Federico Dimarco: Vượt qua lời nguyền

Tác giả Ole - Thứ Tư 15/09/2021 13:00(GMT+7)

Zalo

Trải qua những năm tháng phiêu bạt trong sự nghiệp, cuối cùng thì Federico Dimarco đã được trở về với mái nhà xưa Inter Milan, nơi chàng trai trẻ người Italy sẵn sàng cho một cuộc hóa giải lời nguyền bên hành lang cánh trái.

Kể từ sau thời kỳ của Cristian Chivu với đỉnh cao là “cú ăn ba” lịch sử mùa giải 2009/10 cùng HLV Jose Mourinho, đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza vẫn chưa thể nào tìm được sự thay thế xứng đáng cho vị trí hậu vệ cánh trái. Lần lượt những Nagatomo, Santon hay gần đây là Biraghi, Kolarov, Ashley Young,… tất cả đều để lại nỗi thất vọng, không nhiều thì ít.
 
Từng có thời điểm các Interisti được chứng kiến Nagotomo thi đấu thăng hoa với những màn trình diễn mang đến vô vàn sự kỳ vọng. Hay như khoảnh khắc cậu bé Santon tự tin “bắt chết” cả siêu sao Cristiano Ronaldo trong ngày ra mắt. Nhưng rồi, mọi thứ đều sớm trôi vào quên lãng như một định mệnh. Ngay cả Federico Dimarco, vốn xuất thân là một tài năng trẻ trưởng thành rất sớm tại lò đào tạo của Inter nhưng vẫn phải chấp nhận cuộc sống trôi dạt từ Serie B cho đến Thụy Sỹ. 
 
Phải đến mùa giải 2019/20, Dimarco mới được trở lại Inter nhưng không thể cạnh tranh vị trí chính thức với Ivan Perisic hay Ashley Young cho vị trí chạy cánh hành lang trái. Mặc dù vậy, thỏa thuận cho mượn sau đó sang Hellas Verona lại mở ra một chân trời mới tươi sáng hơn dành cho cầu thủ sinh năm 1997 này. Kể từ đầu năm 2020, Dimarco đã thi đấu cực kỳ tiến bộ và liên tục gây ấn tượng mạnh trong màu áo Verona. Mùa giải 2020/21, hậu vệ người Italy có 5 bàn và 3 kiến tạo tại Serie A, một thống kê vô cùng đáng nể.

Federico Dimarco
Federico Dimarco sút phạt thành bàn vào lưới Sampdoria cuối tuần qua. Ảnh: Getty Images
 
Không khó để nhận thấy rằng, Dimarco là mẫu hậu vệ chạy cánh hiện đại, thường có xu hướng dâng cao và hoạt động dọc biên một cách bền bỉ. Sở hữu bộ kỹ năng tương đối cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, ngôi sao trẻ của Inter Milan hoàn toàn có thể thích nghi tốt trong cả hai sơ đồ chiến thuật sử dụng ba hoặc bốn hậu vệ. Thời điểm hiện tại, khi mà tân HLV Simone Inzaghi đang từng bước vận hành ổn định hệ thống 3-5-2/3-5-1-1 cho đội bóng thành Milan, đồng nghĩa với việc cơ hội dành cho Dimarco càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. So với Ivan Perisic, rõ ràng Dimarco mạnh hơn hẳn ở khả năng phòng ngự. Trong khi đó, những sự lựa chọn khác như Darmian, D’Ambrosio hay tân binh Denzel Dumfries vốn quen hoạt động bên hành lang cánh phải nhiều hơn.
 
Cuối tuần vừa rồi, thậm chí HLV Simone Inzaghi còn quyết định thử nghiệm Dimarco ở vị trí… trung vệ lệch trái trong trận gặp Sampdoria, với Perisic là wing-back dâng cao phía trên. Điều này cho thấy, kỳ vọng mà ông thầy người Italy dành cho cậu học trò là rất lớn và tiềm năng của Dimarco thì không chỉ giới hạn ở những vị trí chạy cánh thông thường. Ở độ tuổi 23, chàng trai trẻ gốc Milan hoàn toàn có thể phát triển và hoàn thiện bản thân để trở thành một phiên bản đa dạng và khó lường hơn. Trong quá khứ, người Italy cũng từng sở hữu một siêu hậu vệ lừng danh có khả năng chơi xuất sắc ở vị trí hậu vệ cánh trái, wing-back trái và trung vệ, đó chính là Paolo Maldini. Cũng giống như Dimarco, Maldini là một người Milan, nhưng có điều ông lại là huyền thoại sống của AC Milan, đội bóng cùng thành phố kình địch với Inter.
 
Tất nhiên, xét ở một góc độ khác, Federico Dimarco cũng chẳng cần phải mơ tưởng đến một hình mẫu cụ thể nào cả. Bóng đá bây giờ đã khác quá nhiều so với những thập niên cũ từ thế kỷ trước. Một hậu vệ cánh hiện đại không chỉ cần sở hữu khả năng phòng ngự chắc chắn, thể lực dẻo dai để lên công về thủ liên tục, để tham gia vào những màn pressing rực lửa ở hai đầu sân mà còn phải biết đi bóng, tạt bóng, chuyền bóng, phối hợp cùng các đồng đội… Đây cũng chính là những phẩm chất mà Dimarco từng phải khổ cực rèn luyện suốt nhiều năm qua tại Ascoli, Empoli, Sion, Parma, Verona. Để rồi đến thời điểm hiện tại, chính là lúc mà ngôi sao trẻ người Italy quay trở lại sân Meazza để chứng tỏ chân giá trị thực sự của mình. 
 
Cuối tuần qua, Dimarco đã “mở tài khoản” cho mùa giải 2021/22 bằng một cú sút phạt thành bàn đẹp như mơ vào lưới Sampdoria. Chung cuộc, mặc dù thầy trò Inzaghi chỉ giành được một điểm sau kết quả hòa 2-2 nhưng đối với cá nhân Dimarco, đây vẫn là một thắng lợi hoàn toàn xứng đáng. Trong một ngày được tin tưởng giao cho trọng trách đá chính ngay từ đầu, cựu cầu thủ Verona đã thi đấu rất tốt, dù được xếp chơi ở vai trò trung vệ lệch hay wing-back trái. Tất nhiên, không thể không nhắc đến bàn thắng tuyệt phẩm khiến các interisti như vỡ òa cảm xúc trên khán đài.

Federico Dimarco
Federico Dimarco liệu sẽ giữ ổn định và bay cao cùng Inter Milan? Ảnh: Getty Images
 
Trong quá khứ, nửa xanh đen thành Milan từng sở hữu rất nhiều chuyên gia đá phạt thượng thặng như Adriano, Recoba, Veron hay Sneijder… Nhưng rồi thứ đặc sản ấy đã phải trải qua một thời gian dài thất truyền cho tới tận bây giờ, khi mà Inter đang có trong đội hình cả Dimarco lẫn Hakan Calhanoglu, những cầu thủ có khả năng biến các tình huống bóng chết trở thành mối nguy hại khó lường đối với khung thành đối phương.
 
“Không quan trọng là đội bóng chơi ba hay bốn hậu vệ. Chẳng có gì khác biệt lắm vì thế nào thì tôi cũng vẫn là một hậu vệ chạy cánh mà thôi. Tôi có thể ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn nữa nhưng tôi sẽ luôn làm theo những gì huấn luyện viên yêu cầu”, Dimarco trả lời phỏng vấn sau trận gặp Sampdoria.
 
“Các đồng đội gọi tôi là Dimash, tôi cũng chẳng biết tại sao nữa. Có lẽ là để ngắn gọn hơn chăng”, hậu vệ người Italy hào hứng chia sẻ.
 
Chẳng ai biết được cái biệt danh “Dimash” ấy rồi sẽ đưa Federico Dimarco bay xa tới đâu nhưng ít nhất thì vào lúc này, người hâm mộ Inter Milan có quyền vui trước đã khi mà họ đang nhìn thấy ở cầu thủ 23 tuổi một tương lai tràn trề niềm hy vọng. Từ một kẻ từng phiêu bạt khắp nơi, anh dám chấp nhận quay trở về với mái nhà xưa cũ để hóa giải lời nguyền cánh trái tại sân Giuseppe Meazza.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow