Ferland Mendy: Hành trình từ chiếc xe lăn ở tuổi 14

Tác giả KDNX - Thứ Tư 05/05/2021 14:56(GMT+7)

Zalo

Đã 26 tuổi, nhưng phải tới mùa giải này Ferland Mendy mới thực sự chứng minh cho thế giới anh tài giỏi như thế nào ở vị trí cánh trái. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để có được Mendy của ngày hôm nay, chàng trai người Pháp đã phải trải qua rất nhiều cay đắng.

 
Ferland Mendy: Hành trình từ chiếc xe lăn của tuổi 14
 
Suýt mất chân vì một chấn thương

Với các cậu bé ở tuổi 14, việc được thi đấu cho đội trẻ của một CLB danh tiếng như PSG thực sự là một giấc mơ, tuy nhiên, với Ferland Mendy, mọi thứ chẳng khác gì một cơn ác mộng.
 
Tuổi 14 với Mendy đó là những năm tháng dài hết vào rồi ra viện, hết phẫu thuật chỗ này rồi đến phẫu thuật chỗ khác. Mọi thứ tệ đến mức, theo Mendy trong một cuộc phỏng vấn với trang chủ UEFA: "Bác sĩ nói với em rằng em sẽ chẳng thể đá bóng nữa, thậm chí phải cưa chân ấy."
 
Mọi chuyện bắt đầu sau khi Ferland Mendy gặp chấn thương hông trong một buổi tập, Mendy sau đó phải nằm trong viện một thời gian dài. Khi chấn thương này đã tạm yên ổn, cầu thủ trẻ người Pháp những tưởng sẽ được vào sân trở lại. Thế nhưng, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. 
 
Cái chân của Mendy lúc này sưng tấy bất thường, khiến cậu phải bó bột trong vòng 3 tháng. Sau đó, theo bác sĩ của Mendy, cái chân của cầu thủ trẻ người Pháp đã bị nhiễm trùng, khiến cậu bị viêm khớp do nhiễm trùng, một dạng nhiễm trùng có thể tạo ra ảnh hưởng xấu lên khớp của cậu nếu không được chữa trị.
 
Dù không phải cưa chân, nhưng hậu vệ trái người Pháp vẫn gặp phải những khó khăn trong việc đi lại vì bị teo phần cơ chân trái sau một thời gian dài nằm viện. Tuy nhiên, Mendy, một cậu nhóc mồ côi cha cách đây 3 năm trước, vẫn cắn răng vượt qua nghịch cảnh. Có cảm giác những thứ vừa trải qua với cậu trong 3 tháng trước đó chưa là gì nếu so sánh với nỗi đau mất cha mà cậu đã phải trải qua trước đây.
 
Ferland Mendy vs Atalanta
 
Chật vật tìm đường trở lại
 
"Điều đầu tiên có thể nhận thấy ở thằng bé đó là sự năng nổ," Bruno Genesio, HLV đầu tiên của Mendy trong 2 mùa giải thi đấu ở Olympique Lyon chia sẻ với The Athletic. "Khả năng bứt tốc của nó thực sự đáng nể. Nó cũng có kỹ thuật tốt, dù là bằng chân trái hay bằng chân phải, một điều thực sự hiếm với một cầu thủ thuận chân trái. Thằng bé cũng là một chân tạt cánh tuyệt vời, những điều mà chúng tôi luôn chú tâm đến."
 
Có lẽ những lời khen của Genesio đã khắc họa cho chúng ta một Ferland Mendy đầy tài năng và tốc độ của hiện tại, một Ferland Mendy có thể khiến mọi đối thủ cảm thấy chán nản khi phải đuổi theo mỗi khi anh có bóng trong chân. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ít ai biết Mendy đã phải trải qua những gì.
 
Sau khi trở lại từ chấn thương tai hại ở hông, Mendy phải chật vật tìm lại chỗ đứng ở PSG. Buồn thay cho cậu bé 15 tuổi, cậu không bao giờ được CLB để tâm đến. Trong quãng thời gian đó, Mendy chỉ được tập luyện ở những lò đào tạo vệ tinh trong vùng thay vì tập ở lò đào tạo chính. Tới năm 17 tuổi, cầu thủ trẻ mới nhận ra rằng mình đã không còn chỗ đứng ở Paris Saint Germain.
 
Sau khi rời khỏi PSG, Mendy chuyển đến FC Mantois 78, một CLB nghiệp dư thi đấu ở hạng 6 nước Pháp. Theo Mendy, mọi thứ ở đây khác một trời một vực so với những gì anh đã từng trải qua ở Paris Saint Germain. Tuy nhiên, Mendy vẫn cố gắng vượt qua nghịch cảnh và đã được 4 CLB chuyên nghiệp khác nhau liên lạc.
 
Ferland Mendy
Ferland Mendy ở Lyon
Cuộc trò chuyện với Bob Bradley
 
Năm 18 tuổi, Ferland Mendy gia nhập Le Havre vì danh tiếng về đào tạo cầu thủ trẻ của CLB này. Ngay lập tức, anh tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với các đồng đội nhờ khả năng đi bóng tốt cùng những pha bứt tốc thần sầu của mình. Dù chấn thương vẫn đôi lúc hành hạ anh, nó đã không còn là gánh nặng với Mendy nữa.
 
Tuy nhiên, theo HLV Bob Bradley trong một cuộc trao đổi với The Athletic, Mendy chưa bao giờ là cái tên được Le Havre đặt niềm tin. Cụ thể, HLV người Mỹ chia sẻ: "Khi tôi hỏi các HLV về Ferland, họ chẳng nói gì tốt về thằng bé cả. Họ nghi ngờ động lực của thằng bé, sau đó nói rằng họ không cho rằng Mendy là một cầu thủ chuyên nghiệp hay thậm chí là một cầu thủ giỏi. Tuy nhiên, có cảm giác chẳng ai thực sự trò chuyện với thằng bé cho ra nhẽ cả."
 
Chính ở khoảnh khắc đó, Bradley biết rõ mình phải làm gì. Vài ngày sau, ông quyết định thực hiện một cuộc trò chuyện riêng với Mendy. Trong cuộc trò chuyện đó, cầu thủ trẻ đã trút hết những tâm tư chất chứa bấy lâu nay trong lòng, từ việc bố mình mất tới việc phải ngồi xe lăn, sau đó là việc anh phải chật vật thế nào để trở lại.
 
"Tôi dần hiểu thằng bé hơn," Bradley chia sẻ. "Nó vẫn còn chút gì đó thiếu tự tin. Tôi không rõ nó có tin ai hay không. Nhưng bạn có thể thấy rằng thằng bé rất tự tin về bản thân. Có lẽ sự kiêu hãnh đó đã bị hiều nhầm. Ở một số thời điểm, nếu mọi thứ không đi đúng hướng, người ta sẽ cho rằng thằng bé tự kiêu. Nhưng điều đó không đúng chút nào. Nó còn bé mà."
 
Sau cuộc trò chuyện đó, Ferland Mendy như được tiếp thêm sinh khí. Anh nhanh chóng chứng tỏ mình xứng đáng được lên đội một chỉ trong vòng 6 tháng. Mọi thứ tốt đến mức Bob Bradley quyết định để hậu vệ trái Jerome Mombris rời đi để trao lại vị trí kèo trái cho Ferland Mendy. Không phụ lòng ông thầy, Mendy nhanh chóng tỏa sáng ở Ligue 2 mùa giải 2016-2017 để trở thành kèo trái hay nhất của mùa giải đó, qua đó giúp anh nhận được những lời đề nghị tới từ những đội bóng lớn như Bordeaux, Atletico Madrid hay Everton.
 
5 năm rưỡi sau cuộc trò chuyện đó, HLV Bob Bradley cho biết ông cảm thấy vui nhưng không hề bất ngờ khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của cầu thủ người Pháp. Cụ thể, ông chia sẻ: "Tôi đã nghĩ thằng bé có tài thực sự. Nó có được thể lực tốt và có được cái chân trái tốt. Bạn có thể thấy rằng nó có rất nhiều ưu điểm. Tôi cũng nói với nó rằng nếu không gặp phải chấn thương hông, chắc chắn thằng bé sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa."
 
Ferland Mendy ghi bàn duy nhất cho Real Madrid từ cú sút xa đẹp mắt
 
Tỏa sáng ở Lyon bằng niềm vui trẻ thơ
 
Sau quãng thời gian tỏa sáng trong màu áo Le Havre, chàng trai người Pháp nhanh chóng được Olympique Lyon chiêu mộ sau một quãng thời gian dài theo dõi anh thi đấu.
 
"Thằng bé thi đấu với một niềm vui của trẻ thơ," Genesio chia sẻ với The Athletic. "Điều đó có lẽ xuất phát từ những gì nó đã trải qua thời còn bé. Nó thi đấu rất chăm chỉ, nhưng vẫn cho thấy sự vui thích trong cách thi đấu, một sự vui thích thật sự."
 
Dù được coi là "dự bị chiến lược", Mendy vẫn cho thấy mình quan trọng thế nào nơi hàng phòng ngự Lyon, đặc biệt là trước các đội bóng như Angers, Dijons và Monaco. Có thể thấy rõ điều đó qua sự vô tư trong cách anh đi bóng cũng như những đường chuyền chính xác nhưng cũng không kém phần nghệ thuật của anh.
 
Tuy nhiên, cũng vì sự ngây thơ của Mendy mà anh đã khiến NHM đội nhà không ít lần phải bực tức. Nguyên do xuất phát từ việc anh có thói quen lùi về rồi xoay người từ phần sân nhà hoặc biểu diễn ở những tình huống mà các hậu vệ sẽ cố gắng thực hiện một cách đơn giản. Từ đó, người ta đã đặt cho anh cái biệt danh "Kylian Mbappe của hàng hậu vệ". 
 
Tuy nhiên, theo Mendy, đây chính là một phần trong anh. "Cách em thi đấu cho thấy em là ai," anh chia sẻ với France Football cùng một cái nhún vai. "Theo em, nếu không mạo hiểm, chúng ta sẽ khiến đối thủ biết được mình sẽ làm gì tiếp theo."
 
Được Zidane săn đón tới cùng
 
Khi nhìn vào cái cách Ferland Mendy thi đấu ngày hôm nay, đặc biệt là ở Champions League những mùa giải gần đây, chúng ta thực sự khó có thể nói rằng anh là một mắt xích yếu của Real Madrid trên sân. Tuy nhiên, để đạt được điều này, Mendy đã phải trải qua một quãng thời gian mài dũa khả năng của mình cùng HLV Genioso thời còn ở sân Groupama.
 
"Chúng tôi tập rất nhiều về mặt chiến thuật, từ việc chọn vị trí, hỗ trợ đồng đội tới việc thi đấu bằng những đội hình khác nhau. Thằng bé nhanh chóng cho thấy sự tiến bộ khi thi đấu cho CLB. Khi nhìn vào cái cách nó thi đấu ở Real Madrid, bạn có thể thấy nó đã tiến bộ rất nhiều. Giờ đây, nó thi đấu tập trung hơn và chọn vị trí tốt hơn thời còn thi đấu cho Lyon rất nhiều." HLV Genioso chia sẻ với The Athletic.
 
Chính nhờ sự tiến bộ này của anh mà Mendy nhanh chóng được HLV đồng hương Zinedine Zidane để mắt tới. Chỉ sau một cuộc điện thoại, HLV người Pháp đã chính thức đem được anh về sân Santiago Bernabeu dù trước đó đã có những tin đồn về việc Juventus đang chuẩn bị có được chữ ký của anh.
 
Kể từ thời điểm đó, Ferland Mendy đã cho thấy sự chắc chắn của mình nơi hàng phòng ngự Real Madrid, nhất là khi anh thi đấu như một quân bài hỗ trợ cho đàn anh Sergio Ramos, người luôn cảm thấy yên tâm mỗi khi Ferland Mendy thi đấu kế bên. Nếu còn có gì nghi ngờ về tài năng của Mendy, có lẽ chúng ta chỉ cần nhìn vào cái cách anh khiến tiền vệ Remo Freuler của Atalanta phải lãnh thẻ đỏ sau khi phạm lỗi với anh ở tình huống hậu vệ cánh người Pháp bứt tốc ở hành lang cánh trái trong trận vòng 1/16 Champions League, hay cái cách anh khiến Trent Alexander Arnold phải bám đuổi tới mệt mỏi ở trận tứ kết Champions League gặp Liverpool.
 
Ferland Mendy lỡ trận gặp Chelsea vì chấn thương
 
Thử thách lớn mang tên Chelsea
 
Trước mắt Ferland Mendy sẽ là 90 phút trên sân Stamford Bridge gặp trước Chelsea ở trận lượt về bán kết Champions League, một trận đấu đầy khó khăn với Kền Kền Trắng, nhất là khi xét đến việc Los Blancos đang thiếu vắng khá nhiều trụ cột. Tuy nhiên, với một cầu thủ không ngại nghịch cảnh như Ferland Mendy, chắc chắn cầu thủ người Pháp sẽ giúp các đồng đội vượt qua đối thủ tới từ Đảo Quốc Sương Mù như cái cách anh vẫn thường làm ở mùa giải này.
 
Dịch lại từ bài viết: "Ferland Mendy, Real Madrid’s speeding ‘bullet’ who was in a wheelchair age 14" của tác giả Jack Lang và  Paul Tenorio đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow