Federico Chiesa: Cánh chim én lẻ loi

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 30/06/2024 11:43(GMT+7)

Zalo

Federico Chiesa như một cánh én đơn độc lẻ loi bay trên bầu trời nước Đức, không thể mang tới sự khác biệt, giữa một tập thể rệu rã và thiếu sức sống như của Italia.

chiesa
 

Thất bại 0-2 không thể bào chữa trước Thụy Sĩ tại vòng 1/8 Euro 2024 khiến Italia trở thành cựu vương. Đây là lúc họ phải đối diện với sự thực trần trụi và đắng chát. Đó là một tập thể rời rạc, chơi tự phát và manh mún, tấn công thiếu ý tưởng, trong khi phòng thủ vốn là sở trường thì nay cũng trở nên mong manh dễ vỡ.

Hãy nhìn lại 2 bàn thua mà Azzurri phải nhận ở trận này để thấy rằng hậu phương của họ đã lộ ra quá nhiều khoảng trống. Đành rằng Riccardo Calafiori, cầu thủ chơi ấn tượng trong các trận trước đó, vắng mặt do bị treo giò, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cách sắp xếp nhân sự của Luciano Spalletti. Nhưng không thể lấy nguyên do ấy để bao biện và chống chế cho chất lượng phòng thủ suy giảm trầm trọng.

Gianluca Mancini, người thế vai Calafiori, tỏ ra yếu ớt trong các tình huống tranh chấp tay đôi, cả trận chỉ có 1 lần giải vây cùng 1 lần cản dứt điểm, và mắc nhiều lỗi trong kèm người. Tuyến giữa với những Bryan Cristante, Nicolo Fagioli và Nicolo Barella tỏ ra lép vế so với đối thủ, thưa thớt những tình huống đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Highlights Thụy Sĩ - Italia | Lật đổ ngai vàng | Vòng 1/8 Euro 2024Highlights Thụy Sĩ - Italia | Lật đổ ngai vàng | Vòng 1/8 Euro 2024
Video bóng đá Thụy Sĩ vs Italia hôm nay 30/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Thụy Sĩ - Italia Vòng 1/8 Euro 2024.

Tấm khiên thiếu chắc chắn của Italia đã bị đối thủ khoan thủng. Trong khi đó, trên mặt trận tấn công, Stephan El Shaarawy được đá chính lần đầu tiên tại Euro kỳ này, hoàn toàn mất hút và bị thay ra sau giờ nghỉ bởi Mattia Zaccagni - người hùng trong trận gặp Croatia.

Niềm hy vọng lớn của người Italia dành cho Federico Chiesa là điều không thể chối cãi. Thực tế, cầu thủ của Juventus đã chơi không quá tệ. Với vai trò tiền đạo cánh phải trong hệ thống 4-3-3 của Luciano Spalletti, Chiesa đã hoạt động rất năng nổ.

Federico Chiesa Cánh chim én lẻ loi 1
 

Riêng hiệp 1, khi Italia lép vế và chịu trận trước Thụy Sĩ, tiền đạo sinh năm 1997 rất chịu khó lùi về hỗ trợ cho Giovanni Di Lorenzo trong khâu phòng ngự. Cả trận, anh có 1 tình huống giải vây, 1 lần đánh chặn và thực hiện 3 cú tắc bóng. Anh cũng khá mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi, với 8/12 lần thành công.

Khi đội nhà chuyển trạng thái, đặc biệt dồn lên tấn công trong thế không còn gì để mất khoảng 20 phút cuối, Chiesa cũng không ít lần khuấy đảo hành lang trái của Thụy Sĩ, nơi Ricardo Rodriguez trấn giữ. Nhưng những nỗ lực cá nhân của anh như một tia lửa lập lòe, hay chỉ là một cánh én lẻ loi đơn độc bay xẹt ngang bầu trời rồi mất hút.

Chiesa có 2 pha dứt điểm trượt mục tiêu, 2 cú sút bị truy cản, 4 lần rê bóng thành công, và thực hiện 2 quả tạt. Tuy nhiên, do đối thủ vây ráp và áp sát quyết liệt, nên cầu thủ này không ít lần để mất bóng, và tỉ lệ chuyền bóng chính xác cũng không cao (74%).

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, rất nhiều nghi ngại đã đổ dồn về phía Luciano Spalletti cùng các học trò, đặc biệt là vấn đề trên hàng công. Ngoại trừ Federico Chiesa, những cái tên còn lại như Gianluca Scamacca, Giacomo Raspadori, Mateo Retegui, Mattia Zaccagni và Stephan El Shaarawy đều không chiếm được niềm tin tuyệt đối từ tifosi.

Federico Chiesa Cánh chim én lẻ loi 2
 

Và thực tế, đến lúc này, khi hành trình của Azzurri chính thức dừng lại, trong số 3 bàn thắng mà họ ghi được thì chỉ có 1 tiền đạo lập công, đó là Zaccagni, nhưng cầu thủ của Lazio vốn chỉ là kép phụ. Bản thân Federico Chiesa, dù chơi đầy cố gắng, vẫn rất quái trong các pha rê bóng (có 2.0 lần rê bóng thành công, mỗi 90 phút), giữ vai trò then chốt trên mặt trận tấn công, nhưng kém duyên và cũng không lần nào chọc thủng lưới đối phương.

Kỳ Euro trước, Chiesa đã chơi bùng nổ ở giai đoạn knock-out, ghi bàn thắng trong hiệp phụ vào lưới đội tuyển Áo tại vòng 1/8, sút tung lưới Tây Ban Nha ở bán kết. Anh cùng Italia lên ngôi vô địch, sau những loạt luân lưu nghẹt thở trước đội tuyển Anh ngay tại Wembley. Không những thế, giải đấu ấy còn ghi dấu một kỷ niệm đẹp, đó là việc Federico Chiesa cùng với người cha của mình - Enrico Chiesa - đi vào lịch sử Euro khi trở thành 2 cha con đầu tiên ghi bàn tại sân chơi này. Trước đó, cha anh đã lập công cho Azzurri trong trận gặp Cộng hòa Séc tại Euro 1996.

Nhưng Euro 2024 trên đất Đức lại là dấu lặng buồn. Italia đã trở thành cựu vương với một lối chơi nhạt nhòa và vô hồn. Còn với cá nhân Federico Chiesa, cánh én đơn độc ấy, dù tận tụy và miệt mài, rốt cuộc cũng không thể đưa đội nhà sang bến bờ hạnh phúc, giữa muôn trùng sóng gió bủa vây.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bồ Đào Nha - Slovenia: Chuyến tàu cảm xúc của Ronaldo

Cristiano Ronaldo đã có cơ hội để trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất trong lịch sử Giải vô địch châu Âu ở phút thứ 105 của trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia, sau khi Diogo Jota bị Vanja Drkusic phạm lỗi trong vòng cấm. Nhưng rốt cuộc đó lại là khoảnh khắc chứng kiến nỗi thất vọng của CR7 lên đến tận cùng.

X
top-arrow