Federico Valverde: Khi chiến binh sắm vai...thần tài

Tác giả Ole - Thứ Ba 20/09/2022 17:13(GMT+7)

Zalo

Tiền vệ người Uruguay ngày càng thể hiện vai trò quan trọng tại Real Madrid với liên tiếp những pha lập công quyết định mang về thắng lợi cho đội bóng chủ sân Bernabeu. Từ một cầu thủ vốn dĩ chỉ được đánh giá cao bởi sự cần mẫn và đa năng, giờ đây Federico Valverde đang dần tiến hóa và chứng tỏ mình có thể ghi bàn hiệu quả tới mức nào.

Valverde
 

Trong suốt những năm tháng khoác áo Madrid, người ta chẳng bao giờ nghe thấy Valverde phàn nàn về vị trí ra sân của mình. Anh luôn sẵn sàng cống hiến cho Los Blancos dù ở bất cứ vai trò nào, từ một hậu vệ cánh, tiền vệ phòng ngự cho đến hộ công hay tiền đạo. Giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái, HLV Carlo Ancelotti thường xuyên xếp Valverde chơi tiền đạo phải, bên cạnh hai mũi nhọn Benzema và Vinicius. Ở rất nhiều trận đấu, cầu thủ người Uruguay đã chủ động lùi xuống chơi thấp như một tiền vệ trung tâm, thậm chí như một hậu vệ cánh phải nếu cần thiết, qua đó mang đến sự chắc chắn cho tuyến giữa cũng như hàng phòng ngự Real. 

Cần phải nói thêm rằng, Valverde sở hữu một nền tảng thể lực gần như là… vô đối, với khả năng lên công về thủ không biết mệt mỏi. Do đó, việc phải lùi về quá sâu cũng không hề ảnh hưởng quá nhiều tới việc ngôi sao sinh năm 1998 này có thể dâng cao trong những tình huống lên bóng nhanh. Thậm chí, điều này còn gây ra thêm những yếu tố bất ngờ đối với hàng thủ đối phương, nhất là khi Valverde cũng cực mạnh trong các kỹ năng dứt điểm. 

Thống kê cho thấy, ngôi sao người Uruguay đã có 4 pha lập công kể từ đầu mùa (3 tại La Liga, 1 tại Champions League), bên cạnh 2 tình huống kiến tạo (1 tại La Liga, 1 tại Champions League). Với pha lập công vào lưới Atletico Madrid cuối tuần vừa rồi, Valverde đã có chuỗi 5 trận liên tiếp đóng góp trực tiếp vào những bàn thắng của Los Blancos (ghi bàn hoặc kiến tạo), một hiệu suất cực kỳ ấn tượng. Thậm chí, tờ AS còn ca ngợi Valverde như một “số 9 mới” bên phía đội bóng chủ sân Bernabeu.

Trước Celtic hồi đầu tháng, sau khi Benzema dính chấn thương phải rời sân, chính Valverde là người đã kiến tạo giúp Vinicius lập công để khai thông thế bế tắc. Chỉ chưa đầy một tuần sau đó, cầu thủ người Uruguay tiếp tục thực hiện một pha solo bứt tốc hơn 50 mét rồi dứt điểm ngoạn mục vào lưới Mallorca, ở thời điểm mà thầy trò Carletto đang bị đối thủ dẫn trước. Bàn thắng này có lẽ cũng nằm trong danh sách những pha lập công đẹp nhất mùa giải 2022/23. Giữa tuần trước, Valverde chơi ấn tượng với một pha lập công vào lưới Leipzig trước khi ghi bàn giúp Real vượt qua Atletico trong trận derby Madrid. Cả hai trận đấu này, ngôi sao bên phía Los Blancos đều được Whoscored chấm điểm cao nhất trận. 

Federico Valverde Khi chiến binh sắm vaithần tài 1
 

Trên thực tế, việc Valverde đạt được hiệu suất ghi bàn tốt nhất trong sự nghiệp cũng một phần là nhờ HLV Ancelotti chủ động giải phóng ngôi sao người Uruguay, sau khi cựu chiến lược gia AC Milan nhìn thấy tiềm năng dứt điểm phong phú của cậu học trò. Trả lời phỏng vấn trước báo giới sau trận thắng Leipzig tại vòng bảng Champions League tuần trước, Carletto chia sẻ: “Thật khó hiểu khi Fede chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn ở mùa trước. Tôi đã nói thẳng với cậu ấy là nếu như cậu ghi dưới 10 bàn trong mùa này, tôi sẽ xé luôn bằng huấn luyện viên của mình và từ chức”.

Chính niềm tin của Ancelotti đã giúp cựu cầu thủ Penarol chủ động và tự tin hơn trong những tình huống dứt điểm. “Sau một khoảng thời gian dài được rèn luyện, tôi nghĩ rằng mình đã tiến bộ hơn rất nhiều. Tôi tìm thấy sự tự tin vào bản thân. Tôi hy vọng mình sẽ ghi bàn trong trận chung kết”, Valverde chia sẻ trên tờ AS trước thềm trận chung kết Champions League 2022 gặp Liverpool mùa Hè vừa rồi. Kết quả, mặc dù không trực tiếp lập công, nhưng Valverde vẫn kiến tạo giúp Vinicius ghi bàn duy nhất và mang về chức vô địch châu Âu cho Real. 

Ở một góc độ khác, cũng không phải tự nhiên mà Carletto lựa chọn Valverde cho một vị trí hành lang cánh phải thay vì rất nhiều ngôi sao tấn công khác trong đội hình Los Blancos, như Eden Hazard, Rodrygo hay Marco Asensio chẳng hạn. Đánh giá trên nhiều khía cạnh, cầu thủ người Uruguay không đơn giản chỉ sở hữu một nền tảng thể lực vô tận mà còn có kỹ thuật cá nhân rất tốt cũng như khả năng dứt điểm cực kỳ chuẩn xác. Đây cũng chính là những phẩm chất khiến Ancelotti tin rằng, cậu học trò cưng hoàn toàn có thể trở thành một tiền đạo “bóng ma”, luôn sẵn sàng bất ngờ xuất hiện để trừng phạt mọi đối thủ.

Federico Valverde Khi chiến binh sắm vaithần tài 2
 

Mùa Hè chuyển nhượng vừa rồi, cả Man United lẫn Liverpool đều sẵn sàng chi đậm để đưa Valverde về Premier League, tuy nhiên phía ban lãnh đạo Real Madrid đã chẳng hề do dự từ chối những lời đề nghị lên tới… 90 triệu euro từ hai đại gia xứ sở sương mù. 

Thời điểm hiện tại, khi mà cuộc cách mạng chuyển giao thế hệ ở sân Bernabeu đang bắt đầu diễn ra thì sự trưởng thành của cầu thủ người Uruguay chính là chìa khóa quan trọng giúp cho HLV Ancelotti duy trì được một hệ thống ổn định. Trong bối cảnh Casemiro đã nói lời chia tay Los Blancos sau gần một thập kỷ vinh quang, Kross và Modric thì đều bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, cộng thêm việc Benzema đang phải nghỉ thi đấu do chấn thương thì rõ ràng Valverde chính là nhân tố mang đến sự cân bằng cần thiết cho lối chơi của Madrid. Không chỉ là một chiến binh sẵn sàng lăn xả trên khắp các mặt sân, ngôi sao trẻ người Uruguay còn đang sắm vai một “thần tài” để mang về những chiến thắng quyết định cho thầy trò Carletto.            

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow