Federico Chiesa có thể mang đến điều gì cho Liverpool và Arne Slot?

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 29/08/2024 15:48(GMT+7)

Zalo

Kỳ chuyển nhượng đầu tiên của Arne Slot với tư cách là huấn luyện viên trưởng Liverpool diễn ra khá yên ắng. Thực sự yên ắng!

Chiesa
 

Về lý thuyết, tính cho đến trước ngày 28/8, Liverpool đã thực hiện một thương vụ mua người, 25 triệu bảng (và 4 triệu điều khoản phụ) cho thủ môn tuyển Gruzia - Giorgi Mamardashvili. Tuy nhiên, Mamardashvili vẫn tiếp tục khoác áo Valencia cho đến hết mùa bóng 2024/25 nên anh không được coi là tân binh của Liverpool mùa này.

Vì thế, thương vụ mua Nhà vô địch Euro 2020 Federico Chiesa từ Juventus với mức phí khá “bèo”, tổng cộng chỉ 12.5 triệu bảng, được tính là “chữ ký” đầu tiên trong kỳ chuyển nhượng hè 2024 của Liverpool-Slot.

Federico Chiesa, 26 tuổi, tuyển thủ quốc gia Italia, đã kinh qua hơn 200 trận tại Serie A và +50 trận cấp quốc tế cùng Azzurri và từng được coi là một trong những tài năng tấn công xuất sắc nhất Calcio vài năm trước. Thời điểm cuối năm 2021, Chiesa còn được định giá hơn 70 triệu euro (bởi TransferMarkt).

Vậy tại sao một cầu thủ có profile tương đối “khủng” như vậy lại gia nhập Liverpol với mức phí chuyển nhượng rất rẻ - chỉ 12.5 triệu bảng?

Có 4 lý do quan trọng có thể sử dụng để giải thích cho thực tế này.

Thứ nhất, Chiesa chỉ còn chưa đầy 1 năm hợp đồng với Juventus.

Thứ hai, Chiesa được cho là không phù hợp với triết lý của tân HLV Thiago Motta thể hiện qua việc anh không đá 1 trận nào trong giai đoạn tiền mùa giải và cũng ngồi ngoài vòng khai mạc Serie A của Juventus.

Thứ ba, Mức lương của Chiesa tại Juventus là cao Top 3 CLB, khoảng 9.5 triệu euro/năm và việc bán anh sẽ giúp “Bà đầm” giải phóng tương đối quỹ lương.

Thứ tư, kể từ khi trở lại sau chấn thương ACL (dây chằng chéo trước đầu gối) khiến Chiesa nghỉ thi đấu 270 ngày năm 2022 cầu thủ này gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm lại thứ bóng đá tốt nhất của bản thân như đã từng.

Juventus có lý do để “ăn mừng” vì đã đẩy thành công Chiesa khỏi Turin, và câu hỏi lớn nhất tiếp theo là tại sao Liverpool tại sẵn sàng đưa về một cầu thủ đang có-vấn-đề ở hiệu suất và tiềm ẩn rất nhiều rủi về về thể trạng như Chiesa?

Đầu tiên, phải khẳng định ngay: một trong những phẩm chất nổi bật số 1 của Chiesa là sự linh hoạt. Đây là 1 cầu thủ có thể chơi được mọi vị trí trên hàng công, từ tiền đạo cắm đến tiền đạo thứ 2 (lùi), từ cánh phải đến cánh trái.

Bản đồ vị trí của Chiesa từng chơi trong màu áo Juventus dưới đây chính là minh chứng sắc nét. Anh dành phần lớn thời gian trong màu áo đen-trắng với tư cách là một tiền đạo (thường là cặp với một trung phong cao lớn). Nhưng Chiesa ấy cũng được sử dụng ở vị trí chạy cánh trái hơn 30% thời lượng thi đấu, hơn 21% bên cánh phải, thậm chí nhiều thời điểm còn đá như đảm nhiệm vai trò hậu vệ biên (wingback) cả 2 cánh.

Federico Chiesa có thể mang đến điều gì cho Liverpool và Arne Slot 1
 

Sự linh hoạt của Chiesa giúp anh trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho đội hình Liverpool-Slot vì cầu thủ người Italia có thể thay thế bất kỳ cái tên nào trong số  trong 5 ngoi sao tấn công The Reds, gồm Mohamed Salah, Cody Gakpo, Diogo Jota, Darwin Núñez và Luis Díaz.

Xem Liverpool 2 vòng đầu tiên tại Premier League mùa này, có thể thấy: Chìa khóa cho 2 chiến thắng cùng tỉ số 2-0 của họ chính là các bài vở chiến thuật cho phép 2 tiền đạo cánh của Liverpool có không gian và thời gian để nhận bóng trong thế 1 vs 1 với các hậu vệ biên đối phương, từ đó “tập kích” vòng 16m50.

Cách chơi đó, về lý thuyết, là hoàn toàn phù hợp với phẩm chất đáng chú ý tiếp theo của Chiesa: khả năng đánh bại hậu vệ đối phương trong các tình huống 1 vs 1. Trong hai năm vừa qua– tức hai mùa giải trọn vẹn tính từ sau khi anh Chiesa trở lại sau chấn thương ACL – tiền đạo này có trung bình có 4.5 lần thực hiện các pha đi bóng qua người mỗi 90 phút tại Serie A. Trong số các cầu thủ tấn công của Liverpool, chỉ duy nhất Luis Diaz có thông số tốt hơn (5.3).

Điều quan trọng là ở chỗ: nhưng nỗ lực đi bóng rê bóng của Chiesa tạo ra được sản phẩm cuối cùng. Thống kê từ Opta cho biết, Chiesa thực hiện tổng cộng 11 đường chuyền kiến tạo cơ hội sau các đi bóng của anh, tính từ đầu mùa giải 2022/23 đến hết mùa trước. Đây là thống kê cao nhất Juventus và cao hơn bất kỳ cầu thủ nào của Liverpool.

Bản đồ tạo cơ hội của Chiesa dưới đây cho thấy, mối đe dọa từ các hành động đi bóng của anh có thể đến từ cả hai bên cánh. Khả năng đi bóng ở tốc độ cao của Chiesa tất nhiên cũng giúp ích cho những pha chuyển trạng thái nhanh của Liverpool. 

Federico Chiesa có thể mang đến điều gì cho Liverpool và Arne Slot 2
 

Không khó để nhận thấy, Liverpool của Slot đề cao giá trị kiểm soát bóng hơn so với thời Jurgen Klopp. Vì thế, việc thêm vào đội hình hiện tại một Chiesa có thể đi bóng, rê bóng, xử lý tốt trong không gian hẹp, sẽ giúp The Reds có nhiều phương án hiệu quả khi phải đối đầu với những hàng thủ lùi sâu.

Một điểm cộng lớn khác ở Chiesa, đó là tần suất và mức độ sẵn sàng trong việc hỗ trợ các đồng đội. Vào mùa giải 2023-24, Chiesa tạo ra 2.2 cơ hội mỗi 90 phút ở Serie A và trung bình 0.23 pha kiến ​​tạo kỳ vọng (xA) ​​mỗi 90 phút. Đó là những con số tốt nhất Juventus và cũng chỉ kém duy nhất Salah, nếu xét trong qua hệ so sánh với các cầu thủ tấn công Liverpool.

Federico Chiesa có thể mang đến điều gì cho Liverpool và Arne Slot 3
 

Slot xây dựng Liverpool dựa trên những nền móng căn bản thời Klopp và gây áp lực tầm cao cùng mục tiêu giành lại bóng nhanh nhất có thể là những khía cạnh chiến thuật mà HLV người Hà Lan đặc biệt coi trọng. Ở Chiesa, Liverpool-Slot có thể tìm thấy một cầu thủ có hiệu suất làm việc không bóng đáng ngưỡng mộ.

Xét riêng Serie A mùa trước, Chiesa có tổng cộng 36.7 lần thực hiện các hành động gấp áp lực cường độ cao mỗi 90 phút, đứng thứ 5 giải đấu xét trong nhóm các tiền đạo và tiền vệ công. Bạn có thể thấy Chiesa tích cực như thế nào trong việc pressing, qua biểu đồ dưới đây. 

Federico Chiesa có thể mang đến điều gì cho Liverpool và Arne Slot 4
 

Tuy nhiên, Chiesa chưa bao giờ được coi là một “sát thủ” ghi bàn. Mùa trước, anh chỉ “nổ” 10 bàn cho Juventus, sau 37 trận tính mọi đấu trường. Thành tích ghi bàn cao nhất một mùa giải của Chiesa, tính toàn bộ sự nghiệp là 14 bàn (sau 43 trận) mùa 2020/21, thời điểm anh chưa dính chấn thương ACL.

Một thống kê với mẫu lớn hơn cho biết, Chiesa ghi trung bình 1 bàn sau mỗi 3 trận tại Serie A trong màu áo Juventus. Thống kê này là tương đương với Luis Diaz tại Liverpool (0.32 bàn mỗi 90 phút) nhưng tất nhiên thấp hơn nhiều khi đặt bên cạnh Salah (0.68 bàn mỗi 90 phút), Jota (0.64), Núñez (0.48) và Gakpo (0.43).

Federico Chiesa có thể mang đến điều gì cho Liverpool và Arne Slot 5
 

*************

Với lịch sử chấn thương dày đặc của mình, tổng cộng 20 lần gặp các vấn đề về thể trạng kể từ khi khoác áo Juventus mùa 2020/21 vắng mặt gần 450 ngày, khả năng Chiesa có thể thích ứng với một giải đấu và một đội bóng đòi hỏi cường độ cao như Premier League và Liverpool, chắc chắn là một dấu hỏi lớn.

Tuy nhiên, với những phẩm chất đáng quý và sự đa năng của mình, Chiesa là một thương vụ mua một được… bốn, năm, một phương án dự phòng, thay thế và xoay tua đáng chờ đợi. Suy cho cùng, tối đa 12.5 triệu bảng cho một cầu thủ tấn công có thể làm được rất nhiều thứ (nếu không chấn thương) như Chiesa chắc chắn không phải là một canh bạc rủi ro cho Liverpool. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow