Federico Macheda: Ánh sáng chỉ lóe lên một lần

Tác giả CG - Thứ Sáu 15/01/2021 17:01(GMT+7)

Zalo

Chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng nhưng được nhớ mãi, đó vừa là hào quang nhưng cũng là bi kịch của Federico Macheda.

Federico Macheda Ánh sáng chỉ lóe lên một lần hình ảnh
 
Federico Macheda bật cười khi được nhắc rằng tháng 8 năm nay anh sẽ bước sang tuổi 30. “Tôi cứ nghĩ mình vẫn 17 tuổi thôi”, anh nói từ ngôi nhà của mình ở thị trấn Voula ven biển ở phía nam Athens. 
 
Nhiều cổ động viên Manchester United có lẽ cũng thấy anh như vậy. Hình ảnh anh đã mãi trở thành bất tử ở độ tuổi thiếu niên vào một ngày tháng 4 năm 2009 với pha xoay người ghi bàn quyết định mang về cuộc lội ngược dòng thắng 3-2 trước Aston Villa. 3 điểm hôm đó mang lại lợi thế quan trọng cho Manchester United trong cuộc đua vô địch Premier League với Liverpool.
 
Ai có thể nghĩ rằng phải mất 12 năm nữa để 2 đại kình địch lại chạm trán nhau ở trên đỉnh khi đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer sẽ hành quân tới Anfield vào Chủ nhật tuần này? 
 
Macheda nói: “Thật ngạc nhiên vì United luôn chiến đấu cạnh tranh danh hiệu cho mọi mùa giải khi Sir Alex Ferguson còn ở đó. Nhưng họ đang trở lại mạnh mẽ với một đội hình trẻ trung và một HLV tuyệt vời, chính vì thế trận đấu ngày Chủ nhật sẽ rất hay. Với tinh thần đang có, United hoàn toàn có thể giành quả ngọt. Đã đến lúc họ trở lại với vị thế trước đây”.
 
Sự hiện diện của Macheda trong tiềm thức của người hâm mộ Man United đã được ghi nhận. Từ một tiền đạo Italy vô danh được điền tên trong danh sách dự bị trước Aston Villa, anh đã trở thành người hùng chỉ sau một buổi tối. Người duy nhất nhìn thấy khoảnh khắc ấy đến chính là Macheda.

“Ngày hôm trước, tôi đang nói chuyện với bạn bè mình ở Rome và bảo họ rằng sẽ có điều gì đó xảy ra. Tôi nói với họ rằng tôi sẽ ra sân thi đấu và khiến Old Trafford vỡ òa. Thật điên rồ. Tôi bước vào trận đấu với tâm thế vô cùng tự tin và điều kỳ diệu hơn thế đã diễn ra. Nó hơn tôi kỳ vọng rất nhiều”, anh nhớ lại.
 
“Trước đó tôi không được chú ý nhiều trong cuộc đua vô địch ấy. Sau đó khi ghi bàn thắng quyết định, tôi bắt đầu hiểu ra tầm quan trọng của nó. Đây là cuộc cạnh tranh, kình địch lớn nhất. Trong vài tuần sau, tôi hiểu Sir Alex không muốn mất danh hiệu vào tay Liverpool”.

Federico Macheda Ánh sáng chỉ lóe lên một lần hình ảnh
 
Cha Federico Macheda đã treo chiếc áo của anh lên tường ngôi nhà của gia đình ở Italy cùng với bức hình ghi lại khoảnh khắc bàn thắng được thực hiện. Federico thỉnh thoảng vẫn xem lại video bàn thắng đó.
 
“Một, hai tuần đầu tiên tôi xem lại bàn thắng ấy rất nhiều! Hiện tại, thỉnh thoảng tôi vẫn được gắn thẻ trên Instagram. Cảm xúc không còn giống như trước nhưng mỗi khi xem tôi vẫn thấy vui”, tiền đạo người Italy khẳng định.
 
Macheda gia nhập đội trẻ Manchester United vào năm 16 tuổi sau 7 năm tại Lazio. Năm 2017, anh chia sẻ với ESPN về cơ duyên đưa anh đến “Quỷ đỏ” khi còn rất trẻ: “Khi một người bạn bảo tôi: ‘Tớ nghe nói Man United đang để mắt tới cậu ấy; có một chú người Xứ Wales đang quan sát cậu’, tuy nhiên tôi phớt lờ. Tôi không biết câu chuyện của Man United ngoài việc họ là một CLB lớn với những cầu thủ lớn.
 
Bố mẹ tôi được họ tiếp cận nói chuyện. Còn tôi thì không bận tâm đến việc gia nhập Man United. Mọi người còn đang nói về việc tôi tập luyện cùng đội một Lazio với bản hợp đồng trị giá 2.000 euro cơ mà, đó là số tiền lớn với gia đình tôi.
 
Người đàn ông làm việc cho United bắt đầu thuyết phục tôi và đình tôi được mời tới Manchester. Khi United thi đấu ở Rome, Sir Alex Ferguson đã mời gia đình tôi đến khách sạn của đội để tặng tôi một chiếc áo thi đấu có tên tôi cùng số 9 ở lưng. Họ cũng tặng tôi một chiếc áo thi đấu của Cristiano Ronaldo. Tôi bắt đầu nghĩ: ‘Wow, họ thực sự rất muốn có mình đấy’.
 
Và đây là điều Ferguson đã nói. Ở Lazio, tôi chưa bao giờ nói chuyện với HLV trưởng đội một. Tôi cũng chuyển nhượng tự do vì các CLB Italy không thể trao hợp đồng cho cầu thủ nếu anh ta chưa 16. Tôi bàn bạc với gia đình và nói: ‘Con sẽ đi nếu gia đình đi cùng con’”.
 
Federico Macheda Ánh sáng chỉ lóe lên một lần hình ảnh
 
Và Macheda tới Manchester cùng số tiền lương 600 bảng mỗi tháng. Anh đã mất thời gian đầu để hòa nhập với thời tiết, đồ ăn và ngôn ngữ ở Anh. Song, Macheda biết mình phải chấp nhận khó khăn và vượt qua.
 
Tiền đạo Italy ghi bàn ngay trong trận đầu tiên cho đội U18 và được đôn lên đội dự bị khi mới 16 tuổi, tập thể giỏi gồm Danny Simpson, Danny Welbeck, Chris Eagles và Gerard Pique. Trận đấu đầu tiên của anh là chuyến làm khách đến sân của Liverpool. Sau đó trong trận đấu đầu tiên đá chính, Macheda ghi bàn ngay lập tức.
 
“Tiếng Anh của tôi bắt đầu cải thiện dàn và thời điểm 17 tuổi, tôi đã thi đấu mọi trận đấu cho đội dự bị dưới thời Ole Gunnar Solskjaer và Warren Joyce”, tiền đạo người Italy hồi tưởng. 
 
“Họ rèn luyện tôi rất nghiêm khắc nhưng tôi bay cao và ghi bàn vì niềm vui. Tôi vô cùng khát khao và thi đấu tốt đến mức có ngày Ferguson đến gặp tôi và nói ‘Nếu cậu đá tốt tối nay, khả năng cao cậu sẽ lên ngồi dự bị [ở đội một] vào ngày Chủ nhật.
 
Tôi ghi 3 bàn ở Newcastle! Đó là thông điệp quan trọng với Ferguson: tôi đã sẵn sàng và tràn đầy tự tin. Tôi cảm thấy mình được HLV trưởng ủng hộ và cũng biết Wayne Rooney bị treo giò, Dimitar Berbatov chấn thương còn Carlos Tevez vừa trở lại sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia. Carlos khá mệt mỏi. Đội hình còn có Danny Welbeck nữa nên tôi biết mình sẽ ngồi dự bị”.
 
Và phần còn lại là lịch sử, Macheda xuất hiện ở Old Trafford vào Chủ nhật hôm đó, vào thay Nani ở phút 61 và hơn 30 phút sau đã ghi bàn thắng thay đổi toàn bộ cuộc sống của anh. “Trước bàn thắng ấy không ai biết tôi, nhưng ngày hôm sau tôi đến Trafford Centre và có 100 người vây quanh. Ban đầu tôi rất thích”.
 
Tuy nhiên những gì diễn ra tiếp theo lại không đáng nhớ chút nào. Macheda ký hợp đồng mới nhưng sự nghiệp của anh ở Man United đã trượt dốc. “Đúng, tôi nghĩ chắc chắn mình đã có thể làm được nhiều hơn thế”, anh bày tỏ với Daily Mail.
 
Federico Macheda Ánh sáng chỉ lóe lên một lần hình ảnh
 
“Tôi ở trong một đội bóng tuyệt vời và cảm thấy hơi thất vọng về toàn cục chứ không chỉ một vấn đề về cách thi đấu, chăm sóc bản thân, cuộc sống. Khi không thi đấu, bạn phải chiến đấu nhưng lúc đó tôi lại tìm lời bào chữa. Tôi đã phản ứng sai trái và không tập luyện chăm chỉ như đáng lý tôi phải làm.
 
Khi còn trẻ, bạn không hiểu nhiều điều. Nếu lúc đó tâm lý tôi mà như bây giờ, mọi chuyện có thể đã khác”.
 
Rời Man United, Macheda được đem cho mượn tới một loạt đội bóng mà bắt đầu là chuyến trở lại Italy không hạnh phúc trong màu áo Sampdoria.
 
“6 tháng đó đã hủy hoại sự nghiệp của tôi vì họ đã cố gắng giết tôi với tư cách cầu thủ bóng đá. Tôi bắt đầu nghi ngờ bản thân một chút. Chúng tôi chiến đấu để trụ hạng và bị mọi người công kích. Họ nghĩ vì tôi tới từ Manchester United nên tôi sẽ cứu được họ, tuy nhiên tôi chưa sẵn sàng. Tôi vẫn còn trẻ. Mọi thứ không như ý muốn và tôi không phải người cứu được đội bóng”, Macheda bày tỏ.
 
Trước đó, Ferguson đã rất muốn đưa Macheda cho mượn đến một đội bóng ở Anh, thời điểm ấy Everton và Sunderland là những CLB bày tỏ sự quan tâm. Chiến lược gia người Scotland muốn cậu học trò ở lại Anh vì chỉ như thế ông mới có thể để mắt tới anh trong khi ở Italy, tầm ảnh hưởng của Sir Alex không thể nào lớn như tại xứ sở sương mù.
 
Tuy nhiên, “Tôi khăng khăng mình muốn thi đấu ở Italy và đó là sai lầm nhất cuộc đời tôi”, Macheda khẳng định với ESPN.

Federico Macheda Ánh sáng chỉ lóe lên một lần hình ảnh
 
Chia tay Sampdoria, bến đỗ tiếp theo của tiền đạo Italy là QPR, Stuttgart, Doncaster Rovers - “đó không phải nơi tốt nhất nhưng tôi thực sự tận hưởng quãng thời gian đó” - và Birmingham City. Cuối cùng, Macheda chia tay hẳn Man United để gia nhập Cardiff City dưới sự dẫn dắt của Solskjaer, song HLV cũ của anh ở đội dự bị Man United đã bị sa thải ngay tháng sau.
 
“Thật buồn. Tuy nhiên hiện tại ông ấy chứng minh mọi người đã sai. Ông ấy đang cho thấy mình có thể thành công. Cá nhân tôi biết điều đó vì khi làm việc với ông ấy, tôi thấy ông là kiểu người mà bạn muốn làm theo”, Macheda khẳng định.
 
Sau những quãng thời gian ở Nottingham Forest và Novara, Macheda đã tìm được sự ổn định ở Panathinaikos. Anh đang có mùa giải thứ 3 ở đội bóng Hy Lạp và ghi 28 bàn.
 
“Đây là CLB phù hợp, một CLB lớn với bề dày lịch sử. Họ cần tôi vì họ không ở trong tình trạng hoàn hảo và chúng tôi đang cùng tìm kiếm điều tương tự. Đây là một cuộc chuyển nhượng tốt”, Macheda, người đang tận hưởng cuộc sống ở Hy Lạp cùng vợ và con trai 4 tuổi, chia sẻ.
 
Federico Macheda Ánh sáng chỉ lóe lên một lần hình ảnh
 
1 năm trước, Macheda tỉnh giấc sau cuộc gọi bất ngờ từ Ferguson. Cựu HLV người Scotland muốn hỏi thăm tình hình hiện tại của cậu học trò cũ. Vậy, Macheda có cảm thấy hài lòng với mọi thứ hay không?
 
“Mọi chuyện không tốt như tôi hy vọng, tuy nhiên tôi đã học được nhiều điều. Tôi đã vượt qua  rất nhiều thứ trong sự nghiệp của mình. Tất nhiên, với cách nó bắt đầu, tôi ước nó đi theo hướng khác. Sau đó tôi rất thất vọng và cố gắng xoay chuyển tình hình nhưng trong bóng đá điều đó không dễ dàng, nhất là sau khi tôi đã đi con đường mà mình đã trải qua.
 
Nhưng nếu có thể quay lại, tôi sẽ không thay đổi khoảnh khắc ấy. Có thể nó đến quá sớm, nhưng đó là điều mà mọi người hâm mộ United sẽ nhớ”, Macheda khẳng định.
 
Chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng nhưng được nhớ mãi, đó vừa là hào quang nhưng cũng là bi kịch của Federico Macheda.
 
Tổng hợp từ ESPN và Daily Mail.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow