Fernando Gago: Hào hoa nhưng bạc phận

Tác giả Ole - Thứ Hai 18/04/2022 16:31(GMT+7)

Zalo

Từng được mệnh danh là truyền nhân của Redondo nhưng cơn ác mộng chấn thương đã khiến quãng thời gian khoác áo Real Madrid trở thành địa ngục đối với Fernando Gago. Để rồi sau này, mỗi khi nhìn lại sự nghiệp của ngôi sao người Argentina, tất cả đều cảm thấy nuối tiếc cho một cầu thủ có thừa tài năng nhưng bạc phận.

Fernando Gago
 
Thật khó có thể tìm thấy một ai giống Redondo hơn Gago. Không chỉ là dáng vẻ bề ngoài với mái tóc dài lãng tử, gương mặt đẹp đến nao lòng, mà còn là cái tên Fernando và nguồn gốc Argentina. Chưa hết, phong cách chơi bóng của hai người cũng gần như giống hệt nhau, đều là những tiền vệ phòng ngự nhưng lại mang phong thái hào hoa với những bước chạy uyển chuyển, nhẹ nhàng, thanh thoát bên cạnh những đường bóng thông minh, điệu đà, tràn đầy sự tinh tế. 
 
Redondo dĩ nhiên đã trở thành một huyền thoại trong màu áo trắng Hoàng gia với những danh hiệu Champions League đi vào lịch sử. Lối chơi hoa mỹ của cựu danh thủ Real Madrid cũng được nhiều người đánh giá là xuất chúng tới mức “có một không hai”, rất khó để tìm ra người kế thừa tương tự. Bản thân Gago cũng từng được kỳ vọng sẽ khỏa lấp được khoảng trống mà người đàn anh để lại. Thế nhưng, quãng thời gian thi đấu tại sân Bernabeu gần như chỉ chứng kiến tiền vệ sinh năm 1986 này vật lộn với những ca chấn thương dai dẳng.
 
“Tôi đã phải cắn răng chơi bóng trong suốt cả chục năm qua”, đích thân Gago từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn truyền hình vào năm 2019. Quả thật, xuyên suốt giai đoạn khoác áo Real Madrid, ngôi sao người Argentina gần như chỉ để lại vài ba khoảnh khắc ấn tượng nhờ kỹ năng xử lý bóng điệu nghệ, nhưng rồi tất cả đều trôi vào quên lãng khi mà anh liên tục chấn thương và phải làm bạn với bệnh viện nhiều hơn là sân cỏ. Sở hữu tiền sử ba lần đứt gân Achilles, một lần đứt dây chằng đầu gối cộng thêm gần hai chục ca chấn thương các loại… thật đau lòng khi phải nói rằng, Gago đã trở thành một kẻ tàn phế khi chia tay đội bóng Hoàng gia. 

Fernando Gago
 
Chính những sai lầm trong công tác điều trị từ đội ngũ y bác sĩ Los Blancos khi lạm dụng quá mức thuốc giảm đau đã khiến cho đôi chân tài hoa của Gago không bao giờ còn nguyên vẹn. Về phần mình, cựu tiền vệ Boca Juniors cũng không sẵn sàng nghỉ ngơi dài hạn để phẫu thuật mà vẫn bất chấp nén đau, ra sân trong tình trạng chưa ổn định với những liều thuốc tiêm “chết người”. Để rồi, hậu quả là Gago chưa bao giờ có thể phát tiết tối đa 100% phong độ cũng như tài năng của mình và những cơn đau thì cứ thế hành hạ anh sau mỗi lần thi đấu. 
 
Khoảng thời gian Jose Mourinho xuất hiện tại Bernabeu, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhanh chóng đưa Gago lên băng ghế dự bị để xây dựng một bộ khung mới với những Xabi Alonso, Khedira hay Luka Modrid… Phong cách chơi bóng sáng tạo hào hoa của cầu thủ người Argentina mặc dù là “của hiếm” khi ấy nhưng dưới triết lý mà Mourinho theo đuổi, yếu tố hoàn toàn này trở nên vô nghĩa. Cộng thêm những ca chấn thương khiến cho thể trạng luôn bất ổn, Gago cuối cùng đã phải nói lời chia tay Madrid và chuyển sang khoác áo AS Roma dưới dạng cho mượn vào mùa Hè 2011. Từ một bản hợp đồng đắt giá được kỳ vọng thay thế Fernando Redondo vào năm 2006, tới khi rời Los Blancos, dường như Gago chỉ còn là một phế nhân không hơn không kém.
 
gago
 
Giai đoạn sau đó, tiền vệ người Argentina vẫn tiếp tục chơi bóng nhưng chẳng bao giờ có thể ra sân quá nổi… 20 trận tại giải quốc nội. Lần lượt Valencia, Velez Sarsfield cho tới Boca Juniors, tất cả đều chứng kiến Gago thi đấu rồi gục ngã như một thói quen. Liên tiếp hai lần đứt gân Achilles vào các năm 2015, 2016 đã khiến cựu ngôi sao Real phải sống trong những cơn ác mộng, “Thậm chí tôi chẳng thể đi bộ trên bãi biển. Tôi phải ngủ dưới đất vì sẽ rất đau đớn nếu như gót chân cọ vào ga trải giường. Tôi cũng không thể chơi đùa cùng con mình”, Gago chia sẻ.
 
Năm 2018, tiền vệ hào hoa một thời của bóng đá Argentina có dịp quay trở lại sân Bernabeu, nơi người ta từng kỳ vọng anh trở thành một “Fernando Redondo mới”, để chơi trận chung kết lượt về Copa Libertadores. Nhưng chỉ đúng một phút sau thời điểm vào sân thay người, Gago lại ngã xuống và nguyên nhân vẫn là cái gót chân Achilles khó bảo. Chỉ một ngày sau trận chung kết Nam Mỹ, cầu thủ sinh năm 1986 tuyên bố giải nghệ, “Thế là quá đủ rồi. Tôi không thể nào tiếp tục quay lại chơi bóng thêm được nữa”.
 
Những tưởng ngần ấy ca chấn thương đã khiến Gago chán nản trước số phận bạc bẽo của mình, vậy mà khi cậu con trai Mateo ngây thơ hỏi, “Khi nào thì bố lại chơi bóng vậy bố?”, cựu tiền vệ Real Madrid đã lập tức đổi ý và quyết định tái xuất trong màu áo Velez Sarsfield. Dẫu vậy, điều này không hề xuất phát từ tham vọng hay hoài bão gì cả. Gago đơn giản chỉ muốn mang lại niềm vui cho cậu con trai mới 6 tuổi của mình.

Fernando Gago
(Ảnh: Phelp Shawkins)
Trên gương mặt có phần trở nên phong trần hơn sau tất cả những cơn bão táp của cuộc đời, cũng như mái tóc đã được cắt ngắn, Gago trông hơi thiếu đi nét lãng tử năm nào nhưng khả năng chơi bóng thì vẫn vậy. Ở độ tuổi ngoài 30, anh vẫn có những tình huống xử lý đầy nghệ sĩ khiến nhiều người phải thán phục, nhưng hơn hết là nuối tiếc cho một tài năng bị hủy hoại bởi địa ngục chấn thương. 
 
Nếu như không tồn tại gót chân Achilles đầy rẫy nỗi bất hạnh ấy? Thế nhưng cuộc đời chẳng bao giờ có câu chuyện nếu như hay giá như… Chỉ có một Fernando Gago, đã xuất hiện và bước ra ánh sáng tại sân Bernabeu nhưng rồi lại sớm chìm vào bóng tối như một kẻ tàn phế với đôi chân pha lê dường như bị quỷ dữ nguyền rủa. Người đời mãi tiếc cho anh, một tiền vệ hào hoa nhưng bạc phận. 
 
-Ole- 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow