Fernando Hierro: Người đàn ông thép ưa thích mạo hiểm

Tác giả Ole - Thứ Tư 23/03/2022 17:20(GMT+7)

Zalo

Là một trung vệ bản lĩnh, thậm chí từng được xem như “trái tim” của hàng phòng ngự Real Madrid nhưng Fernando Hierro luôn giữ cho mình một tinh thần phóng khoáng, mạo hiểm, không chỉ trên sân cỏ mà còn trong cuộc sống đời thường.

fernando hierro
 
Giai đoạn giữa thập niên 2010s đã chứng kiến Los Blancos giành được quá nhiều thành công với thế hệ của những Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Luka Modric, Sergio Ramos… Tuy nhiên, ít người biết rằng, gần 20 năm trước đó, cái tên Fernando Hierro mới chính là thủ lĩnh của đội bóng Hoàng gia với những danh hiệu Champions League nền móng ở thời kỳ chuyển giao hai thiên niên kỷ, ngay cả khi CLB chủ sân Bernabeu sở hữu những ngôi sao tên tuổi lẫy lừng như Raul, Roberto Carlos, Figo, Zidane… 
 
Nhắc đến Hierro, người ta có thể lập tức nghĩ ngay đến những bàn thắng. Trước khi Ramos trở thành một hiện tượng kỳ thú ở vị trí trung vệ “săn bàn”, thế giới bóng đá từng được chứng kiến một Hierro đầy mẫu mực với tần suất lập công không hề kém cạnh. Thậm chí, tính đến thời điểm hiện tại, cả hai cầu thủ này vẫn nằm trong top những người ghi bàn nhiều nhất cho ĐTQG Tây Ban Nha. Từng xuất thân là một tiền vệ, không có gì bất ngờ khi cựu danh thủ sinh năm 1968 sở hữu niềm đam mê bất tận với việc chinh phục mành lưới đối phương. Phải tới khi gia nhập Real Madrid từ Valladolid, Hierro mới dần được HLV John Toshack cố định ở hàng phòng ngự. 
 
“Tôi không hề mang trong mình tư duy của một hậu vệ. Tất cả những gì tôi học được để chơi như một hậu vệ chính là hệ quả của việc mắc quá nhiều sai lầm”, huyền thoại của Los Blancos chia sẻ.  

Fernando Hierro8
 
Theo thống kê, Hierro đã ghi tổng cộng 134 bàn thắng trong sự nghiệp của mình, một con số thực sự quá đỗi ấn tượng. Thậm chí, trong mùa giải 1991/92, một mình anh đã đóng góp tới… 26 pha lập công cho Real Madrid, một thành tích mà ngay cả nhiều tiền đạo cũng khó lòng đạt được. Sở hữu đôi chân khéo léo bên cạnh khả năng đá phạt thượng hạng, phần lớn những bàn thắng của Hierro đến từ các tình huống phạt đền hoặc cố định. 
 
Rất nhiều phóng viên thể thao hàng đầu châu Âu đều nhận xét rằng Fernando Hierro là mẫu hậu vệ mang trong mình bản năng của một tiền đạo. Do đó, những trận đấu có sự góp mặt của trung vệ người Tây Ban Nha luôn trở nên hấp dẫn và hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị. “Tôi biết mình sinh ra không phải chỉ để làm nhiệm vụ của một hậu vệ thuần túy. Mỗi khi nhận thấy cơ hội, thật đáng xấu hổ nếu như tôi không dám dâng lên và thực hiện một cú sút. Tôi muốn xem thủ môn đối phương phải cản phá những tình huống dứt điểm của mình ra sao”, Hierro trả lời.
 
Là một cầu thủ chơi chắc chắn, bản lĩnh, nhiều người trước kia đã đặt cho thủ quân của Real Madrid biệt danh “người đàn ông thép”. Thế nhưng, ít ai biết rằng, khi còn chơi bóng tại đội trẻ Malaga, cậu bé Hierro từng bị đánh giá là yếu đuối, thiếu kỹ năng và không có tố chất để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Dẫu vậy, ngay cả khi những lời nhận xét có phần “cay nghiệt” ấy là sự thật đi chăng nữa thì Hierro vẫn luôn ngẩng cao đầu và không hề chấp nhận đầu hàng trước khó khăn. Bằng động lực của một chàng trai kiên nhẫn và đầy cá tính, anh đã từng bước vươn tới đỉnh cao chói lọi.

Fernando Hierro7
 
Khoảng thời gian sau này, khi đã trở thành thủ lĩnh của Los Blancos, cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn luôn giữ cho mình thứ cá tính máu lửa chẳng giống ai. Để rồi, cũng chính bởi vậy mà năm 2004, khi Hierro công khai thể hiện hiện sự bức xúc với việc Chủ tịch Florentino Perez ruồng rẫy Fernando Morientes để chiêu mộ “Rô béo”, anh đã phải nhận bản án… tống cổ khỏi sân Bernabeu bên cạnh nỗi buồn không được tri ân như một công thần bất chấp những năm tháng liên tục cống hiến và giành tới 16 danh hiệu lớn nhỏ tại đội bóng Hoàng gia. 
 
Tất nhiên, Hierro cũng chưa bao giờ để bụng những gì từng xảy ra trong quá khứ. Khi Madrid cần, anh sẵn sàng có mặt. Bằng chứng là vào năm 2014, trung vệ này đồng ý quay trở lại sân Bernabeu để làm việc trong vai trò trợ lý cho HLV Carlo Ancelotti. Trước đó, Hierro đã học lấy bằng huấn luyện ngay sau khi giải nghệ sự nghiệp quần đùi áo số. Giai đoạn những năm 2011 – 2012, cựu danh thủ người Tây Ban Nha cũng góp công lớn giúp Malaga lần đầu tiên góp mặt tại Champions League dưới vai trò GĐTT của CLB xứ Andalucia. 
 
Là người ưa mạo hiểm, thật dễ hiểu vì sao Hierro hiếm khi từ chối những thử thách, dù là trên sân cỏ hay trong cuộc đời. Thời còn thi đấu, thủ quân của Real Madrid sẵn sàng lao lên để tìm kiếm bàn thắng, bỏ lại những khoảng trống phía sau lưng. Đến mùa Hè năm 2018, khi HLV Lopetegui bất ngờ bị sa thải ngay trước thềm World Cup, không ai khác chính Hierro là người đã dám “cầm hòn than” đang nóng bỏng để dẫn dắt La Roja tại giải đấu trên đất Nga. Bất chấp việc đội bóng xứ sở Bò tót thi đấu không thực sự thành công nhưng ít nhất thì Hierro đã phần nào để lại những dấu ấn cho riêng mình, về một nhà cầm quân cứng rắn, bản lĩnh và giàu cá tính. 
 
Thời gian gần đây, mọi sự chú ý tiếp tục đổ dồn vào cựu trung vệ sinh năm 1968 này sau khi anh xuất hiện bên cạnh nữ phóng viên kiêm MC nóng bỏng người Croatia, Fani Stopkovic. Được biết, trước đó, cuộc hôn nhân tưởng chừng như hoàn hảo giữa Hierro cùng cô vợ cũ Sonia đã rơi vào đổ vỡ sau những vụ ồn ào diễn ra trong một thời gian dài. Nói chung thì đối với một “người đàn ông thép” nhưng ưa thích mạo hiểm như Fernando Hierro, dường như chẳng có điều gì là không thể. Thêm một bàn thắng hay thêm một cuộc hôn nhân nữa trong cuộc đời, cũng đâu phải vấn đề gì to tát.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow