Florentino Perez: Càng sóng gió càng vĩ đại

Tác giả CG - Thứ Hai 30/05/2022 17:31(GMT+7)

Zalo

Khoảnh khắc Florentino Perez đứng ở bục trao huy chương, tươi cười ôm lấy Carlo Ancelotti sau khi Real Madrid trở thành nhà vô địch Champions League mùa giải này, chúng ta thấy sau những khó khăn bủa vây, không gì có thể ngăn cản được người đàn ông này hướng đến thành công.

Florentino Perez
 
Một năm qua rất nhiều khó khăn bủa vây lấy Florentino Perez. Đầu tiên là thất bại của Super League, một dự án mà Perez xuất hiện với tư cách một người đứng mũi chịu sào. Chỉ 48 tiếng sau khi tuyên bố thành lập, giải đấu đã phải thông báo tạm dừng để tái định hình lại dự án sau khi 9 trên tổng số 12 CLB thành viên sáng lập tuyên bố rút lui. Một dự án được thai nghén từ rất lâu, bất ngờ được tuyên bố thành lập và sau đó phải dừng lại ngay lập tức chẳng khác nào một đòn giáng mạnh vào lòng tự tôn của Perez.
 
Khi mùa giải kết thúc, Real Madrid lại nói lời chia tay với 2 biểu tượng của đội bóng: HLV trưởng Zinedine Zidane và thủ quân Sergio Ramos. Điều đáng nói là cái cách họ ra đi để lại không ít vết gợn. Nếu như Zidane khẳng định ông từ chức vì không nhận được đủ sự tin tưởng thì Ramos nói anh không hề biết lời đề nghị gia hạn hợp đồng của Real Madrid đã hết hiệu lực. Cả hai chính là biểu tượng thành công của Real Madrid, và những gì họ nói ra khiến không ít người thắc mắc thực sự Perez đã làm gì.
 
Đến tháng 7, truyền thông Tây Ban Nha lại rúng động vì những đoạn ghi âm mà tờ El Confidencial tiết lộ liên quan đến những phát biểu của chủ tịch Perez. Chủ tịch của Real Madrid được cho đã có những công kích nhắm đến rất nhiều những nhân vật lớn của Los Blancos như Raul Gonzalez, Iker Casillas, Cristiano Ronaldo, Jose Mourinho, Vicente Del Bosque,… 
 
Ngay sau đó, trên trang chủ Real Madrid có thông cáo đáp trả những thông tin này dưới lời của Perez. Chủ tịch Real Madrid chỉ đích danh một nhà báo có tên Jose Antonio Abellan đứng sau sự việc và biết những đoạn băng ghi âm được tung ra vào thời điểm đó dù chúng đã được ghi lại từ lâu là vì vai trò quan trọng của ông ở dự án Super League.
 
Và sau đó là thất bại trong thương vụ bom tấn mang tên Kylian Mbappe, một thương vụ được xem là cực kỳ quan trọng trong mắt Florentino Perez. Real Madrid đã làm tất cả những gì có thể trong mùa hè, nâng số tiền đề nghị lên tới 220 triệu euro để có được sự phục vụ của tiền đạo người Pháp, cầu thủ được xem sẽ là biểu tượng bóng đá thế giới trong thời gian tới. Sức mạnh tài chính khổng lồ cùng sự cứng rắn của Paris Saint-Germain đã khiến Mbappe không thể rời đi trong mùa hè 2021, và cách đây chưa lâu anh đã quyết định gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Parc des Princes.

Florentino Perez
Real Madrid đoạt chức vô địch Champions League thứ 6 trong quãng thời gian Florenino Perez làm chủ tịch CLB. Ảnh: Real Madrid
 
Thất bại trong thương vụ Mbappe này chẳng khác nào thêm một đòn giáng nữa vào Perez. Một năm qua vị chủ tịch ngoài thất thập đã đứng trước quá nhiều khó khăn, quá nhiều thử thách. Thế nhưng sau tất cả, Real Madrid vẫn kết thúc mùa giải với thành công ngoài mong đợi. Khoảnh khắc Florentino Perez đứng ở bục trao huy chương, tươi cười ôm lấy Carlo Ancelotti sau khi Real Madrid trở thành nhà vô địch Champions League mùa giải này, chúng ta thấy sau những khó khăn bủa vây, không gì có thể ngăn cản được người đàn ông này hướng đến thành công. 
 
“Mbappe ư? Cậu ấy không tồn tại tối hôm nay. Bây giờ là lúc cho những bữa tiệc của Real Madrid. Câu chuyện Mbappe đã ở quá khứ rồi. Real Madrid đã có một mùa giải hoàn hảo”, Perez tuyên bố sau khi Real Madrid đoạt chức vô địch Champions League thứ 6 dưới thời ông làm chủ tịch.
 
Với tư cách là chủ tịch của Super League, thất bại chóng vánh của dự án này là một vết gợn với Perez. Sau đó, ông trở thành cái gai trong mắt của UEFA. Với tư cách chủ tịch của Real Madrid – đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20, nơi mà Juanito từng nói “khoác áo Real Madrid chẳng khác nào chạm tay vào bầu trời” – việc không thể chiêu mộ Mbappe dù đã đưa ra một lời đề nghị khổng lồ cùng việc sẵn sàng trao cho cầu thủ này những đặc quyền to lớn là thất bại nặng nề. Hai thất bại đó có thể khiến nhiều người sụp đổ, nhưng với Perez thì không. Chừng nào Real Madrid còn Florentino Perez, chừng đó đội bóng này còn đủ sức mạnh để vượt qua những trở ngại và hiên ngang bất chấp sóng gió.
 
Đến nay, Florentino Perez đã có 19 năm làm chủ tịch Real Madrid. Hành trình đó bắt đầu từ năm 2000, đến năm 2006 ông từ chức trước khi trở lại vào năm 2009 và tại vị ở chiếc ghế này đến ngày hôm nay. Real Madrid là một đội bóng mà các hội viên (socios) chính là ông chủ và vị trí chủ tịch sẽ được chọn ra thông qua bầu cử. Trải qua rất nhiều cuộc bầu cử từ 2000 đến nay, Perez luôn là người chiến thắng. Trong cuộc bầu cử gần nhất diễn ra vào năm 2021, thậm chí còn không có một ứng viên nào cạnh tranh với Perez. Điều đó nói lên sự vĩ đại, quyền lực và tài năng của người đàn ông này lớn đến mức nào.

Florentino Perez
Real Madrid vẫn đứng vững trước mọi sóng gió khi vị thuyền trưởng Perez vẫn còn đó. Ảnh: Getty Images
 
Trong báo cáo tài chính của mùa giải 2020/21 công bố vào năm ngoái, Real Madrid cho biết họ đạt mức lợi nhuận ròng 874.000 euro. Đó là mùa giải thứ hai liên tiếp Real Madrid công bố mức lợi nhuận dương mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch COVID-19. Với tư cách là một doanh nhân, Perez đã lèo lái Real Madrid đi qua giông bão của đại dịch dù họ vẫn tiến hành dự án cải tạo sân vận động Santiago Bernabeu. 
 
Hãy nhớ vào năm 2000, sau khi đắc cử chức chủ tịch Real Madrid lần đầu tiên, chính ông đã cứu đội bóng khỏi tình trạng tài chính ảm đạm. Trong cuốn “The Real Madrid Way: How Values Created the Most Successful Sports Team on the Planet”, tác giả tác giả Steven Mandis tiết lộ vào năm 2000, Real Madrid có doanh thu hoạt động 118 triệu euro, lỗ 23 triệu euro và nợ 162 triệu euro.

Công ty kiểm toán Deloitte & Touche – đơn vị mà Perez thuê để phân tích tình hình tài chính đội bóng – thậm chí còn bày tỏ lo ngại: “Ngân sách cung cấp cho chúng tôi suốt năm 2000/01 có phần vượt quá doanh thu… điều này làm dấy lên những lo ngại về khả năng tiếp tục hoạt động của Real Madrid để có thể đáp ứng các nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh bình thường”. Tuy nhiên, Perez đã xoay sở một cách tài ba và đưa Real Madrid xếp thứ 5 về tổng doanh thu của các CLB trong bảng xếp hạng của Deloitte Football Money League trong năm đầu tiên ông làm chủ tịch đội bóng. Đến nay, bộ óc mẫn tiệp đó vẫn đang giúp Real Madrid đứng vững trong bối cảnh không ít các CLB lớn phải lao đao.
 
Real Madrid không những vẫn có một nền tảng vững chắc về kinh tế mà còn tiếp tục gặt hái những thành công trên sân cỏ. Tính từ thời điểm đại dịch bắt đầu gây ra ảnh hưởng đến bóng đá châu Âu vào năm 2020 đến nay, Los Blancos vẫn đoạt 5 danh hiệu. Perez có thể có những quyết định cứng rắn, nhưng thành công của Real Madrid đến nay cho thấy ông vẫn đúng. Và chiếc cúp Champions League mới nhất chính là một viên kim cương nữa được đính trên chiếc vương miện quyền lực của Florentino Perez. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow