Fabio Carvalho: Ví dụ điển hình của tài năng trẻ chuyển đến đội bóng lớn quá sớm

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 22/01/2024 19:15(GMT+7)

Zalo

"Fabio quả thật là một tài năng đấy nhỉ!" - Đó là cảm xúc đầy vui mừng của Jurgen Klopp khi ông đã chiêu mộ thành công được Fabio Carvalho sau một quãng thời gian dài theo đuổi cầu thủ này từ Fulham.

sqsass
 

“Đó là một bước tiến đối với cậu ấy, nhưng chúng tôi biết Fabio còn có nhiều khả năng hơn thế. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi rất muốn ký hợp đồng với cậu ấy từ rất lâu rồi. Fabio có môi trường hoàn hảo tại Liverpool để học hỏi và phát triển bản thân. Với chúng tôi, một cầu thủ có tầm cỡ như Fabio sẽ có cả cơ hội, không gian và thời gian để cải thiện trình độ cũng như học hỏi và phát triển hơn nữa trong tương lai.” vị huấn luyện viên người Đức chia sẻ.

Đó là vào tháng 7 năm 2022, thời điểm Fabio Carvalho mới chỉ 19 tuổi và hoàn tất việc chuyển đến Anfield thi đấu sau một một mùa giải toả sáng cùng đội vô địch tại Championship là Fulham. Trong mùa giải cùng Fulham vô địch, Fabio Carvalho thi đấu rất xuất sắc trong vai trò sáng tạo khi tham gia tấn công. "Cậu ấy đang có một tương lai xán lạn ở phía trước" - HLV Marco Silva buồn bã khi chia sẻ khi chứng kiến Fabio Carvalho rời Fulham để đến với Liverpool.

Fabio Carvalho vẫn còn đủ trẻ và tài năng để hướng tới một sự nghiệp đầy xán lạn phía trước. Nhưng sau 18 tháng kể từ ngày chuyển đến Liverpool, anh chàng mà Klopp đặt kì vọng rất nhiều lại trở lại với môi trường của Championship trong màu áo Hull City ở tuổi 21. Trong trận đấu ra mắt trước Norwich, Fabio đã thực hiện 14 pha rê dắt bóng qua người - đó là thông số rê bóng trong một trận đấu cao thứ 2 mà một cầu thủ có thể thực hiện tại Championship mùa này. Nhưng rốt cuộc, rê bóng nhiều là vậy nhưng Hull City của Fabio Carvalho vẫn phải chấp nhận một kết quả thua cuộc.

2WBXEP9
Fabio Carvalho trong màu áo Hull City

Ở một khía cạnh nào đó, trường hợp của Carvalho trông rất phức tạp. The Athletic đã khai phá được một số vấn đề sẽ được diễn giải trong bài viết này về trường hợp của Fabio Carvalho khi anh kết thúc thời gian cho mượn ngắn ngủi và không mấy vui vẻ tại RB Leipzig.

Nhưng xét cho cùng câu chuyện của Fabio Carvalho cũng chỉ là một câu chuyện quen thuộc về một cầu thủ trẻ phát triển ở giải đấu cấp độ thấp rồi đến với một đội bóng lớn sau một một giải thăng hoa. Rồi khi đã tới đội bóng lớn những cầu thủ đó lại phải vật lộn những thứ xoay quanh môi trường đẳng cấp hơn. Từ đó những cái tên như Fabio sẽ trở nên thất vọng về bản thân và trong vòng xoáy đó họ trở về với những giải đấu thấp hơn để hy vọng vào việc bắt đầu lại sự nghiệp đã bị gián đoạn khi có bước nhảy vọt quá nhanh.

Và câu chuyện đó chính là một nét đặc trưng ở kì chuyển nhượng mùa đông năm nay:

Fabio Carvalho chỉ có được 512 phút thi đấu tại những giải VĐQG hàng đầu (347 phút cho Liverpool ở mùa trước và 165 tại Leipzig ở màu này) trước khi chuyển tới chơi cho Hull City theo dạng cho mượn.

Djed Spence (23 tuổi) cũng đã chia tay với Tottenham ở mùa giải năm nay để chuyển tới Genoa theo dạng cho mượn kèm điều khoản mua đứt sau khi anh này chỉ có được vỏn vẹn 7 phút thi đấu trong màu áo của Gà Trống tại Premier League ở mùa trước. Trước khi chuyển sang Genoa, cầu thủ người Anh cũng phải vật lộn trong thời gian tại Rennes trước khi bị đẩy về giải Championship tại CLB Leeds United. Tottenham chiêu mộ Spence với giá khoảng 20 triệu bảng từ Middlesbrough ở cùng thời điểm Liverpool mang về Fabio Carvalho.

a3
Djed Spence cũng không có được thời gian thi đấu khi cập bến Tottenham

Trường hợp khác là Asley Phillips (18 tuổi) đã phải quay trở lại Championship để gia nhập Plymouth Argyle theo dạng cho mượn sau khi không được thi đấu ở đội một của Tottenham trong suốt 5 tháng. Phillips cũng gia nhập Spurs từ một câu lạc bộ hạng thấp hơn là Blackburn Rovers.

Còn rất nhiều cái tên trẻ tuổi khác cũng đang tìm cho một mình một phương án để tìm lối thoát bằng một bản hợp đồng cho mượn vào tháng Giêng này, trong đó có thể kể đến những cái tên như Andrey Santos (Chelsea), Facundo Pellistri (Man United). Cả hai cái tên này đều bị hấp dẫn bởi một tương lai màu hồng về việc nếu thi đấu tại những đội bóng lớn như Man United hay Chelsea thì họ sẽ sớm trở thành ngôi sao. Nhưng khi chưa thể thành sao số thì sự nghiệp của cả Andrey và Pellistri đều đạng phần nào bị đình trệ (với trường hợp của Andrey Santos - anh chỉ có được vỏn vẹn 7 phút trong màu áo Nottingham Forest trước khi bị trả về Chelsea sau khi hết hợp đồng cho mượn).

Không có công việc nào là giống nhau và cũng không có quy tắc cứng nhắc nào liên quan đến sự phát triển của một cầu thủ. Có một số cầu thủ trẻ đã phát triển rất tốt sau khi gia nhập một câu lạc bộ lớn hơn như Jude Bellingham - người đã rời Birmingham City để đến Borussia Dortmund ở tuổi 17 và sau đó chuyển đến Real Madrid ở tuổi 19. Một trường hợp khác là Pedri, người cũng đã rời Las Palmas để gia nhập Barcelona ở tuổi 17 sau đó là phát triển lên tầm trụ cột của Blaugrana bây giờ. Thêm nữa là trường hợp của Alphonso Davies - cầu thủ đã rời Vancouver Whitecaps tại giải đấu MLS ở tuổi 18 và phát triển lên một cầu thủ thi đấu cho đội một của Bayern Munich cho đến tận bây giờ.

a1
 

Nhưng có lẽ những trường hợp trên chỉ là một số ít đã phát triển thành công còn lại thì có quá nhiều cầu thủ trẻ phải vật lộn với việc thăng tiến ở đội bóng mới dù là trong hay ngoài sân cỏ. Sự thật là có rất nhiều yếu tố phức tạp để ảnh hưởng đến một cầu thủ với sự nghiệp đang trên đà phát triển khi quyết định chuyển sang một câu lạc bộ tốt hơn: sự thay đổi về môi trường xung quanh, sự thay đổi về lý lịch bản thân và thêm vào đó là sự thay đổi chóng mặt về sự giàu có trong một vài trường hợp, thời gian vui chơi khi bị giảm đi nhiều cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến những cầu thủ trẻ (thời gian vui chơi là điều cần thiết cho sự phát triển liên tục của những người trẻ)

Không có gì đảm bảo khi tiến lên chơi cùng Fulham tại Premier League sự nghiệp của Carvalho có thể diễn ra một cách suôn sẻ. Nhưng cũng rất khó có thể tưởng tượng ra kịch bản mà một cầu thủ rất tiềm năng như Fabio Carvalho lại phải trở về với cái "máng lợn" Championship vào tháng 1 năm nay chỉ với hy vọng sẽ được thi đấu thường xuyên hơn.

Việc lựa chọn Hull City có lẽ đã được Carvalho cân nhắc rất kỹ lưỡng. Bản thân cầu thủ này có các lựa chọn khác, bao gồm cả những lời mời gọi từ các câu lạc bộ ở Premier League. Nhưng khi không được ra sân quá thường xuyên tại Liverpool và phải chịu đựng một giai đoạn khó khăn ở Leipzig khiến cầu thủ người Bồ Đào Nha muốn tìm đến môi trường bớt khắc nghiệt hơn. Và Fabio đã tỏ ra rất phấn khích trước lời đề nghị của huấn luyện viên trưởng Hull City - Liam Rosenior rằng ông ấy sẽ cho anh thi đấu chính ở phần còn lại của mùa giải Championship. Thi đấu đều đều 20 trận trong phần còn lại của mùa giải ở một đội bóng đang có tham vọng thăng hạng đồng thời tìm lại sự tự tin cũng như nhịp điệu chơi bóng của bản thân là điều Fabio hướng tới. Và khi đã có lại được sự tự tin, chàng trai sinh năm 2002 có thể trở lại Liverpool vào mùa hè để cạnh tranh một vị trí trong đội hình của Jurgen Klopp.

imago1038857332h-1280x853
 

Sự cạnh tranh với những cầu thủ đội một mới chính là thứ đẳng cấp mà bản thân Fabio Carvalho và Jurgen Klopp mong đợi khi anh đặt chân đến Liverpool. Nhưng thay vì việc tiếp tục đi lên sau quãng thời gian thăng hoa tại Fulham thì Fabio lại cho thấy sự sa sút khi ở trong một tập thể tầm cỡ hơn như Liverpool. Việc giảm thời gian thi đấu ở cả Liverpool và Leipzig khiến anh phải vật lộn rất nhiều để nắm bắt những cơ hội ra sân khi chúng xuất hiện.

Không một ai đặt dấu hỏi về tài năng của Fabio Carvalho, nhất là cá nhân Jurgen Klopp. Dẫu vậy việc mất đi động lực phấn đấu trong giai đoạn trẻ tuổi có thể làm gián đoạn nghiêm trọng tới sự phát triển của sự nghiệp. Đó chính là lý do tại sao các cầu thủ trẻ cần phải suy nghĩ đủ lâu và kỹ càng trước khi đưa ra quyết định rời bỏ một vị trí đầy hứa hẹn ở đội bóng họ đang thi đấu để chuyển tới một chân trời mới có đẳng cấp cao hơn nhưng đi kèm theo đó là sự bất ổn luôn trực chờ.

Về khía cạnh nào đó thì cũng không được công bằng cho lắm khi chúng ta chỉ tập trung những gì ở bài viết này vào cái tên Fabio Carvalho.

Lịch sử cũng cho thấy việc tìm kiếm tài năng trẻ và kết hợp họ vào đội hình hiện tại của Liverpool là điều mà Jurgen Klopp gần như không có đối thủ tại Premier League trong những năm gần đây. Trường hợp của Fabio Carvalho có lẽ chỉ vì Liverpool không đủ khả năng để cùng đưa hai sao mai vào đội một cùng một thời điểm. So với Harvey Elliott, một cầu thủ cũng được Liverpool mang về từ học viện của Fulham thì Carvalho tỏ ra thua thiệt hơn về sự ưu tiên.

Cuộc vật lộn để giành lấy thời gian ra sân của Carvalho ở cả Liverpool và Leipzig nhấn mạnh về mặt lợi ích của việc "trở thành con cá lớn trong một cái ao nhỏ" 

2022-08-06-029-Fulham_Liverpool
 

Bellingham đã nhanh chóng nhảy ra khỏi sân khấu nhỏ tại Birmingham và điều tương tự cũng xảy ra với trường hợp của Alphonso Davies tại Canada và Erling Haaland tại Molde cũng như RB Salzburg. Fabio Carvalho đang phát triển rất tốt dưới thời Marco Silva ở Fulham - đội vừa mới được thăng hạng trở lại Premier League khi ghi 106 bàn thắng tại Championship để trở thành nhà vô địch của mùa giải 2021/22. Craven Cottage có vẻ là môi trường hoàn hảo để Fabio Carvalho tiếp tục phát triển trong một hoặc hai năm nữa. Đó là nơi phù hợp cho cầu thủ trẻ người Bồ trước khi thực hiện bước nhảy vọt từ một cầu thủ chơi bóng tại Tây London ở đấu trường Championship lên đến cấp độ một nơi có thể coi là đẳng cấp của Champions League.

Có một trường hợp tương tự như Fabio Carvalho là Ryan Sessegnon. Cầu thủ đã có một mùa giải đột phá đầy ấn tượng khi còn là một thiếu niên tại Fulham ở Championship mùa 2017/18. Ở mùa giải đó, Sessegnon cũng giúp Fulham thăng hạng lên chơi ở Premier League sau khi vượt qua vòng play-off. Mùa giải sau đó khi được lên chơi tại Premier League cùng Fulham. Sessegnon được thi đấu 35 trận trong đó có 26 trận đá chính ngay từ đầu. Rõ ràng môi trường Premier League có nhiều thách thức và khó khăn hơn nhiều nên ngay ở mùa giải đó Fulham đã xuống hạng với thành tích chỉ có được 26 điểm sau 38 vòng đấu. Nhưng câu hỏi cần quan tâm ở đây là liệu việc gia nhập Tottenham của Sessegnon ở mùa hè 2019 có phải là nước đi đúng đắn? Bốn năm rưỡi, Sessegnon làm việc với 4 HLV khác nhau (bao gồm cả quãng thời gian thi đấu tại Hoffenheim theo dạng cho mượn) và và chỉ có được 26 lần ra sân tại Premier League thì rõ ràng đây là nước đi không hề đúng đắn của Sessegnon. Ngay cả trước thời điểm gặp chấn thương nặng ở 12 tháng trước, Sessegnon vẫn cảm thấy mình có một cuộc sống rất khó khăn tại Spurs.

Manchester United công bố việc ký hợp đồng với Facundo Pellistri và Amad Diallo vào cùng một ngày ở tháng 10 năm 2020. Cả hai đều mới chỉ 18 tuổi và đều đang phát triển sự nghiệp ở vị trí cánh phải rất tốt ở hai đội bóng Penarol và Atalanta. Và hơn ba năm sau khi được ký hợp đồng với Man United, cả hai đều đã có được một số kinh nghiệm ở đội một ở Alaves và Sunderland theo dạng cho mượn. Trong 2 lần chuyển đến chơi cho Alves dưới dạng cho mượn, Facundo Pellistri đã có 33 lần ra sân tại La Liga. Amad Diallo thì có phần đáng khích lệ hơn khi anh chấp nhận thi đấu trong màu áo của Sunderland trong mùa giải 2022-23. Cả hai đều đến với những đội bóng khác để tìm kiếm cơ hội thi đấu hơn là việc nắm bắt những cơ hội ra sân nhỏ giọt mà họ có thể đã có tại Old Trafford trong màu áo của Man United.

0_main-ole-gunnar-solskjaer-made-same-promise-to-amad-diallo-and-facundo-pellistri-in-risky-move-0951
 

Erik ten Hag đã nhận xét một cách đầy khích lệ về Amad Diallo sau khi cầu thủ này bình phục chấn thương. Nhưng cho đến thời điểm này, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự nghiệp của Amad Diallo đã có phần phát triển hơn thời điểm còn thi đấu ở Atalanta nhờ kinh nghiệm trong ba năm qua chơi bóng dưới dạng cho mượn ở các CLB khác nhau tại Châu Âu. Nếu quãng thời gian đó là ở trong màu áo của Atalanta - nơi có rất nhiều cầu thủ trẻ đã phát triển mạnh mẽ dưới thời Gian Piero Gasperini thì đâu biết được Amad Diallo giờ đã thành một cầu thủ như thế nào. Một ví dụ điển hình trong số đó chính là Rasmus Hojlund - người dường như đang ở một câu lạc bộ hoàn hảo cho việc sự phát triển sự nghiệp khi bước sang tuổi 20. Sau một mùa giải ghi chín bàn thắng ở Serie A trong màu áo Atalanta, Hojlund đã được Man United ký hợp đồng với một mức giá rất lớn vào mùa hè năm ngoái. 

Tiếp theo chúng ta sẽ chuyển tới Chelsea, đội bóng xứng đáng được viết trong một bài viết riêng để nói về cách tiếp cận rất phóng khoáng trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng ai trong số Santos, Carney Chukwuemeka , David Datro Fofana , Noni Madueke và Lesley Ugochukwu có thể duy trì được phong độ đi lên như khi họ còn thi đấu ở đội bóng cũ?

Câu hỏi tương tự cũng sẽ xảy đến với một số trường hợp như Deivid Washington , Angelo Gabriel và Kendry Paez. Liệu ai trong số họ có thể tự tin rằng sự nghiệp của mình sẽ được phát triển lên tầm cao mới khi gia nhập đội ngũ cầu thủ trẻ cực kỳ tài năng đang được dự trữ tại Stamford Bridge?

a4
 

Sẽ là rất dễ dàng để tìm ra một cầu thủ trẻ có triển vọng phát triển và ký hợp đồng với họ, nhưng phần khó khăn là cách kết hợp tài năng đó với đội bóng hiện tại bạn đang có. Nhưng thay vì chỉ có "kế hoạch" tập trung vào một đến hai cầu thủ thì đội bóng như kiểu Chelsea lại có quá nhiều quá nhiều cầu thủ trẻ đến mức họ không biết nên làm gì với những người còn lại.

Vì vậy lựa chọn dễ dàng nhất vào thời điểm khi có quá nhiều tài năng dự trự trong đội chính là cho họ thi đấu dưới dạng cho mượn ở một số CLB nào đó tại Châu Âu, "Đội bóng nào đó" theo lời chủ tịch Todd Boehly có thể là ở Bồ Đào Nha hoặc Bỉ. Đó chỉ là những lời nói vui vẻ của chủ tịch Chelsea khi ông phác thảo chiến lược sử dụng cầu thủ của mình khi quản lý rất đội đội thể thao trên thế giới. Tuy nhiên trường hợp của Santos và Fofana đã cho thấy nước đi này rất có vấn đề. Bởi tại Nottingham Forest và Union Berlin, cả hai cái tên kể trên đều không có được sự đảm bảo về thời gian thi đấu và tất nhiên đó là dấu hiệu không hề ổn chút nào cho việc phát triển sự nghiệp sau này.

Feyenoord là một trong những đội bóng đã theo đuổi Datro Fofana từ tháng 1 năm ngoái. Những nhà vô địch của giải đấu số 1 Hà Lan cảm nhận rằng họ có thể mang lại cho Fofana mội môi trường hoàn hảo để trau dồi kỹ năng bản thân sau những gì anh đã thể hiện ở giải bóng đá hàng đầu của Na Uy. Nhưng giám đốc điều hành của Feyenoord đã thực sự bị sốc khi Chelsea nhảy vào thương vụ này, họ cảm thấy một cầu thủ trẻ như Fofana chưa sẵn sàng để thực hiện một bước nhảy vọt lớn tới như vậy. 

07d5dff4106b79ddc7d514c6c55149ae
 

Mười hai tháng kể từ ngày ký hợp đồng với Chelsea và Fofana chỉ thu về vỏn vẹn hai bàn thắng đều cho đội bóng cho mượn là Union Berlin. Thật khó để chúng ta cùng công nhận đây là bước đi đúng đắn của Fofana. Dẫu vậy, Datro Fofana vẫn đang hy vọng khi chuyển đến Burnley - một đội bóng đang ngụp lặn ở phía cuối bảng xếp hạng tại Premier League mùa này để tìm kiếm cơ hội ra sân thường xuyên qua đó giúp anh có bàn đạp trở lại Chelsea sau 12 tháng đầy khó khăn vừa qua. 

Ở một khía cạnh nào đó, việc gia nhập Chelsea cũng có thể coi là một động thái ít rủi ro đối với một người mới 20 tuổi như Datro Fofana. Lý do là bởi nếu bạn không đạt được thành tích ở một đội bóng lớn như Chelsea thì vẫn có khả năng tìm được một bến đỗ mới. Đã có rất nhiều trường hợp đã đi theo chiều hướng như vậy, khoản tiền lót tay ở mỗi lần chuyển nhượng khiến việc những cầu thủ như Fofana gần như không thể từ chối. Và nếu bạn đi theo chiều hướng đó thì chẳng có gì là giới hạn cả. Chẳng cần liều, bạn vẫn ăn nhiều.

Nhưng xét về mặt sự nghiệp, việc chuyển đến một đội bóng lớn khi chưa thực sự sẵn sàng tiềm ẩn những rủi ro đáng kể cho các cầu thủ. Điều này có nghĩa bạn sẽ rời bỏ một môi trường cho bạn tương lai đầy lạc quan, cho bạn thời gian thi đấu thường xuyên và phát triển đều đặn để tới một môi trường mà bạn không có những sự đảm bảo kể trên kèm theo đầy chông gai và cặm bẫy cho một cầu thủ trẻ. Giờ thì bạn có chấp nhận liều thì ăn nhiều không? Thực sự điều đó tiềm ẩn rủi ro quá cao.  

Trong rất nhiều trường hợp, các cầu thủ và người đại diện của họ đều bị thu hút bởi những lời đề nghị khủng nhất từ những đội bóng lớn nhất. Theo một lẽ rất tự nhiên cầu thủ sẽ tin rằng họ đủ giỏi để vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành tích trong những đội như vậy. Đặc biệt là khi đó họ còn được những đội bóng theo đuổi trả giá cho giấc mơ và tương lai sau này của bản thân. Về những người đại diện, họ tất nhiên sẽ cảm thấy an toàn hơn khi thực hiện một thỏa thuận ngay ở thời điểm các đội bóng có nhu cầu với thân chủ của mình hơn là để mọi thứ về lâu về dài.

z5096019159199_cea4ab95cf13bfeabc06acafe54f04f2
Không có nhiều trường hợp đủ khôn ngoan khi chọn môi trường thi đấu như Haaland hay Bellingham

Sẽ không có nhiều cầu thủ đủ khôn ngoan như Haaland hay Bellingham để cùng gia đình và những người cố vấn của mình từ chối lời đề nghị rất lớn từ các câu lạc bộ Premier League vào năm 2020. Thay vì có một bước tiến nhảy vọt đến Anh để thi đấu, cả hai cái tên kể trên chọn gia nhập Dortmund - nơi đã có cam kết rõ ràng về lộ trình phát triển sự nghiệp để tiến lên chơi ở đội một của Dortmund đồng thời có thể tiến xa hơn nếu có thể. Tại Premier League hiện giờ, ngoài Brighton hoặc một số ít đội bóng có thể đưa ra những lộ trình thăng tiến đủ thuyết phục tương tự tới các cầu thủ trẻ. 

Kevin De Bruyne - người đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League tại Manchester City là một ví dụ điển hình về một cầu thủ đã nhanh chóng đưa sự nghiệp của bản thân trở lại đúng quỹ đạo. Sau quãng thời gian khó khăn ở Chelsea, De Bruyne đã thực hiện một cú chuyển mình đầy ấn tượng khi anh đến Wolfsburg vào năm 2014 trước khi được Man City chiêu mộ ở 18 tháng sau đó.

Dominic Solanke đã có sự trở lại ấn tượng trong những mùa giải gần đây tại Bournemouth sau khi trải qua thời kỳ khó khăn ở Chelsea và sau đó là Liverpool. Nhưng để đổi lại được sự trở lại ấn tượng đó, Solanke cũng cần rất nhiều nghị lực và niềm tin trong vài năm. Những huấn luyện viên của Solanke, đặc biệt là Eddie Howe đã giúp cầu thủ 26 tuổi trở lại với sân chơi chuyên nghiệp để giờ đây anh đang trở thành một ứng cử viên cho một vị trí trên hàng tấn công của tuyển Anh.

3850170-78236328-2560-1440
 

Đó chỉ là một số ví dụ đã kịp trở lại với sự nghiệp của mình nhưng còn rất nhiều cầu thủ khác bị mất phương hướng trong hệ thống ở những đội bóng lớn. Khi được nuôi dưỡng đến giai đoạn được các đội bóng để ý, các cầu thủ sẽ đột nhiên nhận thấy mình đang đứng trước cơ hội nhận được thù lao tốt hơn mặc dù lời mời chào đó có thể cho họ ít cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Xét về mặt động lực, đó chắc chắn là sự kết hợp tồi tệ nhất có thể xảy ra với một cầu thủ trẻ. Còn một số khác khi bị đội bóng chủ quan mang đi cho mượn, họ sẽ không còn hứng thú với việc phát triển kỹ năng chơi bóng của bản thân.

Người tài không phải lúc nào cũng sẽ đạt được thành công. Bởi có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra sự gián đoạn trong việc phát triển sự nghiệp của họ. Dẫu vậy, điều tích cực ở đây đối với Carvalho, Fofana hay những cái tên trẻ tuổi khác là họ vẫn còn thời gian để thay đổi bản thân. 

Họ vẫn còn đủ trẻ và tài năng để phát huy hết tiềm năng phong phú của mình. Nhưng có lẽ sau những kinh nghiệm và sự thất vọng có được thời gian gần đây, họ sẽ nhận ra việc phát triển sự nghiệp không phải lúc nào cũng diễn ra một cách bằng phẳng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow