Fernando Ricksen: "Tôi vẫn còn yêu cuộc sống này nhiều lắm!" (P2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 31/05/2019 14:54(GMT+7)

Zalo

Cuộc chiến của Ricksen với MND đã được anh công khai ngay từ khi nó bắt đầu và cho đến nay vẫn còn tiếp tục lan tỏa, mặc dù sức khỏe của anh đã ngày càng kém đi.

 
Cuộc chiến của Ricksen với MND đã được anh công khai ngay từ khi nó bắt đầu và cho đến nay vẫn còn tiếp tục lan tỏa, mặc dù sức khỏe của anh đã ngày càng kém đi. Vào cái đêm sau cuộc phỏng vấn của chúng tôi tại nhà tế bần, Ricksen đã xuất hiện trong một buổi gây quỹ tại Tradeston Ex-Serviceme’s Club, cách Ibrox khoảng nửa dặm. Sẽ thật đáng kinh ngạc khi nghĩ rằng Ricksen cảm thấy đủ mạnh mẽ để đi ra ngoài và hòa mình vào một nơi đông người trong một buổi tối, thế nhưng, anh đã thực sự rất phấn khích với việc này.

Ricksen nói rằng anh vẫn rất yêu thích việc “thu hút sự chú ý” và so sánh cái cảm giác phấn kích mà anh cảm thấy trước khi sự kiện này diễn ra với việc “chơi trong một trận chung kết.”
 
Ricksen đã đến nơi vào vào lúc 8 giờ tối và, khi Veronika đưa anh vào căn phòng tổ chức sự kiện bằng xe lăn, toàn bộ 250 người tham gia sự kiện đó đã cùng đứng dậy để vỗ tay và chào mừng anh, bao gồm cả Gregory Vignal và Nacho Novo, hai người đồng đội cũ của Ricksen khi còn khoác áo Rangers. “Tôi luôn nói rằng tôi muốn có 11 Fernando Ricksen trong đội bóng của mình,” Novo khẳng định. “Hãy nhìn vào cậu ấy, nhìn vào cái cách mà cậu ấy vẫn kiên cường chiến đấu cho đến tận lúc này.” 
 
Ricksen đã mang theo chiếc voice-computer của anh và chuẩn bị một vài câu chuyện vui để kể với mọi người. Câu chuyện thứ nhất là về việc anh từng ném John McClelland, chủ tịch của Rangers vào thời điểm đó, xuống một bể bơi ở Athens vào đêm trước khi diễn ra một trận đấu thuộc đấu trường Champions League. Câu chuyện thứ hai là về việc anh từng đến sân tập bằng trực thăng vì sợ trễ giờ và câu chuyện thứ ba là xoay quanh một đêm nốc Tequila như điên ở Glasgow, để rồi kết thúc bằng việc thức dậy bên một cô nàng lạ mặt đang “trần như nhộng”, ở ngay trong “lãnh địa của kẻ thù”. “Cô ấy bảo tôi nhìn ra ngoài cửa sổ; tôi đã không thể nào tin vào mắt mình: ‘Vãi l**, đó là Parkhead!” 
 
Đó đều là những câu chuyện rất thú vị và Ricksen dường như đang tận hưởng hết mình cuộc sống của anh. Có một bữa tiệc buffet diễn ra ngay sau cuộc đấu giá, và đó cũng là cơ hội để mọi người được chụp ảnh cùng anh – Ricksen đã rất vui khi có thể khiến cả một hàng dài người chờ đợi giữa phòng để được chụp ảnh với anh.
 
Tại một sân khấu vào buổi tối hôm đó, một người đàn ông đã bước lên, cầm theo chiếc micro và tiết lộ anh ta là fan của Celtic, đó là một hành động hết sức “liều mạng” trong một căn phòng đầy người thuộc phe Rangers. “Fernando, anh là một cái gai đối với đội của tôi trong tư cách một cầu thủ,” anh ta nói. “Nhưng tôi luôn giành cho anh sự tôn trọng tuyệt đối và đó là lý do vì sao tôi có mặt ở đây tối nay. Anh chính là nguồn cảm hứng của tôi.”
 
Khi thời gian đã gần 11 giờ tối và chỉ còn cuộc xổ số là vẫn diễn ra, Ricksen đã rời khỏi sự kiện trong bảng nhạc nền bài hát Fernando của Abba, hòa lẫn với một tràng pháo tay và những giọt nước mắt. Sự kiện ngày hôm đó đã diễn ra thành công tốt đẹp. Trên hết, Ricksen đã không còn là một gã nhà giàu tiêu tiền như nước. 
 
“Chúng tôi chỉ nhận được lương hưu của anh ấy, 1.300 Euro (mỗi tháng) – đó là tất cả nguồn thu nhập của chúng tôi,” Veronika cho biết. “Đó là lý do vì sao anh ấy tiếp tục có mặt ở những sự kiện kiểu này.”
 
Đó là một mảng tối khác trong một câu chuyện bi kịch. Ricksen chưa bao giờ lên kế hoạch cho những biến cố mà anh sẽ gặp phải trong đời cầu thủ, chứ đừng nói đến những bão tố mà anh sẽ phải trải qua kể từ năm 2013.

Ngoài số tài sản ở Tây Ban Nha mà anh đồng sở hữu với cô vợ cũ Graciela – hai người đã từng dính vào một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài và đầy cay đắng về vấn đề tài chính – Ricksen không còn giữ lại bất cứ thứ gì cho thấy hình ảnh của một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã từng kiếm được hàng triệu bảng. Lối sống khoa trương xưa kia của anh đã trôi vào quá khứ. “Hồi trước, tôi đã phung phí cả núi tiền,” Ricksen viết trong cuốn tự truyện. “Nhưng ít nhất thì tôi cũng đã từng có cơ hội để làm điều đó.”
 
Kết quả hình ảnh cho fernando ricksen

Ngày trước, có rất nhiều kẻ bám theo, bợ đỡ và “dựa hơi” Ricksen vì núi tiền và danh tiếng của anh, trái ngược hoàn toàn so với hiện tại. Khác hẳn với De Vries, người đã phát triển một mối quan hệ thân thiết với Ricksen sau khi trở thành một ghostwrite của anh và đã luôn giữ liên lạc với anh kể từ ngày đó, và Roy Knez, một người bạn tốt đúng nghĩa đến từ Hà Lan đã luôn giúp đỡ anh, thì không có nhiều người thường xuyên đến thăm Ricksen kể từ sau khi anh rơi vào nghịch cảnh. “Anh ấy không có quá nhiều bạn bè, tôi đoán vậy,” Veronika nói, và cô đã từ chối thảo luận về lý do vì sao ngoài vợ con ra, Ricksen đã không giữ liên lạc thường xuyên với gia đình, họ hàng của anh. 
 
Khi nói về đám bạn bè trong giới bóng đá, De Vries đã khẳng định rằng, số đồng đội cũ đến thăm Ricksen vì thực sự quan tâm và lo lắng cho anh chỉ có thể đếm trên một bàn tay. Một số người đã đến nhà tế bần, trong đó bao gồm Marco Negri, tiền đạo người Italia từng khoác áo Rangers. Khi Ricksen được hỏi anh cảm thấy như thế nào khi nhìn thấy những người như Negri, Ronald de Boer và Jorg Albertz đến thăm mình vào tháng 1, anh đã trả lời: “Cảm xúc lẫn lộn lắm. Tôi rất vui khi được gặp tất cả mọi người. Nhưng điều đó cũng khiến tôi nhớ lại những việc mà giờ đây tôi đã không còn có thể làm được nữa.”
 
Ricksen vẫn thích xem các trận bóng đá trên TV và anh cũng đang giữ mối quan hệ rất đặc biệt với những đội bóng cũ của mình. Fortuna Sittard đã tổ chức một trận đấu tôn vinh Ricksen vào năm 2014, lấy tên anh để đặt cho một khán đài và đồng thời cũng tiết lộ rằng, họ đã lên kế hoạch dựng tượng Ricksen vào năm ngoái. Rangers cũng đã hoàn thành công việc của mình.
Fernando Ricksen Tôi vẫn còn yêu cuộc sống này nhiều lắm! (P2) hình ảnh
 
Họ đã tổ chức một trận đấu gây quỹ vào tháng 1 năm 2015, ngày hôm đó, gần như toàn bộ 42.000 cổ động viên có mặt tại sân vận động đều rơi nước mắt vì cảm động, và Ricksen đã được mời trở lại câu lạc bộ rất nhiều lần kể từ đó. “Họ thật tuyệt vời. Nếu tôi gọi cho họ vì muốn có những tấm vé, họ sẽ sẵn sàng sắp xếp mọi thứ cho chúng tôi.” De Vries nói. 
 
Tuy nhiên, có một thứ mà không ai có thể giúp gì được cho Ricksen, đó chính là tình trạng sức khỏe của anh. “Tôi chưa từng biết gì về MND cả,” Veronika nói, hai vợ chồng họ đã kết hôn với nhau sau 6 tháng kể từ khi Ricksen nhận được tin dữ. “Tôi đã cầu nguyện rằng đó không phải là ung thư. Nhưng giờ đây … tôi đã ước rằng thứ bệnh mà anh ấy mắc phải là ung thư, MND là một thứ quá khủng khiếp để bất cứ ai có thể chịu đựng. Thật kinh khủng. Ít nhất thì với ung thư bạn vẫn có thể nói chuyện, vẫn có thể di chuyển, vẫn có thể hy vọng về việc bệnh tình thuyên giảm. Còn với MND, cuộc sống của bạn xem như đã kết thúc, bạn sẽ không còn bất kì cơ hội nào nữa.”
Fernando Ricksen1
Fernando Ricksen
Ricksen cũng biết rõ điều đó. Anh nói rằng những người đã nghĩ anh sẽ có thể được giải thoát khỏi mọi khổ đau và tìm đến “một nơi tốt đẹp hơn” khi “cái ngày đó” đến, là “rất đúng đắn”. Nhưng khi được hỏi rằng liệu anh đã có khi nào nghĩ đến việc đó chưa, cũng như sự bình yên mà “cái chết” sẽ mang đến cho anh. Ricksen đã trả lời: “Không, thật sự chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc đó cả. Tôi không muốn nghĩ quá nhiều về tương lai. Tôi chỉ cố gắng để có thể sống qua từng ngày mà thôi.”
 
Lược dịch từ bài phỏng vấn của Stuart James với Fernando Ricksen, được đăng tải trên The Guardian.
 
Link bài gốc: https://www.theguardian.com/football/2019/mar/01/fernando-ricksen-rangers-netherlands-motor-neurone-disease

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow