thế nhưng, Francesco Totti thì chỉ có một, nhà vua thì chỉ có một. Giống như những gì guitarist Trần Tuấn Hùng tri ân người bạn, người thủ lĩnh Trần Lập của mình, có lẽ cái ngày Totti dừng lại, một mình đứng giữa Olimpico sừng sững, anh hoàn toàn có thể mỉm cười đầy kiêu hãnh với những di sản mà mình để lại ở sân bóng này!

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow