Fabio Vieira: Học trò cưng mới của Mikel Arteta

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 28/09/2022 17:19(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta hiếm khi thể hiện sự hào hứng trong các cuộc họp báo. Trong 2 năm rưỡi ông đảm nhận vai trò HLV trưởng ở Arsenal, giới truyền thông đã quá quen với những câu trả lời đầy cẩn trọng, khiến họ phải “đẩy láo” để khai thác được nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên, có một ngoại lệ: Đó là khi ông thảo luận về Fabio Vieira. 

vieira
 

Sự phấn khích của nhà cầm quân 40 tuổi đã được thể hiện rõ khi bản hợp đồng này được công bố. Ngay từ đầu, chiến lược gia người Tây Ban Nha và giám đốc kỹ thuật Edu đã đề cập đến sức ảnh hưởng của chàng trai này tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ như một khía cạnh đầy hứa hẹn trong lối chơi của anh. Sau đó, với việc đã có cơ hội để nói thêm về Vieira, Arteta đã không thể kìm chế.  

“Chúng tôi đã tìm kiếm những cầu thủ có thể chơi ở 3 vị trí trên tuyến đầu và tại các vị trí tiền vệ tấn công. Chúng tôi đã tìm kiếm những phẩm chất rất cụ thể trên thị trường chuyển nhượng và khi tôi nhìn thấy cậu ấy, tôi thực sự rất khoái những gì mình được chứng kiến,” HLV 40 tuổi kể, trước cả khi tài năng người Bồ Đào Nha có lần đá chính đầu tiên cho Arsenal. 

“Ngay lập tức, tôi tin rằng cậu ấy là một cầu thủ có thể giúp chúng tôi tiến lên một tầm cao mới, đồng thời cậu ấy còn có tính cách và nhân cách phù hợp để chơi cho CLB này.

“Thật đáng tiếc vì chúng tôi đã phát hiện ra một chấn thương khi thực hiện kiểm tra y tế, cậu ấy không thể tham gia giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải và mọi thứ đã bị trì hoãn nhưng vẫn tràn đầy hy vọng, các bạn sẽ được nhìn thấy cậu ấy nhiều hơn trong vài tuần tới và tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ thích điều đó.”

Sự nghi ngại về hạn chế thể hình của Vieira có thể vẫn còn khi Ben Mee đâm vào anh tại đường biên trong trận đấu với Brentford, nhưng tài năng trẻ người Bồ Đào Nha cũng đã đưa ra những lời đáp trả tuyệt vời.

Anh chính là bản hợp đồng nhanh nhất và bất ngờ nhất mà Arsenal thực hiện trên TTCN mùa hè vừa qua. Điều này có thể chính là minh chứng cho thấy Arteta đang bắt đầu tin tưởng vào “linh cảm” của mình thường xuyên hơn. Lối chơi đầy bản năng là một đặc điểm cũng rất nổi bật ở tiền vệ trẻ này, với việc anh thường sẵn sàng thực hiện những động thái mạo hiểm có tác động trực tiếp và gián tiếp. 

Vieira vốn đã “nhá hàng” về sự ngẫu hứng đó vào lần xuất hiện trong trận thua 3-1 của The Gunners tại Old Trafford. Nhận bóng từ Bukayo Saka, anh đã chuẩn bị tư thế, định hướng cơ thể đủ tốt để tạo điều kiện thực hiện một đường chuyền quan trọng với lần chạm bóng thứ hai. 

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 1
 

Đầu Vieira ngẩng lên khi quả bóng đến với anh, vì vậy anh đã “chụp” được bức ảnh về những gì đang diễn ra bên trong vòng cấm. 

Pha di chuyển của Gabriel Jesus giúp tạo ra nhiều khoảng trống hơn, nhưng anh đã ngay lập tức thực hiện ý tưởng tung ra một đường chuyền ra phía sau hàng thủ Man United cho Gabriel Martinelli.

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 2
 

Đường chuyền đã bị cắt bởi Diogo Dalot, nhưng tình huống này vẫn cho thấy tốc độ trong lối chơi của Vieira. 

Arteta đã bị thu hút bởi tầm ảnh hưởng tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ của đội trưởng đội tuyển U-21 Bồ Đào Nha, nhưng khả năng xử lý / “sử dụng” bóng cực nhanh của anh cũng có thể mang đến lợi ích ở các khu vực khác của sân đấu. Arsenal muốn kiểm soát bóng áp đảo trước các đối thủ, nhưng sẽ có lúc họ phải chơi phản công, và The Gunners có trong đội những nhân tố có thể giúp họ làm điều đó. 

Saka đang đứng thứ hai ở Premier League về số lần dẫn bóng vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ (20, chỉ kém hơn Kevin De Bruyne 1 lần) và số lần dẫn bóng vào vòng cấm đối thủ (15, kém hơn Dejan Kulusevski 2 lần). Khả năng rê dắt của Martinelli ở cánh trái cũng có thể giúp Arsenal lên bóng với tốc độ cao. Jesus cung cấp một phương án chuyền bóng ở phía sau hàng thủ đối thủ, bất kể là ở trung lộ hoặc hai bên cánh, và Eddie Nketiah cũng rất giỏi trong việc này. Vieira đã sử dụng những phương án này khi cần thiết trong 2 lần đá chính của anh – và điều đó đã dẫn tới 2 bàn thắng.

Đầu tiên là trước đối thủ Zurich. Vieira đã đủ nhanh và đủ khéo để kiểm soát được quả bóng khi nó văng tới vị trí của anh sau một tình huống tấn công bất thành của đối thủ, và thoát khỏi sự truy cản.  

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 3
 
Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 4
 

Sau đó tung ra một đường chuyền ra phía sau hàng thủ đối thủ cho Nketiah, người đã giữ bóng tốt để chờ đợi sự hỗ trợ từ Marquinhos trước khi kiến tạo cho đồng đội 19 tuổi ghi bàn mở tỷ số. 

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 5
 

Một khoảnh khắc tương tự cũng đã diễn ra trong trận đá chính và chơi trọn 90 phút đầu tiên của Vieira ở Premier League. Một đợt tấn công của Brentford vừa bị bẻ gãy và Arsenal có cơ hội phản công với quả bóng nằm trong chân Granit Xhaka.

Bóng được lốp ngang sang cho Vieira đang có khoảng trống, nhưng đã nảy lên hơi cao sau khi chạm đất. 

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 6
 

Thay vì cố gắng kiểm soát nó, Vieira đã chuyền luôn cho Saka, người đã thực hiện một pha tăng tốc ra phía sau đối thủ có nhiệm vụ theo kèm mình.

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 7
 

Sau đó, Saka đưa Arsenal tiến lên khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, mang về cho The Gunners một quả phạt góc và kiến tạo cho William Saliba ghi bàn với đường chuyền xoáy về phía cầu môn của mình. Đóng góp của Vieira không lớn – chỉ là một pha chạm bóng, nhưng nó đã giúp đợt lên bóng diễn ra trôi chảy và tạo ra một cơ hội tấn công tốt hơn cho Arsenal trong khi đội hình Brentford đang mất đi tính tổ chức.

Trong số 19 cầu thủ ghi bàn ngay trong lần đá chính đầu tiên của họ tại Premier League cho Arsenal, Vieira là người đầu tiên làm được điều đó từ ngoài vòng cấm. 

“Cậu ấy thích chơi như thế này (một “mạo hiểm gia” trên sân cỏ). Cậu ấy là một cầu thủ sáng tạo, một vai trò cần thi đấu bằng linh cảm và bản năng,” Arteta nói. “Đó là điều cậu ấy cần làm và chúng tôi cần tạo điều kiện để cậu ấy có thể cống hiến tài năng của mình cho đội bóng.” 

Không có gì phải bàn cãi về khả năng kỹ thuật của Vieira từ khi anh ra sân lần đầu tiên trong màu áo Arsenal, tại đội U-21. Những câu hỏi được đặt ra chủ yếu là về việc Arteta sẽ lắp anh vào đội một như thế nào. 

Cho đến nay, anh đã được sử dụng với vai trò “phó tướng” của Martin Odegaard và mặc dù trong phong cách thi đấu của họ có những điểm tương đồng, nhưng Vieira không phải là một bản sao của cầu thủ người Na Uy. Odegaard có khuynh hướng tạo nên tầm ảnh hưởng lớn hơn trong một trận đấu, thường xuyên lui xuống để tham gia sâu vào quá trình triển khai bóng, sử dụng những pha phối hợp để tăng nhịp độ trận đấu và tìm kiếm những đường chuyền hoàn hảo. Tầm ảnh hưởng của Vieira có thể ít hơn, nhưng anh luôn cố gắng nhanh chóng mở ra các cơ hội khi thời cơ đến. 

Dưới đây là một ví dụ khác được lấy từ trận đấu với Brentford. 

Khi Thomas Partey nhận bóng, Vieira đang “quét” sân đấu. 

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 8
 

Khi quả bóng đến với anh, ngôi sao 22 tuổi đã di chuyển cắt mặt đối thủ có nhiệm vụ truy cản mình để tiến vào trung lộ của sân đấu. Jesus đang tăng tốc và tiến xa hơn. 

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 9
 

Ngay khi quả bóng rời khỏi chân anh, tiền vệ này đã lập tức thực hiện một đường chuyền ngược hướng di chuyển của bản thân nhằm gây bất ngờ cho các cầu thủ phòng ngự, nhưng Mee đã cắt được bóng – một tình huống xử lý bóng theo bản năng không thành công khác, tuy nhiên đã tiếp tục cho thấy tư duy nhanh nhạy của Vieira. 

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 10
 

Tuy Vieira chỉ xếp thứ 9 trong số các cầu thủ đá chính trước Brentford về số lần chạm bóng (53), nhưng anh vẫn tạo ra được một tầm ảnh hưởng đáng kể. Ngược lại, trong lần gần nhất chơi trọn 90 phút, trước đối thủ Fulham, Odegaard đã xếp thứ ba trong số các cầu thủ đá chính về số lần chạm bóng (83) và là nguồn sáng tạo chính của đội. Tuy nhiên, cũng giống như đội trưởng của Arsenal, Vieira đã chơi gần với Saka (bên cánh phải) tại vị trí số 10, có thể dễ dàng nhìn thấy điều này qua những đường chuyền mà hai người họ trao cho nhau trước pha lập công của ngôi sao người Bồ Đào Nha.  

Sự linh hoạt của tài năng trẻ 22 tuổi chắc chắn sẽ là một yếu tố hữu dụng dành cho Arsenal. Trong vai trò một cầu thủ kiến thiết, anh vừa có thể chơi dạt sang cánh phải, vừa có thể chơi ở trung lộ. 

“Cậu ấy đang tiến bộ một cách tuyệt vời,” Arteta nói thêm. “Cậu ấy đã phải bỏ lỡ toàn bộ giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải vì chấn thương và điều đó thật đen đủi, nhưng chúng tôi biết rõ tài năng của cậu ấy.

“Chúng tôi nhận thức rõ lý do chúng tôi ký hợp đồng với cậu ấy và những gì cậu ấy có thể mang đến cho đội. Trước Brentford, cậu ấy thậm chí còn sẵn sàng làm những ‘công việc dơ bẩn’ của cuộc chơi. Tôi thực sự rất ấn tượng.

Fabio Vieira Học trò cưng mới của Mikel Arteta 11
 

“Vị trí thi đấu của cậu ấy vẫn là điều đang được cân nhắc, nhưng chắc chắn sẽ nằm trong 2 vị trí tiền vệ tấn công đó, và cậu ấy cũng có thể chơi dạt cánh nữa. Những yếu tố mấu chốt sẽ là các mối quan hệ mà cậu ấy đang xây dựng và nơi mà cậu ấy cảm thấy thoải mái nhất. Nhưng vị trí mà cậu ấy chơi ngày hôm nay (số 10) đã thực sự phù hợp với cậu ấy.” 

Theo Art de Roché, The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow