Fernando Llorente: “Quân bài trong tay áo” của Mauricio Pochettino

Tác giả CG - Thứ Bảy 01/06/2019 17:50(GMT+7)

Zalo

Không cần xuất hiện quá nhiều nhưng tấm vé có mặt ở sân Wanda Metropolitano rạng sáng ngày 2/6 tới đây của Tottenham Hotspur có dấu ấn rất lớn của Fernando Llorente.

Không cần xuất hiện quá nhiều nhưng tấm vé có mặt ở sân Wanda Metropolitano rạng sáng 2/6 tới đây của Tottenham Hotspur có dấu ấn rất lớn của Fernando Llorente. Và nếu “Gà trống” có thể giành được chiến tích lớn nhất trong lịch sử là chiếc cúp bạc Champions League, tiền đạo người Tây Ban Nha xứng đáng là được tôn vinh là người hùng đích thực.
Fernando Llorente Quân bài trong tay áo của Mauricio Pochettino hình ảnh
Fernando Llorente: “Quân bài trong tay áo” của Mauricio Pochettino
Tương lai của Fernando Llorente sau khi mùa giải này khép lại vẫn là một dấu hỏi lớn. Hợp đồng của tiền đạo 34 tuổi với Tottenham Hotspur sẽ hết hạn vào ngày 30/6 tới đây và đã có rất nhiều tin đồn về việc Leicester City và West Ham đang sẵn sàng đưa anh về. Ngoài ra, tờ El Mundo Deportivo tiết lộ Barcelona đã đưa chân sút người xứ Basque vào danh sách chuyển nhượng cho mùa giải mới.
 
Dù sao đó cũng là câu chuyện của tương lai còn hiện tại, điều mà Llorente dành sự tập trung lớn nhất chính là trận chung kết Champions League với Liverpool bởi đấu trường này chính là nơi ghi dấu những nỗ lực, cố gắng và cả sự nhẫn nại của mình. 
 
Nếu xét về thời gian ra sân cũng như số lượng bàn thắng ở mùa giải này, đó chính là một nỗi thất vọng lớn với một cầu thủ như Llorente. Chân sút tới từ xứ Basque chỉ có 34 lần ra sân và vỏn vẹn 8 bàn thắng trên mọi đấu trường; trong đó qua 20 trận thi đấu tại Premier League, chỉ 6 lần anh có tên trong đội hình xuất phát và có duy nhất 1 pha lập công. Tại những đấu trường còn lại, hiệu suất của Llorente có cao hơn (2 bàn thắng và 8 lần ra sân tại Champions League; 3 bàn thắng và 2 lần ra tại FA Cup; 2 bàn thắng và 4 lần ra sân tại Cúp Liên đoàn) nhưng tựu chung đó vẫn là mùa giải thất bại xét trên những con số thống kê.
 
Llorente
Llorente
Thật khó để Llorente có thể chen chân vào đội hình xuất phát của Tottenham vào lúc này khi HLV Mauricio Pochettino có trong tay đầy đủ binh hùng tướng mạnh, đặc biệt là Harry Kane. Việc lựa chọn Kane là mũi nhọn số một trên hàng công âu cũng là quyết định hợp lý mà bất cứ HLV nào cũng sẽ làm ở thời điểm hiện tại. Llorente là một tiền đạo giỏi, điều đó không thể phủ nhận. Anh là chân sút xuất sắc thứ 6 trong lịch sử Athletic Bilbao với 111 pha lập công sau 327 trận đấu trong 9 mùa giải; anh đã chứng minh được năng lực ở Juventus và Swansea. 
 
Tuy nhiên ở Tottenham, Llorente phải chấp nhận lùi lại làm kép phụ cho Kane (và thậm chí cả Son Heung-min). “Vua sư tử” hiểu thực tế này. “Đó là điều bạn phải thích nghi”, Llorente chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Sky Sports cách đây chưa lâu. “Tôi đang ở một CLB xuất sắc với những cầu thủ tuyệt vời và cuối cùng HLV trưởng phải đưa ra quyết định vì chỉ có 11 cầu thủ được ra sân mà thôi. Không đơn giản cho ông ấy và với chất lượng các cầu thủ rất cao thì không dễ để lọt vào đội hình.
 
Về nội bộ đội bóng, đó là một cuộc ganh đua vì mọi cầu thủ đều muốn được chơi bóng vào mỗi ngày Chủ nhật vậy nên khi bạn không được ra sân, điều đó thật thất vọng. Nhưng đó cũng là lúc bạn học được rằng phải có một tinh thần mạnh mẽ và tự nhủ ‘Được rồi, mình không được thi đấu nhưng phải tiếp tục tập luyện chăm chỉ mỗi ngày và phải sẵn sàng khi cơ hội đến và HLV cần’”.
 
Llorente
Llorente và Lucas
Bất cứ một tập thể nào cũng cần những cá nhân biết lùi lại vì đại cục. Trong thể thao và đặc biệt là bóng đá càng chứng tỏ tầm quan trọng của điều đó. Ở Tottenham, một trong số người như thế là Llorente. Có thể đó là vì anh có niềm tin vào người thầy của mình. Llorente và Pochettino gặp nhau trên sân cỏ lần đầu tiên vào ngày 16/1/2005 khi chân sút sinh năm 1985 có trận đấu đầu tiên cho Athletic Bilbao, trận cầu đó đội bóng xứ Basque hòa 1-1 Espanyol có Pochettino ra sân trong đội hình xuất phát. 12 năm sau, họ hội ngộ chung một chiến tuyến khi Spurs chi ra số tiền 12,1 triệu bảng để đưa Llorente về từ Swansea.
 
Nhà cầm quân người Argentina lập tức nhận ra vai trò về tầm ảnh hưởng của Llorente, khi đó ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Hugo Lloris đang ở đội tuyển quốc gia và gửi một tin nhắn cho tôi: ‘Thưa HLV, thông tin về Llorente [sẽ đến Tottenham] có đúng hay không?’ Tôi trả lời ‘Đúng, chúng ta sẽ chiêu mộ Llorente’. Cậu ấy nói ‘Wow, một cầu thủ tuyệt vời’.
 
Cậu ấy tạo được ảnh hưởng trong phòng thay đồ vì tất cả đều tôn trọng cậu. Và khi họ gặp nhau, bạn sẽ thấy sự ấm áp và thân thiện của cậu ấy, đó là người có tầm ảnh hưởng rất lớn trong phòng thay đồ của chúng tôi”.
Ngược lại, dù ít được thi đấu nhưng Llorente vẫn luôn trân trọng người thầy của mình, anh cho rằng nếu mình không được thi đấu cũng là vì HLV trưởng đang làm những gì tốt nhất cho đội bóng và mọi thứ đều đã được ông lên kế hoạch. Cả hai người tin tưởng lẫn nhau, trò tin thầy và ngược lại, Pochettino biến cựu tiền đạo Bilbao và Juventus trở thành “quân bài trong tay áo” của mình.
 
Ajax 2-3 Tottenham Fernando Llorente
 
Ở trận tứ kết lượt về Champions League, Llorente vào sân từ ghế dự bị và tỏa sáng với bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 3-4 để giúp Tottenham giành quyền đi tiếp một cách nghẹt thở nhờ luật bàn thắng sân khách.  Đến trận bán kết lượt về, trong bối cảnh Spurs đang bị Ajax với tổng tỷ số 3-0 sau 2 lượt, sự xuất hiện của chân sút người Tây Ban Nha chính là mấu chốt chính để thay đổi cục diện trận đấu. Nếu trong hiệp 1, Ajax dường như không cho Tottenham chơi bóng thì ở hiệp đấu sau đó, Llorente giúp đội mình lấy lại thế trận nhờ khả năng tì đè và làm tường cho đồng đội, qua đó lật ngược thế cờ. 
 
Thống kê từ Squawka chỉ ra “vua sư tử” giành chiến thắng 13 trên tổng số 17 pha không chiến trong cuộc đối đầu với Ajax tại Amsterdam, nhiều nhất ở vòng knockout mùa này. Trong phần bình luận sau trận trên kênh beIN Sport, HLV Jose Mourinho với vai trò khách mời cũng nhấn mạnh mấu chốt chiến thắng của Tottenham chính là sự có mặt của Llorente từ đầu hiệp 2: “Chiến lược đã giành chiến thắng. Daley Blind không thể nào đối phó được Fernando Llorente. Hàng phòng ngự [của Ajax] không thể nào giải quyết được các tình huống bóng dài, ngực của Llorente chính là thứ liên kết mọi điều lại và chiến lược đã đánh bại triết lý”.
 
Fernando Llorente
 
Định mệnh đôi khi lựa chọn những gương mặt không ai ngờ tới để trở thành người hùng. Fernando Llorente hoàn toàn có thể trở thành người sắm vai đó ở chung kết Champions League sắp tới với những dấu ấn mà anh đã để lại ở các trận đấu đã qua. Nhưng có lẽ với tiền đạo 34 tuổi, điều này cũng không quan trọng bằng chiến thắng chung của cả tập thể. Trong đội hình Tottenham hiện tại, anh là người duy nhất được nếm trải hương vị một trận chung kết Champions League, đó là năm 2015 khi Juventus của anh thất bại 1-3 trước Barcelona. Và chắc chắn, Llorente không muốn nỗi đau đó thêm dài.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow