Fede Valverde: Chạy từ những sân bóng đầy sỏi và chạy đến đỉnh cao

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 16/04/2021 18:01(GMT+7)

Zalo

Fede Valverde là kiểu cầu thủ có thể làm tốt nhiều thứ, chơi được nhiều vai và khi được “cởi trói” khỏi nhiệm vụ phòng ngự, anh vẫn biết cách tạo ra những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Nhưng Fede có lẽ là người giỏi nhất trong việc giúp Real Madrid của Zidane trình diễn thứ “nghệ thuật hắc ám” trong những trận chiến lớn.

 
 
Tháng 7/2016, Federico ‘Fede’ Valverde gia nhập Real Madrid. Tất cả những gì chàng trai 17 tuổi này sở hữu trong sự nghiệp vào thời điểm cập bến Santiago Bernabeu là 4 tháng chơi bóng ở cấp độ chuyên nghiệp và 13 trận cho đội một Penarol, trong mùa giải 2015/16 mà CLB này lên ngôi vô địch.
 
Trận hay nhất của Fede trong màu áo Penarol là thắng lợi 1-0 trên sân nhà Estadio Campeón del Siglo trước Liverpool Futbol Club, một CLB lâu đời của thủ đô Montevideo, ngày 30/4/2016. Trận gần nhất của Fede, giờ đã 22 tuổi, cũng là trước Liverpool. Nhưng là Liverpool của nước Anh, ở tứ kết lượt về Champions League.
 
Tại Anfield, trước một Liverpool khát khao ngược dòng, Fede không đá tiền vệ sở trưởng. Cuộc khủng hoảng nhân lực của Real Madrid khiến anh ra sân với vai trò Hậu vệ phải trong đội hình xuất phát. Tới khi Zinedine Zidane tung hậu vệ Odriozola vào sân ở phút thứ 72 thay Toni Kroos, Fede lại trám vào vị trí của ngôi sao người Đức.
 
Nhưng dù đá vị trí nào, hậu vệ hay tiền vệ thì Fede, 22 tuổi, liên tục phải tiêm thuốc giảm đau trước và trong trận chiến tại Anfield, vẫn là một chiến binh bất khuất trong hàng ngũ của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Một cầu thủ mà tính chiến đấu, lòng dũng cảm và sự bền bỉ của anh luôn tạo ra thứ xung lực mạnh mẽ nâng bước toàn đội.
 
Real Madrid không ghi bàn tại Anfield và Valverde cũng chẳng có 1 pha dứt điểm nào nhưng chàng trai 22 tuổi này chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Không cầu thủ Real Madrid nào chạm bóng nhiều hơn Fede (94), không đồng đội nào của Valverde có số pha đi bóng thành công nhiều hơn anh (3). Ở thống kê thắng tranh chấp tay đôi thì Fede vô đối, với 9 lần thành công, nhiều gấp đôi người tốt thứ 2 hạng mục này. Còn gì nữa, với 2 đường chuyền mở ra cơ hội, Valverde cũng là người tốt nhất phía Real Madrid.

Trước khi trận đấu này diễn ra, HLV Zidane có chia sẻ anh bị dính chấn thương mắt cá. Tuy nhiên anh vẫn bày tỏ nguyện vọng được ra sân trong tình cảnh đội nhà đang thiếu hụt lực lượng. Và cuối cùng, anh đã cống hiến 90 phút đầy tuyệt vời với cái chân được tiêm thuốc giảm đau.
 
Sau trận đấu, vợ của Valverde đã đăng tải trên trang cá nhân dòng trạng thái đầy xúc động cùng bức ảnh chụp phần mắt cá của anh vẫn đang thâm tím
 
"Em không muốn nói gì khi trận đấu chưa kết thúc. Chắc chắn anh cũng không vui vì em công bố hình ảnh này. Tuy nhiên, em làm như vậy vì những nỗ lực của anh không phải ai cũng biết. Anh tuyệt vời hơn bao giờ hết. Anh là niềm tự hào của em!"
Tiết lộ: Người hùng Real tiêm thuốc giảm đau để ra sân trận gặp LiverpoolTiết lộ: Người hùng Real tiêm thuốc giảm đau để ra sân trận gặp Liverpool
Dù dính chấn thương nhưng tiền vệ Federico Valverde vẫn cố gắng tiêm thuốc giảm đau để thi đấu trọn vẹn 90 phút trận gặp Liverpool.
********************
Fede là kiểu cầu thủ có thể làm tốt nhiều thứ, chơi được nhiều vai và khi được “cởi trói” khỏi nhiệm vụ phòng ngự, anh vẫn biết cách tạo ra những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Nhưng Fede có lẽ là người giỏi nhất trong việc giúp Real Madrid của Zidane trình diễn thứ “nghệ thuật hắc ám” trong những trận chiến lớn.
 
Real Madrid chỉ có thể tỏa sáng khi có những cầu thủ sẵn sàng làm những công việc “màu xám” như Fede, một cầu thủ mà ngay từ tấm bé đã hiểu được rằng: để chiến thắng bạn phải chiến đấu bất chấp.
 
“Tại Uruguay, kể cả những thành phố lớn như Montevideo, làm gì có sân cỏ cho những thằng nhóc như tôi. Sân đấu của chúng tôi là bất kỳ nơi nào có thể chơi bóng, dù dưới những đôi chân trần là đầy cát và sỏi. Thực tế đó khiến bạn phải tự học cách để hoàn thiện, để trưởng thành. Để mạnh mẽ hơn bạn chỉ có duy nhất 1 con đường: chiến đấu”.
 
“Bóng đá là lẽ sống của người Uruguay. Người Uruguay có thể phát điên, thậm chí sẵn sàng “Chết” vì đội nhà. Điều đầu tiên mà người lớn làm với những đứa trẻ của họ là vứt cho nó trái bóng. Dân số Uruguay chỉ khoảng 3.5 triệu người, vì thế việc sản sinh ra nhiều cầu thủ xuất sắc khiến chúng tôi tự hào vô cùng”.

Federico Valverde
 
Valverde từng là 1 fan của Liverpool, năm 2013 thời điểm Luis Suarez khoác áo đội bóng vùng Merseyside. Đó là điều đương nhiên ở một đất nước cuồng bóng đá và sẵn sàng trở thành CĐV của một CLB sở hữu một ngôi sao Uruguay.
 
“Năm đó, có lẽ cả nước Uruguay ủng hộ Liverpool. Còn năm nay, có lẽ họ sẽ là fan của Madrid, tôi tin là vậy” – Valverde.
Như ‘Fede’ thừa nhận, tính chiến đấu và “độ máu thắng” của anh chỉ không tồn tại khi anh chơi bóng cùng con trai Benicio. Lý do là bởi chú nhóc nhà Fede mới… 14 tháng tuổi. Nhưng nếu đó là trận bóng “nội bộ giữa 2 vợ chồng”, Fede quyết không nhường một phân: “Đối thủ có là Mina, tôi vẫn chiến như thường. Tôi sẽ lao vào cô ấy, một cú tắc bóng, tất nhiên. Hoặc bóng đi người ở lại, hoặc bóng trong quyền kiểm soát của tôi. Đừng mơ có khả năng khác”.
 
Ngay cả trong những cuộc tranh luận về bóng đá với bà xã Mina Bonino, người Argentina, một fan ruột của River Plate, Fede cũng cũng không chịu lép vế. Dù vợ anh là một nhà báo - người dẫn chương trình chuyên nghiệp.
 
********************
“Chiến” từ trong nhà ra ngoài ngõ, “chiến” từ vợ đến các trận bóng trên bãi biển với nhóm bạn thân đồng hương Luis Suarez - Jose Gimenez, “chiến” từ những sân bóng đẩy sỏi đá ở Montevideo đến những thảm cỏ mịn như nhung ở Alfredo di Stefano, Nou Camp hay Anfield mới đây… Đó là cách mà Fede nuôi dưỡng tình yêu sâu sắc và niềm đam mê bất tận với bóng đá.
 
“Cha và mẹ, cả gia đình đã chiến đấu vì tôi, đã đổ biết bao mồ hôi và nước mắt để tôi có thể theo nghiệp cầu thủ và có được ngày hôm nay. Khắc sâu những gì người thân đã hi sinh cho mình, tận hưởng những khoảng thời gian quý giá bên Benicio, tất cả tạo nên trong tôi thứ sức mạnh vô cùng to lớn để chiến đấu và chiến thắng”.
 
Bên cạnh những người thân, trong cuộc phỏng vấn với ký giả Sid Lowe, Valverde cũng nhắc tới một “người hùng thời niên thiếu” của anh, người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Fede sau này.
 
“Thời điểm tôi ra mắt Penarol, CLB cũng ký hợp đồng với… Diego Forlan. Với tôi, lúc ấy đó là một “cú sốc” tuyệt vời. Thật khó để miêu tả chính xác cảm xúc của tôi khi đó. Bởi những gì nhảy múa trong đầu tôi chỉ là “Chúa ơi, đó là Diego. Là Diego Forlan”.
 
“Diego là một người tuyệt vời, không chỉ trên khía cạnh cầu thủ bóng đá. Anh ấy đã giúp tôi rất, rất nhiều. Khi các CLB lớn xuất hiện và đưa ra đề nghị chuyển nhượng, Diego đã giữ đôi chân của tôi trên mặt đất khi nói: “Bình tĩnh nào chàng trai. Cậu còn trẻ. Cứ tận hưởng việc được ra sân chơi bóng thường xuyên mỗi ngày đi đã. Nếu các CLB lớn đến đây vì cậu, tức là ‘Fede của chúng ta’ có một thứ gì đó đặc biệt thu hút họ. Hãy biến điều đó thành động lực thúc đẩy bản thân mình trở nên giỏi hơn”.

Tình huống Valverde bị VAR cướp bàn thắng trong trận thua Shakhtar
 
Real Madrid tất nhiên, đã, đang và sẽ được hưởng lợi từ phẩm chất bóng đá đặc biệt của Fede, người từng tự mô tả bản thân rằng: anh có thể chạy, chạy nữa chạy mãi, chạy đến khi nào đôi chân nổ tung thì thôi.
 
Trước trận lượt về tứ kết Champions League, nhiều người đã so sánh Valverde với huyền thoại của Anfield – Steven Gerrard. Nói về Gerrard, Fede tỏ rõ sự ngưỡng mộ: “Anh ấy là một thần tượng lớn của nơi này (Liverpool), là một ngôi sao đã giành được những chiến tích tuyệt vời, là một cầu thủ siêu hạng. Tôi có thể dành 24h mỗi ngày để xem anh ấy thi đấu. Nhưng Gerrard là Gerrard. Và Valverde là Valverde. Tôi ở đây là để chiến đấu vì bản thân, vì gia đình và vì CLB”.
 
Tại Anfield đêm thứ Tư, Fede đã chiến đấu như thế. Như bao năm qua. Như bất kỳ trận chiến nào, từ những sân bóng đầy sỏi đến những sàn diễn đỉnh cao…
 
Lược dịch: Fede Valverde: ‘You take a corner and there’s an animal next to you’ Sid Lowe in Madrid (guardian)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow